⭐TRẦN KIM PHƯỢNG (Moderator)

⭐TRẦN KIM PHƯỢNG (Moderator)

Quốc gia nào có rượu vang ngon nhất thế giới 2023

Quốc gia nào có rượu vang

ngon nhất thế giới 2023

Ánh nắng chiều dần buông, những sợi tơ nắng vàng vắt vẻo trên những tán cây, trải dài theo những luống nho xanh mướt. Cơn gió thoảng nhẹ đưa, ánh nắng vàng giật mình nhảy nhót trên miệng ly và trốn tìm trong những kẽ lá. Trên sân thượng, dưới tán cây cổ thụ già rợp bóng, vừa nhâm nhi ly rượu vang, vừa thả hồn xa xăm, thấy cuộc đời chẳng còn thi vị nào hơn. Khi ấy, thật dễ dàng cảm nhận được hương vị của “Terroir”.

Terroir là thuật ngữ để chỉ đặc tính của rượu. Terroir có 4 đặc điểm nổi bật: Khí hậu, Đất/thổ nhưỡng, Địa hình và Truyền thống. Một chai rượu vang ngon thượng hạng ắt phải hội tụ được tinh túy của những yếu tố ấy, được tạo ra từ những vùng đất có điều kiện môi trường thuận lợi, đặc biệt là điều kiện về thổ nhưỡng và khí hậu. Từ vùng Douro của Bồ Đào Nha đến Thung lũng Napa của California, trên khắp thế giới, có rất nhiều điểm đến nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa và đặc biệt là có rượu vang ngon. 

Nhưng vị trí quán quân thì chỉ có một. Quốc gia nào đã vẻ vang vượt qua tất cả các quốc gia khác, giành chiến thắng trong Giải thưởng Decanter World Wine Awards 2023 (*) – cuộc thi rượu vang lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, có sức ảnh hưởng và uy tín bậc nhất?

Australia chính là quốc gia được vinh danh khi có tới 10 loại rượu vang đạt giải thưởng "Best in Show" (**) giải thưởng dành cho những loại rượu vang xuất sắc nhất– nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Ngoài những thương hiệu nổi tiếng như Penfolds (vùng Adelaide Hills) và Jacob Creek (Barossa Valley), các thương hiệu khác như Gatt Wine, Brokenwood Wines, Evans & Tate,…cũng đã đạt giải. Trong số các vùng sản xuất rượu vang thì vùng sản xuất rượu vang lâu đời và nổi tiếng của Tây Úc Margaret River cũng giành được ba giải thưởng “ Best in Show” trong đó hai giải cho vang đỏ và một giải cho vang trắng. Rượu vang vùng McLanren Vale của Nam Úc cũng có hai giải thưởng cho vang đỏ. Ngoài ra các vùng Hunter Valley, Eden Valey, Rutherglen cũng có tên trong danh sách.

Bên cạnh đó, Pháp và Tây Ban Nha - hai quốc gia sản xuất rượu vang truyền thống – cùng giành vị trí thứ 2, mỗi quốc gia sở hữu 8 giải "Best in Show". Vị trí đứng đầu cho rượu sâm panh Non-vintage là Blanc de Blancs Brut Grand Cru còn đối với rượu Bordeaux là Château Frayat và Château De Rochermori. Và nếu bạn quan tâm đến rượu Sherry thì dòng sản phẩm Harveys Amontillado 30 năm tuổi và Lustau Old Oloroso 30 năm tuổi là sự lựa chọn tuyệt vời.
Trong năm nay, Italy sở hữu tới 7 giải thưởng "Best in Shows", đều là cho rượu vang đỏ trong đó 3 loại đến từ vùng Tuscany và 2 loại từ vùng Piedmont, 1 từ Sicily và 1 từ Veneto. Theo sau là Bồ Đào Nha áp đảo với 3 giải thưởng “Best in Shows”, nổi bật là rượu vang từ vùng Port và Madeira.

Trong khi rượu Malbec của Argentina và rượu Riesling của Đức, mỗi loại được trao hai giải tại "Best in Shows" thì Hy Lạp và Nam Phi mỗi quốc gia cũng có 2 giải thưởng "Best in Shows". Rượu Muskat của Áo, vang đỏ của Chile và rượu Grasac của Serbia, rượu sủi bọt của Anh và rượu Pinot Noirs từ Oregon và New Zealand cũng là những loại rượu cũng được đánh giá ngon đáng thưởng thức trong năm 2023.

 

8.250 loại rượu vang đến từ 57 quốc gia

Khoảng 74.000 chai rượu vang (hơn 18 nghìn loại rượu, mỗi loại rượu 4 chai) từ khoảng 60 quốc gia đã được chuyển đến khu vực Royal Docks của London để tham gia thi thố tại giải thưởng năm nay. Trong tháng 4, gần 240 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung về đây để nếm thử 80 đến 90 loại rượu vang mỗi ngày, họ ăn thêm bánh yến mạch và bánh quy giữa các lần nếm thử rượu vang và chấm điểm.

Bà Sarah-Jane Evans, đồng Chủ tịch của giải thưởng kể từ năm 2019 chia sẻ với CNN rằng ban giám khảo đều là những chuyên gia trong khu vực có khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế. 
Khi nếm thử, “điều mà bạn thực sự muốn làm là nói cho mọi người biết rằng rượu có thơm không? Có hương hoa hay có gì đó không?”- bà giải thích. Mùi da thuộc hoặc thuốc lá là những nhận xét phổ biến từ những chuyên gia đến từ Tây Âu. “Sau đó bạn muốn mô tả bằng cách này hay cách khác, hương vị rượu trong miệng như nào”- như là có hương vị đặc trưng riêng của chanh và chanh dây,” chẳng hạn.

Sự đa dạng của đội ngũ ban giám khảo ngày càng là một thế mạnh của giải thưởng quy mô lớn lần này. “Năm nay có sự góp mặt của Master of Wine đầu tiên của Hàn Quốc và cô ấy sẽ nói về nước sốt đậu đen như là một hương vị - thực ra tôi lại không thích sốt đậu đen. Và cô ấy đã đạt được một số thành công ấn tượng, xuất bản nhiều sách dạy nếm vị rượu với thuật ngữ mới mẻ. 

Đánh giá về các loại rượu vang mới nổi, bà Sarah-Jane Evans cho rằng "điểm đến được săn đón" sẽ là bán đảo Balkans. Chính là Croatia. Slovenia cũng có những loại rượu tuyệt vời, thực sự rất ngon. Slovakia và các vùng lân cận cũng thế.


Tương lai của các vùng rượu vang

Bởi ghi nhận liên tiếp kỷ lục về nhiệt độ cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, biến đổi khí hậu đã thực sự ảnh hưởng đến các vùng rượu vang lâu đời. Những đợt nắng nóng ở Tây Ban Nha hay cháy rừng dữ dội ở California, “hiện nay là giai đoạn thực sự khó khăn. Tuy nhiên nhiều vùng rượu vang vẫn luôn lạc quan và tiếp tục cố gắng vượt qua diễn biến khí hậu khắc nghiệt này", bà Evans nói.


Các khu vực nổi tiếng về phong cách rượu đặc trưng hiện nay cũng đang trồng đa dạng các loại nho khác nhau nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Chẳng hạn như vùng Bordeaux ở Pháp đã cấp giấy phép trồng thêm 8 loại nho mới.
"Không phải nho Cabernet, không phải nho Merlot, không phải những giống nho mà chúng ta đã biết. Những loại nho mới được cấp phép trồng có thể phù hợp hơn với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay," Evans khẳng định.
Ở vùng La Rijoa ở Tây Ban Nha, nơi các khu vực trồng nho truyền thống trải rộng quanh thung lũng sông, giờ đây họ đang di chuyển xa hơn lên sườn núi. 


Hay rượu vang nổ của Anh - vẫn còn là một thứ mới lạ đối với hầu hết mọi người – hiện đang phát triển mạnh ở Kent, Sussex, Hampshire và Surrey, các quận phía đông nam được biết đến là "Khu vườn của nước Anh".
"Cho dù bạn lựa chọn một loại rượu vang trong siêu thị hay lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ tham quan và thưởng thức rượu vang tại vườn thì người dân khắp thế giới ngày càng có thêm nhiều lựa chọn. Đã đến lúc khui nút và thưởng thức rượu vang theo sự lựa chọn của bạn", tác giả bài viết Maureen O'Hare cho hay./.

(*) Giải thưởng Decanter World Wine Awards (DWWA) là cuộc thi về rượu được sáng lập vào năm 2004 bởi nhà phê bình rượu người Anh Staphen Spurrier, là cuộc thi rượu lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới với hơn 15.000 tác phẩm dự thi mỗi năm. Năm 2023, lần tổ chức thứ 20, là một năm đầy ấn tượng với tổng số 18.250 loại rượu vang đến từ 57 quốc gia tham gia. – lập kỷ lục mới về số lượng rượu vang tham gia giải với sự góp mặt của 236 chuyên gia rượu vang đến từ 30 quốc gia, trong đó có 53 Master of Wine và 16 Master Sommelier.
(**) Cấp độ giải thưởng tại Decanter World Wine Awards: Best in Show => Platinum => Gold => Silver => Bronze.


Theo CNN

 

NHỮNG CHAI RƯỢU VANG NGON NHẤT THẾ GIỚI 2023

THUỘC VỀ NƯỚC Úc

Đến hẹn lại lên, giải thưởng danh giá đến từ Decanter World Wine Awards 2023 đã chọn ra những chai rượu vang ngon nhất. Vinh danh những nhà sản xuất đến từ mọi nơi trên thế giới. Đặc biệt hơn, năm nay kỷ niệm 20 năm giải thưởng này ra đời. Nước Úc xuất sắc có 10 thương hiệu lọt top, vượt qua những đất nước lừng lẫy khác.

Giải thưởng rượu danh giá

Giải thưởng Decanter World Wine Awards – DWWA (Rượu vang Thế giới Decanter) là cuộc thi rượu vang lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới. Nó được đánh giá bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành thông qua quy trình nếm thử nghiêm ngặt và được quốc tế công nhận. Kết quả của giải thưởng này được cả những nhà kinh doanh và khách hàng tin tưởng.

Đây là một giải thưởng được thành lập năm 2004 bởi một nhà phê bình rượu người Anh tên là Stephen Spurrier. Giải thưởng bao gồm cúp lưu niệm, huy chương và cả điểm số.

Giải thưởng Decanter 2023


Họ trao giải như thế nào?

Mỗi năm, hàng trăm loại rượu vang được DWWA đệ trình để xem xét, tất cả đều phải trải qua đánh giá sơ bộ trước khi được đưa vào giai đoạn chính thức. Rượu vang được đánh giá bởi nhiều hội đồng, mỗi hội đồng do một chuyên gia khu vực hoặc danh mục chủ trì.

Đội ngũ giám khảo gồm hàng trăm người, được chọn từ nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm nhà sản xuất rượu, nhà bán lẻ và người viết rượu. Các tác giả của Decanter tham gia đánh giá, cũng như các chuyên gia trong khu vực như Tom Stevenson, Jim Budd và “Bác sĩ rượu vang” Chris Kissack.

Huy chương được trao tại DWWA ban đầu được chia thành các hạng vàng, bạc và đồng tiêu chuẩn. Sau đó, loại rượu giải vàng được nếm lại để trao huy chương bạch kim cho loại rượu ngon nhất. Rồi rượu đạt bạch kim được nếm lại một lần nữa để xác định loại rượu hàng đầu của cuộc thi, loại Best in Show.

The Streicker Ironstone Block Old Vine Chardonnay 2020


Đất nước được giải cao nhất năm 2023


Đó là một chiến thắng cho vùng rượu vang Tân Thế giới. Khi 10 loại rượu vang của Úc được vinh danh là Best in Show, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Đó là hạng mục cao nhất mà mọi thương hiệu đều hướng đến. Các thương hiệu nổi tiếng như Penfolds và Jacob’s Creek đều có đại diện. Trong khi vùng Margaret River của Tây Úc có hai chai vang đỏ và một màu trắng chiến thắng. McLaren Vale của Nam Úc có hai chai vang đỏ đẳng cấp nhất.

Các quốc gia sản xuất rượu vang truyền thống như Pháp và Tây Ban Nha mỗi nước có 8 huy chương Best in Show. Rượu sâm panh hiện đại hàng đầu là Blanc De Blancs Brut Grand Cru còn rượu Bordeaux hàng đầu đến từ Château Fayat và Château De Rochemorin. Và nếu bạn quan tâm đến rượu sherry, Harveys 30 Years Amontillado và Lustau’s 30 Years Oloroso là những lựa chọn phù hợp.


Ý có 7 giải Best in Show – tất cả đều là rượu đỏ từ Tuscany và Piedmont – trong khi Bồ Đào Nha (có 3 Best in Shows) – xuất sắc ở Port và Madeira.

Rượu Malbecs của Argentina và rượu Riesling của Đức mỗi nơi được trao 2 giải Best in Show và có 2 giải Best in Show dành cho Hy Lạp và Nam Phi.


Những buổi chấm thi năm nay diễn ra như thế nào?

Khoảng 74.000 chai rượu vang – bốn chai cho mỗi lần dự thi – đã được vận chuyển từ khoảng 60 quốc gia đến Royal Docks lịch sử của London để đánh giá năm nay. Gần 240 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung vào tháng 4 để nếm thử 80 đến 90 loại rượu vang mỗi ngày. Họ chỉ ăn bánh yến mạch và bánh quy nước giữa các lần nếm thử để không bị chi phối bởi các loại gia vị.

Sarah-Jane Evans, đồng chủ tịch của giải thưởng kể từ năm 2019, nói với hãng tin CNN rằng “Ban giám khảo đều là những chuyên gia trong khu vực có khẩu vị được định hình bởi nhiều nền ẩm thực toàn cầu”.

Johann Shiraz-Cabernet 2013


Sự đa dạng ngày càng tăng của ban giám khảo là điểm mạnh của những giải thưởng quy mô lớn này. “Chúng tôi đã có bậc thầy về rượu vang đầu tiên đến từ Hàn Quốc. Cô ấy miêu tả hương vị như nói về nước sốt đậu đen ở đất nước cô ấy. Đây là yếu tố bất ngờ, không phải là thứ mà tôi mong đợi. Và cô ấy đã đạt được một số thành công khi xuất bản những cuốn sách nếm thử với những từ vựng mới lạ và khác biệt.”


Những lãnh thổ rượu vang tương lai

Với việc các quốc gia trên thế giới thường xuyên đạt nhiệt độ kỷ lục, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến các vùng sản xuất rượu vang lâu đời. Với những đợt nắng nóng ở Tây Ban Nha, cháy rừng ở California, “đây là khoảng thời gian thực sự rất khó khăn,” bà Evans nói. “Nhưng mặt khác, có rất nhiều nhà máy rượu đang tính trước”.

Các vùng đã từng nổi tiếng với một phong cách rượu vang đặc biệt hiện đang trồng các giống nho khác nhau. Ví dụ, Bordeaux ở Pháp đã cấp phép cho 8 loại nho mới.

Penfolds Bin 21A Chardonnay 2021

Tại vùng La Rijoa ở Tây Ban Nha, nơi các vùng trồng nho truyền thống trải rộng quanh thung lũng sông, giờ đây họ “đi lên sườn núi xa nhất có thể”.

Rượu vang sủi bọt của Anh, vẫn còn là một điều mới lạ đối với hầu hết mọi người. Hiện nay, nó đang phát triển mạnh ở Kent, Sussex, Hampshire và Surrey, các quận phía đông nam được mệnh danh là “Khu vườn của nước Anh”.

Cho dù chọn một loại rượu trong siêu thị hay lên kế hoạch cho một chuyến tham quan vườn nho, các lựa chọn trên khắp thế giới đều ngày càng tăng và phát triển. Đã đến lúc mở nút chai và thưởng thức những lựa chọn của bạn.

Theo: ruousg

Nam Mai sưu tầm

 

 
 

LẠY CHÚA, CON LÀ NGƯỜI NGOẠI ĐẠO!

  • Đăng tại Truyện

LẠY CHÚA, CON LÀ NGƯỜI NGOẠI ĐẠO!

Tôi là kẻ ngoại đạo, hiểu theo nghĩa thuần túy là kẻ chưa từng đến nhà thờ xem lễ, đọc kinh hay rửa tội. Trên danh nghĩa, tôi là một Phật tử nhưng cũng chẳng bao giờ đến chùa, chưa hề có pháp danh, dù trên giấy tờ ở mục tôn giáo vẫn ghi là Phật giáo!

Lạy Chúa, con là người ngoại đạo!
Có lẽ tôi là một người theo đạo thờ cúng tổ tiên, vì trong nhà có một bàn thờ với hình ảnh những người thân trong gia đình đã khuất để vào các dịp giỗ tết thắp nhang tưởng nhớ. Bố mẹ tôi là Phật tử đã quy y, có pháp danh nhưng bố tôi là người rất ít đi chùa, ông có thể được gọi là một cư sĩ vì ham đọc sách nghiên cứu về Đạo Phật.

Khi còn nhỏ, đến tuổi đi học, tôi được gửi vào học “bán trú” tại trường Puginier ngoài Hà Nội năm 1952. Vì là bán trú nên buổi trưa ăn tại trường, rồi ở lại ngủ trưa để chiều vào lớp tiếp.

Trường Puginier, Hà Nội

Ngôi trường được mang tên Đức Cha người Pháp, Paul Puginier. Trường được thành lập qua sự giàn xếp với Đức Giám Mục Sài Gòn để dòng La San được mở trường tại Hà Nội từ năm 1897.

Lần đầu đến trường quả là thật đầy bỡ ngỡ. Là trường dòng nên mọi sinh hoạt đều mang hình thức tôn giáo, trước hết là việc đọc kinh. Trường có lệ đọc kinh trước mỗi buổi học, không những thế, trước bữa ăn trưa cũng phải đọc kinh.

Một đứa trẻ “ngoại đạo” như tôi làm gì biết được lời kinh nên chỉ mấp máy miệng chứ đâu có thuộc câu nào. Các sư huynh La San lại rất nghiêm khắc nên một cậu bé như tôi biết thân phận mình nên cứ bắt chiếc, ai sao mình vậy, giả vờ như… đọc kinh!

Sư huynh Lasan phụ trách tại trường Puginier

Học trò lại còn có cả những “đứa con lai”, cha Pháp mẹ Việt. Những bạn học thuộc nhóm “Tây lai” rất ngổ ngáo, vô kỷ luật, coi trời bằng vung. Chúng tôi, những trẻ người Việt, chỉ dám nói nhỏ với nhau: “Tây lai ăn khoai cả vỏ, ăn chó cả lông, ăn hồng cả hột”! Chỉ thì thầm thôi chứ đâu dám nói lớn.

Học trò trường Puginier với Sư huynh La San

Cũng may, tôi chỉ học ở Puginier có một năm rồi theo gia đình từ phi trường Gia Lâm bay thẳng vào Đà Lạt năm 1953. Chúng tôi vào Nam trước đợt di cư của một triệu người miền Bắc năm 1954 vì bố tôi phục vụ trong Ngự Lâm Quân của vua Bảo Đại ở vùng Hoàng triều Cương thổ.

Đến năm Đệ Ngũ, một lần nữa gia đình tôi lại chuyển về Ban Mê Thuột theo bố cho đến hết năm Đệ Nhị. Vào tuổi mới lớn nên tôi bắt đầu mơ mộng, học thổi sáo rồi lại học thêm đàn. Tôi còn “sáng tác” một bài hát nhân dịp Noel với những ca từ rất chi là “người lớn”:

“Đêm nay đêm Noel
Chuông nhà thờ vang rền
Bàn tay em trong tay
Ta cùng nhau đi lễ.

“Đi trong đêm Noel
Sương lạnh loang ánh đèn
Mình tung tăng bên nhau
Noel về có hay…


Bản nhạc viết theo điệu tango-habarena được kết thúc với điệp khúc:

“Đêm Noel quỳ trước thánh giá
Con kính xin mẹ từ bi
Cho nhân gian thôi hết hận biệt ly!
Con van lơn cầu xin trời cao
Cho nhân duyên vũng bền như ánh sao!


Nhà thờ xứ Ban Mê là hình ảnh gợi hứng cho nhạc phẩm đầu đời. Khi đó thật tình “chưa có một mối tình vắt vai” nhưng “chàng nhạc sĩ tương lai” đã tưởng tượng ra một mối tình… ngang trái, biệt ly. Thật đúng là một khúc nhạc tình dựa hơi “Chúa giáng sinh” dù “tác giả” chỉ là một kẻ ngoại đạo.

Nhà thờ Thị xã Ban Mê Thuột (Ành Reppel, 1960s)

Kể cũng hơi lạ, một kẻ ngoại đạo như tôi không hiểu tại sao lại gắn bó với Đức Chúa Trời như vậy. Chưa hết, khi về Sài Gòn dậy tại trường Sinh ngữ Quân đội, định mệnh run rủi khiến tôi lại thuê nhà ngay trong xóm đạo Tân Sa Châu ở khu Bùi Thị Xuân gần Lăng Cha Cả.

Xóm đạo nằm ngay bên cạnh nhà thờ Tân Sa Châu và người dân sinh sống tại đây đa số là người công giáo, quê ở Phát Diệm, họ từ Bắc di cư vào Nam năm 1954. Cuộc sống trong xóm đạo thật lạ, các gia đình thuờng tổ chức những buổi đọc kinh vào buổi tối.

Tiếng cầu kinh vang lên trong xóm khiến người ta có một cảm giác thánh thiện giữa một cuộc đời đầy bon chen vì miếng cơm, manh áo. Dĩ nhiên tôi không tham dự những buổi cầu nguyện nhưng các con tôi cũng có mặt trong số những tín đồ ngoan đạo đó. Lâu ngày, chúng còn thuộc cả kinh!

Trẻ con chơi với nhau nên rất dễ bị thu hút vào những hoạt động tâm linh, và nhất là sau buổi cầu nguyện lại được gia chủ thết đãi bằng những món giản dị như củ khoai, quả chuối. Bảo những buổi cầu nguyện có tính cách “dẫn dụ con nít” là không đúng vì bọn trẻ con đa số đều xuất thân trong những gia đình kính Chúa.

Hồi tôi còn đi học tập, con gái lớn của tôi đã từng nói với bạn bè trong xóm rằng nếu cầu nguyện mà bố được về sớm thì chắc cháu sẽ... “theo đạo” để bày tỏ lòng biết ơn với đấng bề trên.

Điều đó phải hiểu là xuất phát từ đức tin tuyệt đối. Sau này, khi đã trưởng thành, cháu trở thành một Phật tử “thuần thành” đến độ... ăn chay trường!

Cô con gái út của tôi, trước khi lập gia đình đã học giáo lý và chịu đầy đủ những quy định của đạo Công giáo vì người chồng tương lai thuộc gia đình “đạo gốc”. Về chuyện này, tôi không hề có ý kiến phản đối vì nghĩ rằng chọn lựa cho mình “đức tin” là quyền tự do tuyệt đối của mỗi người, dù đó là con hay cháu mình cũng không nên can thiệp.

Cũng có thể, chuyện ngày xưa sinh sống trong một xóm đạo đã vô tình ảnh hưởng đến suy nghĩ của cháu trong quyết định... theo đạo. Kinh nghiệm bản thân của tôi cũng cho thấy tín ngưỡng là một vấn đề tùy thuộc vào suy nghĩ của từng người.

Nhà thờ Tâm Sa Châu, Lăng Cha Cả, Sài Gòn

Hồi đi du học năm 1971 tôi cũng đã từng có một ấn tượng rất mạnh về việc những người Mỹ “ngoan đạo” tiếp cận những sĩ quan Việt Nam xa nhà. Họ được gọi là “sponsors”, cứ mỗi ngày Chủ Nhật lái xe đến tận nơi ở của các sinh viên trong căn cứ Lackland để mời gọi những người xa nhà đến các buổi lễ tại nhà thờ.

Cuối tuần đối với sinh viên có nhiều cách để “giải trí”: xuống San Antonio bát phố hay đi chơi xa đến tận bên giới Laredo gẩn Mexico để “tìm của lạ” từ các cô “gái Xì” mà ngày nay người Việt tại Mỹ gọi là “gái Mễ”. Sự lựa chọn cuối tuần còn có một cách “lành mạnh” là đi theo những người, được gọi là “ngoan đạo”, đến nhà thờ ngày Chủ Nhật.

Tôi cũng đã có vài lần tham dự những buổi nhóm họp ở nhà thờ và nghe “giảng đạo”. Hết buổi giảng, sponsors còn đưa đến những nơi nổi tiếng của địa phương hay về nhà thưởng thức những bữa ăn gia đình. Họ tự nguyện làm những điều đó, hoàn toàn không vụ lợi hoặc tính toán!

Hình chụp với “sponsors” đi nhà thờ ngày Chủ Nhật (San Antonio, Texas, 1971)

Trước khi chấm dứt tạp ghi nhân mùa Giáng sinh, mời các bạn thưởng thức bài hát “Lạy Chúa! Con là người ngoại đạo” do Trần Thiện Thanh sáng tác qua giọng ca của Duy Quang:

“Lạy Chúa tôi con người không đạo
Nhưng tin có Chúa ở trên cao
Con nghe trong đêm Việt Nam tối tăm
Những mìn bom hoen dấu
Lạy Chúa trên cao Chúa ở nơi nào

“Lạy Chúa tôi tuy người không đạo
Nhưng yêu nhớ lắm nhạc chuông khuya
Khi con bơ vơ chắp tay nguyện cầu
Cho người thương còn xa mãi xa
Mà suốt đêm dài ánh sáng chưa qua...”
 
Nguồn: Nguyễn Ngọc Chính
 
 

ẨM THỰC HUẾ - NHỮNG MÓN ĂN NGON ĂN MỘT LẦN RỒI NHỚ MÃI

ẨM THỰC HUẾ 

NHỮNG MÓN ĂN NGON ĂN MỘT LẦN RỒI NHỚ MÃI

Ẩm thực Huế được biết đến là một nét độc đáo của văn hóa Cố đô. Với những món ăn dân dã, hương vị đậm đà đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng thực khách bốn phương khi đến Huế. Món ngon ở Huế dễ tìm, hợp túi tiền và dễ dùng. Bởi vậy, nếu đã một lần đặt chân đến Huế, bạn không thể không thử qua những món đặc sản nơi đây. Hãy dành một chút thời gian cùng Mytour lập menu về món Huế để chuyến du lịch của bạn thêm phần thú vị và trọn vẹn nhé!


1. BÚN HUẾ

Bạn có thể bắt đầu một buổi sáng của mình bằng một bát bún nóng hổi. Chỉ cần có trong tay thừ 20.000 đến 40.000 là có thể dễ dàng tìm được một quán bún ngon để thưởng thức. Bún được bán ở các quán ven đường, các gánh hàng rong và thậm chí trở thành một món đặc sản trong nhà hàng ở Huế.

Bún bò mệ Gái, đường Chi Lăng - Ảnh: Đức Trí

Có nhiều loại bún cho bạn lựa chọn. Ngon nhất phải kể đến bún bò. Bún bò Huế ngon ở sợi bún tươi, dai, miếng thịt mềm và nước dùng đâm đà cộng thêm rất nhiều loại rau dùng kèm.

Bún bò là loại bún đặc trưng và ngon nhất - Ảnh: oceanmark

Ngoài ra, còn có nhiều loại bún có thể dùng trong bữa sáng như là bún giò heo, bún chả cá,...

Hoặc nếu dạo một vòng Cố đô mà bạn đã cảm thấy đói, bạn có thể dừng lại ở một quán nào đó ven đường, thưởng thức một tô bún thịt nướng hay bún mắm nêm. Đây đều là những đặc sản của Huế, được người dân cũng như khách du lịch rất yêu thích. Những nơi có bún ngon là ở đường Nguyễn Huệ, Kim Long,...

Bún thịt nướng- món ăn không thể không nếm khi đến Huế - Ảnh :Sưu tầm

2. CÁC LOẠI BÁNH

Nói đến ẩm thực Huế, nổi tiếng nhất phải kể đến các loại bánh với những hương vị khác nhau,..

Bánh Huế có đủ vị - Ảnh: ngoisao

Vừa có các loại bánh ngọt như bánh gai, bánh ít đậu xanh, bánh phu thê, bánh là dừa,...

Có các loại bánh vị ngọt đa dạng về hình dạng, màu sắc và có hương thơm đặc trưng- Ảnh: Sưu tầm

Hay các loại bánh vị mặn như bánh bèo, bánh xèo, bánh nậm, bánh lọc tôm thịt,.... Các loại bánh này thường đi kèm nước chấm mang hương vị rất riêng của Huế. Bạn có thể tìm thấy những quán bánh ngon ở mọi nơi với mức giá rất bình dân.

3. BÁNH CANH

Bánh canh đã trở thành một món ăn hàng ngày không thể thiếu của người dân Huế. Một bát bánh canh đúng “chất” Huế sẽ làm bạn không bao giờ quên được hương vị của nó, thơm, cay, ngọt, bánh mềm mềm, dai dai.

Bánh canh cá lóc - Ảnh: Sưu tầm

Dùng kèm với bánh canh còn có nem chua, trứng cút, hành lá,...Người Huế dùng bánh canh trong bữa sáng hoặc bữa khuya. Không gì tuyệt với hơn được thưởng thức một tô bánh canh nóng hổi trong những đêm đông lạnh giá như thế này.

Bánh canh dùng kèm với nhiều món ăn khác - Ảnh:Webtretho

Chỉ với từ 10.000 đến 20.000 đồng, bạn có thể đến những quán bánh canh nổi tiếng ở Huế như bánh canh Bà Đợi, bánh canh cá lóc Thủy Dương (Hương Thủy),...với đủ loại cá lóc, chả cá, chả viên,... rồi bột mỳ, bột lọc, bột gạo hay hỗn hợp.

4. CÁC LOẠI CHÈ

Đồ ăn vặt nổi tiếng nhất ở Huế có thể kể đến là chè. Chè đủ loại, đa dạng về màu sắc, phong phú về hương vị.

Chè Huế có nhiều loại,phong phú về nguyên liệu, màu sắc và hương vị - Ảnh: sưu tầm

Chè được nấu từ các loại đậu, khoai môn, cốm,... Ngoài ra còn có chè bưởi, chè hạt sen. Nổi tiếng nhất là chè long nhãn cung đình.

Chè long nhãn hạt sen - Ảnh: sưu tầm

Những cái tên quen thuộc như chè hèm, chè chùa đã trở nên quen thuộc và thu hút rất nhiều khách du lịch đến thưởng thức mỗi khi đặt chăn đến Huế. Hoặc tạt vào một quán chè ven đường, bạn cũng có thể được có được một ly chè ưng ý.

5. CÁC MÓN HẾN

Đến Huế, bạn không thể rời đi nếu chưa thưởng thức qua những món nấu với hến như cơm hến, bún hến, mì hến, cháo hến. Đây là những món truyền thống, giá lại rất bình dân và đâu đâu cũng có.

Bún hến đậm đà hấp dẫn - Ảnh: sưu tầm
 
Cơm hến - đặc sản trứ danh đất Huế - Ảnh: sưu tầm

Hến xúc bánh tráng - Ảnh: sưu tầm

6. MÓN CHAY

Là đất của tâm linh và tín ngưỡng Phật giáo, nên các món chay trở thành một bộ phận không thể thiếu của ẩm thực Huế và trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Cố Đô.

Du khách đến với Huế có thể thưởng thức các món chay trong các nhà hàng, quán chay với thực đơn vô cùng phong phú, hấp dẫn.

Thực đơn chay vô cùng phong phú - Ánh : sưu tầm

Món chay thanh đạm những vẫn rất ngon miệng - Ảnh: sưu tầm

Cố đó Huế yên bình và thơ mộng, đem đến cho du khách nhiều cảm xúc. Khách du lịch đến Huế khi xa rồi mang bao thương nhớ. Nhớ con người, nhớ cảnh vật và nhất là hương vị của những món ăn dân dã mà đậm đà bản sắc văn hóa Huế, những món ăn vừa rẻ, vừa dễ tìm nhưng hương vị là duy nhất, độc nhất chỉ có ở mảnh đất này.

Hãy ghi lại vào sổ tay Du lịch của mình thực đơn mà Mytour đã cung cấp để nếu có dịp, hãy tận hưởng trọn vẹn một chuyến du lịch - khám phá Cố Đô nhé !

 
Thảo Phương - Mytour
 
 

Tổng hợp Top các món ăn ngon ở Huế gây thương nhớ cho du khách

Cố đô Huế nổi tiếng với 1 nền ẩm thực riêng biệt, tạo nên nét đặc trưng riêng của người dân đất cố kinh với các món ăn ngon ở Huế được sáng tạo và truyền lại từ chính những đầu bếp cung đình xưa.

Huế sở hữu nền ẩm thực phong phú, độc đáo làm bất kỳ ai cũng phải siêu lòng. Dưới đây là những món ngon ở Huế mà nếu bạn thưởng thức hết danh sách này thì bạn chắc chắn đã có một chuyến du lịch Huế trọn vẹn. Cùng khám phá nhé

Top 20 món ăn ngon ở Huế “gây thương nhớ”

1.1. Bánh canh Nam Phổ - món ăn ngon ở Huế, ăn một lần nhớ mãi

Bánh canh Nam Phổ là một món ăn đường phố Huế vô cùng hấp dẫn đối với người dân cũng như du khách thập phương. Nước sốt bánh canh được làm từ bột gạo và bột lọc với tỷ lệ 3 gạo - 1 lọc nên có chút đục và sền sệt đặc trưng. Thưởng thức một tô bánh canh đầy đủ bao gồm nước sốt sền sệt, sợi bánh canh mềm dẻo, dai dai, cùng thịt ba chỉ và tôm bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, đậm đà, nhớ mãi không quên. Du lịch cố đô, bạn nhất định đừng quên thưởng thức món đặc sản Huế này nhé.

món ngon ở Huế

Bánh canh Nam Phổ Huế (Ảnh: foody.vn)

1.2. Bánh khoái - món ăn ngon vạn người mê

Chắc hẳn là món bánh khoái khẩu của nhiều người nên mới được gọi với cái tên bánh khoái, nhiều người sẽ hiểu nhầm đây là bánh xèo vì hình thức và nguyên liệu khá giống nhau. Nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vỏ bánh dày hơn bánh xèo, khi ăn thì ăn kèm với nước lèo đặc biệt được làm từ gan heo, thịt nạc, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn chứ không phải ăn với nước mắm chua ngọt như bánh xèo.

 

món ngon ở Huế

Món bánh khoái vừa giòn vừa ngon của người Huế (Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Vả trộn

Du lịch Huế ăn gì? Bạn hãy thử thưởng thức món vả trộn. Vả trộn là một món ngon ở Huế được làm từ loại quả vả thuộc họ nhà sung. Loại quả này mang đến hương vị bùi bùi, béo ngậy trái ngược hoàn toàn với vị chát của quả sung. Người Huế đã kết hợp quả vả với những loại gia vị như mắm, tôm, dấm chua… để tạo nên 1 món ăn mang vị thanh thanh, mát mát cho mùa hè.

món ngon ở Huế

Món vả trộn chua chua, ngọt ngọt - một trong những món ăn ngon ở Huế (Ảnh: Sưu tầm)

1.4. Cơm hến - món ăn ngon mang đậm phong vị xứ Huế

Nói đến món ngon ở Huế chắc chắn không thể thiếu cơm hến. Là một trong những món ăn ngon ở Huế kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực cung đình Huế và ẩm thực dân gian tạo nên hương vị vừa riêng, vừa độc đáo, lại vừa lạ lẫm của món ăn. Thực phẩm dùng để chế biến cơm hến hết sức bình dị nhưng lại tạo ra hương vị vô cùng thơm ngon. Món ăn là sự pha trộn hài hòa âm dương cả về màu sắc lẫn hương vị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị nồng của gừng, cay của ớt, thơm của rau, ngọt của hến và vị bùi của lạc.

Để thưởng thức chuẩn vị ngon chính hiệu của món đặc sản Huế này bạn phải đến với đất cố đô. Hãy ghé vào một quán bình dân nào đó và gọi cho mình suất cơm hến Huế để cảm nhận trọn vẹn mảnh đất và con người nơi đây.

 

món ngon ở Huế

Cơm hến được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau được coi là một trong những món ăn ngon ở Huế (Ảnh: Sưu tầm)

1.5. Bún thịt nướng

Không chỉ cơm hến, bánh canh Nam Phổ, bún thịt nướng cũng là một món đặc sản Huế được rất nhiều du khách yêu thích. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như bún gạo, thịt heo, đồ chua, đậu phộng và nước mắm, món ăn này mang đến một hương vị mộc mạc nhưng vô cùng đậm đà “mê hoặc” biết bao thực khách trong và ngoài nước.

Là món ăn không chỉ có ở Huế mà còn xuất hiện ở khắp các tỉnh thành khác nhưng bún Huế lại mang 1 màu sắc và hương vị rất khác biệt mang theo cái hồn, cái đẹp của vùng đất kinh thành xưa.

món ngon ở Huế

Đến Huế các bạn nhất định phải thưởng thức bún thịt nướng nhé (Ảnh: Sưu tầm)

1.6. Bánh ướt thịt nướng - món ăn ngon ở Huế chuẩn vị chính thống

Bánh ướt là món ăn dân dã, có nguồn gốc từ vùng đất Kim Long - Thừa Thiên Huế, thường được dùng trong bữa sáng và điểm tâm. Điểm đặc biệt của món ăn này chính là nước chấm tương mè đậu rất thơm ngon. Khác với bánh cuốn, bánh ướt được làm từ bột gạo trộn với 1 phần bột sắn dây để tạo nên 1 mẻ bánh trắng, mịn và mềm dẻo. Bánh ướt thường được ăn kèm với thịt nướng nên có tên là bánh ướt thịt nướng, là món ăn bạn nhất định không thể không thử khi đến Huế.

món ngon ở Huế

Bánh ướt thịt nướng - món ăn ngon ở Huế chuẩn vị chính thống (Ảnh: Sưu tầm)

1.7. Bánh nậm

Du lịch Huế ăn gì? Bánh nậm chính là sự lựa chọn lý tưởng. Chiếc bánh nậm Huế có hình chữ nhật, được gói trong lá dong, trên bề mặt lá là một lớp bột năng mỏng. Bên trong lớp bột bánh là nhân tôm thịt tạo nên một màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon hơn. Khi ăn, thực khách sẽ thưởng thức bánh cùng với nướng chấm chua chua mặn mặn, cảm nhận hương vị dai mềm của bột bánh, đậm đà của phần nhân, thật ngon hết ý.

món ngon ở Huế

Thưởng thức món ngon ở Huế với món bánh nậm hấp dẫn với nhân tôm và thịt (Ảnh: Sưu tầm)

1.8. Bánh bột lọc - món ngon của Huế chứa đựng bao tâm tình

Bánh bột lọc nổi tiếng nhất trong các món bánh Huế. Bánh lọc Huế có hai loại: bánh lọc trần và bánh lọc gói lá chuối, loại nào cũng đều có vị thơm ngon và được chấm với nước mắm cay ngọt đặc trưng. 

Phần bột bánh sau khi pha và nặn sẽ được đặt nhân tôm thịt vào, sau đó được gói trong lá chuối rồi mang đi hấp. Mỗi chiếc bánh bột lọc khi bóc phải trong suốt, bột không bị dính vào lá. Khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thịt ba chỉ hòa quyện cùng vị ngọt của tôm bọc trong lớp bột dai dai, rất khó cưỡng.

món ngon ở Huế

Bánh bột lọc dẻo thơm được bọc trong lá chuối (Ảnh: Sưu tầm)

1.9. Bún bò Huế - món ăn ngon nức tiếng cố đô

Thưởng thức các món ăn ở Huế thì chắc chắn không thể bỏ qua bún bò, chỉ riêng ở Huế, món ngon này mới mang hương vị đúng chuẩn vị xưa mà không nơi nào có được.

Những sợi bún trắng to hơn bình thường có độ dai vừa phải còn thơm mùi gạo. Thịt bò được hầm nhừ thơm, vị béo ngậy vừa phải không gây ngán. Bên cạnh thịt bò còn có các loại chả viên, giò heo, huyết luộc hấp dẫn hòa cùng nước dùng thanh thanh, ngọt tự nhiên được ninh từ xương bò. Thêm một chút rau sống giòn giòn, mát mát, tất cả kết hợp lại mang đến một món ăn tuyệt hảo. Bún bò Huế đã từng xuất hiện trên các bài báo, tạp chí nước ngoài và được bình chọn là một trong những món ăn ngon nhất châu Á.

món ngon ở Huế

Món bún bò nổi tiếng của người Huế (Ảnh: Sưu tầm)

1.10. Bánh bèo

Đồ ăn ở Huế cực kì đa dạng, nhưng ở mảnh đất này, món bánh bèo lại gắn bó với người dân ở đây một cách mật thiết, mỏng, có màu trắng như chiếc lá, đổ trong những chén nhỏ, hình tròn. Nhiều gánh hàng rong hoặc chỉ là một chiếc thúng nhỏ, người bán hàng sẽ đem bánh đến từng nhà bán. Có chút khác với bánh bèo của những vùng khác, bánh bèo Huế mỏng, có bột tôm sấy và thường được ăn kèm với da heo chiên giòn.

món ngon ở Huế

Những khay bánh bèo hấp dẫn thực khách - một món ngon ở Huế không thể bỏ qua (Ảnh: Sưu tầm)

1.11. Bánh canh cá lóc - món ăn ngon từ công thức gia truyền

Bánh canh cá lóc là một món ăn khá dân dã và phổ biến bởi đây là món ăn ngon rẻ ở Huế mà hương vị lại đậm đà và vô cùng quyến rũ. Có thể nói linh hồn của món bánh canh cá lóc Huế chính là nước dùng với hương vị ngọt thanh ăn hoài không ngán. Sự kết hợp hài hòa giữa những sợi bột dai mềm và cá tươi ngon cùng với các loại hành ngò đã mang đến cho món ăn một hương vị khó quên.

món ngon ở Huế

Bánh canh cá lóc - món ăn ngon từ công thức gia truyền (Ảnh: Sưu tầm)

1.12. Bánh ép

Bánh ép là đặc sản, là đồ ăn ngon ở Huế mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến thăm cố đô. Thoạt nhìn có vẻ giống bánh tráng nướng nhưng thực chất bánh ép lại có mùi vị và cách chế biến rất khác biệt. Món ăn này là sự sáng tạo của người dân Huế khi bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc ngay trong đời sống thường ngày như bột lọc, thịt heo, trứng, hành lá...

món ngon ở Huế

Du lịch Huế nên ăn gì? Bạn nên thưởng thức bánh ép (Ảnh: Sưu tầm)

1.13. Bánh ram ít - món ăn ngon dân dã

Bánh ram ít là món bánh nổi tiếng và cũng là món ăn ngon Huế được nhiều người ưa thích bởi vị bánh thơm ngon béo ngậy kèm theo vị mặn của thịt. Bánh có 2 phần: một phần đế là lớp ram có màu vàng, ăn giòn, một phần là lớp bánh ít dẻo mịn kèm nhân tôm hoặc thịt. Khi ăn, phần bánh ít và phần ram hòa quyện với nhau rất tuyệt vời và ngon miệng.

món ngon ở Huế

Bánh ram ít - món ăn ngon dân dã (Ảnh: Sưu tầm)

​​​1.14. Bún hến

Huế ngoài món cơm hến như bạn đã biết, người Huế còn có bún hến. Món ăn được chế biến tương tự như cơm hến có hến là nguyên liệu chính tạo nên hương vị độc đáo. Sự kết hợp hài hòa giữa nước dùng thơm ngon, thanh mát với rau sống, lạc rang, da heo... tạo nên một hương vị mới lạ và độc đáo, sẽ khiến bạn "ghiền ngay từ lần đầu" thưởng thức. Đến Huế bạn hãy dành chút thời gian để thưởng thức món ăn này nhé.

món ngon ở Huế

Bún hến - món ngon đặc sản cố đô ngon nức tiếng (Ảnh: Sưu tầm)

1.15. Hến xúc bánh tráng - món ăn ngon ở Huế bình dị, ngon ngỡ ngàng

Là một trong những món ăn ở Huế bạn nên nếm thử khi trải nghiệm ẩm thực nơi đây, hến xúc bánh tráng là sự kết hợp giữa thịt hến rang khô với các loại gia vị. Khi ăn, thực khách sẽ dùng bánh tráng giòn xúc kèm từng thìa thịt hến thơm ngọt. Mùi vị thật sự không đâu có được mà chỉ có thể được thưởng thức ở Huế.

món ngon ở Huế

Hến xúc bánh tráng - món ăn ngon ở Huế bình dị, ngon ngỡ ngàng (Ảnh: Sưu tầm

1.16. Nem lụi

Với những tín đồ mê ăn vặt thì nem lụi được xem là món khoái khẩu, là món ăn đường phố Huế không thể bỏ qua. Món ăn làm từ thịt heo quết nhuyễn với bì heo, mỡ heo kết hợp với gia vị rồi được xiên qua thanh mía hoặc sả đem nướng trên bếp than hồng. Nem lụi ăn ngon nhất là khi vừa nướng xong còn nóng hổi, ăn cùng rau sống và nước lèo.

Điểm làm nên sự đặc sắc của nem lụi Huế chính là nước lèo; nước lèo được làm từ nước mắm, thịt heo, gan heo, đậu phộng xay nhuyễn tạo nên hỗn hợp sền sệt vị đậm đà, ngọt bùi rất khó quên. Khi bày ra đĩa bạn sẽ thấy cực kì hấp dẫn bởi màu sắc hài hòa trong món ăn này với màu vàng của nem, màu xanh của rau, màu nâu của nước chấm, màu đỏ của ớt... Ăn sẽ thấy được sự béo ngậy từ thịt, thanh mát từ rau, thơm ngọt từ sả hoặc mía tỏa ra cực kì tuyệt hảo.

món ngon ở Huế

Món nem lụi chấm mắm được yêu thích (Ảnh: Sưu tầm)

1.17. Tré Huế - món ăn ngon ở Huế với hương vị độc nhất

Tré là món đặc sản trứ danh của vùng đất miền Trung đầy nắng gió đặc biệt là ở Huế. Tré là sự kết hợp của vị giòn giòn, dai dai của mũi, tai heo cùng với độ mềm mềm, ngậy ngậy của da và thịt heo, tạo nên một hương vị rất đặc biệt và rất khác.

Tré có hình dáng gần giống như nem chua, được bọc bên ngoài bởi lớp lá ổi và lá chuối. Món ngon Huế không có cách làm cụ thể, mỗi người sẽ có cách làm tré riêng biệt, tạo nên nhiều hương vị khác nhau. Không chỉ xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày của người dân Huế, tré còn trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ giỗ, cưới hỏi và đặc biệt trong ngày Tết cổ truyền.

món ngon ở Huế

Tré Huế - món ăn ngon ở Huế với hương vị độc nhất (Ảnh: Sưu tầm)

1.18. Cơm âm phủ - món ăn ngon “kỳ lạ” ở Huế

Cơm âm phủ là món ăn ngon ở Huế có từ lâu đời của đất cố đô, rất đậm “chất Huế” gồm nhiều nguyên liệu tạo thành, đa màu đa sắc nhưng lại rất bình dân.

Một đĩa cơm âm phủ bưng ra bạn sẽ được thưởng thức bằng mắt trước tiên bởi đĩa cơm có đủ cả 7 màu, được bày biện hết sức nghệ thuật, hết sức rực rỡ. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu ở giữa, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… Khi ăn, các bạn nhớ rưới một ít nước mắm lên trên, trộn đều và thưởng thức thôi. Cơm âm phủ hiện nay được phục vụ từ ở những quán cơm bình dân tới những nhà hàng sang trọng.

món ngon ở Huế

Món ăn đầy màu sắc - khác biệt hoàn toàn so với cái tên (Ảnh: Sưu tầm)

1.19. Cơm chay Huế - món ăn ngon làm nên tinh hoa ẩm thực Huế 

món ngon ở HuếCơm chay Huế - món ăn ngon làm nên tinh hoa ẩm thực cố đô (Ảnh: Sưu tầm)

1.20. Chè Huế - món ăn ngon ở Huế bình dị mà thanh tao

Những món ăn vặt ngon ở Huế phải kể đến chè. Không phải vì chè Huế ngon hơn hẳn chè nơi khác. Mà vì chè Huế điệu đà hơn, thi vị hơn và đặc trưng hơn với những món chè chỉ ở Huế mới có. Đến vùng đất này bạn có thể dễ dàng bắt gặp các quán chè hay gánh chè từ chè phường, chè phố, chè chùa đến chè cung đình với hương vị hết sức đa dạng. Ở đây bạn có thể thưởng thức hết sự phong phú và đặc sắc của các loại chè như chè sen, chè thập cẩm, chè bưởi, đậu xanh, khoai môn, bí ngô, chè thịt heo quay...

Sự đặc sắc của món chè ở đất cố đô được tạo nên từ hương vị, màu sắc, độ ngọt bùi và cách chế biến tài hoa của con người Huế. Món ăn này khi hè thì thưởng thức cùng đá lạnh còn mùa đông thì thưởng thức chè nóng đều không thể quên.

món ngon ở Huế

Món chè nhiều màu sắc được chế biến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

2. Du lịch Huế có món ăn ngon nào về đêm? 

Được mệnh danh là cái nôi của ẩm thực Việt, Huế là một điểm đến lý tưởng cho các tín đồ ăn uống. Dưới đây là những món ngon ở Huế về đêm bạn nhất định phải thử một lần trong đời. 

2.1. Bánh mì đêm Tràng Tiền

Cầu Tràng Tiền biết đến không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng mà đây còn là địa điểm của những món ăn vặt ngon ở Huế. Nổi tiếng nhất là bánh mì về đêm với quán bánh mì Tràng Tiền. Bánh mì ở đây giòn rụm kết hợp với pate, thịt thơm ngon mà mức giá chỉ từ 5.000 - 15.000 VNĐ. Ghé Huế bạn nhớ thưởng thức nhé.

món ngon ở Huế

Bánh mì đêm Tràng Tiền (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Bắp nướng mỡ hành - món ngon bình dị, ngon đến “vi diệu”

Là một trong những món ăn đường phố Huế, nổi tiếng là món ăn ngon rẻ ở Huế, bắp nướng mỡ hành được chế biến theo cách riêng mà bạn chắc chắn sẽ mong muốn được thưởng thức dù chỉ 1 lần. Những bắp ngô đã được nướng sơ một lượt và xếp lại gọn gàng. Khi khách gọi, người bán hàng sẽ cầm chiếc chổi lông nho nhỏ được chế từ vỏ bắp để quét một lớp mỡ hành lên những hạt bắp non căng mẩy. Sau vài phút là bạn đã được thưởng thức một bắp ngô nướng mỡ hành vừa béo vừa thơm ngon cực kì hợp cho mùa đông rồi. 

món ngon ở Huế

Món ăn vỉa hè nhưng đầy hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

2.3. Bánh ép - món ăn đêm ở Huế được giới trẻ yêu thích

Bánh ép là đặc sản ăn đêm ở Huế mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến thăm vùng đất này. Món ăn này là sự sáng tạo của người dân Huế khi bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc ngay trong đời sống thường ngày như bột lọc, thịt heo, trứng, hành lá…

món ngon ở Huế

Bánh ép - món ăn đêm ở Huế được giới trẻ yêu thích (Ảnh: Sưu tầ2.4.

Mì vịt tiềm - món ăn ngon ở Huế về đêm “siêu bổ dưỡng”

Đồ ăn đêm ở Huế phải nhắc đến mì vịt tiềm nếu chỉ mới nhìn qua nó thật sự không đẹp mắt bởi miếng thịt vịt thì đen đen. Nhưng khi thưởng thức miếng thịt đi kèm với nước dùng thơm ngon và đậm vị thì phải nói là ngon bá cháy luôn. Miếng thịt vịt mềm mềm, thơm thơm còn sợi mì có mùi trứng gà dai dai ánh lên màu vàng rất đẹp và độc đáo.

món ngon ở Huế

Món mì vịt tiềm của người Huế (Ảnh: Sưu tầm)

Trên đây là danh sách những món ăn ngon ở Huế bạn nhất định phải thử 1 lần khi đến Huế bởi hương vị, màu sắc, mà bạn chắc chắn không thể nếm thử ở bất cứ nơi đâu. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết để trải nghiệm vùng đất cố đô Việt Nam. 

 

Kim Phượng sưu tầm

Theo dõi RSS này