Valentine's Day (February 14, 2019)

Valentine

Valentine's Day February 14 ,2019 

Tháng Hai là tháng của hoa hồng, tháng của những lời hẹn ước vì có Valentine – Lễ Tình Yêu – một sự kiện được cõi người ta dành riêng để bày tỏ sự trân trọng và tôn vinh tình yêu đôi lứa, trân trọng và tôn vinh sợi tơ hồng giữa nam và nữ.

Ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, những người yêu nhau, những cặp vợ chồng, đều dùng những tấm thiệp đặc biệt, những hộp chocolate ngon ngọt, và dĩ nhiên không thể thiếu hoa hồng, vương hậu của loài hoa tiêu biểu cho tình yêu, để trao tặng người trăm năm đính ước. Sự nhiệt thành, sắc màu tươi sáng của Valentine bây giờ, không giống như Valentine ngày xưa. Bởi vì cho đến nay, truyền thuyết về Lễ Tình Yêu vẫn là điều chưa xác định.

Rất nhiều truyền thuyết có liên quan đến Thánh Valentine, nhưng Giáo Hội La Mã có đến ba vị Thánh Valentine, hay Valentius, nên người ta vẫn còn tranh luận xem vị nào trong ba vị thánh nói trên, là người đã sáng tạo ra Ngày Lễ Tình Yêu đặc biệt này. Tuy còn nhiều quan điểm chưa thống nhất, nhưng có một điểm chung, đó là cả ba vị thánh nói trên đều chết vì tình yêu, vì chính nghĩa.

Thánh Valentine – nguồn kawn

Một trong những truyền thuyết phổ biến nhất, kể về  Linh Mục Valentine –  một tu sĩ sống dưới triều đại của các Hoàng Ðế La Mã Decius và Claudius II. Năm 250, Hoàng Ðế Decius ra lệnh trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ ông. Sự trừng phạt này nhắm vào tín đồ Kitô Giáo, nhiều người bị bắt và bị xử tử hình, vì họ chỉ thờ phượng Thiên Chúa, coi nhẹ quyền lực của triều đình.

Thời đó, Linh Mục Valentine là người thông thái, đạo đức, được người La Mã tin yêu. Năm 268, Hoàng Ðế Claudius bắt giữ ông, muốn chiêu dụ ông làm việc cho vương triều, để ông giúp hoàng đế thống trị dân chúng. Nhưng vị tu sĩ thánh thiện này không chấp nhận. Ông bị giam vào ngục tối. Trong thời gian bị giam giữ, Linh Mục Valentine đã giúp quan cai ngục là ngài Asterius, bằng cách chữa lành đôi mắt cho con gái của ông.

Chính lòng nhân ái, và đời sống khiêm cung đạo đức của Linh Mục Valentine, đã cảm hóa được vị quan cai ngục. Cả gia đình gồm có 46 người của ngài Asterius, đã trở thành tín đồ của Ki Tô Giáo. Lo sợ sự kiện này sẽ lan truyền, tạo thành làn sóng bất ổn cho đế chế La Mã, Hoàng Ðế Claudius ra lệnh chém đầu Linh Mục Valentine.

 

Cái chết của Linh Mục Valentine khiến cộng đồng Ki Tô Giáo và công chúng La Mã thời đó xúc động. Tên của ông trở thành biểu tượng cho tình yêu tận hiến, vô vụ lợi. Ngày 14 tháng 2 – ngày vị tu sĩ đạo đức bị hành quyết, trở thành Ngày Valentine –  Ngày Tình Yêu mang tên ông .

Truyền thuyết Ngày Tình Yêu liên quan đến thánh danh của Thánh Valentine, còn được kể theo một nội dung khác, như sau:

Thế kỷ thứ ba sau Công Nguyên, dưới thời Hoàng Ðế Claudius II, đế chế La Mã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn, hay còn được gọi là “cuộc khủng hoảng của thế kỷ ba,” La Mã bị phân chia thành 3 khu vực, tàn sát lẫn nhau. Trong cuộc nội chiến khủng khiếp này, Hoàng Ðế Claudius II ban hành một mệnh lệnh vô cùng khắc nghiệt, đó là cấm thanh niên La Mã không được kết hôn; bởi vì ông tin rằng những người lính không lấy vợ có khả năng chiến đấu tốt hơn.

Tuy nhiên, một vị linh mục can đảm tên là Valentine, đã bí mật đứng ra cử hành lễ hôn phối cho những người yêu nhau. Hành động này bị phát giác, Hoàng Ðế Claudius bắt giam Linh Mục Valentine; ông bị hành quyết vào ngày 14 tháng 2 năm 273, với tội danh không phục tòng mệnh lệnh của hoàng đế.

Theo nhà văn Greg Tobin, nhiều tài liệu cho rằng: Những tấm thiệp tình yêu ngày Valentine, có nguồn gốc từ những mẩu giấy thể hiện tình yêu thương và lòng ngưỡng mộ, mà trẻ em lén gửi qua song sắt nhà tù cho Linh Mục Valentine, kể cả lá thư đề chữ “Your Valentine” trước ngày ông bị hành quyết. Tuy nhiên, điều này có thể chỉ là một chi tiết, được người đời thêm vào câu chuyện đầy bi kịch về cuộc đời của vị tu sĩ tử vì đạo.

Bên cạnh ngày 14 tháng 2 được mệnh danh là ngày Valentine Ðỏ  – thời gian dành cho những người yêu nhau, còn có Ngày Valentine Trắng 14 tháng 3, và Ngày Valentine Ðen 14 tháng 4.

Ngày Valentine Trắng tức là White Day, White Valentine. Trong ngày này, các chàng trai sẽ tặng quà lại các cô gái đã tặng mình trước đó. Ðây là ngày phái nữ rất mong chờ, và cũng là dịp để phái nam thể hiện sự quan tâm, khi tự tay tặng quà cho cô gái mà họ yêu thương, cảm mến. Valentine Trắng bắt nguồn từ Nhật Bản. Tại xứ hoa anh đào, ngày 14/2 chỉ có phái nữ được tặng chocolate cho phái nam.

Ðiều đặc biệt nhất, đó là người nhận quà không nhất thiết là người yêu, mà có thể là những người họ tôn trọng hay quý mến. Vì thế, ngày Valentine Trắng ra đời, là dịp để các chàng trai tặng lại các cô gái những món quà, như một lời đáp trả và cảm kích tấm lòng của những hồng nhan tri kỷ.

Có một sự tích dễ thương về ngày Valentine Trắng: Năm 1965 tại Nhật Bản, một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp lại tình cảm của cô gái mà anh yêu thương, trong ngày Valentine Ðỏ 14/2, đã làm tặng cô một hộp kẹo thật to, trắng như tuyết. Từ đó, Valentine Trắng xuất hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngày Valentine Trắng đầu tiên do Hiệp Hội Công Nghiệp Bánh Kẹo Quốc Gia Nhật Bản tổ chức vào năm 1978, mục đích để “đáp lại tình thân ái” của ngày Valentine Ðỏ. Họ cho rằng, nam giới nên tặng quà, để cảm ơn phái nữ đã tặng chocolate cho họ, trong ngày 14 tháng 2.

Trước đó vào năm 1977, công ty bánh kẹo Ishimura Manseido ở thành phố Fukuoka, đã sản xuất loại kẹo dẻo, gọi  là Ngày Kẹo Dẻo -Marshmallow Day, dành cho phái nam tặng phái nữ. Dần dần, Valentine Trắng trở nên phổ biến, lan rộng sang các quốc gia Châu Á như Philippines, Ðài Loan, Nam Hàn, Việt Nam…

Valentine Ðen tổ chức vào ngày 14 tháng 4, bắt nguồn từ Nam Hàn, là ngày của những người cô đơn. Ngày này, những người không có người yêu, tụ họp trong một ngôi nhà nào đó, mặc y phục màu đen, chia sẻ với nhau sự bất hạnh trong tình cảm.

Mặc dù xuất phát từ nhiều truyền thuyết khác nhau, nhưng điểm chung của những ngày Valentine đều thấm đậm ý nghĩa lãng mạn, tuyệt vời, và sự mong đợi của mỗi người dành cho Tình Yêu. Vì thế, cho dẫu đời sống biến động như thế nào, hàng năm đến ngày 14 tháng 2, hoa hồng, chocolate ngọt ngào, vẫn là những tặng phẩm truyền thống, mà những đôi tình nhân, những cặp vợ chồng trao tặng nhau để thay lời trái tim muốn nói.

Hải Vân

Hình Internet

 

Kim Quy sưu tầm

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %11 %054 %2019 %19:%02
back to top