Âm nhạc

Âm nhạc (66)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Sed id auctor orci. Morbi gravida, nisl eu bibendum viverra, nunc lectus.

Ca hát giúp tôi thoát khỏi tình trạng khó thở do COVID như thế nào?

Ca hát giúp tôi thoát khỏi tình trạng

khó thở do COVID như thế nào?

Oº°‘¨【。_。】¨‘°ºO

Ca hát giúp tôi thoát khỏi tình trạng khó thở do COVID như thế nào? - Epoch  Times Tiếng Việt

Ca hát giúp tôi thoát khỏi tình trạng khó thở do COVID như thế nào?

  Ca hát đã giúp tôi thoát khỏi tình trạng khó thở do COVID-19 như thế nào?

Ca hát có những lợi ích trị liệu sâu sắc. Nó có thể gắn kết mọi người lại với nhau, xoa dịu lo lắng và tập thể dục cho phổi để giúp mọi người hồi phục sau bệnh hô hấp.

Lần duy nhất tôi cảm thấy kiểm soát được phổi của mình, và có thể tạm quên chúng đi, thật lạ lùng, là khi tôi đang cất lên tiếng hát.

 

Khi ấy đang là tháng Mười, và tình trạng khó thở của tôi đã trở nên tồi tệ hơn sau nhiều tuần sức khỏe chuyển biến thất thường. Tôi cảm thấy khó thở khi đi bộ hoặc nghỉ ngơi, nằm hoặc ngồi, làm việc hoặc xem Netflix, nói chuyện hoặc thiền tĩnh lặng – nhưng không phải trong khi hát.

Có thể là tôi đã bị nhiễm COVID-19 vào tháng 6 năm ngoái, kể từ khi ấy tôi đã quen với cảm giác bực bội và khó chịu như thể cơ thể không nhận được đủ lượng không khí cần thiết.

Những khoảnh khắc hiếm hoi khi hơi thở của tôi trở lại một cách tự động và không cần phải vận dụng đến ý thức của mình thật quý giá.

Các triệu chứng ban đầu của tôi cách đây một năm khá điển hình đối với COVID-19: đau họng, nhức đầu, mệt mỏi và khó thở. Mặc dù tôi chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng một số bác sĩ của tôi tin rằng tôi đã bị nhiễm bệnh. Tôi cũng nghi là vậy, vì tôi vẫn đang phải đối phó với các triệu chứng bệnh một năm sau đó.

 

BM

 

Âm nhạc luôn là một phần trong cuộc sống của tôi, kể cả trong khoảng thời gian đại dịch. Tôi bắt đầu học violin cổ điển từ năm 5 tuổi, sau đó tôi chuyển sang chơi nhạc dân gian sáu năm sau đó. Tôi khao khát được hòa mình vào những giai điệu dân gian truyền thống khác nhau mà chị gái tôi đã chơi trên đàn piano và đàn gõ dây dulcimer.

Tôi tham gia dàn hợp xướng lần đầu vào năm 12 tuổi, qua đó tôi được trải nghiệm vô vàn các tiết mục đến từ khắp nơi trên thế giới.

Khi trưởng thành, tôi đã cố gắng hết sức để trau dồi kỹ năng âm nhạc dân tộc học của mình bằng cách tham gia vào các buổi hội thảo, sự kiện chia sẻ bài hát và các buổi giao lưu, nhưng tôi đã không thường xuyên hát với dàn hợp xướng kể từ khi học đại học. 

 

Đại dịch đã mang đến một cơ hội mới: một dàn hợp xướng ảo “xuyên quốc gia”.

 

BM

 

Từ tháng 09 năm 2020 đến tháng 04 năm 2021, chúng tôi gặp nhau mỗi tháng một lần để cùng nhau học một bài hát ngân nga của tộc người Yoruba ở Nigeria, một bài hát từ truyền thống Sevdalinka ở Bosnia và Herzegovina, một bài hát tiêu biểu của Appalachian, một bài hát dân ca từ tỉnh Gilan của Iran, và nhiều bài hát khác nữa.

Quebec là một trong những “điểm đến” của chúng tôi vào tháng 10, và mọi căng thẳng đều tan biến khỏi cơ thể tôi ngay lần đầu tiên tôi nghe thấy “Mes chers amis, je vous invite”.

Những bài tửu ca với những hợp âm chướng tai mang âm hưởng Pháp Canada có thể không làm cho mọi người được thư giãn, nhưng chúng đã gây được tiếng vang mạnh mẽ với tôi đến nỗi tôi bắt đầu dành nhiều thời gian rảnh rỗi để học cách hòa âm trung gian phức tạp của nó.

 

Tôi đã rất ngạc nhiên bởi nó đã mang lại cho tôi cảm giác nhẹ nhõm như thế nào – cả về thể chất lẫn cảm xúc. Ngay cả sau khi tôi đã thành thạo các nốt và ghi nhớ hết lời của bài hát Québécois đó, tôi vẫn hát xuyên suốt bài hát đó bất cứ lúc nào tôi muốn thoát khỏi cảm giác hụt hơi khó thở.

 

Ca hát hoặc chơi harmonica giúp hơi thở dài hơn, giảm căng thẳng hơn

 

BM

Rất lâu trước COVID-19, các nhà trị liệu âm nhạc đã sử dụng ca hát và nhạc cụ gió để giúp những bệnh nhân mắc các vấn đề về hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen suyễn.

Seneca Block, người giám sát hầu hết các chương trình trị liệu âm nhạc và nghệ thuật tại hệ thống y tế Bệnh viện Đại học ở đông bắc Ohio, cho biết, hít thở lâu hơn có thể giúp thúc đẩy thư giãn và giảm phản ứng căng thẳng của cơ thể. Đây là lý do tại sao các bài tập như yoga và thiền tập trung rất nhiều vào hơi thở.

Và kiểm soát hơi thở là cần thiết trong việc hát hoặc chơi harmonica có thể giúp một người hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc kéo dài thời gian thở ra.

 

Block, nhóm nghiên cứu dẫn dắt các nhóm kèn harmonica cho bệnh nhân COPD cho biết, “Khi bạn hít thở vào một chiếc kèn harmonica… bạn đang nghe thấy một âm vực. Điều đó đang dạy họ rằng đó là điểm đánh dấu, vì vậy họ đang làm đúng.”

 

Đam Mê Âm Nhạc - Home | Facebook

 

Những người có vấn đề về hô hấp đôi khi được cấp một “máy đo phế dung kế khuyến khích”: một thiết bị y tế để giúp họ tập thể dục phổi. Liệu pháp ca hát hoạt động theo cách tương tự, nhưng ít kỹ thuật hơn, với các nốt nhạc thay thế một quả bóng đang lên và xuống làm động lực, Block lưu ý.

Joanne Loewy, Giám đốc Trung tâm Âm nhạc và Y học Louis Armstrong tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York, cho biết.

Hít thở bằng ca hát và nhạc cụ hơi có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn, ít khó thở hơn và tâm trạng tươi vui hơn.

Loewy dẫn đầu một dàn hợp xướng gồm những bệnh nhân đang hồi phục sau đột quỵ. Có những lúc, họ có thể trông không khác gì với bất kỳ dàn hợp xướng nào khác.

“Nhưng giữa các bài hát, chúng tôi có thể đắm mình trong hoài niệm,” cô nói. “Chúng tôi không ngừng tìm cách giúp mọi người tiếp tục phát triển tốt với âm nhạc.”

 

BM

Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu tìm hiểu xem liệu những liệu pháp tương tự này có thể giúp bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 hay không.

 

Vào đầu tháng 8, khoảng một tháng sau khi hồi phục, tôi có nghe nói về một chương trình như vậy đang được phát triển ở Anh có tên là Nhịp Thở ENO. Trong chương trình thí điểm này, 12 người tham dự được học các bài tập thở và tập hát dựa trên kỹ thuật của các ca sĩ chuyên nghiệp. Khi cuộc thử nghiệm kết thúc, hầu hết những người tham gia đều báo cáo rằng tình trạng khó thở của họ đã được cải thiện được và tình trạng hồi hộp lo lắng của họ cũng giảm bớt.

 

Lần đầu tiên trải nghiệm các bài tập thở trong dàn hợp xướng, tôi nghĩ rằng Nhịp Thở ENO khá hợp lý. Luyện thanh trước khi hát có thể giúp ích trong việc chuẩn bị cho cơ thể thở ra hơi một cách vững chãi. Hít thở bằng cơ hoành – vách cơ ngăn cách giữa ngực và khoang bụng – là cách người hát nhận được nhiều không khí hơn vào phổi để trợ lực cho độ dày và độ dài của nốt nhạc họ đang ngân.

 

Nhóm của Loewy và Trung tâm chăm sóc hậu COVID của Mount Sinai dự định khởi động một nghiên cứu kéo dài một năm về cách liệu pháp nhóm nhạc ảo hàng tuần có thể cải thiện các triệu chứng hô hấp, trầm cảm, lo lắng, chất lượng cuộc sống, mệt mỏi, giấc ngủ và khả năng phục hồi về lâu về dài ở bệnh nhân COVID vẫn còn đang tiếp tục có các vấn đề về hô hấp.

Đại học Limerick ở Ireland cũng tiến hành một nghiên cứu tương tự, với mục đích huấn luyện lại các nhóm cơ sẽ dùng đến trong quá trình hít thở.

 

Âm nhạc mang đến những khoảnh khắc tĩnh lặng trong hỗn loạn

BM

 

Tôi đã tìm đến âm nhạc như cứu cánh cho hướng trị liệu ít khả năng lâm sàng hơn, nhưng tôi không phải là người duy nhất có hội chứng COVID-19 kéo dài làm như vậy.

Khi cô Danielle Rees, 34 tuổi, ở Tucson, Arizona, biết về một chương trình hít thở được nhiều bệnh nhân có “triệu chứng kéo dài” áp dụng, nó khiến cô nhớ đến việc ca hát. Vì vậy, cô ấy tìm các đĩa CD của dàn hợp xướng ở trường trung học của mình và cô bắt đầu hát theo, “bởi vì nó thú vị hơn nhiều so với việc cố gắng hít vào thở ra trong 10 phút.”

Hát lại toàn bộ một bài hát khiến cô ấy cảm thấy khá hơn hẳn, cũng giống như chơi piano, điều mà cô ấy chưa từng làm từ khi còn đi học.

“Khi tôi muốn tập piano, tôi có thể ngồi xuống và biến ý muốn ấy trở thành hiện thực,” Rees nói. “Đối với tôi, đó là một dấu hiệu cho thấy não bộ của tôi đã hoạt động trở lại.”

 

BM

Tôi có nghe nói về những bệnh nhân với tình trạng bệnh kéo dài khác đang vật lộn với những khó khăn về việc nhận thức, còn được gọi là “sương mù não”, họ hy vọng rằng với việc tự dạy cho bản thân chơi một loại nhạc cụ mới sẽ giúp họ vượt qua những triệu chứng này. Với một số người thì việc ca hát, chơi các loại nhạc cụ hoặc đơn giản là chỉ nghe nhạc cũng khiến cho cuộc sống của họ trở lại trạng thái bình thường và giúp họ tìm thấy niềm an ủi giữa những tức giận và đau đớn do triệu chứng kéo dài của COVID.

 

Tôi không biết liệu việc ca hát để vượt qua cơn khó thở vào tháng 10 năm ngoái chỉ đơn giản là giúp tôi cảm thấy dễ chịu hay thực sự cải thiện được chức năng phổi của tôi. Tôi ngờ rằng nó có lợi cả đôi đường.

Block cho biết, âm nhạc giúp chống chọi với lo âu cũng như căng thẳng gây ra bởi việc thiếu tương tác xã hội.

“Theo dòng lịch sử, âm nhạc luôn là điều rất tuyệt vời có thể gắn kết mọi người lại với nhau và tạo dựng bối cảnh xã hội từ nó và của riêng nó,” anh nói.

Trong suốt tám tháng, chúng tôi đã tự thu âm những gì chúng tôi đã học và gửi những bản thu âm đó cho những người đứng đầu dàn hợp xướng, để họ biên tập chúng lại với nhau. Trong lần tụ họp cuối cùng của chúng tôi vào tháng 4, chúng tôi đã lắng nghe tất cả các bản tổng hợp trong một buổi hòa nhạc trên Zoom.

 

Tôi nhớ cái cảm giác lần đầu tiên học một bài hát, khi dây thanh quản của tôi cuối cùng cũng lên được đúng nốt và nghe nó trong bối cảnh hòa âm xung quanh tôi. Tôi nhớ nguồn năng lượng mà mọi người cho đi và nhận về với những người xung quanh trong suốt buổi biểu diễn.

BM

 

Một dàn hợp xướng ảo có thể không giống như một dàn hợp xướng trực tiếp, nhưng với việc giãn cách xã hội, căng thẳng và hạn chế về hoạt động thể lực, tôi vô cùng biết ơn vì được tham gia nó.

Block nói: “Trong những thời điểm căng thẳng và vô cùng lo lắng như thế này, những thứ như âm nhạc và nghệ thuật càng trở nên quan trọng hơn đối với mọi người. “Nó giúp bạn tìm lại cảm giác hy vọng và sự bình yên giữa hỗn loạn.”

Câu chuyện này được sản xuất bởi KHN, nơi sản xuất ấn bản California Healthline, một dịch vụ độc lập về mặt biên tập của Quỹ Chăm sóc Sức khỏe California.

 

BM

 

Lydia Zuraw là nhà sản xuất cho California Healthline. Phạm vi bao phủ của KHN về những chủ đề này được hỗ trợ bởi John A. Hartford Foundation, 

 

 

Lydia Zuraw  _  Thiên Vân

 

Những lợi ích tích cực từ việc ca hát

Như thường nói âm nhạc là món ăn tình thần không thể thiếu trong cuộc sống, mang lại cho chungs ta rất nhiều điều tốt. Theo khoa học đã chứng minh liệu pháp âm nhạc Philippe Barraqué (Pháp) rất tốt cho sức khỏe của bạn, nó xảy ra dù là khi bạn hát nghêu nao, hát cùng bạn bè hay là khi đang thu âm. Sau đây phòng thu âm Sonar Studio sẽ giới thiệu đến bạn những lợi ích tích cực từ việc ca hát.

 Micro hát kMicro không dây karaoke hát hay, giá rẻ nhất hiện nayaraoke hay  nhất hiện nay

  1. Kích thích hệ hô hấp

Trong nhiều bài hát có những đoạn câu hát dài cần chúng ta thở bằng bụng thì mới có thể thể hiện tốt được. Dường như đây là một hoạt động rất tự nhiên trong cuộc sống, tuy nhiên điều này rất tốt cho hệ hô hấp hơn là chúng ta chỉ thở bằng lồng ngực.

Có khá nhiều cách để có thể kích thích hệ hô hấp của bạn, nhưng việc ca hát sẽ đỡ tốn công sức hơn rất nhiều. Ngoài ra, chúng ta có thể thải ra được một lượng lớn khí độc và hít vào lượng nhiều oxy hơn.

Infographic: Lợi ích của ca hát cho sức khỏe thể chất và tinh thần

  1. Giảm thiểu Stress

Khi bạn bị căng thẳng, bức bối thì thường chọn cách hét thật to vào khoảng không gian để thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, chọn một bài hát mình thích và hát thật lớn lên với một thư thái thoải mái cũng sẽ giúp bạn giải tỏa được rất nhiều những phiền muộn hay stress.

Mơ thấy ca hát là điềm báo gì, đánh đề con gì, Số mấy?

  1. Tạo sư vui tươi, lạc quan hơn trong cuộc sống

Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm lại sự cân bằng, sự trấn tĩnh cho cuộc sống của mình như : sử dụng thuốc an thần, sử dụng thực phẩm chức năng hay ăn đồ ngọt… Tuy nhiên, thay vì sử dụng những thứ mà có thể có những mặt tiêu cực thì lựa chọn việc ca hát sẽ là tuyệt vời nhất.

Khi bạn cảm thấy mất đi sự lạc quan trong cuộc sống hãy thử hát lên một ca khúc, bởi khi bạn hát não sẽ kích thích các tuyến nội tiết tiết ra loại hoóc môn chống trầm cảm, đó là endorphine. Và nếu endorphine được sản xuất thường xuyên thì sẽ kích thích cho bạn cảm thấy hưng phấn và tràn đầy sự tươi mới trong cuộc sống.

How To Throw a Karaoke Party at Home

  1. Chống lão hóa da, tăng tuổi thọ cho da

Buồn phiền, suy nghĩ nhiều hay stress là yếu tố khiến cho da bạn nhanh lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Như những phân tích trên, ca hát sẽ là những “chiến binh” chống lại những yếu tố tiêu cực đó.

Việc ca hát làm cho bạn thoải mái hơn, lạc quan hơn, và sẽ làm cho da của bạn săn chắc và chống lại nếp nhăn. Vậy hãy thực hiện việc ca hát mỗi ngày như là một bài tập mỗi ngày để có thế có một tâm hồn lạc quan và có một sức khỏe tốt hơn.

Lợi ích của việc ca hát mỗi ngày sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ

 Katherine Nhi Lương sưu tầm

 

Xem thêm...

Hình ảnh ca sĩ nhạc vàng “xưa và nay”

Hình ảnh ca sĩ nhạc vàng “xưa và nay”

của các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước 1975

¸¸♪·¯·♫♬♫ⓥℯ

 

Cùng nhìn lại những hình ảnh so sánh “xưa và nay” của các ca sĩ nổi tiếng nhất của miền Nam trước năm 1975. Đến nay, thời gian đã qua hơn nửa thế kỷ, không ai có thể tránh khỏi được quy luật của thời gian. Tuy nhiên cũng có một số ca sĩ vẫn còn mang phảng phất nét đẹp quý phái của một thời vàng son.

image

Ca sĩ Thanh Lan

Thanh Lan sinh năm 1948, là ca sĩ, diễn viên của Việt Nam. Bà là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công trên cả ba lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và sân khấu. Ca sĩ Thanh Lan nổi tiếng với các ca khúc Pháp, là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thời kỳ đầu của nhạc trẻ ở Sài Gòn.

image

Ca sĩ Phương Hồng Quế

Ca sĩ Phương Hồng Quế sinh năm 1953, là một trong những giọng hát tiêu biểu thuộc thế hệ sau cùng của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975. Cô được báo chí Sài Gòn gọi danh hiệu là “Tivi chi bảo”. 

image

Ca sĩ Kim Loan

Ca sĩ Kim Loan sinh năm 1948, nổi tiếng khắp làng nhạc miền Nam xưa với nhan sắc khả ái với ca khúc được mến mộ nhất là Căn Nhà Ngoại Ô của nhạc sĩ Anh Bằng

image

Ca sĩ Trúc Mai

Ca sĩ Trúc Mai sinh năm 1942, thuộc thế hệ đầu tiên của nhạc vàng miền Nam. Cô không chỉ có giọng hát ngọt ngào, ấm áp mà còn chinh phục khán giả với vẻ đẹp yêu kiều, quý phái. Giọng hát Trúc Mai gắn liền với bài hát “Hàn Mặc Tử” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.

image

Ca sĩ Anh Khoa

Ca sĩ Anh Khoa sinh năm 1948, là một trong những nam ca sĩ nổi tiếng nhất của miền Nam trước 1975 ở dòng nhạc trữ tình. Giọng hát truyền cảm và nhẹ nhàng của ông đã gây ấn tượng với khán giả cho đến ngày nay.

image

Ca sĩ Phương Dung

Ca sĩ Phương Dung sinh năm 1946 (có thông tin cho rằng năm sinh thật của cô là 1942), là ca sĩ thuộc thế hệ đầu của dòng nhạc vàng, được khán giả mến mộ trong suốt 60 năm qua. Cô được đặt biệt danh là “Nhạn Trắng Gò Công”, rất thành công với những ca khúc nhạc vàng nổi tiếng như Nỗi Buồn Gác Trọ, Tạ Từ Trong Đêm, Những Đồi Hoa Sim…Cho đến nay Phương Dung vẫn còn đi hát ở Việt Nam

image

Ca sĩ Thiên Trang

Ca sĩ Thiên Trang sinh năm 1951, là một trong những ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng. Cô có giọng hát ngọt ngào và gương mặt rất hiền từ, dễ gây thiện cảm với khán giả.

image

Ca sĩ Hương Lan

Ca sĩ Hương Lan sinh năm 1956, được xem là 1 trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của nhạc vàng trước và sau năm 1975. Giọng hát của Hương Lan nổi tiếng với sự ngọt ngào đặc trưng, đặc biệt là khi hát nhạc quê hương âm hưởng dân ca Nam Bộ. Hương Lan cũng là 1 trong những ca sĩ có nhiều bản thu âm nhất với hàng ngàn ca khúc được phát hành trong hơn 50 năm ca hát.

image

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh sinh năm 1952, là nghệ sĩ thành công trong cả 3 lĩnh vực là cải lương, nhạc vàng và MC của chương trình Asia. Sau khi sang định cư tại Mỹ năm 1990, cô còn tham gia lồng tiếng một số bộ phim Hong Kong, Hàn Quốc

image

Ca sĩ Thái Châu

Ca sĩ Thái Châu sinh năm 1951, nổi tiếng với dòng nhạc vàng, trữ tình với giọng hát ấm áp nhưng cũng rất ngọt ngào.

image

Ca sĩ Giáng Thu

Ca sĩ Giáng Thu là học trò của nhóm tác giả Lê Minh Bằng (Lê Dinh – Minh Kỳ – Anh Bằng). Người bạn đồng môn của cô trong lớp nhạc Lê Minh Bằng còn có ca – nhạc sĩ Mạnh Quỳnh, người đã song ca ăn ý với Giáng Thu, đặc biệt là với bài hát Tuyết Lạnh, Hai Đứa Giận Nhau… 

image

Ca sĩ Bạch Yến

Danh ca Bạch Yến sinh năm 1942, là 1 trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn từ cuối thập niên 1950. Cô là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình Ed Sullivan Show nổi tiếng của Mỹ năm 1965, là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất trình diễn cùng một chương trình với những tên tuổi nổi tiếng của Mỹ như Bob Hope, Bing Crosby, Pat Boone, Frankie Avalon… và là ca sĩ Việt đầu tiên và duy nhất hát nhạc phim Hollywood The Green Berets (Mũ nồi xanh).

image

Ca sĩ Thanh Thúy 

Ca sĩ Thanh Thúy sinh năm 1943, là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng lớn nhất đến nền Tân nhạc Việt Nam trước năm 1975, là thế hệ ca sĩ đầu tiên của dòng nhạc vàng miền nam. Tên tuổi của cô đã gắn liền với nhạc sĩ Trúc Phương và những tình khúc tiền chiến. Cô cũng là người yêu trong mộng của cả một thế hệ, được các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn, đạo diễn truyền hình nổi tiếng… ca ngợi hết lòng với rất nhiều mỹ danh, trong đó nổi tiếng nhất là Tiếng hát liêu trai và Tiếng hát lúc 0 giờ.

image

Ca sĩ Băng Châu

Ca sĩ Băng Châu sinh năm 1950, ngoài sở hữu giọng hát ngọt ngào, cô còn là một trong những ca sĩ có nhan sắc khả ái nhất trong giới ca sĩ Sài Gòn trước 1975

image

Ca sĩ Thanh Mai

Ca sĩ Thanh Mai sinh năm 1955. Trong làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975, dù Thanh Mai không phải là ca sĩ thuộc hàng nổi danh nhất, nhưng tên tuổi của cô vẫn được rất nhiều người biết đến, đặc biệt trong dòng nhạc trẻ.

image

Ca sĩ Khánh Ngọc

Ca sĩ Khánh Ngọc sinh năm 1937, là minh tinh điện ảnh Sài Gòn thuộc thế hệ đầu tiên. Trong lĩnh vực âm nhạc, bà sở hữu giọng hát nhiều nội lực, từng là thành viên của ban Thăng Long danh tiếng, và cũng là vợ cũ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương

image

Ca sĩ Giao Linh

Ca sĩ Giao Linh sinh năm 1949, là một trong những ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất trước năm 1975. Cô thường được báo chí Việt Nam gọi là “Nữ hoàng sầu muộn” do tiếng ca và phong cách biểu diễn trầm buồn trong các ca khúc nhạc vàng.

image

Ca sĩ Thanh Tuyền

Ca sĩ Thanh Tuyền sinh năm 1947, là một trong những nữ ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

image

Ca sĩ Khánh Hà

Ca sĩ Khánh Hà sinh năm 1952. Cô đã đi hát trước năm 1975, nhưng chủ yếu là hát nhạc trẻ. Từ sau khi sang hải ngoại, Khánh Hà được yêu mến với dòng nhạc trữ tình từ thập niên 1980 với giọng hát rất điêu luyện và được so sánh với các diva nước ngoài.

image

Ca sĩ Elvis Phương

Ca sĩ Elvis Phương sinh năm 1945, là ca sĩ nổi danh với nhiều thế loại nhạc: nhạc trẻ, tiền chiến, nhạc vàng, trữ tình, rock Việt. Sự nghiệp của ông trải dài trên 50 năm và thường được nhắc đến cùng với tên tuổi của ban Phượng Hoàng trước năm 1975.

image

Ca sĩ Khánh Ly

Ca sĩ Khánh Ly sinh năm 1945, được đánh giá là một trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975. Tên tuổi của cô thường được xếp bên cạnh 2 nữ danh ca khác là Thái Thanh và Lệ Thu.

image

Ca sĩ Hoàng Oanh

Ca sĩ Hoàng Oanh sinh năm 1946, là một trong những ca sĩ tiên phong hát dòng nhạc vàng từ thập niên 1960. Số lượng bài hát nhạc vàng gắn liền với tên tuổi Hoàng Oanh rất nhiều, có thể liệt kê những bài nổi tiếng nhất là Ai Ra Xứ Huế (Duy Khánh), Chuyến Đò Vỹ Tuyến (Lam Phương), Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao (Lê Dinh), Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy (Trầm Tử Thiêng), Về Đâu Mái Tóc Người Thương (Hoài Linh), Câu Chuyện Đầu Năm (Hoài An), Một Người Đi (Mai Châu), Mưa Trên Phố Huế (Minh Kỳ & Tôn Nữ Thụy Khương), Sao Chưa Thấy Hồi Âm (Châu Kỳ)… Hoàng Oanh cũng là ca sĩ hiếm hoi của dòng nhạc vàng học lên đến đại học thời đó. Cô tốt nghiệp Cử nhân (Ban Sử Địa) ở Đại Học Văn Khoa.

image

Ca sĩ Phương Đại (tam ca Sao Băng)

Ca sĩ Phương Đại được biết nhiều nhất trong ban tam ca Sao Băng. Ngoài ra ông cũng thường song ca với nữ ca sĩ Phương Hồng Quế

image

Ca sĩ Phương Hoài Tâm

Ca sĩ Phương Hoài Tâm thường được gọi là “tiếng hát học trò”, được biết đến tên tuổi thật sự không phải nhờ giọng hát xuất sắc, mà là ở khuôn mặt xinh tươi khả ái với đôi má lúm đồng tiền và một mái tóc cắt úp, một thời đã được nhiều nữ sinh coi như kiểu tóc thời trang. 

image

Ca sĩ Trung Chỉnh

Ca sĩ Trung Chỉnh sinh năm 1943, là ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước năm 1975 và thường song ca với Hoàng Oanh, Phương Dung. Nghề nghiệp chính của ông là bác sĩ quân 

image

Ca sĩ Chế Linh

Ca sĩ Chế Linh sinh năm 1942, là một huyền thoại của dòng nhạc vàng. Ông vừa là ca sĩ, vừa là nhạc sĩ với bút danh Tú Nhi, được công chúng xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng. Hiện nay ở tuổi gần 80, ông vẫn còn đi hát, là giọng hát bền bỉ nhất của nhạc Việt mọi thời đại.

image

Ca sĩ Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Mạnh Quỳnh sinh năm 1951, là học trò của nhóm Lê Minh Bằng. Ông thường song ca với ca sĩ Giáng Thu, và được biết đến với ca khúc Gõ Cửa.

image

Ca sĩ Mai Lệ Huyền

Ca sĩ Mai Lệ Huyền sinh năm 1946, được xem là một ca sĩ huyền thoại của Sài Gòn trước năm 1975, trở thành hiện tượng chưa từng có trong dòng nhạc kích động khi kết hợp cùng Hùng Cường. Mai Lệ Huyền sở hữu vẻ đẹp lạ, giúp cô luôn nổi bật trong đám đông. Cô có đôi mắt to và sâu thăm thẳm, khuôn mặt tròn như búp bê. Ở thời đỉnh cao của mình, cô đã đốt cháy các sân khấu và vũ trường bằng giọng ca đầy ma lực và vẻ bề ngoài quyến rũ, trở thành cái tên có độ phủ sóng rộng rãi trong công chúng miền Nam.

image

Ca sĩ Họa Mi

Ca sĩ Họa Mi sinh năm 1955, là cô học trò nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ca sĩ Họa Mi được nhận xét có “giọng hát trong và thánh thót ở những nốt cao, ấm áp và tình cảm ở những nốt trầm”.

 

Sau đây là hình ảnh xưa và ảnh sau này của các ca sĩ đã RIP:

image

Ca sĩ Lệ Thu RIP

Ca sĩ Lệ Thu sinh năm 1943, thường được nhắc đến như là 1 trong 3 nữ ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975, cùng với Khánh Ly và Thái Thanh

image

Danh ca Thái Thanh RIP

Danh ca Thái Thanh sinh năm 1934 và qua đời năm 2020. Bà được mọi tầng lớp khán giả, các nghệ sĩ và giới nghiên cứu âm nhạc xưng tụng là tên tuổi lớn nhất trong số những ca sĩ của tân nhạc Việt Nam. Bà được nhà văn Mai Thảo gọi là “Tiếng hát vượt thời gian”, và danh hiệu này đã đi liền với cuộc đời và sự nghiệp của bà. Nhiều người cũng gọi Thái Thanh là “đệ nhất danh ca” của âm nhạc Việt Nam.

image

Ca sĩ Duy Quang RIP

Ca sĩ Duy Quang sinh năm 1950, là con trai đầu của nhạc sĩ Phạm Duy và danh ca Thái Hằng. Ông được coi là một trong những ca sĩ nổi bật của tân nhạc Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai, với chất giọng ngọt ngào, tình cảm.

image

Ca sĩ Hà Thanh RIP

Ca sĩ Hà Thanh sinh năm 1937 và đã qua đời năm 2014. Bà là giọng nữ trung thành danh ở Sài Gòn từ đầu thập niên 1960, sở trường hát nhạc thính phòng cổ điển, nhạc tiền chiến, và cả nhạc vàng.

image

Ca sĩ Duy Khánh RIP

Cố ca sĩ – nhạc sĩ Duy Khánh sinh năm 1936 và qua đời năm 2003, ông được xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng, và có thể xem là “cánh chim đầu đàn” của dòng nhạc vàng được khai sinh vào thập niên 1950-1960 ở miền Nam.

image

Nhật Trường Trần Thiện Thanh RIP

Ca sĩ Nhật Trường, cũng là nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 và qua đời năm 2005. Hiếm có người nào lên đến đỉnh vinh quang với cả 2 lĩnh vực ca sĩ và nhạc sĩ như ông. Nhật Trường Trần Thiện Thanh cũng được xưng tụng là 1 trong tứ trụ nhạc vàng.

image 

Ca sĩ Hùng Cường RIP

Ca sĩ Hùng Cường sinh năm 1936, qua đời năm 1996, được công chúng yêu nhạc xưng tụng là một trong tứ trụ nhạc vàng cùng với Duy Khánh, Chế Linh và Nhật Trường. Đó là 4 danh ca vừa có khả năng hát, vừa có khả năng sáng tác nhạc vàng, và là những nam danh ca nổi tiếng nhất của làng nhạc miền Nam vào thập niên 1960 – nửa đầu thập niên 1970. Nếu chỉ xét riêng trong dòng nhạc vàng thì tên tuổi của Hùng Cường có phần yếu thế nhất trong 4 cây “đại trụ” này, nhưng nếu xét về sự đa tài, mức độ tài hoa thì Hùng Cường lại nổi trội hơn cả, vì ông không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc, mà còn là tài tử điện ảnh nổi tiếng, một kép chính cải lương lừng danh và là một trong những nghệ sĩ kịch đầu tiên của miền Nam.

 

Đông Kha

----------

Kim Quy st

 

image

 

Xem thêm...

Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức - Heart to heart

 Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức - người “hiểu về trái tim” 

  SÀI GÒN SẼ LẠI VUI THÔI MÀ! (Nhạc sĩ Minh Đức) | Tác giả hát  

BPO - Tốt nghiệp Đại học Y khoa năm 1995, giành học bổng y khoa tại Paris (Pháp) năm 2000, bác sĩ Vũ Minh Đức (Phòng khám Goldencare, quận 7, TP. Sài Gòn) là một trong những người tiên phong về kỹ thuật chụp và nong động mạch vành tại Việt Nam. Anh còn là cái tên quen thuộc trong làng nhạc qua những bài hát về tình yêu, quê hương, lòng nhân ái, thiếu nhi và là tác giả cuốn sách “Sài Gòn chữ vội trên vai”, “Thư gửi con - bao giờ cho hết yêu thương”...

Năm 1998, bác sĩ Vũ Minh Đức về công tác tại Bệnh viện Thống Nhất (TP. Sài Gòn). 2 năm sau, anh nhận học bổng ở Pháp về chuyên ngành tim mạch - kỹ thuật chụp và nong động mạch vành (một kỹ thuật rất mới đã cứu sống nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp). Sau gần 10 năm gắn bó với kỹ thuật này, bác sĩ Vũ Minh Đức đã chuyển sang làm công tác quản lý và trải nghiệm môi trường y tế tư nhân với mong muốn mang lại cho bệnh nhân những dịch vụ y tế chất lượng và tiện ích nhất.

 “Trẻ con bây giờ lớn vội, cánh diều biết có còn không?” 

Thông qua tác phẩm âm nhạc, bài tản văn nhẹ nhàng, sâu lắng được khán giả, bạn đọc yêu thích, bác sĩ Vũ Minh Đức đã truyền đi những thông điệp sống rất ý nghĩa, nhân văn. Giai điệu da diết, tiếc nuối trong bài hát “Cánh diều còn không” đã khiến không ít người nghe nhạc thổn thức với câu hỏi: “Trẻ con bây giờ lớn vội/ Cánh diều biết có còn không?”. Không chỉ hoài niệm về cánh diều tuổi thơ, lời bài hát “Cánh diều còn không” còn nhắc các bạn trẻ về lối sống gấp, sống vội và trải nghiệm cuộc sống thiếu sâu sắc dẫn đến hời hợt với những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức tập bài hát cùng ca sĩ nhí Khai Xuân

Hay 30 tản văn của anh Đức trong cuốn “Sài Gòn chữ vội trên vai” chứa đựng nhiều “bài học chưa thuộc” mà ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Đọc “Sài Gòn chữ vội trên vai” sẽ thấy anh rất giỏi giải tỏa cảm xúc của những người luôn thấy mình bận rộn, áp lực, thậm chí căng thẳng. Anh Đức cho rằng: Cuộc sống hiện đại với những guồng quay hối hả đã cuốn nhiều người phải chạy theo mà quên đi nhu cầu sâu thẳm của bản thân. Thông qua những tác phẩm, tác giả muốn nhắn nhủ với mọi người giữa cuộc sống bộn bề hãy dành thời gian lắng lòng, tận hưởng những thú vị của cuộc sống và mở lòng chia sẻ với xung quanh. Hãy nghe một tiếng rao, hãy nhìn cụ bà têm trầu hay thử một lần trú mưa... để thấy rằng trong những điều bình dị, giản đơn ấy nhiều bài học mà nhịp sống quá nhanh khiến người ta khó cảm nhận được. Và qua đó mỗi cá nhân tự điều chỉnh cuộc sống phù hợp để hạnh phúc hơn.

    Heart to heart - từ trái tim đến trái tim    

Bác sĩ Vũ Minh Đức cho rằng, một trái tim khỏe mạnh là một trái tim khỏe về thể chất và khí chất. Một trái tim khỏe về thể chất được rèn luyện bằng thể dục thể thao điều độ, chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ làm việc và nghỉ ngơi cân đối. Một trái tim khỏe về khí chất là một trái tim bao dung, lạc quan, biết yêu thương, sẻ chia.

Ngoài chăm sóc sức khỏe bản thân, bác sĩ Vũ Minh Đức đã kết nối thành công nhiều trái tim nhân ái để chung tay giúp đỡ cộng đồng. Với nhuận bút từ âm nhạc và văn chương, anh đã xây dựng Quỹ Chắp cánh ước mơ giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường.

   Tôi mong muốn những học sinh nghèo học giỏi được Quỹ Chắp cánh ước mơ hỗ trợ, sau này lớn lên sẽ cùng cộng đồng xây dựng quỹ để giúp những em khác.  Đó là những học sinh đậu đại học nhưng không có tiền đi học, sinh viên ngành y khó khăn, những bạn trẻ dân tộc thiểu số nghèo dang dở ước mơ… Đến nay, quỹ đã hỗ trợ hơn 50 trường hợp bằng lòng yêu thương, sự tự giác, biết hy sinh và minh bạch. Quỹ sẽ đồng hành suốt nhiều năm đại học cho đến khi các em thành tài và trở thành thành viên của quỹ tiếp tục giúp đỡ thế hệ sau. Thời gian tới, tôi sẽ duy trì những hoạt động gây quỹ như phát hành thêm sách viết về hạnh phúc gia đình, tổ chức đêm nhạc... thu hút nhiều tổ chức và cá nhân chung tay ủng hộ quỹ. Đồng thời đưa Quỹ Chắp cánh ước mơ đến nhiều nơi, nhất là Bình Phước để tiếp sức những học sinh, sinh viên nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh.

  Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức

Gặp bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức mới cảm nhận hết đây là con người đa tài. Vừa là bác sĩ, nhạc sĩ, nhà văn và ở lĩnh vực nào anh cũng gặt hái nhiều thành công rất nổi bật. Bác sĩ Vũ Minh Đức cho rằng, thành công nhất của mình chính là anh đã gác được sự bộn bề của cuộc sống sang một bên để sống cuộc đời nhẹ nhàng, tinh tế, ý nghĩa. Đặc biệt, chính trái tim khỏe về thể chất lẫn khí chất và tâm hồn nghệ sĩ, nhân văn, sự đồng cảm, giàu năng lượng tích cực đã giúp anh thành công trên các lĩnh vực y học, âm nhạc, văn học nói riêng và cuộc sống nói chung.

 Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức: “Giá trị con người nằm ở những gì biết cho đi” 

Mặc dù khá bận rộn với công việc tại phòng khám của mình, nhưng bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức luôn là người truyền năng lượng đến mọi người thông qua những hoạt động của anh đến với cộng đồng. Bên cạnh vai trò là một bác sĩ, anh đến với âm nhạc bằng năng khiếu và niềm đam mê từ nhỏ. Đó là niềm vui đồng thời là nhịp cầu để anh kết nối những tâm hồn đồng điệu cùng chung tay thực hiện những hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa.
Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức
PV: Bên cạnh công việc tại phòng khám, thì gần đây anh đã tham gia hoặc thực hiện những chương trình văn nghệ nào?
Vũ Minh Đức: Hai đêm nhạc “Mùi quê nhà” vào ngày 23 và 24-10 diễn ra tại phòng trà Người Sài Gòn nhằm gây quỹ “Chắp cánh ước mơ” hỗ trợ các sinh viên giỏi, các tài năng Việt có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 140 triệu. Đồng thời, ca khúc mới nhất của tôi được trình làng phục vụ khán giả trong chương trình. Đây là ca khúc như một thước phim đời người từ lúc bé thơ đến khi trưởng thành cùng những “được – mất” với thông điệp hãy yêu quý và trân trọng những gì thuộc về gia đình – quê hương – thầy cô – bè bạn. Và đêm 25-11 vừa qua đêm nhạc “Miền Trung sâu nặng nghĩa tình” tại phòng trà We (số 8, Lê Quý Đôn, P6, Q3, TP SaiGon) đã thành công ngoài mong đợi nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục những khó khăn sau bão lũ.
Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức (ở giữa) trong đêm nhạc “Mùi quê nhà”
PV:  Là một bác sĩ có uy tín và đã có những thành công trong lĩnh vực y học, anh lại được biết đến qua vai trò nhạc sĩ, ca sĩ, và có khi là nhà văn. Vậy khi nhỏ anh bộc lộ năng khiếu ở lĩnh vực nào trước, ước mơ khi nhỏ của anh là gì?
Vũ Minh Đức: Khi còn nhỏ tôi mơ ước sau này sẽ thành một thầy giáo hoặc bác sĩ làm tốt công việc của mình, rồi thỉnh thoảng hát cho học sinh hay bệnh nhân của mình nghe. Tôi học chuyên Toán từ lớp 5 đến lớp 12, môn Toán là môn tôi mê nhất. Nhưng từ năm lớp 9, tôi cảm nhận mình yêu thích và có năng khiếu về Văn nên cũng yêu môn này không thua gì môn Toán.
PV: Sau khi xong THPT, anh quyết định theo ngành y hay có do dự và suy tính gì không? Gia đình đã ủng hộ anh như thế nào?
Vũ Minh Đức: Thời đó được thi nhiều trường đại học nhưng tôi chỉ thi đúng một trường. Tôi chọn ngành y và không do dự. Lúc đó, anh và chị ruột của tôi đang là sinh viên y khoa nên tôi càng thêm hào hứng và tự tin. Ba mẹ và cả nhà ủng hộ tôi.
“Ba tôi từng ước mơ sẽ mở một bệnh viện hay phòng khám cho mấy anh chị em tôi làm chung, mỗi người một chuyên khoa” – Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ. 
PV: Còn năng khiếu âm nhạc anh có thừa hưởng từ ai trong gia đình của anh không?
Vũ Minh Đức: Cả ba và mẹ tôi là những người yêu văn nghệ, hát rất hay. Ba mẹ đã cho chúng tôi nghe nhạc từ khi còn bé, toàn nhạc hay. Tất cả anh chị em trong nhà đều hát hay, biết đàn. Hồi đó, thỉnh thoảng ba tôi còn thu âm băng cassette cho cả mấy anh chị em, đến nay tôi còn lưu giữ đã gần 40 năm.
PV: Anh đã bắt đầu với việc viết lách và ra sách từ khi nào?
Vũ Minh Đức: Tôi viết khi có cảm hứng hoặc khi cần gửi một thông điệp gì đó đến mọi người và thường tôi viết tản văn. Năm 2016 tôi chọn lọc và biên tập lại những tản văn mình đã viết để phát hành quyển sách đầu tiên: tản văn “Sài Gòn chữ vội trên vai” (NXB Văn hoá Văn nghệ). Đây là món quà tinh thần gửi đến mọi người trong thời @ cần sống chậm lại một chút.
“30 tản văn trong “Sài Gòn chữ vội trên vai” là 30 thông điệp cho 30 ngày của một tháng để ít nhiều mọi người có những thay đổi bản thân” – Bác sĩ –nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ
PV: Quyển sách tiếp theo anh xuất bản là quyển sách nào? 
Vũ Minh ĐứcNăm 2018, NXB Văn hóa Văn nghệ phát hành quyển thứ hai của tôi: “Thư gửi con – Bao giờ cho hết yêu thương?”. Đây là những lá thư của ba mẹ gửi cho các con tuổi teen như một cách để tâm sự, trao đổi, bày tỏ yêu thương có lồng ghép giáo dục một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, phù hợp tâm lý tuổi đang lớn. Tôi muốn mọi người nghĩ về văn hoá viết thư cũng là một cầu nối gắn kết yêu thương trong gia đình, xã hội mà lâu nay bị lãng quên. Tôi đang chuẩn bị cho việc phát hành quyển thứ 3 vào năm 2021.
Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức (thứ ba từ trái sang) trong buổi giao lưu, giới thiệu sách “Thư gửi con – Bao giờ cho hết yêu thương?”
PV: Ở lĩnh vực âm nhạc, ca khúc đầu tiên anh sáng tác là ca khúc nào?
Vũ Minh Đức: Đó là ca khúc “Cỏ xưa”, tôi viết về mối tình không thành thời sinh viên y khoa, chỉ mong một ngày nào đó người ta nghe được và nhận ra mình trong đó.
“Trong các sáng tác của tôi 80% là những bài tình ca viết về tình yêu, còn lại là những bài hát về gia đình, cha mẹ, quê hương và những bài hát thiếu nhi” – Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ
PV: Động lực nào để anh sáng tác những ca khúc dành cho thiếu nhi?
Vũ Minh Đức: Vì tôi trưởng thành từ phong trào âm nhạc khi còn là thiếu nhi. Tôi từng sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai những năm 1984 đến 1986 và thực tế khi đó ca khúc về thiếu nhi rất ít. Sau này, khi tôi có con, tôi nắm bắt tâm lý của con mình và cũng tiếp xúc nhiều với trẻ thơ tôi đã sáng tác nhiều ca khúc dành cho thiếu nhi.
Cùng tạo kiểu “siêu cute”  với các “ca sĩ nhí” trước khi các ca sĩ thu âm
PV: Gia đình nhỏ của anh cũng nguồn cảm hứng để anh thăng hoa trong sáng tác?
Vũ Minh Đức: Gia đình không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là động lực để tôi phấn đấu trong mỗi lĩnh vực mình đang theo đuổi. Gia đình nhỏ của tôi có 4 thành viên. Hai con của chúng tôi ngoan, học tốt, có năng khiếu âm nhạc và cũng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện rất thực tế, ý nghĩa. Với tôi, cuộc sống như vậy là hạnh phúc.
“Tôi luôn muốn mình là một bằng chứng sống làm những điều tích cực, lan toả những việc làm ý nghĩa để định hướng các con làm người tốt” – Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ
PV: Anh chia sẻ về cách sắp xếp công việc để luôn giữ cho mình luôn có nguồn năng lượng dồi dào như thế:
Vũ Minh Đức: Một bí quyết lớn là hãy xem công việc là niềm vui, là phương tiện để bạn cân bằng chính mình và lớn khôn thêm. Thay vào những phút giây than vãn là việc nở nụ cười, bắt tay vào làm bằng trách nhiệm và đam mê.
“Đừng quên một điều vô cùng quan trọng để bạn có thể đi đường dài: Một tinh thần khoẻ mạnh trong một cơ thể cường tráng” – Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ
PV: Xin anh chia sẻ cụ thể hơn về quỹ “Chắp cánh ước mơ”
Vũ Minh Đức: Quỹ “Chắp cánh ước mơ” là quỹ hỗ trợ những học sinh, sinh viên giỏi, những tài năng Việt có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi hướng đến những nhân tài sau này có thể giúp được nhiều cho cộng đồng, xã hội. Các em đang nhận học bổng này là các sinh viên y khoa cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; bác sĩ nội trú chuyên ngành ung bướu, các sinh viên dân tộc thiểu số đậu đại học; các em học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia; các tài năng âm nhạc,… Và điều đặc biệt là chúng tôi trao học bổng, đồng hành cùng các em nhiều năm liền cho đến khi các em tốt nghiệp ra trường có công việc làm chứ không phải chỉ trao một học bổng mang tính hình thức. Và chúng tôi cũng kỳ vọng sau này các em lại trở thành những nhân tố như chúng tôi để xây dựng quỹ “Chắp cánh ước mơ” ngày càng lớn mạnh hơn.
Các nhân vật đã từng nhận học bổng từ quỹ “Chắp cánh ước mơ”
Nguồn quỹ có được từ đóng góp của các mạnh thường quân, các anh chị em cùng tâm nguyện và từ những hoạt động định kỳ của quỹ: triển lãm tranh, những đêm nhạc bán vé, hoặc thu nhập có được từ việc bán sách, phát hành album nhạc, tác quyền âm nhạc từ VCPMC, kênh youtube cá nhân ,… tôi đều đưa vào quỹ này. Bởi theo tôi giá trị con người nằm ở những gì biết cho đi.
Bác sĩ – nhạc sĩ Vũ Minh Đức chia sẻ
PV: Xin cảm ơn anh đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn ngày hôm nay.
 
Thực hiện: Nguyễn Như Quân, Lâm Hữu Tặng
(Ảnh nhân vật cung cấp)
  Album Tình khúc Minh Đức . Vol 6 | 20 NĂM VIẾT TÌNH CA [Official]  



Liên khúc Minh Đức
  - BAO GIỜ CHO HẾT YÊU THƯƠNG  
(Duy Long . Duy Hưng . JB Thanh Hưng . Lê Minh Đức)

 

             Cánh Diều Còn Không - Trọng Bắc            

 

     ĐÊM VẮNG MẸ     

- Bác sĩ Anh Quốc | Bác sĩ Minh Đức [Studio Video]

 

    CỎ XƯA (Nhạc sĩ Minh Đức) | Nguyễn Quang    


 TUẤN NGỌC - CÓ LẼ VÌ (Nhạc sĩ Minh Đức) 

 
     Kim Phượng sưu tầm và tổng hợp     
 

 

Xem thêm...

Nhạc Sĩ Lan Đài & Nỗi Nhớ Xa Xôi

 Nhạc Sĩ Lan Đài & Nỗi Nhớ Xa Xôi 

Nhạc sĩ Lan Đài và nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn cùng sinh năm 1926 tại Quảng Nam, cùng trải qua thời kỳ sinh hoạt với nhau từ thời kháng chiến và hai thập niên thời Việt Nam Cộng Hòa. 

Nhạc sĩ Lan Đài tên thật là Nguyễn Kim Đài sinh năm 1926 tại Hội An.  Vào đầu thập niên 1940, nhạc sĩ La Hối thành lập Hội Hiếu Nhạc Faifo (La Philharmonique de Faifo) có nhiều bạn trẻ tại địa phương như Lan Đài, Lê Trọng Nguyễn, Trương Đình Quang, Huỳnh Sỏ, Hoàng Tú Mỹ (nay còn sống ở Hội An)… tham gia sinh hoạt âm nhạc. Nhạc sĩ La Hối (1920-1945), trong những năm 1936-1938 theo học ở Sài Gòn, trau dồi âm nhạc cổ điển Tây phương, trở về Hội An làm Hội Trưởng Hội Hiếu Nhạc, hướng dẫn nhạc lý, sáng tác ca khúc cho các hội viên: (ký âm (solfège), hoà âm (harmonie), và sáng tác (composition).

Trong những năm 1946-47, Lan Đài và Lê Trọng Nguyễn tham gia trong vùng chiến khu Nam Ngãi Bình Phú, hoạt động văn nghệ ở Liên Khu, sau đó bị Việt Minh theo dõi vì nghi ngờ ông thuộc thành phần có hoc, tiểu tư sản đang có ý định “dinh tê” trốn về “thành” như một số văn nghệ sĩ nên bắt ông bỏ tù, giam tại nhà lao Tiên Hội, một trong những nhà lao giam giữ khắc nghiệt nhất thời bấy giờ thuộc vùng Tiên Phước, Quảng Nam. Nhưng may mắn cho ông, ông được “phóng thích” năm 1954 sau khi có hiệp định đình chiến Genève, trở về vùng Quốc Gia. Lê Trọng Nguyễn ghi lại những dòng chia sẻ của ông rất khó khăn và nguy hiểm khi rời vùng chiến khu trốn về Hội An.

Năm 1955, Lan Đài dạy âm nhạc tại trường Trung Học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Rang. Năm 1956, dạy âm nhạc tại trường Trung Học Kiểu Mẫu Thủ Đức. Năm 1957 làm việc tại Bộ Thông Tin ở Sài Gòn. Năm 1959 ông phụ trách “Chương Trình Lan Đài”, chương trình chuyên về âm nhạc trên đài truyền hình Sài Gòn. Ca sĩ Diễm Hồng (Vũ Thị Hồng Lê), người bạn đời của ông cùng các ca sĩ ở Sài Gòn góp mặt trong chương trình truyền hình được khán giả ái mộ.

Từ năm 1959 trở về sau Lan Đài mở lớp dạy nhạc ở Sài Gòn, viết các thể loại về âm nhạc. Có thể nói ông là nhạc sĩ, dạy âm nhạc trong hai thập niên nên đã sáng tác nhiều nhất về âm nhạc. Sách của ông được các nhà xuất bản như Xuân Thu, Khai Trí, Văn Hiến hợp đồng ấn hành nên phổ biến rộng rãi ở miền Nam Việt Nam:

Tự học Tây Ban Cầm theo phương pháp cấp tốc: Sơ Cấp, Trung Cấp.

Tự học Tây Ban Cầm (nhạc khiêu vũ, nhạc Jazz)

Tự học Hạ Uy Cầm (Guitare Hawaienne) Hạ Băng Cầm (Banjo Alto)

Tự học Đại Hồ Cầm (Contre Basse)

Nghệ Thuật Độc Tấu Tây Ban Cầm

Tự học Ukulele (viết chung với Lê Trọng Nguyễn)

Tự học Khiêu Vũ

Tự học Khẩu Cầm (Harmonica) (dị chuyển và đồng chuyển) (viết chung với Đằng Vân)

Để Sáng Tác Một Bản Nhạc Phổ Thông

Kỹ Thuật Hòa Aâm

Hòa Điệu Sơ Cấp

Hòa Điệu Tổng Quát

Nhạc Lý Căn Bản

Tự học Tây Ban Cầm Điện, TBC Điện Trầm

Tự Điển Tây Ban Cầm (2000 Thế Bấm)

Tự học Măng Cầm (Mandoline) và Băng Cầm (Banjoline)…

ương Trùng Dương

Nhạc sĩ Lan Đài sáng tác nhiều ca khúc và phổ biến rộng rãi: như Chiều Thương Nhớ (Phổ thơ Hoàng Hương Trang, ca khúc nầy trùng tên với ca khúc của Thẩm Oánh), Nuối Tiếc, Đôi Tay Ngọc Nữ, Câu Chuyện Tâm Tình, Quán Chiều, Tìm Về, Nụ Cười Tái Ngộ, Tà Áo Trinh Nguyên, Nói Đi Em, Sao Vẫn Còn Thương, Em Là Tất Cả (Viết chung với Mạnh Phát), Tà Áo Tím (Viết chung với Mạnh Phát, nhạc sĩ Hoàng Nguyên ca khúc trùng tên Tà Áo Tím), Nhạc Ru Tuổi Hồng (Tuyển Tập Nhạc viết chung với Nguyễn Hiền, Anh Việt, Hoàng Nguyên, Lê Trọng Nguyễn), Nhạc Xanh (Tập Nhạc viết chung với Y Vân)…

Nhạc sĩ qua đời tháng 3 năm 1982 tại Long Hương, Bà Rịa. Tháng 3 năm 1983, gia đình Lê Trọng Nguyễn định cư tại Los Angeles, Hoa Kỳ theo diện bảo lãnh (ODP).

Trước năm 1975, nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn không sống bằng âm nhạc. Với khả năng chuyên môn nên từ năm 1965 đến năm 1975, làm Giám Đốc các công ty Centra Co., Sealand, nhà máy Dầu Hỏa Cửu Long. Những nhạc phẩm của ông trong khoảng ba thập niên đã tạo nên tên tuổi nhạc sĩ trong nền tân nhạc Việt Nam. Khi Lê Trọng Nguyễn được định cư tại Hoa Kỳ, giấc mơ với âm nhạc được hồi sinh, những tình khúc của Lê Trọng Nguyễn được phổ biến rộng rãi.

Trong khi đó, nhạc sĩ Lan Đài đã sống và đóng góp nhiều ca khúc nổi tiếng và sách về âm nhạc lại sống lặng lẽ tại quê nhà. Sau khi qua đời ít ai nhắc đến tên nhạc sĩ Lan Đài.

Viết những dòng nầy, kèm theo những ca khúc của ông, rất quen thuộc đã được các ca sĩ thành danh ở miền Nam VN trình bày (kèm trong YouTube) để gởi đến quý vị.

Áo Tím Ngày Xưa rất quen thuộc với giới thưởng ngoạn

 

“Thơ ấu đi vào trong giấc mơ 

Yêu mến xưa tìm lên trang thơ

Lòng vẫn nhớ một mùa thu  xưa

Một mùa thu dệt nhiều mộng mơ

Tôi đã yêu đã thương đã nhớ…”

 

Ca khúc Áo Tím Ngày Xưa với tiếng hát Thái Thanh

Với tiếng hát Giao Linh

Ca khúc Khói Lam Chiều đã một thời rất thịnh hành

 

“Mỗi lúc hoàng hôn sắp về ngàn lối

Nuối tiếc ngày xanh đã tàn mơ rồi

Bùi ngùi, xao xuyến, thương nhớ xa xôi

Thương về quê hương mến yêu

Có bóng cô em diễm kiều.

… Khói lam chiều lên chơi vơi

Khói lam chiều vương nơi nơi

Khói lam chiều gieo đơn côi

Đưa người tha phương vào trong lãng quên”

 

Ca khúc Khói Lam Chiều với tiếng hát Phương Dung

Ca khúc Chiều Tưởng Nhớ phổ thơ Hoàng Hương Trang

(ca khúc nầy trùng tên với ca khúc của Thẩm Oánh)

 

“Chiều đi lặng lẽ

Thương nhớ muôn bề

Khi người yêu đã chết

Nhạc thu chưa thấy về

… Bàn tay đâu tìm không thấy nữa

Bờ môi đâu, mắt đâu, ôi tìm đâu

Dấu chân em xa vời vợi

Nghìn muôn xưa quên lãng rồi”

 

Ca khúc Chiều Tưởng Nhớ với tiếng hát Lệ Thu:

Với tiếng hát Thanh Lan

Ca khúc Tà Áo Trinh Nguyên

 

“Một chiều vàng ngát ý thơ 

Vương nắng thu trên làn má

Dịu dàng người hoa thướttha

In bóng duyên trên đường tà.

… Đường đời dù sóng gió 

Mà mong ước không bao giờ nhạt phai

Lòng người thường tiếc nuối 

Một dĩ vãng đã xa rồi”

 

    Ca khúc Tà Áo Trinh Nguyên với tiếng hát Hà Thanh    

Ca khúc Tìm Về của Y Vân & Lan Đài cũng rất quen thuộc trong giới mộ điệu âm nhạc

 

“Đêm vắng anh ơi có buồn lắm không

Về đây cùng tôi cho hết chờ mong

Hết đi đường vắng âm thầm

Hết đi lẻ bóng cô đơn

Hết mang nỗi sầu vấn vương

… Nơi đây có vòng tay chờ đợi

Đang tha thiết mong anh trở lại

Quê hương ấm êm trong tình người

Anh nhớ mau về anh ơi

Ca khúc Tìm Về với tiếng hát Phương Thoa

Ca khúc Quán Chiều

 

“Hoàng hôn theo nắng tắt cô liêu

Riêng bóng tôi ngồi trong quán chiều

Đường xưa đâu có khác bao nhiêu

Nhưng người xưa đã xa tôi nhiều

… Ai ơi, mộng đời bao, hoa đẹp tươi

Vì đời bao trái ngang buồn vui

Nhớ chăng những lời nói trong tiếng cười

Mà mến thương người”


Không hiểu vì lý do gì mà nhạc sĩ Lan Đài sáng tác nhiều ca khúc mang nỗi buồn man mác xa xôi trong khi nghề nghiệp và tình yêu với cuộc sống cũng là niềm ước mơ của nhiều người.

Trong  thời gian qua, tôi đã viết nhiều về thơ văn nơi phố cổ Hội An, càng về già càng nhớ nơi chốn với bao nhiêu kỷ niệm của thuở học trò.

Hai đêm qua, tôi nghe lại những ca khúc của nhạc sĩ Lan Đài và viết những dòng nhạc về ông với niềm thương cảm.

 

Little Saigon, July 16, 2021

  Vương Trùng Dương 

 

  Tê Hát (Thái Hằng) sưu tầm và tổng hợp  

Xem thêm...
Theo dõi RSS này