ĐÀ NẴNG QUÊ TÔI - Ký ức khó quên

 Related image

ĐÀ NẴNG QUÊ TÔI

Chiều Đà Nẵng- Youtube

Bấy lâu nay tôi vẫn thường tự hào về Đà nẵng là nơi tôi được sinh ra và lớn lên suốt một thời niên thiếu, ấy vậy mà tôi chẳng có chút kiến thức gì về Đà Nẵng.
Hôm nay tình cờ lạc vào blog của anh bạn Cuồng Từ (một người dân Nha Trang nhưng hiểu biết khá sâu sắc về TP Đà nẵng) để copy.

Vùng đất Đà Nẵng xa xưa là đất của Chiêm Thành. Đời vua Trần Anh Tông, vua gã công chúa Huyền Trân cho vua Chiêm 

Chế Mân là vua Chiêm dâng hai châu: là châu Ô, châu Lí làm sính lễ … Sau đó đất này lại trở về Chiêm .
   Tháng 6-1471, Vua Lê Thánh Tông đánh thắng Chiêm, lấy đất từ nam Hải Vân đến Thạch Bi Sơn lập ra đạo Thừa Tuyên Quảng Nam (có nghĩa là: vùng đất rộng phía Nam)
   Dọc theo chiều dài gần sáu trăm năm lịch sử, vùng đất bên bờ sông Hàn này đã có nhiều tên như : Hàn , Đồng Long , Hiện Cảng, Tourane, Thái Phiên, Đà Nẵng. Vua Lê Thánh Tông có thơ tả về đất này như sau:


     ” Tam canh dạ tĩnh Đồng Long nguyệt 
       Ngũ cổ phong thanh Lộ Hạt thuyền “

 
     Từ tháng 12-1946, Mặt Trận Việt minh gọi Đà Nẵng là Thái Phiên, còn tỉnh Quảng Nam thì mang tên Trần Cao Vân. Tế Hanh có thơ:


    ” Thành Thái Phiên tắm mình trong khói lửa
      Đất anh hùng lần nữa quyết hi sinh “


   Đà Nẵng đã được đô thị hóa khá sớm, có lẽ chỉ sau Hội An. Từ thế kỉ 19, lịch sử đã đẩy Đà Nẵng vào cái thế  “làng – phố” , hậu quả của đô thị hóa được phân chia khá độc đáo:


   ” Đứng bên ni Hàn ngó qua bên tê Hà Thân, nước xanh như tàu lá
   Đứng bên tê Hà Thân ngó về Hàn, phố xá nghênh ngang! “


    Sông Hàn phân chia làng và phố . Có một câu dân gian: “Con gái quận ba không bằng bà già quận nhất”, có lẽ đó là câu nói tự trào về cái cảnh “thua chị kém em” của dân hữu ngạn so với cư dân tả ngạn. Lối xưa, có việc qua sông, người bên hữu ngạn vẫn quen gọi là “đi Đà Nẵng”, dù họ đang trú ngụ ngay trên đất Đà Nẵng, nhưng phía bên làng, không có “phố xá nghênh ngang” , đông vui như Đà Nẵng :


    ” Cảnh mô vui bằng cảnh đất Hàn
      Dưới sông tàu chạy, trên đàng hỏa xa 
      Kho dầu Đồng Lợi, Ba Toa
      Trường Lăng máy gạo bước qua chợ Hàn “


   Năm 1965, Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng và thiết lập ở đây một căn cứ hỗn hợp quân sự lớn.  Đà Nẵng mở rộng, bên cạnh căn cứ quân sự là kết cấu hạ tầng: sân bay, cảng, kho bãi, đường sá, công trình công cộng, cơ sở thông tin, tín dụng ngân hàng … Xưa, Đà Nẵng có hai ga, một ở trên đường Bạch Đằng, bên sông Hàn, và một nằm ở trong thành phố . Có bảo tàng cổ vật Chàm, do Musée Parmentier sáng lập vào thời Pháp thuộc . Có Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng, khởi công năm 1923, do linh mục Vallet vẽ phác thảo và chủ công xây dựng, còn gọi là nhà thờ Con Gà, bởi trên nóc nhà thờ cao 27m này có con gà màu xám làm bằng hợp kim, trơ gan cùng tuế nguyệt .
   Có chùa cổ Linh Ứng, có Vọng Hải Đài nơi thi sĩ Phạm Hầu đã làm bài thơ “Vọng Hải Đài” nổi tiếng:
 
     Chẳng biết xa lòng nhớ những ai
     Thềm hoa từng dội gót vân hài
     Hỡi ơi! Ngươi chỉ là du khách 
     Giây phút dừng chân Vọng Hải Đài 
     Cơn gió nào lên một buổi chiều
     Ai ngờ thổi tạt tấm tình kiêu 
     Tháng ngày đi rước tương tư lại
     Làm rã chân thành sắp sửa xiêu
      Trống trải trên đài du khách qua
      Mấy ngày vơ vẩn gió đêm là
      Và muôn đời hãy còn vương vấn 
      Một sắc không bờ trên biển xa 
      Lòng xiêu xiêu hồn nức hương mai
      Rạng đông về thức giấc hoa lài
      Đưa tay ta vẫy ngoài vô tận
      Chẳng biết xa lòng có những ai ?


   Trên mỏm núi Sơn Trà có hệ thống radar mắt thần , thiết kế theo hình tròn rất độc đáo. Những năm 60, có nhà hàng nổi trên sông Hàn, có dãy quán bán nước giải khát dọc bờ sông trên đường Bạch Đằng xưa, trên sông có những con tàu thủy lớn chạy qua dòng sông thơ mộng với những cô gái chèo đò trên sông.
   Bên sông Hàn có cầu Cảng, có nhà ga cảng dựng thời Pháp, đắp chữ nỗi “Bến Cá Bạch Đằng”, hình như nay là cầu quay (?)
   Biển Đà Nẵng đẹp, ngày xưa bị phong tỏa bằng dây thép gai …
 Xưa làng Phong Lệ có lễ hội mục đồng, nay chắc làng không còn trẻ chăn trâu?. Làng biển Xuân Hòa, Mân Thái có lễ hội cầu ngư , nay hẳn còn, lễ lớn hơn xưa ?.
    Người Đà Nẵng có nụ cười và “tấm lòng Đà Nẵng”, với những cuộc nhậu tàn đêm. Nói nhậu thì vùng nào cũng có, nhưng không phải mọi cuộc “nâng lên để xuống” nào cũng giống nhau.  Đà Nẵng nhậu không khách sáo, hình như hơi thái quá, nhậu thâu đêm còn dùng dằng … không nở rời nhau.

    Đà Nẵng sẽ rất buồn nếu không có quán nhậu? Đó là ngày xưa . Lần này ra Đà Nẵng, thấy quán nhậu nhiều hơn ngày xưa, nhưng CT không uống giọt rượu nào, chỉ uống tràn kỉ niệm:

” Chẳng biết xa lòng nhớ những ai! “

Image result for thanh pho da nang photos

Ký ức khó quên qua bộ ảnh Đà Nẵng xưa

Đà Nẵng ngày hôm nay đang trên đà phát triển nhưng quay ngược lại là những bức tranh không thể nào phai mờ với lịch sử. Khi nhìn lại những hình ảnh này vẫn nguyên đó những giá trị, khác với thành phố đèn hoa sắc màu hôm nay! Chắc chắn rằng khi nhìn lại những hình ảnh này bạn sẽ xúc động và hiểu rõ hơn lịch sử, thăng trầm của thành phố ngày hôm nay!

Không những được mệnh danh là thành phố đáng sống, Đà Nẵng hôm nay còn là 1 thành phố hiện đại ngày càng phát triển. Thế nhưng những hình ảnh, biểu tượng của thành phố vẫn còn mãi theo dòng thời gian. Một ngày cuối tuần, ngồi nhâm nhi cà phê và ngắm lại thành phố qua bộ ảnh "Đà Nẵng xưa" với nhiều hình ảnh ta như đang hoài niệm lại những câu chuyện chưa bao giờ phai nhạt, như nhắc nhở chúng ta nhớ về cội nguồn.

Những hình ảnh Đà Nẵng “xưa và nay”

Xin chào mọi người, tôi là Trần Mười Vỹ.

Là nhân viên của IFV, tôi rất tự hào khi được làm việc cho công ty. Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, trao dồi kiến thức và cống hiến hết mình vào sự phát triển chung của công ty.

Ngoài công việc ở công ty, thời gian rảnh rỗi tôi thư giản bằng việc đọc sách, tìm hiểu mọi thứ ở xung quanh mình. Với tôi, Đà Nẵng thật sự là quê hương thứ hai của mình. Tôi rất yêu nơi này.

Được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất, Đà Nẵng ngày càng hấp dẫn, diện mạo đô thị ở Đà Nẵng thay đổi nhanh chóng và rõ rệt đến mức có thể xem là kỳ tích. Xin giới thiệu đến mọi người một số hình ảnh về Đà Nẵng “Xưa và nay”, để mọi người có thể hiểu rõ hơn về thay đổi kỳ tích này.

Toàn cảnh Đà Nẵng trước năm 1975 & hiện tại

 

Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân ngày nay là một trong những cung đường cuốn hút nhất thế giới. Không chỉ nổi tiếng về sự ngoạn mục và hiểm trở, mà Hải Vân còn vang danh với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời.

 

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

 

Chợ Hàn Đà Nẵng

 

Nhà thờ Chánh Tòa

 

Dãy quán bán nước

 

Dọc bờ sông Hàn, trên đường Bạch Đằng xưa, trên dòng sông, những con tày thủy lớn vẫn chạy …

Trường Phan Châu Trinh

 

Trường Phạn Thanh Giản xưa, sau 75 đổi tên thành trường Lê Quý Đôn , sau khi trường Lê Qúy Đôn chuyển địa điểm thì nơi này được nhập vào trường Phan Châu Trinh

Chợ Cồn

 

Nhà hát Trưng Vương

 

Trên đây là một số hình ảnh tôi sưu tầm được của Đà Nẵng. Qua đó, các bạn có thể hình dung hình ảnh đô thị Đà Nẵng xưa từ các công trình văn hóa, lịch sử, giao thông và những hình ảnh này đã nhiều đổi thay qua năm tháng.

Hình ảnh Đà Nẵng xưa đã làm sống lại những ký ức tưởng đã phai trong lòng những người sống lâu năm ở thành phố. Những nhà ga, chợ Cồn, chợ Hàn ngày xưa vẫn còn nhưng hình ảnh xưa cũ nay đã đổi thay chỉ còn mang máng trong trí nhớ. Giờ có dịp hồi tưởng lại. Đây đúng là những hình ảnh quý giá.

 

Những hình ảnh Đà Nẵng xưa và nay !

Ảnh hiếm về Đà Nẵng năm 1970 của một người Mỹ

Vào năm 1970, Steve Ferendo, nhân viên công ty bảo trì thiết bị cơ giới hạng nặng số 156 của Mỹ đã chụp lại nhiều bức ảnh về sống động về Đà Nẵng.

 
==

Đà Nẵng 50 năm trước và bây giờ có mấy sự khác biệt?

Bạn nhìn những bước hình của Đà Nẵng 50 năm trước, cảm xúc của bạn thế nào? Liệu hình ảnh này có khách gì so với cảnh vật hiện nay. Đà Nẵng đã thay đổi như thế nào? cùng Dranahotel xem những bức ảnh của 50 năm trước và đối chiếu với thực tế bây giờ nhé!
 
 
ben song han da nang
Bến bờ bạch Đằng, nơi những chiếc xích lô đậu dọc bờ sông Hàn Đà Nẵng

 
thuyen tren song han da nang 
Buổi chiều trên sông Hàn, nơi những con thuyền với cánh buồm trắng đang no gió, nơi ghế đá các em thơ đang ngồi chơi. Cảnh Đà Nẵng thật yên bình.
 
 
nhung ngoi nha ven song han da nang 
Những ngôi nhà ven con sông Hàn. Khu dân cư này đã được di dời, Và bây giờ đây là công viên lộng gió và rất đẹp của Đà Nẵng.
 
 
cau duong sat bi sap da nang 
Cây cầu sắt cho tàu hỏa qua sông đã bị sập, khoảnh khắc này đã được ghi lại cho đến bây giờ.
 
 
rap chieu phim xua cua da nang 
Rạp chiếu phim xưa của Đà nẵng, nay là rạp chiếu phim Trần Phú bây giờ.
 
 
cho con da nang 
Chợ Côn, trung tâm thương mại lớn nhất thời đó, và cả bây giờ. So với xưa thì hình ảnh chợ Còn vẫn chưa khác mấy, có chăng sự khác biệt là phương tiện đi lại và sự cơ giới hóa.
 
 
nhung canh buom tren bien dao son tra da nang 
Bãi biển trên bán đảo Sơn trà, rất trong xanh và thấp thoáng trên biển là những cánh buồm trắng rất đẹp. So với Xưa bây giờ, hình ảnh biển của bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng vẫn trong xanh, hiền hòa hút lòng người như vậy.
 
 
duong len ban dao son tra da nang 
Hình ảnh con đường dẫn lên đỉnh núi sơn trà, con đường này chúng ta cũng sẽ rất dễ nhìn thấy bởi nó vẫn vậy
 
 
cau tran thi ly và cau nguyen van troi 
Cầu Trịnh Minh Thế (trái) và cầu Nguyễn Hoàng (phải). Nay cầu Trịnh Minh Thế đập đi xây mới là cầu Trần thị Lý và cầu Nguyễn Hoàng đổi tên thành cầu Nguyễn Văn Trỗi. Cầu Nguyễn Văn Trỗi vẫn đẹp như bây giờ.
 
 
phuong tien di lai 
 
Ngày xưa có hai hãng xe đò thần thánh là Phi Long và Tiến Lực, trên ảnh là một chiếc xe lam đang gùi cả người lẫn hàng vào xe bon bon trên đường.
 
 
Đà Nẵng bây giờ đã có nhiều khác biệt. Dọc 2 bên bờ sông Hàn đã không còn khu dân cư nữa mà là con đường lộng gió với nhiều nhà nghỉ khách sạn Đà Nẵng, những tòa nhà cao tầng với kiến trúc đẹp. Đà Nẵng bây giờ nhộn nhịp hơn xưa với rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Bạn muốn biết Đà Nẵng khác xưa như thế nào. Hãy đến Đà Nẵng 1 lần, ghé qua các địa điểm và xem sự khác biệt này nhé!
===

Những hình ảnh quý giá về Đà Nẵng trước 1975

20363
 
Cách đây hơn 40 năm, Đà Nẵng là một thành phố khá đơn sơ, dù đây là thành phố lớn thứ 2 ở miền Nam Việt Nam.
Hình ảnh do Steve Ferendo, nhân viên công ty bảo trì thiết bị cơ giới hạng nặng số 156 của Mỹ thực hiện ở Đà Nẵng năm 1970:
Đường phố ở Đà Nẵng năm 1970.
 
Nhà hàng nổi bên bờ sông Hàn.
 
Trên Quốc lộ 1 chạy qua Đà Nẵng.
Ngoại ô TP Đà Nẵng.
 
 
Căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực Ngũ Hành Sơn.
Các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đà Nẵng.
Cảnh hoàng hôn.
Hình ảnh do tác giả người Mỹ Ron Dickson chụp khoảng năm 1968-1969:
Đường phố ở trung tâm Đà Nẵng.
Cách đây hơn 40 năm, Đà Nẵng là một thành phố khá đơn sơ với rất ít nhà cao tầng, dù đây là thành phố lớn thứ 2 ở miền Nam Việt Nam.
Trái ngược với sự sôi động của Sài Gòn thời đó, nhịp sống ở Đà Nẵng diễn ra khá chậm rãi.
Các cửa hàng, quán ăn cũng thưa thớt hơn nhiều.
Thiếu nữ áo dài trên phố.
Khu chợ ven đô.
Một bến xe khách.
Một trường trung học ở Đà Nẵng.
Nhà hàng có tên Nữu Ước Tửu Gia ( New York Restaurant) ở Đà Nẵng.

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %23 %611 %2018 %09:%05
back to top