Tổng Giáo Phận Boston Có Giáo Xứ Việt Nam Đầu Tiên

Tổng Giáo Phận Boston Có Giáo Xứ Việt Nam Đầu Tiên

Đức Giám mục Phụ tá Mark O’Connell của TGP Boston (giữa), và Cha Phạm Quang Phong (giữa bên trái), cùng các giáo dân của Giáo xứ mới Chân phước Anrê Phú Yên (Ảnh của Kha Trần / Từ Báo Crux)

NEW YORK – Sau nhiều thập niên thỉnh nguyện, người Công Giáo Việt Nam tại Boston giờ đây có thể cử hành Bí tích Thánh Thể bằng tiếng mẹ đẻ với việc thành lập giáo xứ Việt Nam đầu tiên của Tổng giáo phận vào hôm Chúa Nhật 13 tháng 6.

Khoảng 600 tín hữu đã quỳ chật các hàng ghế của nhà thờ Saint Clement ở thành phố Medford – nay là một phần của tân Giáo xứ Chân phước Anrê Phú Yên. Đức Cha phụ tá Mark O’Connell của TGP Boston nói với tờ Báo Crux rằng ngài cảm thấy giống như “một ngày đại lễ” với một dàn hợp xướng lớn, nhiều trống và múa hát.

Cha Phạm Quang Phong, người được Đức Cha O’Connell giới thiệu là chánh xứ quản nhiệm vào ngày Chủ Nhật phát biểu: “Trong thánh lễ hôm qua, tôi thật tràn đầy lòng cảm kích về thời điểm và mọi thứ. Tôi vô cùng tạ ơn Thiên Chúa đã thực sự đáp lại lời van nài của người Công giáo Việt Nam và tôi nghĩ đây đúng là thời điểm hoàn hảo và chỉ có thần khí của Thiên Chúa mà bàn tay của Người xếp đặt trên mọi sự và ngời sáng trên khuôn mặt mọi người”.

“Mọi người đều thật vui, rất hạnh phúc”. Cha nhấn mạnh với Báo Crux.

Các em thiếu nhi tham gia biểu diễn trong tiệc mừng tại Giáo xứ Chân Phước Anrê Phú Yên vào Chủ Nhật, ngày 13 tháng 6 (Ảnh của Kha Tran / Từ Báo Crux)

Đức cha O’Connell lần đầu tiên nhận được yêu cầu thành lập một giáo xứ Việt Nam trong tổng giáo phận vào năm 2017, chưa đầy một năm sau khi ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá. Vào thời điểm đó, ngài chỉ mới hứa sẽ xem xét, nhưng cảnh báo rằng sẽ khó thành hiện thực trừ phi giáo dân sẵn sàng nhận trách nhiệm về mặt tài chính. Đáp lại, giáo dân Việt Nam chính thức đệ đơn lên Đức cha O’Connell xin thành lập một giáo xứ và cam kết sẵn sàng tài trợ cho giáo xứ đó.

Đức cha O’Connell nhớ lại: “Và rồi, tôi nhận được điện thoại từ tổng giáo phận mời đến họp khẩn cấp vì giáo xứ St. Clement đang xuống dốc. Tôi nghĩ, ‘tốt, người Việt Nam đang tìm kiếm một nhà thờ giáo xứ.’ Tôi gọi cho Đức Hồng Y Seán O’Malley và ngài rất mừng vì có được đường hướng giải quyết”.

Với sự hỗ trợ của giáo phận, Đức cha O’Connell nhận được sự đồng tình của các cộng đồng Việt Nam. Tiếp đó, vào tháng 8 năm ngoái, ngài đã bổ nhiệm cha Phạm Quang Phong đến giáo xứ để làm giảm bớt quan ngại của cộng đồng nói tiếng Anh ở đây.

Đầy chật giáo dân vào hôm Chủ nhật, ngày 13 tháng 6 tại nhà thờ St. Clement ở Medford, nay là một phần của Giáo xứ Chân phước Anrê Phú Yên (Ảnh của Kha Tran / Từ Báo Crux)

Cha Phạm Quang Phong cho biết: “Tôi nghĩ mối quan tâm chính của họ là liệu tôi có nói được tiếng Anh hay không và thứ hai là liệu tôi có thể đảm đương công việc hay không nhưng sau lần gặp đầu tiên đó, nỗi sợ hãi của họ được cất bỏ và sự lo lắng cũng dịu đi. Các giáo dân này thực sự đã cởi mở. Họ mở rộng lòng trước lời mời gọi của tinh thần thay đổi”.

Ông cũng thừa nhận rằng có nhiều thách thức tồn tại đối với cả cộng đồng nói tiếng Việt và tiếng Anh. Cộng đồng nói tiếng Anh trước đây có bốn thánh lễ, nay họ chỉ có một thánh lễ và một thánh lễ song ngữ; trong khi đó cộng đồng nói tiếng Việt phải đi xa để dự được một trong hai thánh lễ vào sáng Chúa nhật hoặc thánh lễ song ngữ vào buổi chiều.

Vì những lý do đó, cha Phong cho biết ông phải làm việc cật lực hơn để cho cả hai cộng đồng đều thấy rằng “tổng giáo phận rất quan tâm đến họ”.

Các giáo dân Việt Nam của giáo xứ đến từ ba cộng đồng trong tiểu bang Massachusetts – Chelsea, Malden và East Boston. Và mặc dù đây có thể là một động lực, cha Phong gọi đó là “giấc mơ trở thành hiện thực” cho những cộng đồng truyền thống riêng biệt này để cùng nhau ăn mừng. Ông cũng lưu ý về ý nghĩa tên mới của giáo xứ. Anrê Phú Yên là vị tử đạo Việt Nam đầu tiên.
Cha Phong hân hoan: “Thật là tuyệt vời”.

Linh mục Phạm Quang Phong (phải), đứng trước Giám mục Phụ tá Mark O’Connell của TGP Boston (trái). Cha Phong đã được Đức cha O’Connell bổ nhiệm làm chánh xứ của Giáo xứ Chân phước Anrê Phú Yên vào hôm Chủ nhật, ngày 13 tháng 6 (Ảnh của Kha Tran / Từ Báo Crux)

Tuy nhiên, có một lý do khiến giáo xứ bị thất bại trước khi quyết định này được đưa ra. Theo cha Phong, giáo xứ vẫn còn nợ khoảng nửa triệu đô la, nhưng cha xứ mới không nghĩ rằng ông phải lo lắng về điều đó nhiều hơn là tập trung vào số giáo dân trong toàn giáo xứ.

Cha nói với Báo Crux: “Tôi chỉ lo sao tôi phải có mặt khi giáo dân mở mắt chào đời. Tôi cũng ở đó để tiển họ vào Thiên đàng. Tôi nên hiện diện ở mọi lúc. Mặc dù chúng tôi mang nợ, nhưng tôi tin vào việc mời gọi mọi người trở lại nhà thờ và biết rằng Chúa tốt lành, Chúa nhân từ, và tổng giáo phận đang đứng sau lưng họ và tôi chỉ chú tâm vào điều đó rồi tiền bạc sẽ đến sau và nó đang đến”.

Dưới sự lãnh đạo của cha Phong, giáo xứ cũng đã tiếp tục đóng góp vào việc từ thiện bất kể đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Giáo xứ dành ra bảy phần trăm số tiền dâng cúng hàng tuần cho tổ chức từ thiện ngoài việc quyên góp lương thực cho ngân hàng lương thực và cho Việt Nam, một cửa hàng tiết kiệm cho người nghèo sẽ sớm khai trương và xây dựng ba ngôi nhà ở Việt Nam.

Một quyết định xa khác của cha Phong là phải làm gì với hai tòa nhà làm trường học của giáo xứ đã đóng cửa vào năm 2017. Ông cho biết sẽ không bán các tòa nhà đó. Thay vào đó, kế hoạch của ông là biến nó thành một cơ sở hỗ trợ sinh hoạt cho người lớn tuổi, đặc biệt là người Việt Nam.

Ông nói: “Tôi muốn giữ mấy tòa nhà cho các thế hệ sau. Bán đi, chúng ta sẽ mất chúng. Đó chỉ là một vá víu tạm thời. Tôi đang tìm cách làm sao giáo xứ có thể duy trì được chúng trong nhiều năm tới”.

John Lavenburg
Phóng viên quốc gia
Twitter: @johnlavenburg
Ngày 15/6/2021
(Bản phỏng dịch của BBT/NVB)

Archdiocese of Boston gets first Vietnamese parish

  1. Auxiliary Bishop Mark O'Connell of Boston (center), and Father Phong Pham (center left), with parishioners of the new Blessed Andrew Phú Yên Parish (Credit: Kha Tran/Courtesy to Crux.)
  2. NEW YORK – After decades of pleas Vietnamese Catholics in the Archdiocese of Boston can now celebrate the Eucharist in their native tongue with the establishment of the archdiocese’s first Vietnamese parish on Sunday.

    About 600 faithful filled the pews of Saint Clement Church in Medford – now a part of the Blessed Andrew Phú Yên Parish – for what auxiliary Bishop Mark O’Connell of Boston told Crux felt like “a big celebration” with a big choir, drums and dancing.

    “At the Mass yesterday I was just full of gratitude about the timing and everything,” said Father Phong Pham, who O’Connell installed as pastor on Sunday. “I was filled with gratitude that God really answered the cry of the Vietnamese Catholics and I think this is just the perfect timing and just God’s spirit and God’s hands were written all over it and on the face of the people.”

    “Everyone was so, so happy,” he told Crux.

     

    Children on performers at Blessed Andrew Phú Yên Parish on Sunday, June 13 (Credit: Kha Tran/Courtesy to Crux.)

    O’Connell first got requests to create a Vietnamese parish in the archdiocese in 2017, less than a year after his arrival as auxiliary bishop. At the time he said he would look into it, but cautioned he wouldn’t push for it unless they were ready to take it on financially. The Vietnamese parishioner’s response was a formal request to O’Connell to create a parish and that they were ready to financially support it.

    “Then I got a call to come into the archdiocese for an emergency meeting because St. Clement Parish was failing,” O’Connell remembers. “I said, ‘well, the Vietnamese are looking for a parish.’ I called [Cardinal Seán O’Malley] and he was thrilled that there was an

    With diocesan support, O’Connell got approval from Vietnamese communities. Then, this past August he brought in Pham to ease the concerns of the pre-existing English speaking population.

     

    Packed pews on Sunday, June 13 at St. Clement Church in Medford, now part of Blessed Andrew Phú Yên Parish (Credit: Kha Tran/Courtesy to Crux.)

    “I think the basic concern was would I speak English and secondly whether I can handle the job and after that first meeting their fears were all eradicated and the anxiety calmed,” said Pham. “The folks really opened. They opened themselves to the call of the spirit to change.”

    He also acknowledged that challenges exist for both the Vietnamese and English speaking communities. The English speaking community used to have four Masses and now they have one and a bilingual Mass. The Vietnamese speaking community, meanwhile, have to travel a distance to get to one of two Masses on Sunday morning or the bilingual Mass in the afternoon.

    For those reasons Pham said he works hard to show both communities that the “archdiocese does care a lot about them.”

    The parish’s Vietnamese parishioners come from three Massachusetts communities – Chelsea, Malden and East Boston. And although it can be a drive, Pham calls it “a dream come true” for these traditionally separated communities to celebrate together. He also notes the significance of the name of the parish. Andrew Phú Yên is the first Vietnamese martyr.

     

    “It’s just beautiful,” Pham said.

    Father Phong Pham (right), standing before Auxiliary Bishop Mark O’Connell of Boston (left). Pham was installed by O’Connell as pastor of Blessed Andrew Phú Yên Parish on Sunday, June 13 (Credit: Kha Tran/Courtesy to Crux.)

    However, there’s a reason the parish was failing before this decision was made. According to Pham, the parish is still half-a-million dollars in debt, which the new pastor assures he’s not worrying about and will keep his focus on the pews.

    “I worry about making sure that I’m there for their birth. I’m there for their entrance to Heaven. I’m there for everything,” he told Crux. “Even though we’re broke, I believe in getting people back into church and to know that God is good, God is kind, and the archdiocese is behind them and I’m just focused on that and the money will come and it has come.”

    Through Pham’s leadership, the parish has also continued charitable donations despite the financial hardship. It donates seven percent of the weekly collection to charity in addition to food donations to the food bank and to Vietnam, a thrift store for the poor that will soon open, and building three houses in Vietnam.

     

    Another decision on the horizon for Pham is what to do with the parish’s two school buildings that closed in 2017. He said he will not sell the buildings. Instead, his personal plan is to turn it into an assisted living facility for the elderly, particularly the Vietnamese.

    “I would like to keep the buildings for generations to come,” Pham said. “Selling it we’re going to lose it. It’s a temporary fix. I’m looking for the parish to be able to sustain them for years to come.”

    Follow John Lavenburg on Twitter: @johnlavenburg

     

    Quỳnh Nga sưu tầm

     

     

Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %02 %698 %2023 %10:%03
back to top