Bộ Môn Võ Thuật trong sinh hoạt của cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn.

 
 
Tập tin:Flying VHFF.gif – Wikipedia tiếng Việt
 

Bộ Môn Võ Thuật 

trong sinh hoạt của cộng đồng

Người Việt Tỵ Nạn.

⊰❉⊱•═•⊰❉⊱

Trong sinh hoạt cộng đồng của người Việt tỵ nạn Cộng Sản, chúng ta không thể không nhắc đến sự hình thành và phát triển của bộ môn võ thuật.


Nói đến bộ môn võ thuật của người tỵ nạn Việt Nam - từ những năm tháng đầu tiên tại đất nước Hoa Kỳ nói riêng và trên thế giới nói chung - không thể không nhắc đến sự hình thành và phát triển của Tổng Hội Võ Thuật Thần Phong Thế Giới.

Xin giới thiệu Tổng Hội Võ Thuật Thần Phong Thế Giới

http://www.thanphongmartialarts.com/history-of-than-phong/

Hội Võ Thuật Thần Phong khởi đi Học Viện Võ Thuật Không Quân, toạ lạc trong căn cứ Bộ Chỉ Huy Không Quân VNCH Tân Sơn Nhất, do cố Chuẩn Tướng Lưu Kim Cương thành lập từ tháng 12/1966, với ý niệm “Một tinh thần minh mẫn trong một thể chất cường tráng” nhằm huấn luyện quân nhân các cấp thuộc quân chủng Không Quân. Tên gọi Thần Phong là tên của phi đội Bắc Tiến, gồm những phi công anh hùng, chuẩn bị cho việc giải phóng miền Bắc.

Xin đọc thêm ở đây: 

http://www.thanphongmartialarts.com/wp/wp-content/uploads/page/history-of-than-phong/Than-Phong-Martial-Arts-Federation.pdf

Học Viện Võ Thuật Thần Phong giảng dạy nhiều loại võ thuật khác nhau gồm: Taekwondo, Aikido, Judo, Jujitsu, và Shaolin Kungfu. Võ sinh có thể tự chọn cho mình một hay nhiều môn võ ưa thích. Chương trình huấn luyện rất khổ nhọc với nhiều mồ hôi nước mắt cho những võ sư đương thời được tuyển chọn đầu tiên từ các căn cứ Không Quân Miền Nam Việt Nam; họ sẽ là người những huấn luyện viên xuất sắc, gương mẫu đại diện Học Viện về làm huấn luyện viên tại đơn vị của mình sau hai năm ròng rã, mỗi ngày 6 tiếntg học tập. Rất tiếc chương trình võ thuật hoá cho binh chủng Không Quân bị chậm lại khi tình hình chiến tranh ngày càng leo thang khốc liệt.


Sau ngày đen tối của đất nước – 30 Tháng Tư Năm 1975 – võ sư Thần Phong theo làn sóng di tản, tản lạc khắp nơi trong đó có Võ Sư Trần Văn Lạc và Trương Nguyên Thuận đến San Antonio, Texas. Câu Lạc bộ Võ Thuật Thần Phong đầu tiên được Võ Sư Trần Văn Lạc khai mở tại nơi cư ngụ vào tháng 3/1976, có sự cộng tác ngắn hạn của Võ Sư Trương Nguyên Thuận đang là huấn luyện viên của một trường võ thuật người Mỹ trong vùng.

Tháng 11/1977, Võ sư Trương Nguyên Thuận khai mở câu lạc bộ Thần Phong đầu tiên tại Hayward, California sau khi di chuyển về miền bắc California; sau đó xin giấy phép tái thành lập Võ phái Thần Phong hải ngoại. Từ đó, Thần Phong bắt đầu phát triển mạnh với các võ đường tại Oakland, Santa Clara, San Jose, đào tạo hàng ngàn môn sinh trong vùng cho đến khi Võ Sư Phan Văn Đức qua Mỹ vào năm 1989. Từ đây, Võ Sư Trương Nguyên Thuận trao quyền hướng dẫn và phát triển Hội Võ Thuật Thần Phong Võ Sư Phan Văn Đức vốn là thầy của mình khi còn ở Học Viện Thần Phong Tân Sơn Nhất.


Võ Sư Phan Văn Đức đã dày công, miệt mài với võ thuật. Ông đã cùng với Võ SƯ Trương Nguyên Thuận làm cho tinh thần Thần Phong sống lại huy hoàng, ngày càng lớn mạnh, phát triển đến nhiều nơi gồm: Việt Nam (Saigon, Ha Nội), Pháp, Canada (Ontario, Peterborough), Úc châu (Collingwood, Footscray, St. Albans and Springvale), và nhiều tiểu bang trong Hoa Kỳ như Washington State (Seattle) Pennsylvania, Texas (Houston, Spring, Kingwood), Michigan, Maryland, Florida, and California (San Jose, Oakland, Haward, Santa Clara, San Diego, Orange County).

Sau khi Võ Sư Phan Văn Đức đột ngột qua đời tháng 4/2009, Võ Sư Trương Nguyên Thuân một lần nữa được các võ sư huynh đệ đồng môn tín nhiệm làm đầu tàu cho mọi sinh hoạt của Tổng Hội từ 2009 tới nay.

Thành tích của Tổng Hội Võ Thuật Việt Nam đã tạo nên những tiếng vang tốt đẹp cho cộng đồng người Việt đối với các sắc dân bản xứ. Võ Thuật Thần Phong không chỉ dạy riêng cho người Việt cho nên hơn 44 năm qua, Thần Phong đã có hàng trăm ngàn môn sinh Taekwondo khắp nơi với hàng ngàn thành tích rực rỡ từ địa phương đến thành phố, từ tiểu bang đến liên bang, từ quốc gia đến trường quốc tế. 


Sứ Mệnh của Hội Võ Thuật Thần Phong.

Hội Võ Thuật Thần Phong quan niệm rằng, “Võ Học không phải chỉ chuyên về võ thuật mà là võ đạo; học võ không chỉ để tài giỏi cá nhân mà phải là một phần của xã hội, của đời sống. Học võ không thuần để tự vệ mà là bảo vệ sự công bằng, tình bác ái, phát triển đạo đức và xây dựng một xã hội nhân bản.”


Trước khi miền Nam Việt Nam sụp đổ, trước tháng 4 năm 1975: “Sứ Mệnh của Học Viện Thần-Phong là xây dựng một đội ngũ tinh nhuệ, huấn luyện tốt về mọi mặt thể lực và tinh thần, giáo dục đạo đức để nêu cao tinh thần đồng môn cùng nhau đoàn kết để phụng sự quê hương đất nước ”.

Sau khi Miền Nam Việt Nam sụp đổ, sau tháng 4 năm 1975, các đệ tử Thần-Phong tản mác khắp nơi trên thế giới. Võ sư Trương Nguyên Thuận và một số võ sư cũ của Thần-Phong đã xây dựng lại hệ thống với một sứ mệnh mới: “Mang lại phẩm chất giảng dạy cao nhất bằng cách triển khai và sử dụng truyền thống võ thuật, chuyên môn và kiến ​​thức tối ưu để truyền bá cho môn sinh trong khuôn khổ Lễ Nghĩa, Liêm Sỉ, Nhẫn Nại, Khiêm Tốn, Khắc Kỷ, Tinh Thần Bất Khuất.”


Xin giới thiệu Luận Án dự thi Huyền Đai Đệ Bát Đẳng của người sáng lập Thần Phong Hải Ngoại năm 2012 tại Las Vegas, USA

http://www.thanphongmartialarts.com/wp/wp-content/uploads/page/grandmaster-truong-nguyen-thuan/GMThuan_thesis.pdf

 

…và một tự truyện về con đường học võ:

http://www.thanphongmartialarts.com/wp/wp-content/uploads/page/vietnamese-resources/hocvienvothuatthanphong.pdf

 

    Trương Nguyên Thuận (Yên Sơn)    

 

   Grandmaster Truong Nguyen Thuan   

Truong Nguyen Thuan

8-DAN Black Belt Taekwondo
President of Than-Phong International Martial Arts Federation
Director of Than-Phong Taekwondo Institute
Certified WTF and ITF

  • 1954-1969: Northern Shaolin Kungfu Disciple
  • 1968: Joined the South Viet Nam Air Force, practiced Taekwondo at Than-Phong Martial Arts Academy at Tan-Son-Nhat Air Force Base in Saigon, Viet Nam, with Instructor Duc Phan
  • 1975: Instructor at Guidry’s Taekwondo Academy, San Antonio, Texas
  • 1975-1977: Trained with Grandmaster Hee Ung Lee (President of ATA)
  • 1976-1977: Trained with Master S. Kang in Tulsa, Oklahoma
  • 1976: Member of Than-Phong TKD school in San Antonio, TX, directed by Instructor Lac Van Tran
  • 1977-1981: Established Than-Phong Club in Hayward, California
  • 1977-1989: Founder and President of Than-Phong Martial Arts Association
  • 1981-1983: Director of Than-Phong Martial Arts school in Houston, Texas
  • 1983-1991: Director of Than-Phong Martial Arts schools in San Jose (1983-1989), Santa Clara (1984-1986), and Oakland (1988-1991)
  • Sept 1989: Handed Than-Phong Martial Arts school in San Jose, California, and the role of President of Than-Phong Martial Arts Association to Grandmaster Victor Duc Phan
  • 1989-2009: Vice President of Than-Phong Intercontinental Martial Arts Federation
  • 1993-1997: Director of Than-Phong Taekwondo Academy, Kingwood, Texas
  • 2003-present: Director of Than-Phong Taekwondo Institute, Spring, Texas
  • 2004: ITF International Referee for the World Cup in Orlando, Florida
  • 2005-2009: Texas State Director, USA Martial Arts
  • 2009-present: Elected President of Than-Phong The Planet Martial Arts Federation (when Grandmaster Victor Duc Phan passed away in April 2009) and Than-Phong International Martial Arts Federation
  • 2012: Commissioner, USAT-MAC

Taekwondo Awards and Tournaments

  • March 1976: 1st Place (light weight) at Oklahoma Open Championship, Tulsa, Oklahoma
  • March 1977: Grand Champion (Individual) and 1st Place (Team, Hayward Taekwondo Academy Black Belt Team) at the California State Taekwondo competition, San Jose, USTU sanctioned.
  • 2004-2005: Master of the Year, USA Martial Arts
  • July 2004: Inducted into the USA Martial Arts Hall of Fame
  • 2005: Member of the Coaching Staff of the USA National Martial Arts Team

Publications

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %03 %553 %2021 %08:%09
back to top