Thế giới quanh ta

Thế giới quanh ta (1023)

Khi về già, Bạn nên sống ở đâu?

Khi về già, Bạn nên sống ở đâu?

******

Canada là đất nước Châu Mỹ có thứ hạng cao nhất, đứng ở vị trí thứ 5. Mỹ đứng sau Canada, ở vị trí thứ 8.
 
Mới đây, một cuộc khảo sát về phẩm chất cuộc sống của người già đã được tiến hành tại 91 nước.
Dân số thế giới đang già đi nhanh chóng nhưng đa số các nước đều không kịp chuẩn bị để có những hỗ trợ cần thiết cho đối tượng người già đang ngày càng gia tăng tại hầu hết các quốc gia.
Đây là nhận định của tổ chức phi chính phủ HelpAge International được đưa ra trong nghiên cứu mới đây về vấn đề phúc lợi xã hội dành cho người già tại các quốc gia trên thế giới.
Theo bảng thống kê xếp loại Global Agewatch Index (đánh giá về phẩm chất cuộc sống của người già) hiện Thụy Điển đang là đất nước lý tưởng nhất dành cho người già.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Các tiêu chí được đưa ra để chấm điểm các quốc gia bao gồm: thu nhập, sức khỏe, việc làm, và giáo dục.
Đối lập với Thụy Điển, người già sống ở Afghanistan hiện bị cho là khổ nhất.
Có tổng cộng 91 nước được xếp hạng, nằm trong top 20 chủ yếu là các nước phương Tây. Việt Nam đứng ở vị trí 53/91.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Theo điều tra, trước năm 2030, ở đa số các nước phát triển, số lượng người già sẽ nhiều hơn số lượng trẻ em. Đây là một hiện tượng hoàn toàn mới mẻ đối với nhiều quốc gia. Nếu không kịp thời chuẩn bị ngay từ bây giờ, trong tương lai, một bộ phận không nhỏ dân số ở các quốc gia sẽ không có được một cuộc sống đảm bảo.
 
Trong 4 tiêu chí mà Global Agewatch Index đưa ra, nhiều người có thể sẽ ngạc nhiên khi chất lượng cuộc sống của người già lại bao gồm cả tiêu chí về giáo dục và việc làm.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Thực tế, ở nhiều nước phương Tây, tuổi già là lúc người ta bắt đầu quay trở lại trường học. Khi còn trẻ, nhiều người không có điều kiện theo học “đến đầu đến đũa” hoặc theo đuổi những lĩnh vực mà họ đam mê vì nhiều lý do khác nhau.
 Giờ đây, khi đã già, họ bắt đầu quay trở lại trường học để được thỏa mãn nhu cầu học tập của cá nhân mà thời trẻ họ không thể thực hiện được.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Ngoài ra, có nhiều người già, dù đã ở ngoài độ tuổi lao động vẫn mong muốn được tiếp tục làm việc và hòa nhập với xã hội. Họ có thể xin vào làm việc tại các siêu thị để xếp dọn hàng hóa, phục vụ tại các khu vui chơi với vai trò soát vé hoặc tới trường mầm non để kể truyện cổ tích cho các em nhỏ...
 
Ở những quốc gia phát triển có đông dân số già, họ rất quan tâm tới việc đáp ứng nhu cầu lao động của người già bởi đây cũng là một cách để tạo thêm thu nhập, giúp người già bớt cô đơn và không có cảm giác nằm ngoài rìa xã hội.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Theo thang điểm của Global Agewatch Index, các nước Châu Phi và Đông Á hiện tại chưa phải là những nước lý tưởng cho cuộc sống của người già.
 Nguyên nhân không hoàn toàn do thu nhập bởi một trong những nước có thu nhập thấp như Sri Lanka vẫn được đánh giá cao với vị trí 36/91. Nguyên nhân là bởi Sri Lanka chú tâm vào những chính sách có ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của người già, chẳng hạn như đầu tư mạnh vào lĩnh vực giáo dục và y tế.
 
Khi về già, bạn nên sống ở đâu?
 
Bolivia (một đất nước thuộc Nam Mỹ) cũng là một trong những nước nghèo, tuy vậy, Bolivia vẫn đứng ở vị trí 46/91 bởi nước này đã lên hẳn một kế hoạch nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người già với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí và chính sách lương hưu dành cho tất cả người cao tuổi.
 
Mục đích của bảng xếp hạng Global Agewatch Index là giúp các nhà hoạch định chính sách quan tâm hơn tới một đối tượng dân số không nhỏ nhưng thường không nhận được sự quan tâm xứng đáng.
 
Người dân trên khắp thế giới đang ngày càng sống thọ hơn nhưng điều này không có nghĩa chất lượng cuộc sống của họ đang được cải thiện hơn. Đó là một trong những vấn đề nóng tại nhiều quốc gia hiện nay.
 
Top 5 quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng Global Agewatch Index - bảng xếp hạng đánh giá chất lượng cuộc sống của người già:
 
Thụy Điển được coi là đất nước lý tưởng nhất thế giới dành cho người già.
Thụy Điển được coi là đất nước lý tưởng nhất thế giới dành cho người già.
 
Na Uy là thiên đường thứ hai sau Thụy Điển.
Na Uy là thiên đường thứ hai sau Thụy Điển.
 
Đức đứng ở vị trí thứ 3.
Đức đứng ở vị trí thứ 3.
 
Hà Lan - đất nước của những chiếc xe đạp đứng ở vị trí thứ 4.Hà Lan - đất nước của những chiếc xe đạp đứng ở vị trí thứ 4.
 
Hà Lan - đất nước của những chiếc xe đạp đứng ở vị trí thứ 4.Canada là đất nước Châu Mỹ có thứ hạng cao nhất, đứng ở vị trí thứ 5. Mỹ đứng sau Canada, ở vị trí thứ 8.
 
Xếp hạng của một số quốc gia thuộc khu vực Châu Á:
 
Nhật Bản là quốc gia Châu Á duy nhất lọt vào top 10Nhật Bản là quốc gia Châu Á duy nhất lọt vào top 10
 
Trung Quốc đứng thứ 35Trung Quốc đứng thứ 35
 
Sri Lanka đứng thứ 36Sri Lanka đứng thứ 36
 
Thái Lan đứng thứ 42Thái Lan đứng thứ 42
 
Philippines đứng thứ 44Philippines đứng thứ 44
 
Việt Nam đứng thứ 53Việt Nam đứng thứ 53
 
Việt Nam đứng thứ 53
Hàn Quốc là một nước phát triển ở Châu Á, tuy vậy, chất lượng cuộc sống của người già ở Hàn Quốc không được đánh giá cao. Hàn Quốc đứng thứ 67.
 
Indonesia đứng thứ 71Indonesia đứng thứ 71
 
Ấn Độ đứng thứ 73Ấn Độ đứng thứ 73
 
Lào đứng thứ 79Lào đứng thứ 79
 
Campuchia đứng thứ 80
Campuchia đứng thứ 80
 
 Ngọc Lan sưu tầm
 
Xem thêm...

AN NHÀN NHƯ ÚC

Related image

AN NHÀN NHƯ ÚC?!

  • Ms Diem Dang with Indigenous Australians in Northern Territory (SBS Vietnamese)
Cuộc đời dường như bắt đầu khi về hưu - 2 năm đi hết 3 phần 4 nước Úc. Quý vị sẽ dành hết tiền tiết kiệm và thời gian còn lại của mình để khám phá châu lục này như người phụ nữ Việt này?
Tính đến tháng 5/2017, đồng hồ đo cây số trong chiếc xe fifth wheeler màu trắng kem cỡ lớn đậu tại sân nhà của bà Diễm Đặng đã chỉ đến con số 40,000 km. Trong suốt hai năm ròng rã, bà Diễm Đặng đã thực hiện chuyến hành trình roadtrip vòng quanh nước Úc cùng người bạn đời của mình và ghé đơn hơn 100 điểm, chinh phục 3 phần 4 nước Úc. Lẽ thường, ở độ tuổi 60, người Việt Nam, nhất là phụ nữ, sẽ về hưu, sống nhàn nhã bằng tiền tiết kiệm, chăm sóc nhà cửa, vui vầy bên con cháu. Nhưng với bà Diễm Đặng, một người Việt di cư đang ngụ tại Cabramatta (Sydney), ngay khi người bạn đời của bà (ông Bill) bắt đầu nghỉ hưu ngày đầu tiên vào 15/04/2015, bà cùng ông lập tức bắt đầu hành trình xê dịch trên chiếc xe caravan được thiết kế riêng theo nhu cầu của cả hai.
Tasmania
Cũng trong năm đầu tiên, bà tham gia sự kiện thường niên của CMCA (Campervan Motorhome Club of Australia), tổ chức quy tụ những thành viên đi du lịch trên xe nhà di động (RV – Recreational Vehicles) lớn nhất miền Nam nước Úc. Sự kiện năm đó quy tụ 900 xe motorhome tại Murray Bridge South, một sự kiện với quy mô tầm cỡ. Tại đây, lần đầu tiên bà có cơ hội gặp gỡ những người/ gia đình chung đam mê du lịch bằng xe di động. Đây cũng là nơi bà tham gia các khóa học kỹ năng để có thể sống và tiêu dao dọc các nẻo đường nước Úc, học đan len, sửa xe, nấu ăn.
Annual CMCA event 2015
Mỗi chuyến chu du của ông bà thường kéo dài khoảng 3 tháng, sau đó hai người ghé qua thăm nhà, chăm sóc vườn tược rồi nhanh chóng tiếp tục lên đường cho một điểm đến mới. Những chuyến đi dài hơi nhất của 2 người thường là rong ruổi suốt 6 tháng ở Queensland và Northern Territory.
with Alpaca
Lý do lớn khiến bà quyết định chọn cách du lịch với xe nhà di động chính vì niềm yêu mến ẩm thực Việt. Biết rằng những điểm đến không phải lúc nào cũng sẵn chợ Việt Nam để mua nguyên liệu và nấu những món ăn hương vị quen thuộc, bà đã cho cải tiến chiếc xe nhà di động có gian bếp rộng rãi để trữ kín nguyên liệu Việt Nam và có thể nấu những món ăn Việt Nam ở bất cứ nơi nào bà hạ trại.
Motorhome inside
Những chuyến đi mở ra cho bà những chân trời mới, những khám phá mới, gặp gỡ thêm bạn mới, và cả động lực để tiếp thu những kỹ năng mới vốn là thú vui của người trẻ.
Khi ngất ngây trước cảnh đẹp dọc đường đi, muốn truyền tải hết nét hùng vĩ của thiên nhiên, bà bắt đầu học nhiếp ảnh.
Queenslands Cape Hills
Ở South Australia, nơi các thợ lặn tung hoành bắt bào ngư và sò điệp, bà nhen nhóm dự định và tham gia khóa học lặn ngay khi trở về Sydney. 
Swim with Tuna
Những vùng biển đẹp dọc tuyến đường roadtrip của Úc đã giúp bà làm quen và trở thành một tay sành sỏi câu cá và cả câu mực.
SA Scallop catching
Thậm chí, bà đã thử làm trong một nông trại trong hai tuần để trải nghiệm cảm giác hái cà chua và cherry (anh đào) khi tình cờ gặp một nhóm người Việt đang làm việc cần mẫn tại nơi này.
Dù mắc bệnh thấp khớp, thỉnh thoảng đôi lần giữa hành trình, bà phải đặt vé máy bay trở về Sydney để gặp bác sĩ chuyên khoa tiếp tục điều trị, nhưng bệnh tật cũng không ngăn bà quay trở lại cùng người bạn đồng hành (ông Bill) để thỏa đam mê rong ruổi và khám phá của bản thân.
Diem Dang with baby kangaroo
Trong suốt hai năm từ 2015 đến nay, ông bà đã chinh phục được ba phần tư nước Úc, đi qua các tiểu bang New South Wales, Queensland, Northern Territory, South Australia. Một số điểm đến để lại trong bà ấn tượng đặc biệt và khiến bà lưu lại lâu hơn như: Airlie Beach, Bowen, Atherton Table Land, Yeppoon, Uluru, Darwin.
Hiện chỉ còn vùng Western Australia bà chưa ghé thăm, đây cũng là đích đến tiếp theo trong hành trình của bà năm 2018 và Tasmania - hòn đảo diễm lệ bà từng khám phá trong non 2 tuần năm 2016 và nảy lòng yêu mến tới mức tự hứa nhất định sẽ quay lại để làm một chuyến chinh phục ra trò với thời gian dài ngày hơn.
Fishing
Khi được hỏi về dự định trong những năm kế tiếp, bà cho biết bà sẽ vẫn tiếp tục rong ruổi cho đến khi sức khỏe không cho phép. Và ước mơ lớn nhất là sau khi hoàn tất vòng chu du nước Úc, bà sẽ cùng Bill bắt đầu một chuyến roadtrip dài hơi khác cũng trên xe nhà di động tại Âu Châu trong thời gian gần.
Bà chia sẻ “Trong suốt hai năm, quan sát và gặp gỡ nhiều người dọc đường đi, dường như tôi là người phụ nữ Việt Nam, à thậm chí có thể nói là người phụ nữ Á Châu duy nhất đi roadtrip trên RV khắp nước Úc này. Nhiều người Úc nói với tôi rằng ước mơ cháy bỏng cả đời của họ chỉ là sắm một chiếc xe nhà thật tiện nghi và dành hết quãng đời còn lại để nhìn ngắm đất nước mình và xa hơn là thế giới.”
Friends
Lời khuyên của bà cho bất kỳ ai hứng thú với việc du lịch trên xe nhà di động: Nếu ai đó trong số các bạn muốn bắt đầu trải nghiệm roadtrip trên xe RV, thì không nơi nào lý tưởng bằng nước Úc. Đường sá và giao thông tại Úc vô cùng hiện đại an toàn, các bãi đậu xe miễn phí và tính phí nằm khắp nơi trên nước Úc, có thể truy cập tìm và đặt chỗ trước qua các trang mạng . Nước Úc cũng là một châu lục với vô vàn cảnh trí phi thường để thỏa mãn trí phiêu lưu và nuôi dưỡng lòng đam mê du lịch. Hãy bắt đầu ngay khi có thể và đã được trang bị kỹ lưỡng. 
 
 
Người Việt chúng ta, trước 75, chắc ít có người biết nhiều về nước Úc. Ở đâu? Bao lớn? Dân tình sống ra sao? Rồi sau khi mất nước, bà con mình ồ ạt trốn ra đi, may mắn tấp được vô Bidong, Mã Lai, Galang, Nam Dương, chờ đợi mấy phái đoàn (tùm lum nước) đến để phỏng vấn cho đi định cư ở một nước thứ ba, thì trong đầu thuyền nhân, ai cũng nghĩ trước hết là nước đồng minh đã bỏ ta đi, là Hoa Kỳ?!
Thế nên có chuyện vui là trong giờ học địa lý, Thầy hỏi: “Mặt trăng và Úc Châu; nơi nào xa hơn?” Trò lại trả lời là: “Úc Châu, vì mặt trăng mình còn thấy được đêm đêm!”
Kiến thức về địa lý được một nút (được 1 điểm vì ít nhứt mình còn biết trên quả địa cầu nầy có một nước tên là Úc Châu, một nước mà chiếm trọn một Châu trong năm Châu). Về lịch sử nước Úc, mình cũng bù trất luôn!

“Tí! Em tìm cho tôi nước Úc trên bản đồ đi” “Dạ thưa thầy! Nó đây! Quay sang Tèo, thầy hỏi: “Ai tìm ra Úc Châu? Dạ thưa thầy! Trò Tí ạ!”

Related image

Thưa quý độc giả thân mến!

Mãi vài năm sau 75, những người tình cờ tiên phuông đến Úc sống! Chu choa sao mà quá đã, lè phè hết biết… nên báo tin vui quá vui cho những người còn ở đảo biết về nước Úc… một đất nước, bia đổ tràn như suối là có thiệt trăm phần trăm chớ không cần phải đến thiên đàng mới có… thì số người Việt của mình đến Úc định cư tăng vùn vụt!


Ngày đầu tiên đặt chân tới Melbourne cách đây hai mươi năm… Từ phi trường Tullamarine, mấy đứa em chở U về nhà ở Coburg, vùng phía bắc Melbourne. Thay đồ, tắm rửa xong xuôi… là nhảy tót ngay lên bàn nhậu ăn mừng ‘tù nhân’ đã vượt ngục… chạy thoát tới trời tự do. Quá đã! ‘Welcome to Melbourne!’ Lon bia đầu tiên uống là Victoria Bitter (còn nhớ tới giờ); sao mà nó mát lạnh gì đâu… chạy khỏi cổ họng, bia xuống tới đâu là mình biết tới đó! (Sau nầy, thì thấy cũng hơi lạ mỗi tiểu bang Úc đều uống loại bia khác nhau. Lý do là: Trước khi thành lập liên bang, Úc châu có những tiểu bang riêng lẻ thuộc địa của Anh. Với luật lệ rất khác nhau về sản xuất và tiêu thụ rượu bia).

Mãi đến cuối thập niên 1880, hệ thống hỏa xa mới được thiết lập nối liền thủ phủ các tiểu bang Úc; chớ trước đó phải chuyên chở rượu bia bằng tàu. Vận chuyển khó khăn, cước phí cao như vậy nên mấy hãng bia địa phương khó lòng bành trướng nhãn hiệu của mình đến các tiểu bang khác. Dân tiểu bang nào thì uống bia của tiểu bang đó… Riết rồi thói quen tạo thành một truyền thống… từ đời ông, tới cha, tới con, rồi tới cháu! Nhậu hết ráo! Thế nên nếu là dân NSW thì uống Tooheys, Reschs, Hahn. Dân Victoria thì Carlton Draught, Victoria Bitter, Melbourne Bitter! Uống bia loại nào cũng là một hình thức giới thiệu rất dễ thương với dân thổ địa là ‘tại hạ’ từ tiểu bang nào mà tiếu ngạo giang hồ, hạ cố tới chơi đây!)


Rồi sau đó, mười năm liền nước Úc hạn hán, những rừng bạch đàn khô nẻ, cháy rừng liên tu bất tận. Hồ chứa Thomson lớn nhứt cho thành phố Melbourne xài, mực nước tụt xuống chỉ còn 19% dung tích. Chánh phủ cấm dùng nước bừa bãi. Người Úc, vốn cực kỳ yêu nước, nghe chánh phủ bảo cái gì đúng cho đất nước là răm rắp tuân theo. ‘Để tiết kiệm nước! Chúng ta hãy uống bia! Save water! Drink beer!’

Nhưng theo dã sử, trước khi khoái uống bia, những người Úc đến từ Anh khoái uống rượu mạnh hơn! Sir John Robertson, năm lần làm Thủ hiến New South Wales, suốt 35 năm, sáng nào ông cũng ‘quất’ một pint (hơn nửa lít) rượu rum. Giống như xe cần xăng, ông có ‘rum’ mới chạy! Nhậu đã rồi còn nói “đâu phải mình tui! Không có ai đặt chân lên cái xứ nầy mà lại uống nước lã cả!”
Related image

Theo thống kê, những người từ Châu Âu đến Úc định cư, tính theo đầu người, uống nhiều, đứng nhứt nhì hơn bất cứ cộng đồng nào khác của nhân loại. So với mẫu quốc Anh, sáng xỉn chiều say; tối ôm chai mà ngủ chắc chắn là Úc ăn đứt nước mẹ quê mình.

 
 

 
Related image
 

BEEFSTEAK

Related image
 
Dường như tôi đã nhiều lần nói về cuộc sống của tôi. Mỗi tối thứ sáu, chúng tôi đến RSL để ăn đồ Tây và nghe nhạc sống và khiêu vũ. Cả năm trước họ có thêm món "Eye fillet steak" và coi như cả đám tụi tôi chỉ thích ăn món nầy hoặc cá hồi áp chảo. Không biết thời gian gần đây, thịt heo, thịt bò trở nên khan hiếm ở Victoria, Australia RSL không còn món eye fillet nữa nhưng tăng cấp ở "Porterhouse steak và T-bone" thì ăn cũng được. Còn muốn ăn "wagyu" thì phải ra nhà hàng Nhật. Nó quá ngon tương đương với "bò Kobe" nhưng không được gọi là bò Kobe vì nó không được sản xuất từ Kobe của đất nước hoa Anh Đào dù là thịt của con bò giống Kobe được nuôi lớn tại Úc.
Cuối năm 2013, tôi đến Hà Nội, ăn beef steak trong một nhà hàng khách sạn lớn nhưng thịt không bao giờ có thể sánh với thịt bò Úc. Hôm nay có một bài giới thiệu về cách thưởng thức món "beef steak" tại Việt Nam , xin mời các bạn:
TB: Hiện nay vì đến RSL quá lâu nên quen với bếp trưởng và chúng tôi đã đặt trước nên lúc nào cũng có "eye fillet". Nói thì nói vậy chứ ăn eye fillet hoài cũng chán, mềm thì có mềm nhưng không có sợi mỡ nên cũng thấy chai chai, đôi lúc ăn lại porterhouse dù dai hơn tí nhưng có vài làn mỡ xen vào và ở rìa miếng thịt là một lớp mỡ dày thấy ngon nhưng có khi cũng cứng lắm.
 


CÁCH THUỎNG THỨC BEEFSTEAK NGON ĐÚNG KIỂU ÂU MỸ.

Hồi còn bé, cứ mỗi lần bố mẹ thông báo hôm nay sẽ đi ăn bít tết là tôi lại thấy vô cùng háo hức, dù món bò bít tết ấy là phiên bản đã được Việt hóa nhưng vẫn rất đặc biệt trong mắt một cô bé 10 tuổi. Bít tết ngày ấy nổi tiếng nhất chắc là bít tết Hàng Buồm, bít tết Hòa Mã và bít tết ông Lợi, giờ đây khi đã lớn tôi mới rõ thế nào là bít tết ngon, ngon đến độ có thể trở thành lí do chính để quay lại một thành phố.
Beef steak hay chúng mình thường gọi là bò bít tết có xuất xứ từ các nước phương Tây nhưng đã được biến thể đi rất nhiều ở mỗi nơi nó du nhập đến. Beef steak Pháp thường được ăn cùng khoai tây chiên (French Fried) còn ở Ý miếng thịt bò T-bone nổi tiếng thành Florence lại có một hương vị và tên gọi rất riêng, Bistecca alla Fiorentina. Ở Mỹ, những nhà hàng chuyên về beef steak được gọi là steakhouse, beef steak được ăn kèm với rất nhiều các món đa dạng như khoai tây nghiền hay khoai tây bỏ lò hoặc măng tây và nấm.
 

Yếu tố quan trọng nhất để làm nên một miếng beef steak ngon chính là Beef – Thịt bò. Đầu tiên là loại thịt bò bạn chọn là bò Úc, bò Mỹ, bò Nhật hay bò Việt Nam. Bò Việt Nam thường khá dai và không có mùi thơm ngậy như bò của các nước nói trên nên cá nhân mình không thích steak bò Việt lắm. Ngon nhất trong các loại bò chắc chắn là bò Nhật Bản, đặc biệt là bò Kobe, thứ thịt bò vi diệu mềm tan trong miệng, béo mà không hề ngấy mỡ thường được bán với mức giá siêu xa xỉ 200$/phần beef steak. Loại bò Nhật thường được bán ở Việt Nam là bò Wagyu có chứa mỡ hình vân cẩm thạch với chất béo ít, có tỷ lệ cao hơn các chất béo không bão hòa đơn, omega-3 và omega-6 axit béo và cholesterol thấp trong hơn thịt bò thông thường.Thang điểm chất lượng thịt bò Nhật Bản phải được hội tụ đầy đủ điều kiện bởi bốn yếu tố: màu cẩm thạch, màu sắc và độ sáng, độ cứng và kết cấu, màu sắc và chất béo, độ bóng và chất lượng. Mỗi yếu tố được xếp loại từ 1 đến 5, với 5 là số điểm cao nhất.
Ngoài yếu tố nguồn gốc, giá trị của miếng beef steak còn được quy định bởi từng phần thịt trên mình con bò, thường được đánh giá bằng tỷ lệ vân mỡ trên miếng thịt bò như: Phân bổ của vân mỡ trên miếng thịt bò, màu thịt, màu của mỡ bò, độ dày của miếng mỡ tại phần sườn… Tại Mỹ, bò loại Prime phải có ít nhất 6-8% vân mỡ để được đánh giá là bò cao cấp nhất dựa trên tiêu chuẩn USDA của Mỹ. Bò Nhật, để được đánh giá là bò cao cấp nhất (A5), miếng thịt phải có ít nhất 25% vân mỡ. Ở Nhật, một miếng bít tết A5 Wagyu có thể có giá hơn 500$ tại các nhà hàng sang trọng.
 

Mặc dù một con bò cho ra rất nhiều phần thịt khác nhau (các bạn có thể tham khảo hình minh hoạ), chỉ có 4 phần thịt bò được gọi là “kings of the steakhouse” (vua của các nhà hàng steak). Vì sao vậy? Vì steak (bít tết) có nghĩa là những miếng thịt chỉ cần chế biến (nướng hay áp chảo) rất nhanh mà lại thơm, ngon tự nhiên. Những phần thịt khác thì phù hợp với các phương pháp chế biến yêu cầu thời gian chế biến lâu.
“Kings of the steakhouse” gồm có:
Ribeye – Thăn lưng
Phần cắt dọc xương sườn bò và có chút mỡ dắt làm tăng hương vị miếng thịt. Đoạn giữa miếng thịt có xu hướng hơi nạc hơn phần viền. Đây là phần thông dụng nhất để làm món bít tết, do nó có độ mềm, thơm đặc trưng của thịt bò và có pha chút mỡ dắt tạo độ béo ngậy mà người dùng thịt bò ưa thích. Ribeye ngon nhất là chế biến vừa chín tới, thịt sẽ rất mềm và thơm.
 

Striploin – Thăn ngoại
Đây là phần nạc được lấy từ lưng của bò, phần thịt này rất mềm và có hương vị. Phần cắt này có nhiều mỡ dắt đều toàn bộ thớ thịt và một ít cơ, những người thích ăn thịt béo một chút sẽ rất thích ăn. Ngay cả khi được nướng kỹ thì Striploin cũng không bị khô, vì vậy phù hợp với những người thích ăn thịt chín kỹ.
Tenderloin – Thăn nội
Trung bình mỗi một con bò chỉ có khoảng 4kg tenderloin, cộng với kết cấu miếng thịt cực kỳ ít mỡ, “thịt mềm như bơ”, giàu hàm lượng protein; làm cho tenderloin trở thành phần thịt đắt giá nhất trong các nhà hàng steakhouse. Độ chín phù hợp nhất cho miếng tenderloin là rất tái hoặc tái, cùng lắm là tái vừa. Vì khi nướng kỹ, tenderloin sẽ trở nên khô và hơi cứng, mất đi độ thơm mềm tự nhiên của miếng thịt.
 

T-Bone
Đây là phần cắt “2 trong 1”, vì một bên sườn là tenderloin, còn bên kia là striploin. Những miếng T-bone thường có phần tenderloin rộng khoảng 0.5 đến 1.5 inch (1.2 – 3.8 cm). Khi phần tenderloin rộng hơn thì được gọi là Porterhouse.
Khi chế biến T-bone thì cần điều chỉnh vị trí tiếp giáp nhiệt độ cho hai phần bò chín đều nhau. Tenderloin nhanh chín và nhanh khô hơn nên để xa phần nhiệt độ cao hơn phần striploin.
Bít tết kiểu Việt Nam miếng bò thường chín hẳn nhưng các steakaholics trên toàn thế giới lại thường chọn medium rare (tái vừa). Bởi steak được chế biến “Medium Rare” sẽ giữ được lòng đào ở chính giữa, hồng dần ra bên ngoài và bề mặt thịt có màu nâu. Bề mặt của miếng thịt săn chắc, có màu vàng cánh gián nhưng bên trong cần phải mềm và ấm. “Medium Rare” có lớp thịt bên ngoài được nướng qua, thơm mùi khói còn phần bên trong vẫn tái hồng, ăn mềm, ngọt và thơm vị thịt tươi. Hương vị ấy quyện với phần nước sốt, lúc này phải được làm thật khéo, sẽ tạo nên một bản hòa âm vô cùng tinh tế và êm dịu trong khoang miệng.
 

Tại các nhà hàng, beef steak thường phục vụ Medium Rare (Tái vừa), Medium (Chín vừa) và Well Done (Chín kỹ), tương đối ít khách hàng ăn Rare và Blue. Đối với một miếng steak “Well Done”, dù miếng thịt bò được sử dụng có là loại cao cấp đến đâu, cũng khó có thể giữ được độ mềm, miếng thịt sẽ trở nên dai và ít hương vị hơn. Vì vậy, hầu hết các đầu bếp thường không khuyến khích khách hàng của họ lựa chọn “Well Done” khi dùng Beefsteak.
Beef steak có thể được chế biến bằng phương pháp áp chảo với một chút dầu olvie hoặc bơ rồi đưa vào lò nướng khoảng 2-3 phút; hoặc nướng trực tiếp trên lửa bằng ghi nướng hay nướng trên đá cũng đều tạo ra được một miếng steak tuyệt hảo. Một số loại sốt thường thấy khi ăn beef steak là sốt nấm, sốt vang đỏ, sốt phô mai, sốt BBQ, sốt tiêu, sốt mù tạt hoặc sốt Teriyaki nếu bạn ăn steak kiểu Nhật.
 

Beef steak và rượu vang là cặp đôi bài trùng không thể thiếu của những steakaholic. Dòng vang nho Pinot noir, vang Pháp Le Gand noir, vang Chianti của Ý, hay Cabernet Sauvignon của Chile sẽ khiến bữa ăn của bạn thêm phần thi vị.
Trên đời này còn gì tuyệt vời hơn nếu được thưởng thức miếng beef steak hảo hạng vừa đúng ý bên ly rượu vang sóng sánh ánh đỏ, khi đó cả dạ dày, khối óc và trái tim sẽ đều cảm thấy thỏa mãn vô cùng.
 
Sưu tầm/tổng hợp by Nhật Hùng (Australia)
 
 
 
Xem thêm...

Ly Hôn Và Tái Hôn Trong Giáo Hội Công Giáo

Ly Hôn Và Tái Hôn Trong Giáo Hội Công Giáo

Đối Với Người Công Giáo

Thảo luận về việc ly hôn và tái hôn giữa các Kitô hữu là một vấn đề nhạy cảm. Có rất nhiều nhận định sai lầm về giáo huấn của Giáo Hội trong lĩnh vực này.  Tuy nhiên, chỉ có một số ít gia đình vẫn còn bị ảnh hưởng bởi sự đau buồn từ sự đổ vỡ trong hôn nhân, hoặc từ những vấn đề được đề cập trong tiến trình xét xử các trường hợp xin tháo gỡ hôn phối với mục đích xem xét tính hiệu lực hoặc thành sự của một cuộc hôn nhân nào trước đó.

Khái Niệm Về Hôn Nhân

Để hiểu rõ về ý nghĩa của việc ban hành Phán Quyết Công Bố Hôn Phối Bất Thành trong Giáo Hội Công Giáo, sẽ thật hữu ích khi nhìn vào khái niệm tốt đẹp đã có từ lâu đời về hôn nhân trong Giáo Hội.  Hôn nhân được xem là một kết ước giữa một người nam và một người nữ để chung tay gắn kết xây dựng cuộc sống.  Hôn nhân là một ơn gọi ấp ủ, nuôi dưỡng những điều tốt đẹp đối với các cặp vợ chồng và theo lẽ tự nhiên sẽ đưa tới sự sinh sôi nảy nở và giáo dục con cái.  Hôn nhân là một bí tích, như điều mà Thánh Phao-lô đã nhắc đến trong Tân Ước (Eph. 5).
 
Theo đó, một số những nguyên tố tất yếu bắt buộc phải hiện diện để tạo thành bí tích hôn phối.  Điều đầu tiên đó là “Thể thức Giáo Luật” về việc kết hôn: một người Công Giáo theo lẽ thường bắt buộc phải kết hôn trong một nhà thờ Công Giáo và lễ cưới phải được cử hành trước một linh mục hoặc phó tế.  Các yêu cầu về Thể thức Giáo Luật trong việc kết hôn chỉ áp dụng đối với người phối ngẫu theo đạo Công Giáo, do đó, chúng tôi vẫn sẽ công nhận việc kết hôn giữa hai người ngoại đạo, mặc dù họ đã không tổ chức hôn lễ trong nhà thờ hay cả khi hôn lễ của họ đã được tổ chức theo một dịch vụ tôn giáo khác.
Tuy nhiên, việc tuân thủ thể thức giáo luật về việc kết hôn không phải là tất cả những gì cần thiết để một bí tích hôn phối thành sự hoặc hợp lệ có thể xảy ra.  Hơn thế, theo quy định của Giáo Hội về hôn phối, đôi vợ chồng bắt buộc phải được tự do và có chủ ý quyết định tiến tới hôn nhân.   Đó chính là “Sự ưng thuận kết hôn.” Bày tỏ ý định ưng thuận tại thời điểm kết hôn là nghi lễ cốt yếu để sự ưng thuận kết hôn trở nên có hiệu lực, để thiết lập một mối tương giao không thể tách rời giữa người chồng và người vợ, và đó cũng chính là bí tích hôn phối.  Đôi vợ chồng phải hiểu rõ thế nào là hôn nhân và họ bắt buộc phải có ý hướng cuộc hôn nhân của họ trở thành một kết ước vợ chồng cho đến suốt cuộc đời, để sinh hoa kết trái và sinh sản con cái.  Họ phải có ý định trung tín cũng như đối xử tốt lẫn nhau.  Ngoài ra, họ phải có đủ năng lực về thể chất cũng như tâm lý để có thể theo đuổi những dự định này.
 
Khi tất cả những nhân tố trên được gộp lại với nhau, một bí tích hợp nhất và bất khả phân ly được tạo thành bởi tay Thiên Chúa.  Nếu người chồng hoặc người vợ là người Công Giáo và kết hôn đúng theo Thể Thức Giáo Luật, và sự ưng thuận kết hôn đã được tỏ bày trong lời thề hứa hôn nhân, thì chúng tôi xem đó là một giao ước hôn phối bền vững, lâu dài, không thể bị hủy bỏ, kể cả khi chính quyền dân sự đã không còn công nhận sự tồn tại của hôn phối ấy thông qua việc ly hôn dân sự.
Khi hai Kitô hữu kết hôn theo cách trên, chúng tôi tin rằng Thiên Chúa đã đã làm cả hai nên một trong bí tích hôn phối (cf. Mt. 19:5).  Bởi vì Chúa Giêsu đã dạy về sự bất khả phân ly của hôn nhân rằng – “Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt. 19:6) – chúng tôi tin rằng không ai có thể phá vỡ mối dây liên kết mà Thiên Chúa đã dựng nên, hoặc chính là giao ước bí tích giữa người chồng và người vợ.
 
Vậy, Phán Quyết Công Bố Hôn Phối Bất Thành Là Gì?
 
Có thể tiến tới một cuộc hôn nhân thứ hai hay không?  Nếu một người phối ngẫu là người Công Giáo nhưng không kết hôn theo Thể Thức Giáo Luật, thì một tiến trình xét xử đơn giản sẽ được áp dụng nhằm mục đích đạt được Phán Quyết Công Bố Hôn Phối Bất Thành, bởi vì Thiếu Thể thức Giáo Luật.  Nhưng nếu Thể thức Giáo Luật đã được tuân thủ, thì sẽ áp dụng tiến trình dành cho Trường Hợp Chính Thức.
 
Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng đâu là Trường Hợp Thiếu Thể Thức Giáo Luật và đâu thuộc Trường Hợp Chính Thức: Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành không phải là “Ly Dị Công Giáo.”  Giáo Hội không có bất kỳ quyền hạn nào để chia rẽ những ai đã được hợp nhất bởi tay Thiên Chúa.  Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành chỉ nói lên rằng kết ước vĩnh cửu của bí tích hôn phối đã chưa bao giờ hiện hữu ngay từ thuở ban đầu của cuộc hôn nhân.   Nếu điều này đã được Giáo Hội xác định, thì cả hai người phối ngẫu sẽ được tự do kết hôn một lần nữa.
Phải hiểu rõ rằng, Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sự hợp pháp của con cái trong cuộc hôn nhân trước đây, cũng như nó không bao hàm các bổn phận tất yếu và nghĩa vụ dân sự khác như sự chu cấp và nuôi dưỡng con cái.  Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành của Giáo Hội không có hàm ý rằng hôn phối này chưa bao giờ tồn tại, nhưng điều này chỉ có ý nghĩa rằng hôn phối ấy đã không có những đặc tính của một bí tích.  Giáo Hội không tìm cách gán trách nhiệm cho bất kỳ ai về sự tan vỡ hôn nhân.
 
Việc Ly Dị Có Ảnh Hưởng Tới Tình Trạng Của Tôi Trong Giáo Hội Công Giáo Không?
 
Xin vui lòng ghi nhớ rằng ly hôn không có bất kỳ ảnh hưởng hay trở ngại nào đối với sự tham dự của quý vị trong Giáo Hội Công Giáo. Nếu quý vị đã ly hôn và đã tái hôn mà không có Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành (và người phối ngẫu trước vẫn còn đang sống) thì đây mới nảy sinh vấn đề.  Tương tự như vậy, nếu người phối ngẫu của quý vị đã kết hôn trước mà chưa nhận được Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành thì đây cũng là một vấn đề.  Trong những trường hợp như vậy, quý vị sẽ không thể tham dự vào các phép bí tích bao gồm việc lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa.  Chúng tôi trân trọng tất cả mọi cuộc hôn nhân. Do đó, tất cả những cuộc hôn nhân trước đây đều phải được xem xét, bởi vì mỗi một cuộc hôn nhân đều được xem là có hiệu lực hoặc thành sự với một cam kết vĩnh cửu và tồn tại đến suốt cuộc đời.  Trong những trường hợp như vậy, không một ai có thể tự do kết hôn mà không có sự hiện hữu của bất kỳ tội trọng nào.
Nếu quý vị hoặc người phối ngẫu hiện tại của quý vị đã ly dị, hoặc tái hôn bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, thì xin vui lòng lưu ý đến việc tìm kiếm sự hòa giải thông qua tiến trình xét xử để đạt được Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành, điều này có thể đem quý vị trở lại cùng thông phần trọn vẹn với Giáo Hội trong đời sống bí tích.
 
 
Tôi Có Thể Bắt Đầu Tiến Trình Này Bằng Cách Nào?
Việc đầu tiên, quý vị nên tham khảo các vị Linh Mục, Phó Tế hay Người Bảo Trợ Đệ Đơn tại giáo xứ của quý vị. Người này sẽ giúp quý vị định rõ trường hợp xin tháo gỡ hôn phối nào cần được đệ trình lên Tòa án.  Để bắt đầu Trường hợp Chính thức, quý vị sẽ phải hoàn thành một bản khai sơ khởi hỏi về quá khứ của cuộc hôn nhân trước đây của quý vị.  Kế đó, quý vị sẽ gặp Người Bảo Trợ Đệ Đơn, có thể là linh mục, phó tế, hoặc giáo dân đã được huấn luyện, người này sẽ giải đáp những thắc mắc của quý vị, giải thích rõ hơn về tiến trình cũng như giúp quý vị hoàn thành các giấy tờ thủ tục mở đầu.  Khi hồ sơ của quý vị đã được hoàn thành đầy đủ, Người Bảo Trợ Đệ Đơn theo đó sẽ chuyển đơn thỉnh cầu xin tháo gỡ hôn phối đã được công chứng của quý vị, cùng với những tài liệu, chứng từ được yêu cầu về mặt pháp lý cũng như thuộc Giáo Hội lên Tòa án Hôn phối.
 
Một Số Nhận Xét
 
Tiến trình xin tháo gỡ hôn phối có thể mất nhiều thời gian.  Bởi vì một số lượng lớn trường hợp xin tháo gỡ hôn phối còn đang trong giai đoạn chờ đợi sự xét xử của Tòa án, cũng như việc mỗi một trường hợp xin tháo gỡ hôn phối đều phải được xét xử thông qua một tiến trình vô cùng chi tiết và kỹ lưỡng, do đó, sẽ không bao giờ đảm bảo một ngày cụ thể để đưa ra phán quyết, thậm chí cũng không thể hứa hẹn một quyết định thuận lợi nào.  Chính vì điều đó, nếu quý vị đang thỉnh cầu Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành cùng với ý định tái hôn trong tương lai, xin vui lòng biết rằng bất kỳ vị linh mục hay phó tế nào cũng không được phép, cũng như không thể hỗ trợ quý vị trong việc chuẩn bị cho hôn lễ, thậm chí chỉ là thiết lập ngày cưới linh hoạt cho đám cưới sắp tới, cho tới khi quý vị có phán quyết chấp thuận cuối cùng, bằng văn bản, từ Tòa án Hôn phối.
 
Trong tiến trình xét xử các trường hợp xin tháo gỡ hôn phối, có thể gợi lên những ký ức đau buồn trong quá khứ, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi thì hầu hết tất cả mọi người đều tìm thấy được một nguồn sức mạnh mới, sự hiểu biết và sự hòa giải thông qua cuộc trò chuyện với người đại diện Giáo Hội về cuộc hôn nhân trước đây của họ.  Như một nguyên đơn gần đây đã nói với chúng tôi rằng, “Đó là một cách chữa lành tổn thương tuyệt vời dành cho tôi.”  Một nguyên đơn khác cũng đã nói rằng: “Bây giờ tôi hiểu rõ bản thân và cuộc hôn nhân của mình!”  Tất cả những ai liên quan tới việc hỗ trợ quý vị trong tiến trình xin tháo gỡ hôn phối này đều xem công việc của họ như thừa tác viên tông đồ phục vụ.
Chúng tôi rất hiểu và cảm kích sự nỗ lực của bất kỳ ai đang cố gắng tìm kiếm Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành.  Tiến trình này có thể được xem như một sự trở ngại đối với sự thông phần đầy đủ của quý vị trong Giáo Hội Công Giáo.  Tuy nhiên, đó cũng có thể được xem như sự trưởng thành trong tâm hồn của mỗi cá nhân hướng theo niềm hân hoan tham cùng tham dự với Thiên Chúa.  Xin đừng để bất kỳ sự vướng mắc hay nghi ngờ nào khiến quý vị không thể tiếp cận được Tòa án Hôn phối về vấn đề liên quan đến cuộc hôn nhân trước đây.
 
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị khi tìm đến Ngài và những ước nguyện của quý vị được thực thi theo ý Ngài.  
 
Nếu quý vị đã ly hôn, thì xin ơn Chúa xoa dịu những nỗi đau đớn trong cuộc sống của quý vị thông qua Giáo Hội.  
 
Nếu quý vị quyết định thỉnh cầu Sắc Lệnh Công Bố Hôn Phối Bất Thành, thì đây có thể sẽ là nguồn mạch giúp quý vị chữa lành mọi vết thương.
 
Ngọc Lan st
 
Xem thêm...

Cách bảo quản và làm sạch túi xách bằng da

Cách bảo quản và

làm sạch túi xách bằng da

Túi xách luôn là phụ kiện không thể thiếu của phụ nữ khi đi ra ngoài. Ngoài chức năng chính là để chứa đồ, túi xách còn thể hiện phong cách thời trang của từng cá nhân. 

Khi sử dụng thường xuyên thì không thể tránh khỏi những vết bẩn xuất hiện, đặc biệt với túi xách làm từ da màu sáng thì càng tệ hơn. Vậy nên, chúng ta hãy bảo quản và làm sạch những chiếc túi của mình với những mẹo nhỏ hữu hiệu sau:

– Nên giữ túi xách trên kệ thay vì treo trong tủ: vì sau một thời gian treo lên phần quai túi sẽ bị hư hỏng do phải chịu trọng lượng của cả túi xách.

(Ảnh qua: Pinterest)

– Khi không dùng đến, bạn nên nhồi giấy, một chiếc gối nhỏ, hoặc vải vào bên trong để giữ dáng cho chiếc túi. Lưu ý, không dùng giấy báo để nhồi vào vì mực có thể dính vào túi và còn có mùi rất khó chịu.

(Ảnh qua: thegrommetcom )

– Bạn cũng nên giữ lại các gói silica gel hút ẩm trong túi. Đừng vứt chúng đi, vì chúng giúp túi xách của bạn không bị ẩm ướt. Nếu có thể, cố gắng mang túi ra không khí mỗi tuần một lần để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Một giải pháp khác chính là bạn sử dụng luân phiên những chiếc túi của mình, vừa giúp chúng không bị ẩm do lâu ngày không đụng đến vừa có thể làm giảm sự hao mòn.

(Ảnh qua: bhg.comau)

– Giữ túi xách ở những nơi khô và sạch sẽ khi bạn không sử dụng chúng, lý tưởng nhất là cho vào dustbag được thiết kế đặc biệt đi kèm để giúp bảo vệ túi. Các túi dustbag không chỉ đẹp – chúng được làm ra để giữ túi xách của bạn không bị bám bụi khi không sử dụng, do đó đừng vứt nó đi. Nếu không bạn cũng có thể sử dụng một chiếc áo gối cũ để bao bọc túi xách của mình lại.

Dustbag giữ túi xách khỏi bị bám bụi. (Ảnh qua: bag.wikicaminonet)

– Làm sạch túi mỗi tuần một lần bằng nước ấm và sữa tắm: trộn một lượng nhỏ sữa tắm vào nước ấm và sử dụng một miếng vải bông mềm để lau đi vết bẩn trên bề mặt da.

(Ảnh qua: marieclaireco uk)

– Làm sạch túi xách da bằng xi đánh giày: bạn có thể sử dụng xi đánh giày để làm sạch chiếc túi xách da của mình. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng loại xi bạn sử dụng có màu hợp với túi xách của bạn và chỉ sử dụng một lượng nhỏ xi khi làm sạch túi.

Dùng xi đánh giày với màu phù hợp (Ảnh qua: shoetreemarketplace com)

– Không nên sử dụng khăn giấy ướt: đôi khi chúng ta hay sử dụng khăn ướt dành cho em bé để làm sạch túi xách da. Tuy nhiên, khăn ướt có chứa nhiều hóa chất rất dễ khiến túi bị phai màu, nhăn nheo và lớp da bị khô. Vì vậy, cách tốt nhất là nên dùng khăn ẩm được nhúng vào nước có pha thêm chút sữa tắm loãng để làm sạch.

(Ảnh qua: coutureusa com)

– Lau túi theo chiều dọc: thông thường chúng ta có thói quen lau túi xách theo chiều ngang khi túi bị bẩn. Nhưng để tránh làm hỏng bề mặt da của túi xách thì bạn nên lau theo chiều dọc.

– Không dùng nước để làm sạch các vết dầu mỡ: Nếu túi xách da của bạn bị dính dầu mỡ thì hãy dùng khăn mềm để lau khô dần dần. Tuyệt đối không dùng nước để lau vì chúng có thể làm hỏng bề mặt da. Thêm một cách nữa khá hữu dụng, chính là sử dụng tinh bột bắp để hút dầu, bạn phủ một ít bột bắp lên vết bẩn sau đó đưa đến dưới ánh đèn để thêm nhiệt giúp bột hấp thụ nhanh chóng, dùng bàn chải đánh răng mềm hoặc vải bông lau sạch, lặp lại vài lần cho đến khi vết dầu mỡ biến mất.

Dùng bột bắp để xóa vết dơ do dầu mỡ gây ra. (Ảnh qua: Pinterest)

– Sử dụng cục tẩy màu trắng để tẩy những vết mực mới: hiệu quả nhất khi áp dụng ngay sau khi bị dính mực. Sử dụng một lực nhẹ vừa phải và tẩy nhẹ nhàng để loại bỏ mực và vết bẩn. Tránh xát quá mạnh vì sẽ tẩy cả màu của da đi.

(Ảnh qua: wikihow com)

– Dùng Baking soda để làm mất mùi khó chịu: cho bột baking soda vào một túi vải và đặt vào trong túi xách của bạn trong 24 giờ, bột soda sẽ hấp thu những mùi không mong muốn trong túi xách của bạn.

(Ảnh qua: thekrazycouponlady com)

– Đừng để túi xách da trực tiếp dưới ánh nắng quá lâu vì như thế sẽ làm cho màu da bị phai và hư da.

Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da. (Ảnh qua: Pinterest)

– Thêm một lưu ý nữa, chúng ta không nên mang túi xách màu sáng khi mặc trang phục màu tối vì màu nhuộm có thể dính lên da sau khi ma sát với nhau. Đây là một trong những vết khó tẩy nhất trên túi xách.

(Ảnh qua: Pinterest)

 

´*。.¨¯`**。¨¯`*

 

Ngọc Lan st

 

 

Xem thêm...
Theo dõi RSS này