THÁNG 4 TEXAS VÀ HOA BLUEBONNET

THÁNG 4 TEXAS VÀ HOA BLUEBONNET

Tháng Tư, tháng của Bluebonnet- tên một loài hoa đẹp đặc trưng cho tiểu bang Texas. Những cánh hoa nhỏ mọc dại đã trở thành lịch sử tranh tài trong lĩnh vực nghệ thuật và cuộc sống. 

 

 Bluebonnet làm người ta liên tưởng sự tiên phong của người phụ nữ. Màu xanh của chi Lupinus chủ yếu được tìm thấy phía Tây nam Hoa kỳ và là hoa của bang Texas. Hoa im lặng trị vì, mạnh mẽ vươn lên trong môi trường khắc nghiệt. Trải qua biến động thời tiết mưa bão Harvey, hoa vẫn tươi suốt ngày dưới ánh nắng mặt trời. Trên ngọn đồi, từng thảm rừng Bluebonnet trải dài. Dọc đường xa lộ, hai bên triền dốc hoa phủ rất thơ mộng, thế hiện nghệ thuật màu xanh thời gian.

Vào năm 1901, trong cuộc thảo luận về một số vấn đề lập pháp của Texas, hoa Bluebonnet được vinh dự tiến cử cùng hoa xương rồng Cactus Jack, hoa bông gòn dệt vải đem nguồn lợi kinh tế. Kết quả tranh luận, Bluebonnet được chỉ định đại diện cho hoa Texas - một loại hoa chỉ có tiểu bang xứ sở cao bồi. Màu xanh trung thành với đất nước như lá cờ Lone Star của Texas.

 

Ngày nay,  nhiều người yêu thích hoa đã tự trồng trước và sau nhà mình thành mảng xanh. Trong và ngoài thành phố, đôi khi người đi đường vẫn tận dụng cơ hội ngắm nhìn.

 Như một truyền thống vào mỗi mùa Xuân, người ta đổ về các vùng có hoa xanh Bluebonnet. Vào cuối tháng Ba, hoa Bluebonnet bắt đầu nở.  Nhiều người thích ngắm từng cánh hoa nhỏ, quan sát chi tiết cái nở rộ  tinh tế.


Riêng nhiếp ảnh gia, họ hết sức mình để tái tạo truyền thống lâu đời The Bluebonnet. Tuy nhiên không phải dễ dàng để lấy góc ảnh hoàn hảo truyền tải được tình yêu nghệ thuật.


Một Texas mùa xuân của xúc cảm, hàng năm trên một số trang bìa tạp chí đã xuất hiện các bài viết cảm nghiệm. Tình yêu dành cho loài hoa này không chỉ bên lề đường mà còn đi xa trong tầm nhìn đẹp trên thế giới.

 

Hình ảnh hoa như bức tranh xen kẽ trang phục ấn tượng của người Mỹ da trắng, pha chút cao bồi Texas được tìm thấy một số khu vực gần đường cao tốc, cánh đồng hay ngọn đồi. Trẻ em rất thích chụp hình cùng gia đình, thích được vị trí làm người mẫu ảnh. Hy vọng vào ảnh đẹp đoạt giải, nên chúng năng động nhiệt tình. Một mùa Bluebonnet tuyệt vời đầy hứa hẹn.

Mùa Bluebonnet vẫn màu sắc tuy cơn bão mạnh gây ra sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng toàn cầu. Thực tế,  Bluebonnet không chỉ là hoa riêng của Texas mà tên gọi của nó được công nhận cho Tartan bluebonnet,  đường mòn bluebonnet, thành phố bluebonnet, lễ hội bluebonnet, sản phẩm bluebonnet (có con dấu USDA Organic), nhà máy bluebonnet, công ty điện bluebonnet...

Hoa hồn nhiên bung cánh nhỏ, mãnh liệt nhưng lại biết nương tựa vào nhau yêu thương để cùng làm nên cánh đồng xanh mùa Xuân. Nếu Nhật có Anh đào, Pháp có Lyly,  Anh có Hoa hồng,  Hà lan có Tulip, thì Texas lại tự hào có Bluebonnet.

Tháng 4 sắp qua đi, mùa hoa bluebonnet sắp tàn....bổng dưng ta cảm thấy như tiếc nuối điều gì đó ...tiếc nuối 1 mùa xuân, 1 mùa hoa chỉ nở rộ trong vài tuần rồi lụi tàn, nhưng lại là cả 1 sự ngọt ngào của màu xanh tím dịu dàng , bao trùm hết các cánh đồng chưa bắt đầu vào vụ mùa. Ta có thể chiêm ngưỡng nó trên dọc các xa lộ và các nẻo đường mà ta có dịp đi qua trên mảnh đất khô cằn của xứ cao bồi. Không chỉ mỗi bluebonnet mà đan xen vào đó là những loài hoa dại khác nhau vàng rực or đỏ thắm, như muốn níu chân du khách dừng chân ngắm nhìn và lưu luyến nhớ mãi.

Thật không ngoa khi chọn bluebonnet là biểu tưởng cho Texas. Truyền thuyết kể rằng : có những người da đỏ thuộc bộ lạc Comanche thuở xa xưa, có 1 cô bé tên là She-who-is-alone. Hạn hán đã lấy đi mạng sống của cha mẹ cô bé. Mồ côi, cô bé chỉ còn lại bộ tộc kiên cường Conmanche của mình, và con búp bê phủ áo xanh là tài sản duy nhất mà cô bé có cùng với những vì sao đêm lẻ loi trên bầu trời nhiều năm không mưa. Già làng phải cầu mưa để cứu lấy mùa màng và bộ tộc, để động lòng trời đem giọt mưa hiếm muộn xuống đời, bộ lạc phải dâng hiên tài sản quí báu nhất của môi người. Trong cực khổ, cái tầm thường cũng trở nên quí giá và không ai muốn mình phải hy sinh cái mình đang có. Và chỉ có mỗi mình cô bé lặng thinh đem con búp bê quí giá của mình vào ngọn lửa cầu nguyện. Sáng hôm sau khi 1 ngày mới bắt đầu với những hạt mưa xuân mát rượi trãi trên khắp cánh đống, thì khắp mọi nơi những cánh hoa màu xanh cũng nở rộ hân hoan trên mặt đất đẫm ướt niềm hạnh phúc.
Và ta cũng nhanh chân .....không lỡ hẹn 1 mùa hoa ...... và cũng xin cám ơn những người mẫu bất đắc dĩ đã lọt vào ống kính của mình ... :)
 
 
 
và năm nay hơi khác 1 chút không chỉ ngắm bluebonnet mà thử lang thang đi xa hơn nữa để ngắm những loại hoa dại khác nhau với đủ màu sắc khác nhau trên các nẻo đường .....
Và quả là không uổng công khi lái xe gần 3hr để ngắm những con đường đỏ rực 1 màu hoa
 
vàng rực cả 1 cánh đồng
 
yêu quá đi những cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng ....

và như muốn đắm chìm trong cái cảm giác đó .... để giữ mãi những hình ảnh đẹp này thôi
.
 
Yellow bird, up high in banana tree
Yellow bird, you sit all alone like me
Did your lady friend leave your nest again?
That is very sad, makes me feel so bad
You can fly away, in the sky away
You're more lucky than me

I also had a pretty girl
She's not with me today
They're all the same, the pretty girls
Take tenderness, then they fly away

Yellow bird, up high in banana tree
Yellow bird, you sit all alone like me
Let her fly away, in the sky away
Pick a town and, soon, pick from night to noon
Black and yellow, you like banana too
They might pick you someday

Wish that I were a yellow bird
I'd fly away with you
But I am not a yellow bird
So here I sit, nothin' else to do

Yellow bird
Yellow bird
Yellow bird
Yellow bird
 
Như làn mây, tình yêu thôi giờ đây lững lờ
Như làn gió, người yêu thôi giờ đây hững hờ
Rồi một lần xa cách là một đời than trách,
Rồi cuộc tình bay mất và một người đi khuất
Tình chỉ còn cay đắng, người chỉ còn xa vắng
Để chỉ còn nắng vương cuối đường.

Thương người thương ngàn xưa ôi ngàn sau nét cười
Hương sầu vương, đường xưa nay giờ đâu bóng người
Kỷ niệm màu tan vỡ, lòng chỉ còn nhung nhớ
Rồi một mình quên lãng, lạnh lùng theo năm tháng
Rồi một lần em đã mềm lòng như chiếc lá
Là một lần xoá dấu đớn đau.

Em nhớ ngày anh đón em góc trường,
E ấp thẹn thùng vấn vương
Em nhớ ngày anh đón em cuối đường
Dù đường loang vết nắng, nắng vẫn lung linh màu
Thôi giờ đây còn đâu ngọt ngào đôi má hây
Thôi giờ đây tìm đâu bên mùi hương ngất ngây
Ngày tàn dâng như khói, chiều buồn dâng muôn lối
Một mình lang thang tới miền cỏ hoang nắng chói
Rồi nhìn em bên ngối nhẹ nhàng đan tóc rối
Chỉ còn là giâc mơ qua rồi.
Thương người thương
Thương người thương
Vương sầu vương.
 
 
 
 
 
Katherine Luong st



 


 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %24 %543 %2020 %08:%05
back to top