“Tôi vẽ đời em” .Đi nghe nhạc Trần Hải Sâm ở San Jose

 “Tôi vẽ đời em” .

Đi nghe nhạc Trần Hải Sâm ở San Jose



BuiVanPhu_2023_0531_ChieuNhacTranHaiSam_H01
Nhạc sĩ Trần Hải Sâm trong chiều nhạc “Tôi vẽ đời em” .
 

Đi nghe nhạc Trần Hải Sâm ở San Jose

Bùi Văn Phú

Hi Sâm đã viết my ca khúc v ni kinh hoàng và nim đau do dch gây ra cho nhiu gia đình người Vit quê nhà. Mt trong nhng ca khúc được nhiu người nghe trên YouTube là "Mt ngày trên quê hương tôi"...

tranhaisam01

Chương trình nhc "Tôi v đi em : dòng nhc Trn Hi Sâm" đã din ra trên sân khu Elizabeth A. Hangs ti Thính đường Santa Clara Convention Center

Chiu Ch nht 21/5 va qua chương trình nhc "Tôi v đi em : dòng nhc Trn Hi Sâm" đã din ra trên sân khu Elizabeth A. Hangs ti Santa Clara Convention Center vi s tham d ca 700 khán gi yêu thích văn ngh vùng San Jose, trung tâm sinh hot văn hoá ca người Vit min bc California

Nhc sĩ Trn Hi Sâm người gc Hà Ni, qua M t cui thp niên 1990 như là mt sinh viên ban thc sĩ ngành nhân văn ti Đi hc Oregon. Sau khi tt nghip, cô v California sinh sng và mi ch bước vào con đường sinh hot ngh thut trong vòng ba năm qua. Đến nay Hi Sâm đã sáng tác hơn 50 ca khúc, mt s đã lên Youtube, th hin qua các ging ca được nhiu người biết đến như Quang Dũng, Trn Thu Hà, Hương Lan, Hng Nhung, Dim Liên, Tun Ngc, Nguyên Khang, Thế Sơn, v.v.

Chúng tôi đến thính đường đúng 2 gi chiu như ghi trên vé. Bên ngoài hành lang gp my bn trong nhóm cu sinh viên Đi hc Berkeley và các bn khác tng gp nhau trong các bui văn ngh b túi nhà Hi Sâm. Đến 3 gi chương trình khai mc vi đôi li ca anh Lý Trn, trưởng ban t chc.

tranhaisam2

Dim Liên và Thế Sơn trong mt bài song ca (nh : Bùi Văn Phú)

Nhc sĩ Diu Hương, tác gi ca các ca khúc ni tiếng như "Vì đó là em", "Phiến đá su" đã gii thiu nhc sĩ Hi Sâm và dòng nhc ca cô. Hai người n nhc sĩ, mt t Qun Cam và mt t Thung lũng Hoa vàng có dp quen biết nhau trong gn mt thp niên qua và có chung nim đam mê âm nhc nên thân thiết vi nhau qua nhng ln cùng đi chơi, qua nhng ba ăn, nhng bui văn ngh b túi m cúng ti tư gia ca v chng nhc sĩ Trn Hi Sâm và phu quân là lut s Đinh Ngc Tn. Theo Diu Hương, nhng ca khúc ca Hi Sâm là nhng dòng nhc văn v, duyên dáng và d thương, ca t ca nhc Hi Sâm cũng là nhng thương yêu, hn gin nhưng giàu cm xúc và đy khát vng ca mt loài chim l, hướng v nhng chân tri mi l, sâu thm.

"Tôi v đi em" gm 29 ca khúc ca khúc ca Hi Sâm, hu hết là nhng bài hát không nm trong s hơn 20 ca khúc đã được ph biến trên YouTube.

tranhaisam3

Ý Lan trong tà áo dài duyên dáng (nh : Bùi Văn Phú)

Bn ca sĩ "cây nhà lá vườn" vùng San Jose là Đng Tho, Diu Linh, Anh Tun và Quang Khi đã khai mc chương trình bng "Tình đến" vi âm điu tươi vui, du dương.

Tình đến

Cho màu mt úa em tôi du êm

Nghe tng hơi th xua tan màn đêm

Yêu cài lên tóc, em buông nim đau

Đêm dài nương náu, ta mơ ngày sau

Mi ca khúc ca Hi Sâm là cm xúc v mt chuyn tình, t phương Đông c xưa vi mi tình éo le gia Thuyn Quyên là cô hc trò vi người thày dy mình là Khut Nguyên. Bài hát do Hương Lan th hin :

Dòng đời ai tắm bên sông nhớ

Đẩy tấm Thuyền Quyên dạt bến chờ

Giọt tình ai khóc đêm trăng ấy

Cạn hết lòng chưa đặng ghé bờ...

tranhaisam4

Ca sĩ Trng Bc đến t Sài Gòn góp mt trong chương trình.

Bên tri Tây có chuyn tình gia mt nhà văn và cô gái làng chơi, trong tác phm c đin "Trà hoa n" ca Alexander Dumas fils đã là ngun cm hng cho nhc sĩ viết lên ca khúc "Nhân dáng mt nim đau" mà Nguyên Khang cho là khó hát nht trong các bài hát ca Hi Sâm mà anh th hin. Nguyên Khang k là trong nhng ln tp dượt vi nhc sĩ Vũ Quang Trung, người lo phn hoà âm phi khí cho chương trình, anh hay nói đùa là nên đi tên thành "Nhn dng mt nim đau" vì có ai biết được nhân dáng ca nim đau ra sao.

Yêu em nhung gấm phôi pha

Yêu em hương phấn trăng hoa

Yêu em mơ ước phai nhòa

Yêu em tình đau bội xoá. Xóa yêu đi…

Nhc Hi Sâm có nhng khúc dân ca, nhng bài ca mang âm hưởng c truyn vi giai điu ngũ cung đã đem đến cho khán gi s cm nhn gn gũi vi văn hoá Vit, vi quê nhà Vit Nam. Ca khúc "Tiếng quê" đã được Ý Lan th hin mang nét truyn thng ca quê hương :

Ai về, về thăm chốn, chốn quê xa

Cho tôi là tôi gửi chút ớ,

miếng quà, là quà nước non

Ầu ơ tiếng nước trong nôi

Chiều hôm ai hát ớ, chứ đứng ngồi,

đứng ngồi mà tiếng quê

tranhaisam5

Hương Lan hát dân ca "Lý m côi" gây xúc đng trong lòng khán gi (nh : Bùi Văn Phú)

My năm va qua nn dch Covid-19 giết chết my chc triu người trên thế gii và Vit Nam cũng không tránh được thm họa này. Hi Sâm đã viết my ca khúc v ni kinh hoàng và nim đau do dch gây ra cho nhiu gia đình người Vit quê nhà. Mt trong nhng ca khúc được nhiu người nghe trên YouTube là "Mt ngày trên quê hương tôi", hơn 200 nghìn lượt xem, vi ging hát Trn Thu Hà, mà mt bn trên Facebook là Sĩ Nguyn sau khi nghe đã gi bình lun như sau :"11g trưa ngày 4/8/2021 người Chng ra đi, 11g30 trưa ngày 4/8/2021 (tc là 30 phút sau, cùng ngày) người V ni gót ra đi b li đa Cháu 2 tui vì thế nghe TrnThu Hà hát tôi mun nghe và ko mun nghe. Đau Đn Lm".Li chia s trên khiến Hi Sâm cm đng và viết lên ca khúc "u ơ lý m côi" đã được ca sĩ Hương Lan trình bày trong chương trình.

Mồ côi tội lắm ai ơi

Sông sâu vắng mẹ ngược đồi thiếu cha

Cò con lẻ bóng sương sa

Đìu hiu bếp lửa mẹ cha không còn

Trong phn gii thiu bài ca, nhc sĩ Hi Sâm tâm s : "Thm dch đã ly đi biết bao nhiêu sinh mng nhng người con ca Sài Gòn. Con mt cha, v mt chng, con thơ mt m Sinh ly t bit luôn là ni đau tn cùng ca nhng mt mát tn thương. Càng đau lòng hơn khi người li là nhng em bé m côi không nơi nương ta, đôi mt ngây thơ bun ngơ ngác không tìm ra mt đim náu, bàn tay quá bé nh không nm ni mt nim tin".

Hương Lan đến vi chương trình qua nhng khúc dân ca đã nhn được nhng tràng pháo tay nng nhit t khác gi.

Ch đ ca chương trình nhc hôm nay là "Tôi v đi em", theo li gii thiu ca Trn Hi Sâm là "Trong bc tranh Tôi v đi em, chúng ta không thy rõ ràng các nét như môi, mt, mũi, ming mà người thiếu n được phác ha bng nhng hình nh tru tượng :

Ngồi yên em nhé, tôi vẽ đời em

Hồn nhiên như nắng, tuổi mới chạm vai

Bàn tay bé dại, nâng niu cuộc tình

Tôi v đi em - Nhạc & lời : Trn Hi Sâm - Hòa âm : Quang Ngọc – Tiếng hát : Trọng Bắc

V hình nh "tui mi chm vai", trong nhn thc ca Hi Sâm, đôi vai tượng trưng cho s gánh gng, cho lo toan vt v. Đôi vai là s tri nghim ca cuc đi, là b dày ca cuc sng. "Tui mi chm vai" mang hình nh người con gái đang cái đ tui trăng tròn, va mi bước vào, chm vào cuc đi này.

Đng trước cái v đp trong trng thơ ngây ca "tui mi chm vai" đó, người thi họa sĩ ngã lòng yêu, nhưng đã cái tui xế chiu :

Đời tôi như gió, nhặt lá vàng rơi

Mùa thu quá vội, đi ngang phận người

Nên người thi ha sĩ ch yêu mt cách tôn th và mun v lên mt bc tranh tình yêu, như mun gi li muôn tha cái v đp ngây thơ, hn nhiên đó.

"Tôi v đi em" đã được trình bày qua ging hát Trng Bc, mt ca sĩ t Sài Gòn va đến California được my hôm, vi âm điu qua nhiu cung bc và được khán gi chào đón mt ca sĩ t phương xa vi mt bài ca mi bng nhng tiếng v tay vang.

Vi dòng nhc chưa quen thuc vi người yêu thích văn ngh, các ca sĩ đã mang đến cho khán gi chiu hôm đó nhng khám phá v mt dòng nhc ca Trn Hi Sâm, qua Dim Liên vi "Tình cát", "Thu l làng" hay song ca vi Thế Sơn qua "Tình đã quên li" ; qua Đng Tho vi "Mng tàn canh", Anh Tun vi "Quên li đường tơ" hay Diu Linh qua "Thu khát", Quang Khi vi "Ni đau ca ngày".

tranhaisam1

Thính đường đông kín khán gi tham d chương trình (nh : Bùi Văn Phú)

Chm dt chương trình, mt người quen nói vi tôi rng ch đã rơi nước mt khi nghe Hương Lan hát bài "Lý m côi". Mt bn khác nhn xét nhc Trn Hi Sâm có vài ca khúc d đi vào lòng người và khen ban t chc đã thành công trong vic gii thiu mt nhc sĩ mi và đã được s chú ý ca gii yêu thích văn ngh đến d đông kín c thính đường.

Đi vi người nhc sĩ, như li cô tâm s khi bước ra sân khu gii thiu dòng nhc ca mình trong bui chiu hôm nay, là :

"Sau ba năm sáng tác, hôm nay Hi Sâm được đng đây, trong mt khán phòng rng ln như vy, được chia s vi quý v nhng ca khúc ca mình, thc s là mt bt ng k diu, mt bước r đc bit đi vi Hi Sâm. Âm nhc đến vi Hi Sâm mt cách rt tình c. Có l đó là s an bài ca Thượng Đế.

Mi sáng tác như mt bông hoa di sau vườn nhà, sn sùi nhng cm xúc, thô ráp nhng ni đau, hay ngt ngư mt nim vui bình d. Nhng bông hoa di đó ch mong được được mang nha sng ca mình to hương làm đp cho đi.

Dòng nhc Trn Hi Sâm như mt con thuyn ch đy nhng bông hoa di đó và mun được ra khơi. S có mt ca quý v trong live show này giúp to nên dòng nước đu tiên đ đưa con thuyn y ra khơi".

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 03/06/2023

Trò chuyện cùng nhạc sĩ Trần Hải Sâm, ‘Một Ngày Trên Quê Hương Tôi’

 

Nhạc sĩ Trần Hải Sâm (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Đặc biệt là mùa thu Hà Nội xao xác heo may, rượm vàng sắc lá. Thu Hà Nội đượm buồn với mưa ngâu, nhưng nồng nàn bên hoa sữa và rất đời, rất phố trong hương cốm xanh non, ngọt lòng người lữ khách.

Bùi Văn Phú

 --------------------------

Hơn 20 năm trước tôi gặp Trần Hải Sâm, khi cô còn là sinh viên ban thạc sĩ của Đại học Oregon, là một cô gái đã tốt nghiệp ngành cổ sử Đại học Quốc gia Hà Nội với dáng nét trẻ trung, tính tình vui vẻ, cởi mở. Sau này Sâm trở thành bà xã của Luật sư Đinh Ngọc Tấn, một bạn trẻ đã cùng tôi tổ chức nhiều hội thảo từ sân trường đại học và trong sinh hoạt cộng đồng vùng Vịnh San Francisco.

Mấy năm trước tôi được Hải Sâm cho nghe bản nháp những bài hát đầu tiên và tôi đã nhận ra chị có thiên khiếu về âm nhạc, dù không học qua trường nhạc và đến nay chị đã có cả trăm sáng tác.

Trần Hải Sâm dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện hôm nay, về con đường đến với sáng tác âm nhạc của chị.

***

Bùi Văn Phú: Khoảng 3 năm về trước, trên Youtube có bài hát “Khóc Con” của chị, nhân sự kiện 39 người Việt tử nạn vì ngộp thở trong một xe thùng chở hàng khi tìm đường vào nước Anh. Đây có phải sáng tác đầu tay của chị?

Trần Hải Sâm: Dạ, đây là bài hát đầu tiên Hải Sâm cho phổ biến trên YouTube. Bài “Khóc Con” được trình bày như một dạng hát mộc, với ca sĩ Đồng Thảo và ngón đàn guitar của nhạc sĩ Công Dũng.

Bùi Văn Phú: Chị có thể cho biết những suy tư, cảm nhận của chị khi viết lên ca khúc này?

Trần Hải Sâm: Bài hát “Khóc Con” được viết cuối tháng 11 năm 2019, sau khi có tin 39 nạn nhân là những bạn trẻ người Việt, rời quê hương tìm đường mưu sinh, mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và cho gia đình còn ở lại. Con đường mưu sinh trên đất người cũng chồng chất những toan tính và đầy rẫy nguy hiểm, để rồi họ đã phải chôn cất ước mơ của mình cùng những hơi thở cuối đời trong một chiếc container băng giá, ngột ngạt trên đất người. Con gái của Hải Sâm lúc ấy cũng độ tuổi như những cô gái trẻ nạn nhân và Hải Sâm liên tưởng đến nỗi đau của những người mẹ mất con, nên đã viết:

“Tội lắm ai ơi, phút cuối cuộc đời của hơn ba mươi đứa trẻ
Thở nốt khí quê người mà nhớ mẹ thương cha
Bỏ xác phương xa, những hình hài khô cóng lại
Chết hết ước mơ rồi ôi muộn quá một ngày mai…”

Hôm nay, hơn ba năm sau, ngồi đây nhớ lại những người con trẻ Việt lưu lạc và vắn số ấy, lòng vẫn không tránh được xót xa.

Nhạc sĩ Trần Hải Sâm trong một buổi sinh hoạt văn nghệ tại nhà chị ở San Jose, California (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Nhạc sĩ Trần Hải Sâm trong một buổi sinh hoạt văn nghệ tại nhà chị ở San Jose, California (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú: Trong vòng ba năm qua chị đã có gần 40 sáng tác về tình yêu, về quê hương, về phận người Việt đã được các ca sĩ như Hà Trần, Hồng Nhung, Quang Dũng, Hương Lan, Trọng Bắc, Nguyên Khang, Diễm Liên… thể hiện, như thế mỗi tháng chị đều có sáng tác mới. Nguồn cảm hứng đã đến với chị như thế nào để sáng tác, nó đến từ vườn nhà, từ nắng mai, hay trải nghiệm bản thân qua tình yêu, qua nỗi nhớ quê nhà?

Trần Hải Sâm: Trong 3 năm sáng tác, Hải Sâm đã viết được gần 100 bài hát. Đến nay đã có 35 bài đã được phổ biến trên YouTube.

Với thơ nhạc, Hải Sâm như một người lữ khách, góp nhặt lại những gương mặt, những mảnh đời, những nỗi niềm để rồi lắng nghe, trải nghiệm và viết lên cảm xúc của mình qua từng lời ca nốt nhạc. Có bài là tâm sự, là trải nghiệm của bản thân, là câu chuyện của lòng mình. Có bài thì là những câu chuyện, những mảnh đời, những nỗi lòng mà Hải Sâm gặp gỡ trên con đường đời.

Ví dụ bài “Nỗi Nhớ Đau Trên Môi Cười” là câu chuyện Hải Sâm viết về nỗi đau của một người bạn khi cuộc hôn nhân bị đổ vỡ. Mỗi lần gặp, người bạn ấy luôn cố gắng nở một nụ cười. Nhưng Hải Sâm thấy nụ cười ấy mới buồn làm sao, dường như nỗi nhớ vẫn còn hằn đau trên môi cười đó.

Bùi Văn Phú: “Con Sóng Đời” do Quang Dũng hát, có những ca từ nghe thật buồn, mà lãng mạn:

“Con sóng đời đập mãi những tương tư
Ta bơ vơ bạc đầu trên biển cạn
Nghe trăm năm ngút ngàn cơn gió trở
Đẩy những bơ vơ, xô ngã lời yêu đầu…”

Chị viết ca khúc này khi nào, trong hoàn cảnh, tâm trạng ra sao?

Trần Hải Sâm: Biển là một mảng đề tài khá lớn trong các sáng tác của Hải Sâm. Hải Sâm yêu biển, không chỉ vì cái mênh mang vô tận của lòng đại dương, mà còn là sự cồn cào của từng con sóng. Đôi khi Hải Sâm tự nghĩ, nếu đời mình là những con sóng thì sẽ ra sao? Và từ những suy nghĩ như thế mà Hải Sâm viết bài “Con Sóng Đời”.

Sóng bơ vơ thổn thức, sóng thét gào những nỗi đau, rồi sóng bạc đầu theo từng ký ức. Sóng chỉ biết yêu, yêu không ngừng nghỉ, dẫu cồn cào và tan nát, sóng chẳng thể đừng yêu. Giữa lòng đại dương trăn trở, con sóng bạc đầu đưa ta đi qua từng câu hứa, mỗi thoáng đam mê, giữa cuộc đời bộn bề những lo toan tính toán, để rồi một ngày:

“Hai vai run gánh đời lên nhắc nhở
Hỏi tháng năm xưa, câu hứa còn đi về?”

Sinh viên Đại học Oregon Trần Hải Sâm và sinh viên Đại học UC Los Angeles Đinh Ngọc Tấn đi chơi Hội Tết San Jose năm 2000 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Sinh viên Đại học Oregon Trần Hải Sâm và sinh viên Đại học UC Los Angeles Đinh Ngọc Tấn đi chơi Hội Tết San Jose năm 2000 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú: Ba năm với đại dịch Covid-19, bên Mỹ này mọi người lo sợ trước cơn dịch hoành hành và chúng ta đã thấy người thân quen, người chung quanh phải vào bệnh viện rồi lặng lẽ vĩnh viễn ra đi. Khi dịch lan nhanh trên quê hương Việt Nam, chị đã viết ca khúc “Một Ngày Trên Quê Hương Tôi” có những ca từ vẽ lên hình ảnh cái chết lặng lẽ, cô đơn vì dịch, nghe rất buồn và gây xúc động.

“Nghe tiếng khóc báo người thân tắt thở
Ra đi giữa im lìm
Không hương khói chẳng một vòng hoa
Lặng lẽ hoá ra tro. Lặng lẽ hoá ra tro…”

Lời ca thật quá, có thể làm rơi lệ nhiều người. Nhất là những ai có người thân đã mất vì Covid. Hình như chị viết bài này rất nhanh, vì khi Sài Gòn và các tỉnh thành ở quê nhà toang thì chỉ một hai tuần sau đã có ca khúc này của chị ra đời với giọng hát Trần Thu Hà.

Trần Hải Sâm: Bài “Một Ngày Trên Quê Hương Tôi” được Hải Sâm viết trong một ngày, ngày 8 tháng 8, 2021. Lúc đó Sài Gòn đang chít khăn tang cho sự bùng phát khủng khiếp của nạn dịch Covid. Đây đó cách ly, gần xa phong tỏa. Hơn bao giờ hết, ta cảm nhận được hạnh phúc là những thứ gì đó thật giản đơn. Vì khi những thứ tầm thường giản đơn đó bỗng chốc trở thành xa xỉ, vượt khỏi tầm với, ta mới chợt nhận ra rằng, ta đã từng phung phí, đã từng thờ ơ, hay đã từng quá khắt khe, đã từng quá vội vàng cho một lần gặp gỡ, để rồi:

“Một ngày trên quê hương tôi
Giữa sân trường không còn ai lỡ hẹn
Viên phấn trên giảng đường côi cút nhớ chữ thầy cô…”

Thảm thương nhất là cảnh nhìn thấy từng người thân, bạn bè ra đi trong cô đơn tạnh vắng, không hương khói, chẳng một vòng hoa, cứ thế lặng lẽ hoá ra tro. Vài hôm trước đó thôi, còn bên nhau mắt môi vui cười, tay thon ngực ấm mà giờ chỉ còn lại một nắm tro tàn, để những người thân vẫn còn chưa khỏi bàng hoàng trong nỗi đau thương mất mát.

Trong vòng tháng 8 và tháng 9 năm 2021, Hải Sâm đã viết 4 bài hát về đại dịch Covid. Đầu tiên là bài “Một Ngày Trên Quê Hương Tôi,” sau đó là “Sài Gòn Đổ Lệ,” rồi “Ầu Ơ Lý Mồ Côi” và cuối cùng là “Sài Gòn Hồi Sinh.” Các bài này đã được phổ biến trên kênh YouTube của Trần Hải Sâm Music.

Bùi Văn Phú: “Sài Gòn Đổ Lệ” và “Sài Gòn Hồi Sinh” là hai trong bốn ca khúc của chị sau khi dịch Covid-19 qua đỉnh điểm, khi thế giới có thuốc tiêm ngừa. Chị sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng vì sao lại dành cho Sài Gòn nhiều tình cảm?

Trần Hải Sâm: Hải Sâm sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Một miền ký ức trong vắt, thơ ngây của tuổi thơ Hà Nội vẫn luôn ẩn hiện đi về qua từng lời ca nốt nhạc của Hải Sâm. Đặc biệt là mùa thu Hà Nội xao xác heo may, rượm vàng sắc lá. Thu Hà Nội đượm buồn với mưa ngâu, nhưng nồng nàn bên hoa sữa và rất đời, rất phố trong hương cốm xanh non, ngọt lòng người lữ khách. Hải Sâm đã có những bài hát về Hà Nội như “Hà Nội Tuổi Đi Về,” “Hà Nội Khúc Mưa Thu”.

Sài Gòn không phải là nơi Hải Sâm sinh ra hay lớn lên, không phải là miền ký ức của Hải Sâm, nhưng Sài Gòn là miền mơ ước, miền mong đợi, miền cuốn hút… Sài Gòn không có vẻ đẹp mong manh yểu điệu của mùa thu Hà Nội, mà Sài Gòn luôn bừng lên sức sống. Sài Gòn đẹp chộn rộn trong từng hơi thở, yêu ghét rõ ràng như hai mùa nắng mưa. Sài Gòn của hôm xưa, Sài Gòn của hôm nay, dẫu thay mưa đổi nắng, Sài Gòn vẫn không hề ráo mực trên những áng văn thơ. Sài Gòn có những ước mơ, Sài Gòn có miền đau quá khứ, Sài Gòn trăn trở những kiếp mưu sinh, nhưng Sài Gòn luôn nặng tình trong mỗi lần biến loạn. Sài Gòn vừa trải qua những tang thương mất mát của nạn dịch Covid, thành phố chít khăn tang, đèn đường hai hàng giăng lệ. Nhưng Sài Gòn chỉ quỵ xuống bên những nỗi đau, chứ Sài Gòn không bao giờ gục ngã.

Bùi Văn Phú: Được biết chị tốt nghiệp ngành nhân văn từ Đại học Quốc gia Hà Nội và từ Đại học Oregon, Hoa Kỳ, vậy kỷ năng sáng tác nhạc của chị có từ đâu?

Trần Hải Sâm: Âm nhạc đến với Hải Sâm một cách rất tình cờ, như một bông hoa dại nở muộn. Hải Sâm không qua một trường lớp âm nhạc hay khoá đào tạo nào. Những kiến thức căn bản về nhạc và guitar thì Hải Sâm tự học hỏi qua online, sách vở và bạn bè. Quá trình sáng tác cũng vậy, đó là một quá trình tự học, tự mò mẫm theo khả năng giới hạn và sự cảm nhận của riêng mình.

Đối với Hải Sâm, viết nhạc dường như là một cách làm thơ, dùng nốt nhạc để làm thơ, hay dùng thơ để tuôn ra ý nhạc. Có người sáng tác theo kiểu phổ thơ, tức là có thơ trước rồi phổ nhạc. Có người khác thì viết giai điệu trước rồi sau đó mới tìm lời bỏ vào. Hải Sâm thì sáng tác theo lối thơ và nhạc đi cùng với nhau, nên có thể bẻ thơ theo nhạc, hoặc bẻ nhạc theo thơ, không bị ràng buộc bởi một khuôn khổ đã được đặt trước.

Sau 3 năm sáng tác, nhìn lại, Hải Sâm nhận thấy những sáng tác của mình có lẽ là một sự kết tụ của những năm tháng đọc thơ và đọc sách từ lúc còn bé, cộng với những nhận thức và trải nghiệm cuộc đời sau này của mình.

Văn thơ là nguồn nhựa sống từ khi Hải Sâm bắt đầu biết nói. Ba của Hải Sâm rất yêu thơ và đã dạy cho con mình đọc thơ, nên kiến thức đầu tiên Hải Sâm được học có lẽ là thơ. Nhờ ba tập nói nên lúc 3, 4 tuổi Hải Sâm đã có thể đọc làu làu mấy trang truyện Kiều của Nguyễn Du, dù chưa biết đọc biết viết và chẳng hiểu gì.

Cách dạy con cái của ba Hải Sâm cũng rất đặc biệt, rất thơ. Hải Sâm lúc nhỏ hay thích bỏ tay xuống nước nghịch để khoắng nước cho sóng lên. Ba Hải Sâm không muốn Hải Sâm nghịch như vậy, nhưng ba không la hét cấm đoán, mà chỉ nhẹ nhàng nói: “Con đừng làm như vậy, đau nước. Nước đang ngủ bình yên, con đánh thức nước dậy và khuấy tung nước lên, nước sẽ đau lắm.” Thế là từ đó Hải Sâm không nghịch nước như vậy nữa. Ba dạy Hải Sâm cách nhìn nhận và ý thức những vấn đề xung quanh mình một cách rất thơ, rất đẹp.

Có lẽ, từ nhỏ, đầu óc Hải Sâm đã được, bị, và tự nhồi nhét trong một thế giới của những câu chữ, những ví von, những mày mò… và được nhặt hái, gom lại, rồi nhào nặn qua trải nghiệm của đời mình, để đến một ngày, những vốn liếng đó được cơ hội tuôn trào, bộc phá, được Hải Sâm trải lòng thành những tác phẩm của mình.

Nhưng nói cho cùng, khả năng sáng tác đối với Hải Sâm là một Ơn Trên, một món quà số phận mà Trời ban thưởng. Hải Sâm tin là mình không thể đi được tới đoạn đường này trong việc sáng tác nếu không có sự cầu bầu, soi sáng và dẫn dắt của Đức Mẹ Maria.

Bùi Văn Phú: Nhạc Việt chị thích những sáng tác của nhạc sĩ nào?

Trần Hải Sâm: Nếu Hải Sâm chỉ được chọn nêu tên một người nhạc sĩ thì đó là Trịnh Công Sơn. Hải Sâm yêu nhạc Trịnh, vì khi nghe những bài hát của ông, Hải Sâm luôn phải đặt câu hỏi, phải suy nghĩ, phải kiếm tìm. Những màu nhạc rất gần gũi, rất đời, đơn giản nhưng không tầm thường, chân chất nhưng rất thâm sâu. Các bài hát của Trịnh Công Sơn thường đượm màu triết lý, từng ca từ mang nhiều ý tứ ẩn dụ và cách dùng từ rất độc đáo, riêng biệt và rất giàu hình ảnh. Khi nghe một bài hát của Trịnh Công Sơn, Hải Sâm luôn phải dừng lại, phải suy nghĩ, phải tìm tòi, phải tận hưởng. Nó không phải là những cơn gió thoáng qua, mà luôn là một nỗi lòng, một suy tư cùng ở lại.

Bùi Văn Phú: Nếu chọn ba bài nhạc Việt mà chị thích nhất, đó là những bài hát nào?

Trần Hải Sâm: Ba bài nhạc Việt mà Hải Sâm thích là “Hạ Trắng” của Trịnh Công Sơn, “Cô Đơn” của Nguyễn Ánh 9 và bài “Đâu Phải Bởi Mùa Thu” của Phú Quang. Hải Sâm nghĩ sự lựa chọn trên có thể sẽ thay đổi tùy theo mỗi khúc quanh của con đường đời mà mình đang đi qua.

Bùi Văn Phú: Nếu phải chọn một bài hát tiêu biểu nhất của Trần Hải Sâm, đó là bài nào? Tại sao lại là bài hát đó?

Trần Hải Sâm: Câu hỏi này rất khó cho Hải Sâm trả lời. Mỗi bài hát là một đứa con tinh thần với màu sắc hoặc cá tính riêng biệt. Khó mà Hải Sâm có thể nói bài nhạc nào là bài tiêu biểu của mình.

Mỗi bài hát của Hải Sâm là một đứa con tinh thần với sự cộng hưởng của ba yếu tố chính: ca sĩ, nhạc sĩ hoà âm và bài hát. Mỗi bài hát như một cánh diều, không thể tự bay lên, mà nó cần những cơn gió, đó là tiếng hát và nét hoà âm. Mỗi bài hát là một nắm tơ, mà Hải Sâm như con tằm, cố gắng dùng hết nhựa sống của mình để nhả tơ, để tuôn trào mọi ngọn nguồn cảm xúc.

Bùi Văn Phú: Cám ơn nhạc sĩ Trần Hải Sâm đã dành thời giờ cho cuộc phỏng vấn này.

 

Kim Phượng sưu tầm * tổng hợp

 

NHẠC Trần Hải Sâm

 

Kim Phượng sưu tầm & Tổng hợp

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %27 %079 %2024 %20:%09
back to top