George H.W. Bush cuộc đời và sự nghiệp

George H.W. Bush

cuộc đời và sự nghiệp

 

■■❤️■■❤️■■❤️■■

 

Trong suốt gần một thế kỷ, Tổng Thống George H. W. Bush là một tấm gương phục vụ quốc gia không ngưng nghỉ.

Từ một phi công hào hùng thời trai trẻ trong Đệ Nhị Thế Chiến đến Dân biểu Quốc Hội, cựu Giám Đốc Cục Tình Báo CIA, Đại sứ Liên Hiệp Quốc, đến Phó Tổng Thống rồi trở thành Tổng Thống đời thứ 41 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, ông song hành cùng cả chiều dài lịch sử nước Mỹ trong thế kỷ 20. 

Hồi tháng Tư năm nay, Đệ Nhất phu nhân Barbara Bush đã ra đi ở tuổi 93, để lại cho Tổng Thống Bush (cha) một nỗi buồn và khoảng trống to lớn. Dù sức khoẻ của ông đã không mấy khả quan từ nhiều năm qua, dăm lần tưởng rằng bà đã phải khóc ông.

Nhưng rồi bà lại đi trước. Ông buồn đến độ đã nhập viện ngay sau khi bà mất. “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”, cái “chăm” tinh thần của yêu thương, của tình nghĩa sau 73 năm chung sống. Bởi đó là cuộc keo sơn từ mối tình đầu của họ.

Barbara Pierce, người tình đầu và người tình cuối của George

Đó là một ngày của mùa lễ Giáng Sinh năm 1941, vài tuần sau khi Nhật tấn công Mỹ tại Trân Châu Cảng. Bà chỉ là cô gái 16 tuổi lúc bấy giờ và ông là chàng thanh niên 17 tuổi. Họ yêu nhau trong xa cách vì bà theo học tại South Carolina và ông theo học tại Massachusetts. Dù vậy, mối tình đầu cứ vậy mà nảy nở, gắn bó, chẳng kể xa xôi.

Thế rồi theo tiếng gọi của non sông thời chinh chiến, ông gác việc học để nhập ngũ khi tròn 18 tuổi, được huấn luyện để trở thành một trong những phi công lái chiến đấu cơ trẻ nhất lúc bấy giờ. Bà vẫn cứ yêu và đợi chờ. Rồi bà nghe tin phi cơ của ông bị bắn hạ. Tưởng đã mất nhau mãi mãi. Như câu thơ Hữu Loan trong Đồi Tím Hoa Sim, “lấy chồng thời chiến chinh, mấy người đi trở lại”.

 Nhưng phép lạ đã hiện ra, ông được một tàu ngầm Hải Quân vớt giữa sự truy đuổi của địch quân. Chiến tranh chẳng lường trước điều gì lại sẽ xảy ra nên họ quyết định đến với nhau. Ông bà lấy nhau khi ông vẫn còn tại ngũ, vài tháng trước khi thế chiến kết thúc.
 
Và cô nữ sinh yêu chàng lính trẻ hào hùng cũng chẳng ngờ hay biết được, vài chục năm sau người chồng mình sẽ trở thành một vị Tổng thống của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Hay người con trai trưởng của ông bà, tức TT George W. Bush cũng sẽ trở thành Tổng thống.
 
Bà thường kể với con cháu mình rằng, chàng trai mà bà trao nụ hôn đầu đời rồi thành chồng bà chính là ông. Vâng! Đó là câu chuyện tình đẹp và lãng mạn của vợ chồng Tổng thống Bush. Nó kết thúc có hậu, không như kết cục chia ly trong lời thơ Hữu Loan.
 
 
Phi công George Bush được tàu ngầm Hải quân, USS Finback cứu
vào ngày 2 tháng 9 năm 1944 – PHOTOSHOT
 

Tổng thống George W.H Bush sinh năm 1924 trong một gia đình quyền thế và giàu có. Cha ông từng phục vụ trong quân đội thời Đệ Nhất Thế Chiến, xuất ngũ ông theo học trường Yale và trở thành một nhà tài chính tại Wall Street rồi một Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ. Con đường công danh của TT Bush cũng hệt như cha. Xuất ngũ sau Đệ Nhị Thế Chiến, ông theo học kinh tế học tại Đại Học Yale.

Từ những mối quảng giao trong việc làm ăn của cha, sau khi tốt nghiệp, gia đình nhỏ của ông dọn về Texas lập nghiệp và hoạt động trong kỹ nghệ dầu khí, để rồi trở thành một Chủ Tịch tập đoàn dầu khí tại Texas ở tuổi ba mươi và triệu phú vài năm sau.

Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu từ năm 1963, khi đã gần 40 tuổi, trong cương vị Chủ Tịch Đảng Cộng Hòa tại Harris County, nơi trung tâm chính yếu của nó là thành phố Houston, Texas. Năm 1966, ông trở thành một đảng viên Cộng Hòa đầu tiên của Houston đắc cử vào Hạ Viện Hoa Kỳ. Rồi tái đắc cử thêm nhiệm kỳ khác. Con đường chính trường của ông cứ vậy mà đi lên.

Năm 1970, theo lời thuyết phục của Tổng Thống Nixon, ông bỏ Hạ Viện để ra tranh cử Thượng Viện nhưng thất bại, được TT Nixon bổ nhiệm làm Đại Sứ Liên Hiệp Quốc, rồi đến Chánh Văn Phòng Liên Lạc của Hoa Kỳ tại Trung Cộng năm 1974-1975, chức vụ xem như Đại Sứ do Hoa Kỳ chưa chính thức bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Trung Cộng cho đến đầu năm 1979.

Về lại nước năm 1976, ông trở thành Giám Đốc Cục Tình Báo Hoa Kỳ CIA khoảng một năm, trước khi quay lại với hoạt động kinh doanh khi TT Jimmy Carter của Dân Chủ đắc cử năm 1977. Những năm cuối thập niên 70, ông đưa ra quyết định sẽ tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ nhưng không chiến thắng được Cựu Thống Đốc California là Ronald Reagan tại các vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa.

Dù vậy, ở phút cuối cùng của đại hội đảng Cộng Hoà ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 1980, Reagan đã chọn ông vào liên danh của mình để rồi Ronald Reagan trở thành Tổng thống và ông thành Phó Tổng thống trong suốt hai nhiệm kỳ Reagan, chuẩn bị và mở màn cho cương vị Tổng thống mà ông từng mất về tay TT Reagan. Với kinh nghiệm cùng sự ủng hộ của cử tri trong suốt 8 năm làm Phó Tổng Thống, năm 1988 ông đắc cử và trở thành Tổng thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đời 41 ở tuổi 64.

Phó Tổng thống Mỹ George Bush cầm ống nhòm nhìn qua

Bức tường Berlin từ quảng trường Potsdamer Platz ở Tây Berlin,

ngày 1 tháng 2 năm 1983. cạnh thị trưởng Berlin Richard von Weizsaecker,

và Thủ tướng Helmut Kohl. Bức tường ở bên phải. Ảnh Edwin Reichert / AP

Ông chấp chánh ở một giai đoạn nhiều biến động trên chính trường thế giới, khi cuộc cách mạng 1989 dẫn đến hàng loạt cuộc sụp đổ dây chuyền của các quốc gia Đông Âu, cho đến bức tường Bá Linh bị phá vỡ rồi cuối cùng là sự tan rã của Liên Bang Xô Viết vào năm 1991. Thành trì của chủ nghĩa cộng sản tan vỡ, chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh giữa thế giới tự do và phe cộng sản gần bốn thập niên.

Rất tiếc phong trào Thiên An Môn tại Hoa Lục đã không thành công sau khi bị đàn áp dã man. Cùng với TT Reagan, ông được xem là kiến trúc sư trong việc góp phần làm sụp đổ chủ nghĩa cộng sản. Tháng 8 năm 1990, Iraq dưới sự lãnh đạo của Saddam Hussein đã đánh chiếm sang Kuwait, đe dọa cả Ả-Rập Saudi, những quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ.

Đó là nguyên nhân gây ra cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. TT Bush và nội các lập tức đưa ra thông cáo đưa quân sang vùng Vịnh để bảo vệ đồng minh, chiến dịch “Lá Chắn Sa Mạc” rồi “Bão Táp Sa Mạc” của liên quân mở màn với sự dẫn dắt của Hoa Kỳ đã chiến thắng chớp nhoáng, buộc Iraq rút quân khỏi Kuwait và chấp nhận toàn bộ nghị quyết của Hội Đồng Bảo An LHQ.

Chiến thắng vùng Vịnh đã đưa uy tín của TT Bush lên cao, với sự đồng thuận của người dân lên mức kỷ lục và được tạp chí Time bình chọn là “Nhân vật trong năm”. Ông được xem là một chính khách tài ba về đối ngoại.

Dù vậy, thừa hưởng một nền kinh tế đã bắt đầu suy sụp từ thời Reagan khi thâm thủng tăng cao, quyết định tăng thuế cùng vài chính sách kinh tế khác của ông không được đảng Cộng Hòa và người dân đồng thuận vì trước đó, khi ra tranh cử ông đã hứa sẽ không tăng thuế.

Ông từng thú nhận là đưa ra các chính sách đối ngoại thú vị hơn điều hành kinh tế quốc gia. Kinh tế suy giảm và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, mở màn cho cuộc suy thoái kinh tế dẫn đến sự mất ủng hộ từ người dân là một trong những lý do chính để ông bị thất cử trong cuộc tái tranh cử vào năm 1992 với TT Bill Clinton, một Thống Đốc trẻ thuộc đảng Dân Chủ đang lên từ Arkansas.

Cựu tổng thống Bill Clinton (DC) và George Bush (CH) đi chơi golf

Có những chính sách được-mất nhưng người dân Mỹ vẫn ghi công ông với vài chục năm liên tục phục vụ cho quốc gia, đặc biệt là nhân cách của người đứng đầu nước Mỹ. Giới sử gia viết rằng, những người khác có thể bất đồng với ông trong một số chính sách điều hành quốc gia nhưng sự kính nể dành cho ông không hề suy giảm.

Ngay sau khi ông mất, TT Bill Clinton công bố lá thư tay TT Bush đã viết để lại trên bàn làm việc tại phòng Bầu Dục cho ông, trong đó TT Bush chúc mừng và bày tỏ sự ủng hộ hết lòng của ông với vị tân tổng thống trẻ, người đã đánh bại ông. Để rồi hai người trở thành đôi bạn thân, hợp tác trong những chiến dịch nhân đạo về sau.

Nước Mỹ vĩ đại vì những nhân cách lớn như ông. Xin tiễn biệt TT George W.H Bush. Cầu chúc ông về bình yên trong hạnh phúc miên viễn bên cạnh phu nhân thương yêu đang chờ đón ông. Như đã chờ chàng lính trẻ ngày nào trở về.

 

4 di vật kể lại cuộc đời cố Tổng thống Mỹ George Bush "cha"

~~<><> ❤️ <><>~~

Những di vật do chính cố Tổng thống Mỹ George Bush cha từng gìn giữ hay các di sản ông để lại tại Nhà Trắng và các trường đại học khắc họa lại cuộc đời nhà lãnh đạo.

Găng tay bóng chày

Cố Tổng thống George Bush cha từng chơi bóng chày khi là sinh viên Đại học Yale và trở thành đội trưởng vào năm 1948. Poppy, biệt hiệu của ông trong đội bóng, là một cầu thủ nổi tiếng không chỉ về kỹ năng xuất sắc mà còn khiếu hài hước bẩm sinh.

Khi đã trở thành tổng thống, ông vẫn giữ chiếc găng tay đầu tiên trong ngăn kéo bàn làm việc ở Phòng Bầu dục. Ông thường xuyên lau chùi và ngắm nhìn đôi găng tay mỗi khi cần tập trung suy nghĩ.

Môn thể thao này mang đến cho ông Bush niềm vui lớn lao. Ông và cố phu nhân Barbara, thường mời những vận động viên câu lạc bộ Houston Astros tới ăn trưa ở Texas và từng đưa Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tới xem một trận đấu ở Baltimore Orioles.

Biểu tượng đầu lâu và xương chéo

 

Ông Bush là một thành viên của Skull and Bones – một nhóm kín bí mật của sinh viên tại Yale. Một số thành viên trong gia đình ông cũng từng là "Bonesmen", bao gồm cha, anh trai, chú họ và anh họ. Con trai ông, George W. Bush II, sau này cũng tham gia nhóm.

Đối với ông Bush, nhóm kín tập hợp những thành viên ưu tú này thực sự là một gia đình. Các Bonesmen đã giúp ông có được công việc đầu tiên trong ngành công nghiệp dầu mỏ và một số khoản đầu tư quý giá. Những người khác cung cấp hỗ trợ tài chính cho chiến dịch bầu cử và một số người đã trở thành nhân viên dưới quyền ông như cố vấn cấp cao, nhà soạn nhạc, đại sứ và các thành viên nội các.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992, ứng cử viên Patrick J. Buchanan từng chỉ trích ông Bush vì từng giữ cương vị trưởng câu lạc bộ Skull và Bones. Những tin đồn về các nghi thức xã hội cũng như tầm ảnh hưởng của nhóm kín này đối với chính phủ Mỹ đã trở thành chướng ngại với gia đình ông trong một thời gian dài.

Bức chân dung cô con gái Robin

Mùa thu năm 1953, bà Barbara Bush phát hiện cô con gái 3 tuổi khỏe mạnh, Robin, dần trở nên xanh xao, chậm chạp và hay ngất xỉu. Khi biết con gái đã mắc bệnh bạch cầu giai đoạn cuối, bà Bush đi lại nhiều lần giữa Texas và New York, nơi Robin được điều trị tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering. Sau khoảng sáu tháng, Robin qua đời vì xuất huyết nội tạng chỉ hai tháng trước sinh nhật thứ tư của mình.

Bức chân dung của Robin được họa sĩ Louise VandenBergh Altson vẽ vào năm 1953, là một món quà từ mẹ của ông Bush. Sau nhiều năm, các thành viên gia đình vẫn treo bức tranh trang trọng trong phòng khách gia đình Bush ở Midland, Texas.

Ông Bush sau này thừa nhận rằng đã "không có can đảm" để an ủi và chăm sóc cho vợ mình sau đám tang bởi chính ông cũng kiệt quệ. Bà Bush tiếp tục bận rộn với các công việc tình nguyện và xã hội để quên đi nỗi đau quá lớn. George Bush, khi đó mới 7 tuổi, đã trở thành cầu nối cho cha và mẹ.

 Trung tâm Tình báo George Bush
 
 
 

Năm 1975, Tổng thống Gerald R. Ford bổ nhiệm ông Bush làm giám đốc C.I.A. Tuy đánh giá vị trí này là một bước lùi so với kế hoạch trở thành phó tổng thống, ông Bush vẫn nhậm chức bởi tinh thần trách nhiệm và trở thành một trong những giám đốc thành công nhất lịch sử C.I.A.

 Những câu chuyện về gián điệp trong nước, những cuộc biểu tình chống chiến tranh và âm mưu ám sát các lãnh đạo quốc tế trở thành tiêu đề trên nhiều mặt báo gắn liền với Cục Tình báo. Trong 12 tháng giữ cương vị lãnh đạo, ông Bush đã xuất hiện 51 lần trên đồi Capitol để bảo vệ cơ quan của mình.

Năm 1999, cơ quan này đổi tên trụ sở chính thành Trung tâm Tình báo George Bush. Ông Bush được ghi nhận là người đã yêu cầu Quốc hội giám sát nhiều hơn cũng như hỗ trợ các hoạt động tình báo và bảo vệ các mật vụ C.I.A.

Trong thời kỳ làm việc tại đây, ông sử dụng chung thang máy với nhân viên thay vì thang máy riêng, đi bộ trên đường hầm và viết nhiều lời cảm ơn đến các điệp viên xuất sắc.

Bức thư phản đối Hiệp hội Súng trường Quốc gia

 

Năm 1988, ông Bush từng nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) và nhiều người nghĩ ông ủng hộ quyền sử dụng súng. Trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Bush cha đã trì hoãn việc thông qua dự luật liên bang Brady yêu cầu người mua súng phải chờ tối thiểu 5 ngày để xác minh lý lịch.

 Các nhà nghiên cứu cũng như những người thân cận với cố tổng thống nói rằng ông từ lâu đã là người ủng hộ đạo luật kiểm soát súng nhưng không thể từ chối những cử tri thân thiết của hiệp hội trong cuộc bầu cử năm 1988.

Ông Bush đã ủng hộ đạo luật kiểm soát súng trong chiến dịch vận động của Thượng viện vào năm 1970 và ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số vũ khí bán tự động. Bởi những hành động này, ông đã bị Bill Brady, Chủ tịch Hiệp hội NRA. thời điểm đó từ chối bỏ phiếu trong chiến dịch tranh cử năm 1992.
Nhưng vào năm 1995, ông Bush đã viết một bức thư gửi hiệp hội này, thể hiện quan điểm cá nhân ngược lại.

 

Tang lễ cố Tổng Thống George H. W. Bush

▬▬▬▬        ▬▬▬▬▬

 

Cố tổng thống Bush qua đời tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas hôm 30/11, thọ 94 tuổi. Ông là tổng thống Mỹ thứ 41 với nhiệm kỳ 1989 - 1993. Là người có quan điểm đối ngoại cứng rắn, ông đề ra thuật ngữ "trật tự thế giới mới" vào năm 1990, ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông với chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991. Con trai George W. Bush của ông sau này trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Ông Bush đã phải chống chọi với bệnh Parkinson trong những năm gần đây và từng nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức.

Linh cửu cố tổng thống George H.W Bush hôm nay được đưa từ tòa nhà Quốc hội đến Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tổ chức quốc tang. 5 đời tổng thống Mỹ gồm Jimmy Carter, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama và Trump dự sự kiện này. Trump đã ra lệnh đóng cửa chính phủ và thị trường chứng khoán vào ngày 5/11.

Ngoài ra, lễ tang cũng có sự tham dự của các quan khách nước ngoài như Thái tử Charles của Anh, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Vua Abdullah II và Hoàng hậu Rania của Jordan và cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa.

 

Máy bay Special Air Mission 41 đợi đón thi hài của cố Tổng Thống Bush.. (AP Photo/Eric Gay)

Chú chó Sully, người bạn trung thành của cố Tổng Thống Bush, nằm trước quan tài của chủ.

(Hình: Evan Sisley/Office George H.W. Bush via AP)

Cư dân viếng thăm tượng cố Tổng Thống Bush ở Houston. (Hình: AP Photo/David J. Phillip)

Đoàn xe đưa linh cửu Tổng ThốngGeorge H. W. Bush ra phi trường. (Hình: AP Photo/Michael Wyke)

Các binh sĩ đưa linh cữu của cố Tổng Thống Bush lên máy bay

Special Air Mission 41 để đưa về Washington D.C. (Hình: AP Photo/David J. Phillip, Pool)

Linh cửu được đưa vào nhà thờ

Khi linh cửu được đưa từ xe xuống, các thành viên gia đình ông Bush đứng bên cạnh và đặt tay lên ngực. 9 lính danh dự rước quan tài lên bậc thềm. Giám mục Michael Bruce Curry và Mariann Edgar Budde đọc lời đón nhận linh cửu trước khi các lính danh dự tiếp tục tiến vào bên trong.

Cựu tổng thống George W. Bush và vợ, Laura. Ảnh: AFP.

Nhà thờ Quốc gia Washington trước tang lễ ngày 5/2. Ảnh: AFP.

Lính danh dự rước quan tài phủ quốc kỳ Mỹ vào bên trong. Ảnh: AFP.

Các quan khách đặt tay lên ngực khi lính danh dự tiến vào. Ảnh: AFP.

Linh cửu được đặt trên bục gỗ trong nhà thờ. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân Melania. Ảnh: AFP.

Khung cảnh bên trong nhà thờ. Ảnh: AFP.

Bà Laura vợ của George W. Bush lau nước mắt khi nghe điếu văn. Ảnh: AFP. 

Sau bài phát biểu gây xúc động của cựu tổng thống Bush, mục sư Russell Levenson đã khiến các quan khách bật cười khi nhắc đến việc bà Barbara từng nói rằng các bài thuyết giáo của ông quá dài. Levenson cũng kể về những ngày cuối đời của ông Bush, nhấn mạnh rằng cựu ngoại trưởng James Baker, người bạn lâu năm của cố tổng thống, đã ở bên cạnh ông đến giây phút cuối cùng.

Levenson còn đề cập đến Sully, chú chó đào tạo chuyên biệt để hỗ trợ những cựu binh cao tuổi, đã ở cạnh ông Bush sau khi cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush qua đời hồi tháng 4. Ông nói đùa rằng con chó dường như "được báo chí chú ý còn nhiều hơn cố tổng thống trong những ngày gần đây"

"Ngài Tổng thống, nhiệm vụ đã hoàn thành rồi. Chào mừng ông đến với ngôi nhà vĩnh cửu, nơi trần nhà và tầm nhìn là không giới hạn và cuộc sống kéo dài bất tận".

George W. Bush mô tả bố mình là người đầy sức sống, ngay cả khi đã cao tuổi. "Bố tôi có hai trạng thái - mở hết năng lượng và ngủ". "Đường chân trời mà ông nhìn thấy luôn tươi sáng và đầy hy vọng".

Ông nói rằng lịch sử sẽ nhớ đến bố mình. "Họ sẽ nói rằng George H. W. Bush là tổng thống vĩ đại của Mỹ. Một nhà ngoại giao với kỹ năng không thể so bì, một người đàn ông với phẩm cách và danh dự".

George W. Bush chạm tay vào linh cửu bố sau khi phát biểu. Ảnh: AFP.

Jenna Bush Hager, cháu gái của ông Bush đọc kinh thánh. Cô đã đặt tên con gái út của mình là Poppy, theo tên thời thơ ấu của ông mình.

Cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney phát biểu, nhắc đến các thành tựu của ông Bush. Ba thập niên trước, ông Mulroney đã hợp tác với ông Bush trong chương trình làm sạch không khí để cứu các hồ và rừng Bắc Mỹ khỏi nguy cơ mưa axit.

Jenna Bush Hager, cháu gái của ông Bush. Ảnh: AFP.

Lauren Bush Lauren và Ashley Walker Bush, cháu gái của cố tổng thống đọc kinh thánh trước khi sử gia Jon Meacham, người từng viết một cuốn tiểu sử George H.W. Bush vào năm 2015, phát biểu.

Meacham kể lại câu chuyện khi ông Bush từng bị bắn rơi ở Thái Bình Dương khi là phi công trong Thế Chiến II và nhấn mạnh ông có "trái tim của một con sư tử".

Sử gia nhấn mạnh một số thành tựu lớn nhất của Bush, bao gồm cả việc xử lý kết thúc của Chiến tranh Lạnh và ký kết Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật.

Ông còn nhắc đến việc Bush từng thừa nhận rằng ông không giỏi hùng biện. "Một người đàn ông không hoàn hảo, nhưng ông ấy đã để lại cho chúng ta một đất nước hoàn hảo hơn".

Linh cửu cố tổng thống Bush được đưa ra khỏi tòa nhà quốc hội Mỹ để đến nhà thờ. Ảnh: AFP.

Gia đình cố tổng thống Bush. Ảnh: AFP.

Người dân đứng dọc ở đại lộ Pennsylvania khi đoàn xe chở linh cửu

ông Bush đi từ tòa nhà quốc hội đến nhà thờ. Ảnh: AFP.

Một người cầm bảng có dòng chữ "Cảm ơn tổng thống thứ 41 của nước Mỹ". Ảnh: AFP.

Sau quốc tang ở Washington, linh cửu ông Bush sẽ được đưa trở lại quê nhà ở Houston, nơi một lễ tang riêng tư được tiến hành ngày 6/12 tại nhà thờ St. Martin. Ông được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George HW Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station. 

 Đội hình Super Hornet tiễn biệt cố TT Bush

Đội hình tiêm kích lớn nhất lịch sử bay qua nơi chôn cất, tiễn biệt cố TT Bush

Cố tổng thống Bush, một cựu phi công hải quân Mỹ sẽ được Hải quân Mỹ sẽ lập đội hình tiêm kích lớn nhất lịch sử với 21 chiếc F/A-18C/D Hornet và F/A-18E/F Super Hornet bay qua Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George HW Bush ở bang Texas vào ngày 6/12.

Đội hình 11 tiêm kích của một phi đoàn Super Hornet thuộc hải quân Mỹ.

Đây được coi là hình thức tôn vinh trang trọng nhất của hải quân Mỹ dành cho cố tổng thống, người từng là phi công trong Thế chiến II.

Dẫn đầu đội hình này là chiếc F/A-18F hai chỗ ngồi thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 103. Vị trí tên phi công điều khiển trên máy bay đã được sơn dòng chữ "Tổng thống George H.W. Bush, 41", trong khi tên người phi công điều khiển vũ khí là "Barbara, Đệ nhất phu nhân".

Quan chức hải quân Mỹ xác nhận những chiếc F/A-18 sẽ lập đội hình tiễn biệt (missing man) trong lễ an táng, trong đó một chiếc tách đội hình và kéo cao khi bay qua nơi chôn cất Bush, thể hiện sự ra đi của một phi công chiến đấu.

"Được chọn tham gia lễ tiễn biệt này là một trong những vinh dự lớn nhất với bất kỳ phi công Hải Quân nào. Ngoài việc là tổng thống, ông ấy cũng là một đồng đội của chúng tôi, từng xuất kích từ tàu sân bay để làm nhiệm vụ chiến đấu trong Thế chiến II. Ông xứng đáng nhận sự tôn vinh với quy mô như vậy", chuẩn đô đốc Roy Kelly, tư lệnh lực lượng không quân hải quân Đại Tây Dương của Mỹ, phát biểu.

30 tiêm kích thuộc 8 phi đoàn đã xuất phát từ căn cứ Oceana hôm qua để tới bang Texas, chuẩn bị cho buổi tiễn biệt. Một số máy bay sẽ làm nhiệm vụ dự bị hoặc quay phim chụp ảnh trên không.

George H.W. Bush qua đời tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas hôm 30/11, thọ 94 tuổi. Ông là tổng thống Mỹ thứ 41 với nhiệm kỳ 1989 - 1993.

 

COLLEGE STATION, Texas (AP)  Trường đại học Texas A&M, nơi đặt thư viện Tổng Thống George H.W. Bush, chiều Thứ Năm, 6 Tháng Mười Hai, thông báo buổi lễ hạ huyệt cho vị cố tổng thống, chỉ giới hạn trong người thân gia đình, đã chấm dứt và ông nay đã an nghỉ trong mộ phần. Buổi lễ này chấm dứt một ngày vĩnh biệt vị tổng thống thứ 41 của Mỹ.

 

Hàng ngàn người dân đứng bên đường để đưa tiễn cố Tổng Thống George H.W. Bush. (Hình: AP)

Trước đó, vào sáng cùng ngày, sau buổi lễ tại nhà thờ St. Martin ở Houston, linh cữu của tổng thống được đưa lên một chuyến xe lửa đặc biệt để chở đến trường đại học Texas A&M, cách đó khoảng 70 dặm. Hai bên đường xe lửa, hàng ngàn người dân đứng vẫy cờ, đưa tiễn ông lần cuối.

Những người lính cứu hỏa cùng các người dân khác tỏ lòng thương mến vị cố tổng thống. (AP Photo/Michael Wyke)

Sau quốc tang ở Washington, linh cữu ông Bush sẽ được đưa trở lại quê nhà ở Houston, nơi một lễ tang riêng tư được tiến hành ngày 6/12 tại nhà thờ St. Martin. Ông được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George HW Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station.

 

 

 

BBT st tổng hợp   :*´¨`*:.•.¸¸.•.♥

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %09 %379 %2018 %03:%12
back to top