VỊT NẤU CHAO - Phương Tuyền

VỊT NẤU CHAO

Phương Tuyền

 

Sau một tuần lễ vật lộn với cơn bão tuyết lịch sử của tiểu bang Texas, thời tiết cũng đã dần ấm lại. Tuần rồi, cái giá rét đóng băng ở khoảng trung bình 10 độ F mà hôm nay, nhiệt độ đã trên đến khoảng 75 độ.  Chỉ có sống ở Texas mới cảm nhận được sự thay đổi thất thường về thời tiết nhưng không vì vậy mà người dân Texas “sáng nóng chiều mưa”.  Chúng tôi luôn tự hào là xứ sở của nắng ấm tình nồng.
Người dân Texas không quen với cơn lạnh lâu như vậy.  Ba bốn ngày vừa chống chọi với cái lạnh thấu xương vì cúp điện cúp nước bên ngoài.   Cái bao tử cũng phải chiến đấu với những cơn thèm thức ăn nóng đến tột độ.  
Thường thì tuần nào cũng ăn phở, ấy thế mà trong những lúc khốn khó như vậy, một bát mì gói nóng cũng đã đủ thỏa mãn đến cỡ nào.
Sau cơn mưa, trời lúc nào cũng sẽ sáng.  Đúng vậy, qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai.  Cái bao tử nó chịu thiệt thòi mấy hôm rồi nên hôm nay phải đền bù ân cần cho nó.
Hôm nay Phương Tuyền vào bếp với món Vịt Nấu Chao cho chay mặn thăng hoa cùng với nhau.

CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU

- 1 con vịt
-1 kg bún tươi hoặc 1 gói bún khô luộc chín
-1 bó rau muống
-1 trái dừa xiêm hoặc 2 lon nước dừa Coco soda
1 lon nước soup gà
-1 củ khoai môn (500 gr)

-Các loại gia vị: chao đỏ, tỏi, hành củ, ớt, gừng, hành hương, rượu trắng, muối, hạt nêm rau củ, đường, tiêu, chanh.

Hướng dẫn cách nấu vịt nấu chao ngon - đậm đà - không hôi

Food 4 Life: Cách làm rau muống xào tỏi

Khoai môn sáp

 3 cách làm bánh flan trái dừa rau câu đơn giản, cực thơm ngon

Chao Đậu Nành - Lớn - Comtamanhtu.com

SƠ CHẾ NGUYÊN LIỆU

- Rau muống nhặt bỏ lá già, gốc rau lấy phần non, rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
- Tỏi tươi, hành hương, gừng bóc vỏ băm nhuyễn mỗi thứ.
- Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, xắt miếng vuông ngâm trong nước cho khỏi thâm, sau đó vớt ra để ráo.
- Vịt sau khi đã mổ, rửa lại với chút rượu trắng và gừng giã dập để khử mùi hôi của vịt. Vịt mà béo thì ăn sẽ rất thơm và ngậy, nhưng nếu nhiều mỡ quá thì chúng ta nên lóc bỏ bớt mỡ bám vào phần da đi. Chặt thành từng miếng nhỏ vừa miệng.


- Sau đó, ướp vịt cùng tỏi tươi, hành hương, gừng bằm nhuyễn, 4 miếng chao nhỏ, và phần nước chao chúng ta cũng có thể sử dụng luôn. Cho nước mắm ngon, ớt, tiêu, muối, đường và bột nêm, mỗi thứ chỉ cho một ít.  Để khoảng 1 tiếng cho vịt ngấm gia vị.


CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, dầu nóng cho khoai môn vào chiên sơ 2 mặt sau đó cho ra đĩa để riêng.  Khoai môn sau khi chiên sẽ giữ được hình dạng mà không bể nát khi nấu.
Bước 2: Cũng chảo dầu ở trên, cho chỗ hành, tỏi bằm còn lại vào phi thơm với một củ gừng đập dập. Sau đó cho vịt đã ướp ở trên vào xào săn lại.
Bước 3: Khi thịt vịt đã săn lại, cho nước dừa và nước soup gà vào cho ngập thịt nấu nhỏ lửa cho đến khi vịt chín mềm, khoảng 20 phút là vịt chín.
Bước 4: Trong lúc đợi vịt chín thì chúng ta đi pha nước chấm chao. Lấy 4 viên chao đỏ cho vào bát, thêm 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, dùng thìa tán nhuyễn chao sau đó cho ít tỏi, ớt bằm nhỏ, nêm nếm cho vừa miệng.
Bước 5: Vịt chín, cho khoai môn đã chiên sơ ở trên vào tiếp tục đun, đến khi khoai chín mềm, nêm nếm gia vị muối, đường cho vừa khẩu vị gia đình là được.

 Món vịt nấu chao ăn kèm với bún, nước chấm chao và rau muống luộc.  Xếp bún ra tô, múc vịt, khoai môn kèm nước dùng rưới vào, ăn cùng rau muống. Có thể thả thêm một muỗng ớt sa tế hoặc vài lát ớt sừng lên trên để trang trí và tạo mùi hấp dẫn cho bún vịt nấu chao.


Hôm nay cái bao từ đã thật sự được thỏa mãn sau 1 tuần bị kiêng khem.  Rất vui được trở lại với công việc bếp núc bên gia đình. 

Bếp Phương Tuyền ❤️

vit nau chao - Nguyên liệu cần chuẩn bị khi vào bếp

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %03 %653 %2021 %10:%06
back to top