Họa Sĩ Norman Rockwell - Người Con Cưng của nước Mỹ

Họa Sĩ Norman Rockwell

Người Con Cưng của nước Mỹ

Sáng tạo của Norman Rockwell được người Mỹ coi như biên niên sử về cuộc sống của họ, những giấc mơ, nguyện vọng rất con người, là tinh thần quốc gia vượt qua thời gian và không gian để trường tồn mãi mãi.

 Với biệt tài biến những câu chuyện thường ngày trở nên đặc biệt trong hội họa, không một chút hoài nghi khi nói Norman Rockwell là nghệ sĩ được người Mỹ yêu thích nhất trong thế kỷ 20. Có một cuộc sống riêng khá phức tạp, bị đồn đại về quan hệ với người đồng giới cũng như phải chiến đấu để điều trị với chứng trầm cảm kéo dài, tuy nhiên, bước vào công việc sáng tạo hội họa, Norman Rockwell như lột xác thành một người khác, say sưa và hồn nhiên họa lại những gì đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong đời sống nước Mỹ với một cảm giác nghệ thuật khó chối từ. 
 
Sinh ngày 3/2/1894 tại thành phố New York, Norman Rockwell theo học tại trường Nghệ thuật Chase khi chỉ mới 14 tuổi. Trường nghệ thuật đã giúp cậu bé tôi rèn bản tính chăm chỉ, kỷ luật nhưng cũng tràn trề cảm hứng hài hước. Ở tuổi 18, họa sĩ trẻ tuổi đã vẽ minh họa cho cuốn sách đầu tiên và một năm sau đó trở thành biên tập viên hình ảnh cho tạp chí Boys' Life. Thời kỳThế chiến I diễn ra, với mong muốn được gia nhập Hải quân Mỹ, dù đã cố nhồi nhét thức ăn vào dạ dày vào đêm trước kỳ khám tuyển, Norman Rockwell vẫn không đủ cân nặng và buộc phải nhận công việc vẽ tranh phục vụ quân đội thay vì chiến đấu nơi sa trường. 
Norman Rockwell là nghệ sĩ được người Mỹ yêu thích nhất trong thế kỷ 20
Norman Rockwell tạo ra cả một thế giới từ việc miêu tả sinh hoạt tại các thị trấn nhỏ của nước Mỹ, với tất cả các yếu tố truyền thống, quen thuộc với tất cả chúng ta, những chuyện phi thường ngay trong những cái bình thường nhưng lại không thể bắt chước nổi. Nếu thời kỳ đầu, Norman Rockwell thuê người làm mẫu thì sau này, khi đã chắc tay, ông lấy cảm hứng từ bạn bè và những người sống quanh mình. Những chủ đề được quan tâm thể hiện nhất trong tranh Norman Rockwell là trẻ em, thời đại, lễ hội, tình cảmgia đình, thú vui giải trí và tinh thần làm việc của người Mỹ. “Tôi miêu tả nước Mỹ, tôi biết rõ và nhìn thấy những gì mà người khác có thể không nhận thấy được”, ông nói. 
Họa sĩ người Mỹ cũng cho thấy một đầu óc khôi hài, cảm động đối với những chủ đề hết sức bình thường. Đó là bản năng gốc của một nghệ sĩ Mỹ tiếp cận lâu dài và tâm đắc với chủ nghĩa hiện thực siêu hình và luôn băn khoăn về khái niệm hiện đại. Sự nghiệp của ông vì thế có ý nghĩa lớn lao ngay trong những cảm hứng sáng tạo rất đỗi bình thường. Những chủ đề và phong cách độc đáo của ông vì thế, vượt qua thử thách của thời gian và đưa Norman Rockwell bước lên bục cao nhất dành cho nghệ sĩ người Mỹ được công chúng ngưỡng mộ. 
Trong hơn 60  năm sự nghiệp, không hề nao núng và mệt mỏi,  Norman Rockwell đã vẽ tới 4.000 hình minh họa, trong đó đáng kể nhất là hơn 300 trang bìa cho tờ Saturday Evening Post, nơi ông làm việc từ năm 22 tuổi và loạt tranh Four Freedoms bắt nguồn từ bài diễn văn của Tổng thống  Franklin Roosevelt trong thế chiến thứ hai, nói về 4 quyền tự do cơ bản của con người: tư tưởng, tôn giáo, nhu cầu và tránh xa sự sợ hãi. Ngoài ra còn phải kể tới bộ tranh về các Tổng thống Mỹ, các hướng đạo sinh, các thị trấn nhỏ, và tranh tự họa. 
Không như những nghệ sĩ mới nổi thường dễ kiêu hãnh về tài năng của mình, Norman Rockwell là một người hết sức khiêm tốn, điềm tĩnh và bình dị. Làm việc một cách siêng năng, bền bỉ trong ngành công nghiệp quảng cáo, sáng tạo của Norman Rockwell xuất hiện khắp nơi trên nước Mỹ: danh mục sản phẩm, áp phích, tem, tranh tường… Khi đã nổi danh với công việc vẽ minh họa, ông chuyển hướng, khai thác những chủ đề thời sự hơn như loạt tranh phân biệt chủng tộc sau khi rời bỏ Saturday Evening Post tới làm việc cho tạp chí Look. 
 
Từ năm 1953 đến khi qua đời vào năm 1978, Norman Rockwell sống ở Stockbridge. Massachusetts, nơi sau này một bảo tàng mang tên ông ra đời. 35 năm đã trôi qua, Norman Rockwell vẫn là một cái tên đầy yêu mến và ngưỡng mộ mỗi khi được người Mỹ nhắc tới. 
 
Kim Kỳ sưu tầm ۩▇▅▃▂
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %02 %168 %2017 %22:%01
back to top