Thanksgiving - Gà Tây

Thanksgiving - Gà Tây

∙∙·∙∙∙

 

Bạn nghe nói nhiều về gà tây trong dịp lễ Tạ Ơn, nhưng thường là những gì quá quen thuộc rồi. Như huyền thoại về Ben Franklin muốn chọn gà tây làm biểu tượng của nước Mỹ chứ không phải con đại bàng đầu trọc. Và ăn thịt gà tây làm ta buồn ngủ… Nhưng bạn có nghe biết chưa một số dữ kiện dưới đây về loại gà mỗi năm một lần đem lại bữa ăn ngon miệng trong các gia đình?

 

1. Thịt gà tây có nhiều protein hơn các loại thịt khác. Một phần ăn ức gà tây 3.5 ounce có tới 30 gr protein, gần bằng với thịt bò (có 36 gr), trong khi đó thịt thăn heo chỉ có 25 gr, cá tuna hoặc salmon có 26 gr.

 2. Thịt gà tây nuôi ở trang trại chỉ có ít thịt đen. Thịt đen là mô bắp thịt có chứa oxygen để có hiệu quả tối đa khi thường xuyên hoạt động. Trong khi gà tây nơi hoang dã bay được một khoảng ngắn thì gà nuôi ít khi bay, do đó các bắp thịt ở ngực không được dùng tới nhiều. Đó là lý do làm cho gà tây hoang có nhiều thịt đen hơn gà nuôi ở trại.

3. Cũng đáng nói đến snood (mòng gà)là cuộn thịt đỏ ở phía trên mỏ gà tây đực. Mấy bà mấy cô gà tây thích cặp kè và giao phối với chú gà trống nào có snood dài. Ngay cả mấy anh gà tây trống cũng thích giao du với những anh chàng có snood dài nữa. Lý do có thể là vì những chú gà này có kháng thể cao đối với một số bệnh tật.

4. Nếu mùa này bạn muốn kiêng khem, tiêu thụ ít calorie, thì dùng ức gà tây không da. Một phần ăn 3.5 ounce chỉ có 161 calorie và 4 gr chất béo. Còn nếu thích ăn cả thịt với da, thì cũng phần ăn đó cho bạn tới 232 calorie và 13 gr chất béo. Muốn tăng cân trong mùa đông này, thì với 3.5 ounce da gà không thịt, bạn sẽ có được 482 calorie và 44 gr chất béo.

5. Từ 2007 đến 2013, Samoa (một đảo quốc ở Nam Thái bình dương) đã cấm phần đuôi gà tây. Dân Samoa từ sau Thế Chiến II rất khoái phần thịt béo này, nhưng vì cả nước đang phải đối đầu với nạn mập phì (hơn phân nửa dân số bị chứng này) nên chính quyền quyết định cấm nhập cảng phần đuôi gà và các phần béo khác. Đảo quốc này nay đồng ý hủy bỏ lệnh cấm để có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization). Hủy bỏ nhưng thuế vẫn đánh rất cao cho đến năm 2016.

6. Thị trường buôn bán chợ đen phần đuôi gà tây ở Ghana vẫn phát đạt. Ghana là một nước ở phía tây Phi châu, cũng cấm món “tsofi” nấu bằng phần gà tây mập béo, viện cớ gây ra cho dân chúng chứng cao cholesterol, mập phì và bệnh tim, nên những ai muốn ăn đành phải mua giá chợ đen. Chính quyền khi bắt được thịt sẽ tịch thu và tiêu hủy.

7. Ở Disneyland, đùi gà tây cỡ “jumbo” rất được ưa chuộng. Năm 2013, ước tính có đến 2 triệu chiếc đã bán ra và nhu cầu còn tăng cao. Báo New York Times đặt giả thuyết rằng sở dĩ món này được ưa thích là do cách chế biến, làm cho những đùi gà (mỗi cái nặng cả pound rưỡi) có mùi vị ngon như ham. Đùi này là của gà trống lớn con; đa số gà bán tại các tiệm mùa lễ Thanksgiving là gà mái.

8. Gà tây chứ không phải ngỗng, được gửi cho gia đình Cratchit. Trong truyện A Christmas Carol, anh chàng keo kiệt Ebenezer Scrooge sau khi cải hối, đã gửi một con gà tây tới gia đình Cratchit để dùng làm bữa ăn tối đêm Giáng sinh. Chi tiết đó nhiều người cho là không đúng vì cho rằng gà tây chỉ có ở Bắc Mỹ thôi và truyện được xuất bản năm 1843. Thực ra thì ở nước Anh lúc đó đã có gà tây rồi, không chỉ có những thứ thịt truyền thống trong ngày lễ là ngỗng và chim công.

   
9. Nhiều người cho rằng chất tryptophan trong gà tây làm bạn buồn ngủ sau khi ăn. Thực ra không phải thế. Ăn quá nhiều làm ta buồn ngủ. Đó là một chứng người ta gọi là “food coma” (hôn mê vì thực phẩm).

 

Cách làm gà Tây đúng cách

Bếp trưởng tài năng Patrick Morris chia sẻ công thức làm món gà Tây truyền thống trong mùa Lễ Tạ Ơn dễ làm tại nhà.

Patrick Morris, bếp trưởng tài năng của nhà hàng Hemispheres Steak & Seafood Grill, khách sạn Sheraton chia sẻ cách món Gà tây truyền thống với công thức đơn giản, dễ làm nhưng món gà Tây vẫn ngon.

Nguyên liệu gồm gà tây nguyên con.

Các nguyên liệu khác gồm: Bơ, Hành tây, Cần tây, Tỏi tây, Cà rốt, Hạt dẻ, Lá thơm, Muối và hạt tiêu đen, Dầu ăn.

Gà tây rửa sạch, cắt bỏ các phần mỡ và da thừa.

Bơ cắt miếng cỡ dài bằng 2 đốt tay.

Kéo da gà lên và nhét bơ dưới da (chủ yếu ở phần ức, lườn gà).

Rắc tiêu và muối, xoa đều lên da gà.

Bắc chảo lên bếp, xào sơ phần rau củ, hạt dẻ với bơ, lá thơm.

Nhồi toàn bộ nhân này vào trong bụng gà.

Đặt gà vào lò nướng, nướng ở nhiệt độ 180 độ C. Tùy vào độ lớn của gà mà thời gian nướng sẽ từ 2 – 2.30 giờ.

Lấy gà ra khỏi lò nướng, món ăn kèm tùy theo ý thích của mỗi gia đình như rau củ nướng, khoai tây nghiền và sốt.

Bếp trưởng Patrick Morris.

 

Chúc các bạn thành công- Happy Thanksgiving 

 

Hồng Anh sưu tầm

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %19 %007 %2018 %18:%11
back to top