Ngày gần Tết

 

 

 

NGÀY GẦN TẾT  -Thế Sáng (Berlin)

 

  Với hầu hết người Việt, Tết là dịp đoàn tụ gia đình, ngày thiêng liêng hơn bất cứ ngày nào trong năm, ngày vui mà chỉ có Tết mới có… Người Việt dù buôn ba bốn phương trời vẫn mong được về quê ăn tế. Nhưng do điều kiện cá nhân, có người ngày gần Tết lại phải xa nhà, xa quê, xa hạt mưa Xuân, xa không khí đón Tết quê nhà. Chúng tôi xin giới thệu tùy bút của tác giả Thế Sáng và những xúc cảm của anh trong „Ngày gần Tết“.

Hoa đào phai, đặc trưng ngày tết. Ảnh: Thế Sáng

Lần nào cũng vậy, về quê, chuẩn bi xách va ly ra sân bay, tôi chào gia đình thật nhanh... quàng va ly, nhảy lên xe và không bao giờ ngoảnh lại nhìn người thân trong gia đình!

Ngoảnh lại là gặp ngay ánh mắt của em gái, em rể, cháu gái, cháu trai, của bà hàng xóm, cô hàng thuốc bên nhà... chao ôi những ánh mắt sao mà nhiều nước đến thế, cứ tự nhiên ứa ra theo tình người, không kìm được! Lần nào cũng vậy, nhất là lần này khi chỉ còn vài ngày nữa là TẾT, ngày thiêng liêng của mỗi gia đình Việt, của dân tộc Việt.


Thắng (Hoa) đưa tôi ra sân bay, đến sảnh quốc tế tôi nói với Thắng như em trai của mình: "Thắng về đi, anh xếp hàng lâu lắm, về đi đỡ tốn tiền bãi đỗ...". Hai tay kéo va ly, vào phòng cân, ngay lập tức nỗi cô đơn, trống trải ập đến, nỗi nhớ nhà tràn về như sự khát khao được ở lại với làng, với quê... Nhớ cây khế bên bờ đầm quả chín rụng đầy vườn, nhớ bể nước mưa, nhớ tiếng xào xạc của tàu cau, nhớ tiếng "cạch" của ly rượu "cuốc lủi", nhớ ông bạn cùng học có tên gọi Đa nói chuyện vui như tết... Nhưng hình ảnh đậm nét là bác Thìn, bác Thìn năm nay ngoài 80, hoàn cảnh neo đơn, chỉ trông vào buồng chuối, buồng cau, cây rau trong vườn... Có lần vợ tôi bảo: "Anh tiêu gì kệ anh, nhưng anh bớt tiêu 1 chút, cho các cụ ở quê, với họ 1 đồng cũng quý". Thế rồi lần nào cũng vậy tôi về quê gặp bác Thìn rút ví tặng bác, lần thì 100 ngàn đồng, lần thì hơn, lần nào bác cũng ôm tôi khóc to. Lần này bác kêu to hơn: " Ôi Sáng ôi! Sao cháu tốt với bác thế, cháu ở nhà lâu không? Tết này sang nhà nhà bác ăn tết nhé". Khi bác Thìn mời tôi sang nhà ăn tết thì cũng là lúc tôi đang bấm những bức ảnh cuối cùng của dịp gần tết, những bức ảnh vườn quất, vườn đào đang trổ hoa rung rinh đón Xuân...

Ở sân bay Nội Bài vừa cân hành lý xong, cô nhân viên hàng không có tên Hạnh, nhẹ nhàng hỏi tôi: "Còn vài ngày nữa là tết, sao không ở nhà ăn tết hả chú?" Nghe một người rất xa lạ hỏi vậy, tự nhiên nước mắt tôi ứa ra, tôi nói nhỏ như tâm sự với người thân: "Gia đình chú ở Đức mà cháu"... và tôi mím chặt môi, bước vào khu vực dành cho người chuẩn bị cất cánh!
Lên khoang máy bay, thắt dây an toàn xong, tôi mở máy ảnh xem ngay mấy tấm hình cành đào, cây quất, ảnh anh em, đại gia đình tôi chỉ cách đây vài tiếng thôi vẫn bên mâm cơm đầm ấm của ngày gần TẾT.


Berlin ngày gần Tết Ất Mùi - Thế Sáng

Mời bạn đọc cùng thưởng thức những bức ảnh "ngày gần Tết Ất Mùi" của tác giả Thế Sáng:
 

 

E thẹn Xuân về

Sắc xuân

Tác giả và em gái tại ngôi nhà xưa

Vườn quất đón Xuân

Gấc là đặc sản để nấu xôi

Nhớ cây khế bên bờ đầm quả chín rụng đầy vườn.

Hoa đào năm nở nở sớm hơn thường lệ

Bánh trưng „Tày“ nhà tôi

Xuân về

Tác giả ưu tư vườn nhà

Chợ quê

Những chum tương cũng chờ xuân về

Vườn đào quê nhà

Gái quê

Cổng làng Đường Lâm

Bũa cơm ngày gần Tết

Thịt nướng thường có dịp tết

Sảnh mới T2 sân bay Nội Bài

Góc rau sạch

Vườn quất đang đợi xuân đến

 

Kim Kỳ sưu tầm

  

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %07 %779 %2015 %12:%02
back to top