CHÀO MỪNG NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ THỨ 244 (1776 - 2020) - Cảm Nghĩ Ngày July Fourth

Hình ảnh người Mỹ khắp nơi đón Lễ Độc Lập
Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày quốc khánh vào ngày 4 tháng 7, ngày này vào năm 1776, đại diện của 13 thuộc địa Mỹ bỏ phiếu thông qua Tuyên ngôn Độc lập.
Tuyên ngôn Độc lập chỉ rõ “Chúng tôi coi những sự thật sau là điều hiển nhiên”. Trong những sự thật ấy có: tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng các chính phủ được lập ra có được quyền lực chính đáng trên cơ sở sự đồng ý của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới.
---------------
The United States marks its Independence Day on July 4, the day in 1776 when representatives of the 13 American colonies voted to adopt the Declaration of Independence.
“We hold these truths to be self-evident,” the declaration proclaims. Among them: that all people are created equal, that governments derive their power from the consent of the governed, and that the people may alter or abolish a government that fails to respect its rights.
No hay ninguna descripción de la foto disponible.

   Cảm Nghĩ Ngày July Fourth   

  • Hồ Thị Kim Trâm

    Nước Mỹ và những ngày lễThe fourth of July, hay July fourth. Người Mỹ thường gọi tắt của American Independence Day. Năm nay Hoa Kỳ kỷ niệm ngày Lễ Độc lập tròn 244 năm (7/4/1776 - 7/4/2020). Nước Mỹ tuy lịch sử lập quốc không lâu đời, nhưng đã nhanh chóng vượt lên đứng đầu bảng xếp hạng các cường quốc trên thế giới.  

    Tính đến ngày Lễ Độc Lập năm nay, tôi đã được đón sự kiện trọng đại này đúng mười lần. Tôi đến Mỹ hơi muộn, khi đang trong độ tuổi về hưu nếu còn ở Việt Nam. Nhưng nước Mỹ khác hẳn, chính phủ khuyến khích người dân đi làm cho đến tuổi 70. Có người mạnh khỏe, sau 70 tuổi họ tiếp tục làm việc cho tới khi thật sự muốn nghỉ ngơi.

    Trận bão tuyết lịch sử mùa Thanksgiving ở vùng Đông Bắc đã chính thức đón tôi vào nước Mỹ. Lần đầu tiên tôi biết thế nào là mùa Lễ Hội của người dân Mỹ cùng với những buổi tiệc kéo dài từ Thanksgiving, đến Christmas, New Year, và Independence Day. Tôi nhớ nhất lịch sử nước Mỹ và ngày Độc Lập, vì chi tiết nằm trong “bài học” để thi lấy quốc tịch. Đến Mỹ khá muộn so với nhiều người, nhưng tôi chăm chỉ học để lấy được bằng lái xe và quốc tịch rồi đi làm việc. Đây là chuyện bình thường, không có gì quá khó khăn một khi bạn sống ở Mỹ.

    Có một câu truyền khẩu nổi tiếng “American Dream” của những người khao khát tự do và mơ ước đổi đời. Lúc tôi rời Việt Nam qua Mỹ định cư, tôi chưa bao giờ nghĩ đến “Giấc mơ Mỹ”, mà chỉ đơn giản là mong muốn được đoàn tụ với anh em và con cháu. Nhưng qua thời gian ngắn sống và làm việc trên đất Mỹ, tôi thấy mình đã rất may mắn, bởi nhiều người khi quyết định rời quê hương là chấp nhận bỏ hết tài sản, thậm chí cả mạng sống để mong đến được bến bờ tự do. Nước Mỹ bao dung và nhân đạo, đã đón nhận những di dân từ khắp các nước trên thế giới, tạo cho họ sự yên tâm làm việc nuôi gia đình và góp phần xây dựng một nước Mỹ giàu mạnh.

    Năm nay, nước Mỹ đón Lễ Độc Lập trong nhiều biến động, nhưng tôi tin tưởng những biến động rồi sẽ qua đi trả lại bình yên cho toàn dân. Để nước Mỹ luôn là thiên đường của sự tự do, văn minh. Dù chỉ là quê hương thứ hai, nhưng tôi luôn cảm ơn nước Mỹ đã cho tôi cơ hội làm việc, và được sống vui vẻ gần gia đình của mình.

    Nước Mỹ sẽ bừng sáng như pháo bông đủ màu sắc trên bầu trời trong ngày Lễ Độc Lập, ngày bốn tháng bảy.
     
blank
Cộng đồng Việt Nam tham gia diễn hành mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ

DIỄN HÀNH NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ 2019 TẠI THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN July 4th PARADE



  Lịch sử đằng sau kỳ nghỉ lớn và đặc biệt
 
          – Ngày độc lập của nước Mỹ            
lich-su-dang-sau-ky-nghi-lon-va-dac-biet-ngay-doc-lap-cua-nuoc-my
 
Ngày 4/7 mỗi năm trên nước Mỹ, mọi người dân từ thành phố đến thôn quê đều tưng bừng kỷ niệm Ngày độc lập với những lễ diễu hành, pháo bông hoành tráng, với những bữa tiệc nướng ngoài trời và một loạt các sự kiện khác nhân ngày đặc biệt. Vậy có những diễn biến và lịch sử thú vị nào đằng sau ngày quan trọng đó?
 
ImmiCa sẽ điểm lại một vài thông tin ý nghĩa về thời khắc của một sự kiện quan trọng cho cả nước Mỹ - Ngày bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ được đọc, ngày 4/7/1776.
 quoc-khanh-hoa-ky
 
  Tại sao với người Mỹ ngày Quốc Khánh lại vô cùng đặc biệt?  

Với người Mỹ, ngày Lễ Độc Lập có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, kể từ ngày 4/7/1776, khi bản Tuyên Ngôn độc lập được vang lên trước công chúng tại thủ đô đầu tiên của Hoa Kỳ là Philadelphia, Pennsylvania, ngày Lễ Độc Lập không đơn thuần chỉ là một ngày lễ, mà được coi là thời khắc lưu dấu tinh thần đấu tranh và quốc hồn quốc túy của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Đặc biệt là lời mở đầu của đoạn thứ hai của bản tuyên ngôn này, đã trở thành niềm kiêu hãnh và sự công nhận quyền bình đẳng, quyền tự do cho mỗi công dân trên đất nước Hoa Kỳ:“Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng Đấng Tạo Hoá đã ban cho họ những quyền tất yếu bất khả xâm phạm, trong đó có Quyền Sống, Quyền Được Tự Do và Mưu Cầu Hạnh Phúc.” (We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness.)
Vì thế cho đến nay, dưới cái nhìn của nhiều người Mỹ cũng như nhiều người trên Thế giới, “The Fourth of July” là một tuyên ngôn để nước Mỹ đi đúng ý nghĩa của từ “Độc Lập” và trở thành biểu tượng của một quốc gia không chỉ mạnh và năng động về kinh tế mà còn là niềm hy vọng cho nhân quyền, tự do và bình đẳng, hạnh phúc. Không những thế, người dân Mỹ cũng xem “The Fourth of July” là kỳ nghỉ đặc biệt để họ tham gia diễu hành, dự đại nhạc hội, mua sắm hàng hạ giá, tổ chức tiệc nướng ngoài trời và giải trí ăn mừng ngày độc lập.
Đúng như Harry Rubenstein, người phụ trách chính trị Mỹ tại Viện Smithsonian bày tỏ: “ngày Độc lập kỷ niệm những lý tưởng rất dân chủ, tự do cho những ai tìm thấy niềm tin vào điều “mọi người sinh ra đều bình đẳng”, và đây còn là một kỳ nghỉ đáng nhớ để ăn mừng, không phải là một ngày lễ nghiêm trọng và tất cả những niềm vui mà dân Mỹ làm trong ngày độc lập này là xem “Ilumination”… hoặc pháo hoa!”
 
Những câu chuyện đằng sau ngày 4/7?
Lễ kỷ niệm đầu tiên của ngày Quốc khánh Mỹ là vào thứ tư của tháng bảy năm 1777. Mười ba tiếng súng đã được bắn để chào mừng cho mỗi của các thuộc địa ban đầu của Mỹ. Âm nhạc đầu tiên ghi lại kỷ niệm độc lập là 'Pslam của Joy ", được viết bởi Johann Friedrich Peter ở Salem, North Carolina. Pháo hoa, các bài phát biểu, tiệc tùng, lễ hội và lễ kỷ niệm chung cũng đã đánh dấu ngày Độc lập kể từ thế kỷ thứ 18. Vì thời điểm năm 1776, "Independence Day" tên không được sử dụng cho đến năm 1791. Năm 1870, nó đã được thực hiện một kỳ nghỉ không lương cho nhân viên liên bang, và vào năm 1938 Quốc hội Mỹ cuối cùng thông qua thành một kỳ nghỉ lớnnhư ngày hôm nay.
 
Người dân Mỹ đã ăn mừng như thế nào vào ngày hôm nay?
Diễu hành, bắn pháo hoa và sự kiện hoành tráng là những hoạt động nổi tiếng nhất gắn liền với ngày quốc khánh. Tất cả các thành phố lớn đều bắn pháo bông tưng bừng và tuy là một ngày lễ quốc gia nhưng đây cũng là một dịp để đoàn tụ và là kỳ nghỉ thú vị của người dân nước Mỹ. Thậm chí, nhắc đến ngày hôm nay, người Mỹ nghĩ ngay đến cắm trại, ăn thịt nướng, bia và pháo hoa, với nhiều màu đỏ, màu trắng và màu xanh càng tốt - tất cả đều được nhấn mạnh với một ca khúc của "Star Spangled Banner", "Yankee Doodle" và "God Bless America".
 
 Suy nghĩ và chia vui của người Việt trên đất Mỹ?

Nước Mỹ là một quốc gia có cộng đồng người Việt khá đông trên thế giới. Vào những ngày lễ của người Mỹ như Quốc khánh 4/7 này, người Việt trên đất Mỹ cũng coi ngày “The Fourth of July” là một ngày lễ lớn. Và đây cũng là kỳ nghỉ dài để những người Việt xa quê có cơ hội được gặp gỡ nhau, họp mặt, tiệc tùng và chia sẻ về cuộc sống, quê hương... Mọi người cũng cùng nhau đi săn hàng giảm giá, tham gia các cuộc diễu hành trong khu vực mình sinh sống, tổ chức tiệc nướng ngoài trời...
Trong không khí của những ngày lễ đặc biệt như thế này, nhiều người Việt tại Mỹ chia sẻ họ tìm thấy niềm vui và hòa mình vào trong những sự kiện, hoạt động của quê hương thứ hai, nơi mà họ được cùng người Mỹ hưởng tự do và bình đẳng trong công việc đến quyền lợi…Không những thế, vào những ngày lễ lộc vui vẻ đó, những người con nước Việt xa quê cũng lại mang những nỗi niềm đau đáu nhớ quê hương, và cội nguồn dân tộc.
Luca ImmiCa
 

DIỄN HÀNH NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ TẠI THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN - July ...

 Lễ Độc Lập Hoa Kỳ và Di Dân Việt Nam 

JULY 4th 2015
Đó là hình ảnh Hoa Kỳ ngày nay, sau 239 năm lập quốc. Đất nước mà chúng ta đang là công dân có đứng lên tuyên thệ bảo vệ và tuyệt đối trung thành.Vì vậy chúng ta cũng nên biết qua lịch sử của quê hương mà phần đông chúng ta sẽ cùng các thế hệ tiếp theo ở lại đời đời.
 
Lời nói đầu: 
 Bài này đă viết lần đầu vào cuối thập niên 80, sau đó cứ khoảng 5 năm được nhật tu và sửa chữa. Sống ở Mỹ, mỗi ngày học thêm được bài học công dân và tự điều chỉnh việc suy tư. Năm nay nhân dịp 40 năm định cư tại Hoa Kỳ, đất nước trẻ trung đã già 240 tuổi, tác giả xin cập nhật thêm một lần cùng với những vấn nạn dân sinh tại Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ thi 21. Trải qua 40 năm, di dân Việt nhập cư vào Mỹ đã cùng chia xẻ những đề tài xã hội trên quê hương mới bao gồm các lãnh vực sau đây:Trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế, chuyện đồng tính, chuyện phá thai, chuyện súng đạn, chuyện kỳ thị, chuyện nhập cư...và sau cùng là việc đương đầu với biết bao nhiều khó khăn đối ngoại để bảo vệ an ninh cho đất nước và giữ mãi vai trò lãnh đạo thế giới. Dân Việt bắt đầu từ di tản đến ty nạn cộng sản và sau cùng trở thành các di dân chính thức xây dựng cuộc sống tại Hoa Kỳ, chúng ta đã hưởng phúc lợi và chia xẻ khó khăn của đất nước này, xin một lần nhắc lại trang sử lập quốc của quê hương tạm dung nay đã trở thành vĩnh viễn.
 
Ngày quốc lễ
 
Ngày 4 tháng 7 hàng năm là ngày lễ trọng đại nhất của Hoa Kỳ. Đó là ngày Mỹ quốc Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1776 và bắt đầu chiến tranh cách mạng chống lại Anh quốc trong 6 năm. Đến 1782 Anh và Mỹ ký thỏa ước ở Paris và công nhận Hoa Kỳ độc lập. Người Mỹ đã chiến thắng trận chiến tranh đầu tiên của lịch sử Hiệp Chủng Quốc.
 
Là công dân gốc Việt trong đợt di dân cuối cùng của thế kỷ 20, chúng ta nên tìm hiểu về đất nước mà chúng ta lập nghiệp. Dân tỵ nạn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ đã được dự ngày kỷ niệm 200 năm lập quốc vào năm 1976. Đến bây giờ nước Mỹ đã già thêm 40 năm nhưng lịch sử trẻ trung của Hiệp Chủng Quốc vẫn phong phú và cũng rất độc đáo. Hoa Kỳ là quốc gia bao gồm tất cả các sắc dân, các ngôn ngữ, các tập tục văn hóa. Nước Mỹ đã có các kỷ niệm vừa hung bạo vừa nhân từ. Tiêu diệt da đỏ, bắt da đen làm nô lệ, kỳ thị da vàng, đem quân đi làm cảnh sát trên thế giới, đi đến đâu là gây sóng gió ở đó. Hoa Kỳ cũng là quốc gia phát huy tự do dân chủ toàn cầu, viện trợ kinh tế, quân sự, giáo dục, xã hội, văn hóa cho toàn thể các quốc gia chậm tiến trên thế giới. Đặc biệt nhất là vai trò lâu dài của Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam đã trở thành một vết thương cay đắng trong thế kỷ 20, nhưng qua thế kỷ 21 Mỹ quốc lại trở thành niềm hy vọng đồng minh giữa cơn sóng gió biển Đông.
 
blank
Cộng đồng Việt Nam tham gia diễn hành mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ.
Biên cương của Hoa Kỳ trên địa cầu là một vùng đất bao la tiếp giáp với hai đại dương Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ là ải địa cầu trấn giữ Bắc Băng Dương. Biên giới không gian của Hoa Kỳ lên đến mặt trăng và Mỹ quốc cũng đã đặt cọc trên đất trên hỏa tinh. Hai ngàn vệ tinh kinh tế thương mại và quân sự của Hoa Kỳ canh gác toàn vùng khí quyển của quả đất. Đế quốc nhân văn của Hiệp Chủng Quốc thống trị thế giới bằng các tòa đại sứ và lãnh sự luôn luôn tấp nập các khách hàng xin visa.
Cơ sơ ngoại vi của các đại sứ quán Hoa Kỳ là những chỗ bán thức ăn Fast Food McDonald, Coke, nhạc Rock và quần Jeans. Mỹ phát thực phẩm cho dân nghèo toàn thế giới nhưng đi đến đâu cũng bị đuổi về nhà: Yankee go home. 
 
Đó là hình ảnh Hoa Kỳ ngày nay, sau 239 năm lập quốc. Đất nước mà chúng ta đang là công dân có đứng lên tuyên thệ bảo vệ và tuyệt đối trung thành.Vì vậy chúng ta cũng nên biết qua lịch sử của quê hương mà phần đông chúng ta sẽ cùng các thế hệ tiếp theo ở lại đời đời.
blank
Cộng đồng Việt Nam tham gia diễn hành mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ
 
  Ai là người đầu tiên trên đất Mỹ?  
 
Các nhà nhân chủng học cho biết 12 ngàn năm trước lục địa còn dính liền cuối thời băng giá. Á châu và Mỹ châu nối tiếp ở phía Bắc. Con người tiền sử Á Châu đi tìm đường sống đã đi từ Á qua Mỹ. Sau đó quả đất chuyển đổi, hai lục địa tách xa nhau. Người Á châu tiền sử trở thành thủy tổ của các bộ lạc ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, thực ra đây cũng chỉ một là giả thuyết.
 
Thực tế ghi nhận nhiều nền văn minh đã được kiến tạo, nhiều bộ lạc đã tàn lụi. Sau cùng chỉ còn các bộ lạc da đỏ tồn tại cho đến thời kỳ 1500 các sắc dân Tây phương mới đến Mỹ bằng đường biển. Nổi danh nhất là nhà hàng hải Columbus năm 1492 đi tìm Á châu nhưng tình cờ khám phá ra Mỹ châu. Rồi tiếp theo là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh Cát Lợi, Pháp, Đức rồi đến Nga và các quốc gia Đông Âu tìm đến châu Mỹ.
 
Các cuộc chiến đẫm máu, triền miên ở tân lục địa giữa người địa phương và dân giang hồ mới đến. Chiến tranh giữa các thế lực Tây phương. Sau cùng Anh quốc ổn định được phần lớn miền Đông Hoa Kỳ và các di dân Âu châu bắt đầu lên đường. Con tàu Hoa Tháng Năm, May Flower nổi tiếng đến Mỹ năm 1620 vỏn vẹn có 100 người mà một nửa là thủy thủ đoàn đã trở thành biểu tượng của cuộc định cư trên đất mới vì có đem theo gia đình.
Năm 1621 di dân được mùa đã cùng tổ chức Lễ Tạ Ơn và ăn mừng với dân da đỏ trong một lễ Thanksgiving đầu tiên của nhân loại.
 
Nhưng rồi những ngày vui qua mau. Thổ dân tại Mỹ chết dần vì bị giết, bị đói, bị bệnh, có thể do các mầm bệnh từ tây phương đem đến.
Trong khi đó từ 1620 đến 1732 tức là hơn 100 năm. Một nước Mỹ thuộc Anh đã hình thành với 13 tiểu bang liên hiệp ở miền Đông. Phần lớn làm nghề nông, trồng thuốc lá, trà, và lúa. Các vùng khác thuộc Tây Ban Nha, Pháp vẫn còn tranh chấp.
 
Cuộc chiến 1754 giữa Pháp và Anh giành đất trong 7 năm, sau cùng Anh thắng và mở rộng biên cương thuộc địa.
 
Mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ Năm Thứ 241 – Báo Thế Giới Mới
Tiếp theo nước Anh cần tiền cho mẫu quốc nên đánh thuế các thuộc địa, thu tiền các nhà sản xuất và các đồn điền tại Hoa Kỳ. Chính sách thuế của Anh ban hành năm 1774 trở thành mầm mống cho cuộc chiến dành độc lập tại Hoa Kỳ. Tướng Washington nhận trách nhiệm lãnh đạo cuộc chiến tranh cách mạng vào năm 1775 và chính thức đứng ra tuyên bố độc lập 1776. Bản Tuyên Ngôn Độc Lập do Thomas Jefferson đại diện tiểu bang Virginia viết ra lúc ông 33 tuổi được coi là một áng văn tuyệt tác nhất của nhân loại và mở đầu cuộc chiến dành độc lập cho đến chiến thắng cuối cùng bằng hiệp định Paris 1782.
 
Sau chiến thắng, Hoa Kỳ có 5 năm xây dựng dân chủ từ 1782 đến 1787 để hiến pháp ra đời với 9 tiểu bang chính thức rồi đến 13 tiểu bang thỏa hiệp. Những lá cờ Mỹ đầu tiên có 9 ngôi sao rồi 13 ngôi sao và bây giờ là 50 ngôi sao.
 
Suốt từ buổi bình minh của Hiệp Chủng Quốc cho đến nay, nước Mỹ đã trải qua biết bao nhiêu là biến động.
Từ hơn 4 triệu dân vào năm 1800 trở thành trên 300 triệu vào năm 2015. Trên giấy tờ có 239 năm lập quốc nhưng thực sự quốc gia này đã nảy mầm từ trên 300 năm.
 
 
    Ý nghĩa Hiệp Chủng Quốc    
 
Phải chăng Hoa Kỳ là một đĩa rau trộn gồm đủ mọi sắc thái nhưng tía tô vẫn là tía tô, rau giấp cá vẫn nồng nàn mùi tanh của biển mặn. Hay đây là nồi cháo mà mọi thứ thực phẩm đã được hòa tan thành một hương vị mới. Cái đó còn tùy hoàn cảnh, địa phương và thời gian.
Nước Mỹ đã trải qua các giai đoạn hành động tàn nhẫn với các sắc dân thiểu số. Vào thế kỷ thứ 19, da trắng buộc dân da đỏ phải di cư tập trung vào các khu vực ấn định. Thảm kịch diễn ra trên các con đường mòn được gọi là: Đường mòn nước mắt.
 
Da đỏ già trẻ lớn bé đều phải ra đi, bỏ nhà cửa, vườn trại để vào các khu đồng khô cỏ cháy xa cách vạn dặm. Hàng chục ngàn người đã chết.
Trong khi đó ở miền Nam Hoa Kỳ, dân da đen bị bắt làm nô lệ đem từ Phi châu qua đã trở thành một lực lượng lao động quan trọng. Những bàn tay đen đủi đã xây dựng nên nền nông nghiệp miền Nam nuôi cả nước Mỹ vào thời kỳ lập quốc với những vườn bông vải trắng xóa cả chân trời. Nhưng cũng chính da đen là vấn nạn cho cuộc chiến tranh tương tàn Nam Bắc. Những người da đen bỏ trốn các nông trại đã bị đánh roi cho đến chết. Câu chuyện Uncle Tom với bài ca da đen lừng danh: Let my people go, Hãy cho dân tôi đi, trích dẫn từ Thánh Kinh đã trở thành một vết thương trong lương tâm Hoa Kỳ.
 
Da đỏ xin ở lại thì bị đuổi đi. Da đen xin đi thì bị giữ lại. Ngay khi nội chiến chấm dứt, da đen được giải phóng mà vẫn còn bị kỳ thị
 
Nguyễn Huệ Hải Ngoại: Diễn Văn Ngày Độc Lập Của TT Trump
Cuộc chiến đấu vĩ đại của một đàn bà da đen năm 1955 không chịu ngồi phía sau xe bus đã trở thành một cuộc tổng đình công vĩ đại tẩy chay xe bus tại Hoa Kỳ. Từ cuộc đình công này, da đen có được một nhà lãnh đạo đầy huyền thoại là mục sư King mà tên tuổi trở thành một ngày quốc lễ.
 
Rồi đến lịch sử Tây tiến làm đường xe lửa đem da vàng Nhật Bản và Trung Hoa nhập cuộc. Các tiền nhân di dân châu Á cũng đã ngậm đắng nuốt cay ở miền Tây Hoa Kỳ trong suốt thời lịch sử cận đại.
 
Sau cùng đến lượt chúng ta. Việt Nam ngày nay có một triệu tám trăm ngàn người tại Hoa Kỳ. Sau đợt di tản 75 tiếp đến là thuyền nhân từ 75 đến 95 rồi là các HO, ODP, con lai nhập cư cho đến cuối thế kỷ thứ 20. Qua thế kỷ 21 hồ sơ đoàn tụ tiếp tục với các gia đình trên 10 năm chờ đợi cùng với các diện hôn nhân gặp gỡ vội vàng. Mười quận hạt có dân số đông đảo nhất là Orange, Santa Clara, Los Angeles, Houston, San Diego, Seattle, Oakland, DC, Dallas và Fort Worth (Texas).
 
Chúng ta không phải là sắc dân cuối cùng, và chúng ta không phải là sắc dân duy nhất có quê hương cố quốc. Di dân tỵ nạn Việt Nam tùy theo hoàn cảnh và cảm nghĩ, có người mang theo quê hương, có người bỏ lại quê hương. Tuy nhiên chúng ta không thể hành xử khác tập thể di dân trong trách nhiệm xây dựng đất mới.
Sắc dân nào cũng có những niềm tự hào của họ. Ai cũng có các hãnh diện về truyền thống văn hóa, ngôn ngữ cội nguồn. Điều quan trọng là phong cách đối xử và tìm hiểu để hội nhập. Chúng ta phải cảm ơn những người đi trước đã mở đường. Kể cả người xấu lẫn người tốt đã sống và đã qua đi trong công cuộc chinh phục đất nước vĩ đại này.
 
Một lần nữa, đợt người Việt đầu tiên ở Mỹ sẽ là nhưng cây tràm, cây đước giữ chặt đất cho một cộng đồng tương lai phát triển. Con cháu chúng ta sẽ vừa nhớ ơn ông cha đã đến đất này mà cũng không hổ thẹn về những đóng góp của chúng ta trong những giai đoạn đầu tiên. Bỏ lại phía sau con sông Hồng, sông Hương, sông Cửu Long và dãy Trường Sơn. Bây giờ ta phải làm quen với con sông Sacramento và rặng Rocky Mountain để con cháu ta đứng lên đáp lời sông núi mới.
 
 
 
       Kim Quy sưu tầm và tổng hợp      

       Bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ      
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %03 %849 %2020 %15:%07
back to top