Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile)

Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile)
Related image
Sau khi bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” chụp cụ bà chèo thuyền ở Hội An trở nên nổi tiếng, nhiều hãng thông tấn uy tín trên Thế giới đã gọi bà là “cụ bà đẹp nhất hành tinh”.
Đang tải Camera.Tinhte.vn_Trien-Lam-Rehahn-060118_IMG_1264.jpg…
Bức ảnh nổi tiếng nhất của Réhahn _ “Nụ cười ẩn giấu” _ (Hidden smile) khi anh chụp ảnh cụ bà 80 tuổi Bùi Thị Xong làm nghề chèo thuyền ở Hội An. Ngay khi bức ảnh được công bố, báo chí Mỹ đã đánh giá cụ Xong là “Cụ bà đẹp nhất thế giới” với đôi mắt biết cười, ánh lên niềm hạnh phúc. Bức ảnh này cũng là bức ảnh đã được bán ra với giá $10.000.USD trong đợt triển lãm trước của anh và cũng đã được ảnh dùng làm ảnh bìa cho quyển sách ảnh đầu tiên về Việt Nam có tên Vietnam - Mosaics of Contrast
“Nụ cười ẩn giấu” từng được báo Mỹ bình chọn là bức ảnh “Cụ bà đẹp nhất thế giới”, ghi lại khoảnh khắc bà Bùi Thị Xong, người chèo đò chở du khách trên sông Hoài ở Hội An. Bà lấy tay che mặt vì xấu hổ khi nhiếp ảnh gia giơ máy chụp. Đây là bức ảnh mà Réhahn tâm đắc nhất trong hơn 50.000 bức ảnh chụp Việt Nam của mình.
Đang tải Rehahn.jpg…
Bức ảnh cũng được nhiếp ảnh gia chọn làm ảnh bìa cho cuốn sách ảnh Vietnam - Mosaic of Contrasts (Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản) gồm 150 bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người Việt Nam.   
Image result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photos
 

Nhiếp ảnh gia người Pháp hứa với cụ Xong khi cuốn sách ảnh thành công, anh sẽ mua tặng bà chiếc thuyền mới. Chỉ 6 tháng sau, "người mẫu lớn tuổi nhất" ở Hội An xuất hiện 5 lần trên truyền hình, được thế giới công nhận vẻ đẹp tiềm ẩn, mang hình ảnh Việt Nam vượt xa hơn.

Theo lời kể của tác giả, cụ Bùi Thị Xong là bà lão nghèo và nhút nhát. Khi anh đưa ống kính lên, theo phản xạ, bà lấy tay che mặt vì ngại ngần. Chính khoảnh khắc tự nhiên này khiến tấm hình mang sức lôi cuốn đặc biệt. Người xem chú ý đến bàn tay, gương mặt khắc khổ hằn dấu thời gian, nhưng đôi mắt vẫn sáng lên nụ cười.  Nhờ tình yêu chân thành với đất và người VN nơi đây, mỗi góc hình, tác giả thổi hồn để hình ảnh chân dung hay phong cảnh đều mang bản sắc riêng.

Cụ Xong trở thành "người mẫu" ảnh cho nhiều nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước, nhưng tấm hình của Réhahn mang tới sự truyền cảm, lay động trái tim nhiều nhất.

image

Hiện tấm hình của cụ Bùi Thị Xong còn xuất hiện trên các tạp chí, ấn phẩm du lịch ở nhiều quốc gia.

Đang tải Camera.Tinhte.vn_Trien-Lam-Rehahn-060118_DSC09826.jpg…

  “Cụ bà đẹp nhất thế giới” Chèo thuyền  
image

image

Réhahn bên chiếc thuyền mới mua tặng cụ Xong.

Dù đã trở thành “cụ bà đẹp nhất thế giới”, nhưng bà Xong vẫn đều đặn mỗi ngày chèo thuyền đón khách thập phương trên sông Hoài, công việc mà hơn 40 năm qua đã gắn liền với cuộc đời người phụ nữ phố Hội. Đi dọc theo sông Hoài từ cầu Cẩm Nam, nhiều du khách sẽ dễ dàng bỏ qua chiếc thuyền nhỏ của vợ chồng bà Xong bởi chúng lọt thỏm giữa hàng trăm tàu thuyền máy móc hiện đại.

Thế nhưng, hễ nhìn thấy ai đó du khách nào, vợ chồng bà Xong đã hồ hởi đưa tay vẫy chào. Chẳng biết tiếng Tây, tiếng Tàu, hai ông bà chỉ tay vào tấm biển rồi chỉ vào chiếc thuyền. Du khách có khi chẳng kịp hiểu, duy chỉ nụ cười móm mém của bà Xong, ông Tới  khiến ai cũng nán lại để chuyện trò.

“Nhiều người không đi thuyền nhưng nhận ra bà qua bức ảnh của ông Réhahn, họ ghé lại chuyện trò, chụp ảnh. Nhiều người khác cũng đi thuyền gọi là ủng hộ, vậy là có đồng ra đồng vào đi chợ”, bà Xong cười vang sau mỗi lần chuyện trò.
 
Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile)
1.jpg
Vẻ đẹp mộc mạc của “cụ bà đẹp nhất thế giới” 
Kể về cuộc đời mình, bà tên đầy đủ là Bùi Thị Xong cùng chồng là ông Đỗ Tới đã có hơn nửa đời người gắn với con sông Hoài. Ngày trước ông đi đánh cá thì bà chèo thuyền chở người dân buôn bán qua lại hai bờ. Vài năm nay, khi bến cá quy hoạch, dù đã hơn 80 tuổi, vợ chồng ông bà cũng xoay xở sang chèo thuyền chở khách du lịch.

Cùng nhờ duyên nợ với con sông, con thuyền với hơn nửa đời người trên sông Hoài mà bà Xong tình cờ lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia người Pháp, Réhahn Croquevielle. “Lúc đó chỉ có tôi chèo thuyền, ông người Pháp nói được vài ba chữ tiếng Việt xin chụp ảnh. Nghĩ mình già, có gì đẹp đâu nên tôi che mặt lại xấu hổ lắm. Vậy mà ông ấy chụp ra được người ta khen quá. Chắc vì ông ấy chụp đẹp thôi”, bà Xong nói như thể giải thích cho sự ngợi ca của mọi người về mình, nhưng trong giọng vừa có chút tự hào.

Image result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photos
Đó cũng chính là những cảm xúc mà bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” mang đến cho người xem, hình ảnh một cụ bà bình dị Việt Nam được cả thế giới yêu mến gọi tên “cụ bà đẹp nhất thế giới”.

Nhiều người thắc mắc sao bà đã nổi tiếng rồi sao còn đi chèo thuyền, bà Xong vẫn cười nói, “Đứa con lớn của tôi bị bệnh, lớn rồi vẫn như trẻ con, vẫn cần nhờ cha mẹ. Chèo thuyền mỗi ngày có được đồng đi chợ, rồi tích góp chút gì cho con sau này”.
3.jpg
Hai vợ chồng cụ mỗi ngày vẫn chèo thuyền đón đưa khách với nụ cười thường trực.
Những ngày mưa hay trái gió trở trời, ông bà phải nghỉ ở nhà nhưng cứ hễ khỏe là họ lại đẩy thuyền  ra đi. “Vất vả chứ nhưng còn sức làm là còn vui, được gặp bà con, gặp du khách đưa họ đi thăm Hội An quê mình, tự hào biết mấy”, bà Xong hồ hởi.
 
Cứ mỗi lần chuyện trò, bà Xong lại nhìn khách, nhìn chồng cười giòn tan. Dẫu cuộc đời gắn với sông nước có bấp bênh, có thăng trầm thì qua giọng kể của bà, nụ cười móm mén với những vết chân chim in hằn ở mắt cũng trở nên giản đơn và êm đềm đến kì lạ.

Cũng từ dạo được chụp ảnh, bà Xong kể nhiều khách đi qua sông Hoài cũng để ý tìm thuyền của bà hơn. Có khách muốn tìm bà, hỏi bất kì ai ven sông cũng đều được chỉ dẫn. Những ngày nắng, cứ 8 giờ sáng, hai ông bà lại chèo thuyền lên sông Hoài chờ khách đến tận 6 giờ tối. Từ ngày “bỗng dưng” nỗi tiếng, cuộc sống bà có thêm nhiều điều mới, được đi máy bay ra Hà Nội, được đi chơi. Rồi bà chỉ vào chiếc thuyền đang chở khách:  “Quà Réhahn tặng đó, chiếc thuyền cũ đi một đoạn là phải tát nước. Có thuyền mới rồi hai vợ chồng yên tâm chèo thuyền, kiếm tiền nuôi con. Đây là món quà lớn nhất trong đời mà vợ chồng tôi từng được nhận trong đời”.
2.jpg
Bà Xong nay đã 80 tuổi thì có nửa đời người gắn với chiếc thuyền và con sông Hoài.
Có lẽ, vẻ đẹp của bà Xong mà thế giới ca ngợi không hẳn là một hình ảnh mà chính ở đôi mắt đầy nghị lực, luôn sáng bừng trong khó khăn, nụ cười hiền hậu, chân chất của người dân quê nghèo mà bình yên, hạnh phúc. Chẳng biết tiếng Tây tiếng Tàu, đôi mắt và nụ cười gần như là thứ duy nhất bà Xong giao tiếp với du khách. Chẳng cần xa hoa, văn vẻ, với những người lữ khách, vậy là đủ cho một hình ảnh Việt Nam mến khách.
Related image
 
 
 
Image result for nụ cười đẹp khắp Việt Nam photos
Gặp bà cụ trong bức ảnh “nụ cười ẩn giấu” nổi tiếng thế giới
Related image
Image result for nụ cười đẹp khắp Việt Nam photos
Ngày 1.6 tại TP.Saigon, nhiếp ảnh gia Réhahn, tác giả bức ảnh Nụ cười ẩn giấu nổi tiếng thế giới, khai trương phòng tranh mang tên Couleurs d’Asie by Réhahn,...

Bảo tàng PNVN được tặng bức ảnh 'Cụ bà đẹp nhất thế giới'

Related image

“Việt Nam đã cho tôi một cuộc sống vô cùng tốt đẹp và tôi nghĩ rằng nghĩa vụ của tôi là tặng một món quà cho đất nước này” – Nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn nói trong buổi trao tặng bức ảnh nổi tiếng “Nụ cười ẩn giấu” cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sáng nay, 8/3.
Related image
Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) ­– bức ảnh thường được báo chí Mỹ gọi là bức ảnh “Bà cụ đẹp nhất thế giới” - ghi lại khoảnh khắc bà Bùi Thị Xong, người lái đò ở Hội An lấy tay che mặt khi nhiếp ảnh gia gia máy chụp. Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle cho biết, vào mùa hè năm 2011, anh tình cờ gặp bà Xong trên một chuyến đò trên sông Hoài. Khi anh đưa máy ảnh lên chụp hình thì bà cụ giơ tay lên che mặt vì xấu hổ, nhưng ánh mắt vẫn sáng lên nụ cười tự tin…
IMG_4588.JPG
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN VN, và bà Bùi Thị Xong, nguyên mẫu bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" 
Nụ cười ẩn giấu là tác phẩm mà Réhahn tâm đắc nhất trong hơn 60.000 bức ảnh mà anh đã chụp về Việt Nam và được anh chọn làm bìa cho cuốn sách ảnh Vietnam – Mosaic of Contrasts
(Việt Nam – Những mảnh ghép tương phản). Chia sẻ về bức ảnh, Réhahn nói: “Nụ cười ẩn giấu này là một nụ cười không có tuổi. Bà Xong tuy đã già nhưng bà ấy luôn can đảm, mạnh mẽ, dễ thương. Hai bàn tay vừa nói lên tuổi tác lại vừa là một cái khung ảnh rất tự nhiên, nên người xem có thể tập trung vào ánh mắt chứa đựng câu chuyện của riêng mình. Và chúng ta có thể thấy một phần tuổi thơ trong đôi mắt ấy”.
img_4558.JPG
Nhiếp ảnh gia Réhahn và bà Xong bên bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu"
Với sự kết nối của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Réhahn đã quyết định trao tặng bức ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2016. Với Réhahn, đây là một cách cảm ơn của anh tới phụ nữ và đất nước Việt Nam, nơi đã cho anh bức ảnh ghi dấu ấn trong làng nhiếp ảnh thế giới và cơ hội để bắt đầu cuộc sống mới. Mặt khác, Réhahn chia sẻ, việc có tác phẩm trưng bày ở một bảo tàng tên tuổi như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng là một niềm tự hào lớn lao của anh.
IMG_4525.JPG
Lễ trao tặng bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu"
Tham dự buổi trao tặng bức ảnh Nụ cười ẩn giấu tại Bào tàng Phụ nữ Việt Nam có bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và bà Eva Nguyễn Bình – Tham tán Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp. Đặc biệt, bà Bùi Thị Xong cùng chồng là ông Đỗ Tới cũng có mặt tại buổi lễ.
FullSizeRender.jpg
-Vợ chồng ông bà Đỗ Tới - Bùi Thị Xong
Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle sinh năm 1979 tại Pháp. Năm 2014, anh được trang web boredpanda.com bình chọn là 1 trong 4 nhiếp ảnh gia chụp chân dung đẹp nhất thế giới. Tác phẩm của anh đã được đăng ở nhiều tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng như Los Angeles Times, National Geo, Foto Digital… Hiện anh đang sinh sống cùng gia đình tại Hội An.

 " Cụ bà đẹp nhất thế giới" với "Nụ cười ẩn dấu" ở Hội An" 

Related image

Lễ trao tặng còn có sự hiện diện của nhân vật trong bức ảnh - bà Bùi Thị Xong.
    ​
Image result for nụ cười đẹp khắp Việt Nam photos
​Phát biểu tại lễ trao tặng, nhiếp ảnh gia Réhahn bày tỏ: ““Nụ cười ẩn giấu” này là một nụ cười không có tuổi. Bà Xong tuy đã già nhưng bà ấy luôn can đảm, mạnh mẽ, dễ thương. Hai bàn tay vừa nói lên tuổi tác, lại vừa ánh mắt chứa đựng câu chuyện của riêng mình được chụp trong một khung ảnh rất tự nhiên. Người xem có thể thấy một phần tuổi thơ của mình trong đôi mắt ấy”.
Image result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photos                                      
Nhiếp ảnh gia từng có gần 10 năm gắn bó với Việt Nam cũng cho hay bức ảnh kể trên rất có ý nghĩa với ông bởi vì: “Nó là câu chuyện về tình bạn giữa tôi và bà Xong. Bà Xong bây giờ giống như một người trong gia đình tôi, như người bà yêu quý của tôi”.
Image result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photosimage
Related imageimageImage result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photos
Related imageImage result for Nụ cười ẩn giấu (The Hidden Smile) photos
Related imageRelated image
Related imageRelated image
 

Photo:

     Nguyễn Ngọc Quang    

Ảnh minh họa
Đang tải Camera.Tinhte.vn_Trien-Lam-Rehahn-060118_3K1A2614.jpg…