Lời Cảm Ơn - Thầy Lưu Như Hải

 

Nhân dịp Lễ Tạ Ơn (năm 2015), tôi hân hạnh gởi bài "Lời Cảm Ơn" đến Góc Nhỏ Sân Trường thân thương.
 
Cảm ơn tất cả quý anh chị em về tấm hảo tình đã dành cho tôi, một dư ảnh từ thời hoàng kim xa xưa ở các trường Sao Mai, Hồng Đức, Trần Quý Cáp, Ngô Đình Khôi (Đại Lộc), Nguyễn Dục (Tam Kỳ), và ĐHCĐ Quảng Đà...
 
Lưu Như Hải
 
*****
 
LỜI CẢM ƠN
 
*****
https://lh5.googleusercontent.com/-BtJHz7MHZag/VlHMk23HqKI/AAAAAAAALwU/iMXr1jJUQ-8/w563-h375-no/IMG_1240.JPG
Photo credit:  Marek Uliasz
 
Trong ảnh còn thiếu -- và có lẽ không thể nào có đủ -- những chữ tương đương với tiếng "CẢM ƠN" trong rất nhiều ngôn ngữ khác hoặc bằng cách biểu lộ khác như thành ngữ "nụ hôn cảm ơn" (a thank you kiss). Thôi thì "Nội dung quan trọng hơn hình thức" vậy.
 
Lời cảm ơn như một phép màu; người nói ra bày tỏ được lòng tri ân, người tiếp nhận cảm thấy vui hơn cả người nói ra; như vậy cuộc đời chẳng tươi đẹp hơn sao?
 
Thời phong kiến thì ông/bà vua tự xưng là "con trời" có quyền bóc lột hoặc ban phát hạnh phúc cho bá tánh. Vậy nếu dân no ấm thì phải cảm ơn vua. Vì thế xuất hiện các thành ngữ ca tụng thuyết "ngu trung" như "vua quan là cha mẹ dân", "ơn vua, lộc nước", hoặc "quân xử thần tử, thần bất tử bất trung" (vua khép bề tôi vào tội chết mà bề tôi không chịu chết thì bề tôi bất trung). 
 
 
Đó là chuyện xưa, nhưng ngày nay còn một số ít người vĩ cuồng vẫn cho rằng nhà cầm quyền là vua, dân mà xin thì vua có quyền cho hay không cho,và khi dân được cho thì phải cảm ơn bằng cái gì đó trên mức tình cảm.
 
Lan man như vậy để thấy rằng ý nghĩa cao đẹp của sự cảm ơn đã bị biến chất theo chiều hướng xấu, và dĩ nhiên người có công tâm không chấp nhận kiểu cảm ơn này. Người dân bầu ra và đóng thuế nuôi bộ máy quản lý (mà thôi), không bầu ra và không phải đóng thuế nuôi các bộ máy ký sinh "ăn báo cô" để trang hoàng làm đẹp cho nhà quản lý. Vậy quan hệ giữa nhà nước và người dân là mối quan hệ hỗ tương, hai bên đều có lợi, cùng tồn tại hoà bình (a mutually beneficial relationship, peaceful co-existence).
 
Như thế, không ai cần phải cảm ơn ai cả khi mỗi bên thi hành đúng đắn bổn phận của mình. Dĩ nhiên, cần có lịch sự tử tế qua lời cảm ơn trong giao tế giữa con người với con người.
 
Kết luận: Còn con người tử tế thì còn những lời cảm ơn chân thành, những cách biểu lộ lòng tri ân tế nhị.
 
 
Lưu Như Hải.
Mùa Lễ Tạ Ơn 2015.
 
 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %22 %958 %2015 %17:%11
back to top