Ca sĩ Như Hảo

Ca sĩ Như Hảo lần đầu tiết lộ lý do 17 năm tạm dừng ca hát
 
    Tiểu Sử Như Hảo    
 
    Ca sĩ Như Hảo tên thật là Trần Thị Như Hảo, sinh Năm 1972. Chị sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh. Như Hảo thật may mắn có được gen di truyền từ ba - mẹ nên chị có năng khiếu về ca hát cũng như vềhội họa. Mẹ của Như Hảo từ nhỏ sống ở Sài gòn. Với niềm đam mê ca hát, bà đã từng trốn cha - mẹ mình để đi thi cuộc thi giong hát hay ở Sài Gòn cùng thời bấy giờ với ca sĩ Khánh Ly. Bà cũng đạt được giải cao, nhưng ông bà ngoai của Như Hảo luôn có ý niệm: Ca sĩ là nghề xướng ca vô loài, nên mẹ Như Hảo không được cho phép theo nghiệp ca hát. Ba của ca sĩ Như Hảo, ông Trần Đình Kha la một hoa sĩ tài hoa có tiếng ở Tây Ninh. Ông cũng có thêm năng khiếu hát hay và đàn guitar rất giỏi. Thân phụ Như Hảo là người Huế chánh tông nên Như Hảo dường như có thêm được một vẻ đẹp dịu dàng, đoan trang của cô gái Huế.

Ca sĩ Như Hảo: ‘Có nhiều người theo đuổi nhưng tôi khó mở lòng với ai'.

Trong hậu trường chương trình Người kể chuyện tình, ca sĩ Như Hảo trải lòng về cuộc sống hiện tại sau hơn hai năm ly hôn.

Ca sĩ Như Hảo từng đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình năm 1992. Với chất giọng ngọt ngào và gương mặt khả ái, Như Hảo tạo dấu ấn với loạt ca khúc như: Đêm nay anh ở đâu, Sao em nỡ vội lấy chồng, Mùa chim én bay, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ… Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nữ ca sĩ quyết định lập gia đình và sang Mỹ định cư. Tuy nhiên, sau gần 20 năm chung sống, Như Hảo và chồng quyết định chia tay. Nữ ca sĩ nhận nuôi con gái chung và giữ mối quan hệ bạn bè với chồng cũ.
 
Trở về Việt Nam tham gia làm giám khảo cuộc thi Người kể chuyện tình chủ đề nhạc sĩ Hoài An, Như Hảo cho biết hiện tại, cuộc sống của cô có thể gói gọn trong hai chữ “bình yên”. Nữ ca sĩ vẫn sinh sống ở Mỹ, nhưng cô thường xuyên bay đi bay về Việt Nam để lưu diễn và làm giám khảo một số chương trình: “Thường một năm tôi về Việt Nam 5 lần, như năm nay giờ về đến lần thứ 3 rồi. Tôi rất thích tham gia các chương trình ca nhạc ở Việt Nam”.

Chia sẻ về cuộc sống sau ly hôn, Như Hảo cho biết cô có nhiều người theo đuổi, tuy nhiên cô không muốn mở lòng ra với bất kỳ ai. Giọng ca sinh năm 1972 tâm sự: “Đúng là hiện tại có nhiều người muốn đến với tôi, tuy nhiên, tôi giờ không quan tâm đến tình yêu đôi lứa. Tôi không muốn vướng vào chuyện tình cảm nữa. Tôi chỉ muốn dành thời gian cho công việc đi hát và lo cho con gái”.
 
Như Hảo thừa nhận vết thương từ cuộc hôn nhân cũ chưa nguôi ngoai là điều khiến cô “khép cửa lòng", chưa thể bắt đầu một mối quan hệ mới. Giọng ca Mùa chim én bay trải lòng: “Khi nhận lời yêu ai thì phải biết người đó có yêu mình thật hay không, có lo lắng cho mình thật hay không. Song chuyện tình cảm khó nói trước. Cái gì ban đầu cũng đẹp, nhưng sau này thường không như ý nguyện. Tôi sợ bản thân lại đau lòng thêm một lần nữa, tổn thương thêm một lần nữa. Vì thế, giờ tôi chỉ muốn cuộc sống bình yên bên con gái”.
 
“Khi tôi nói với con, là nếu con không muốn xa mẹ, không muốn mẹ về nước thì mẹ sẽ không về. Thế nhưng con gái tôi rất tự lập. Bé bảo tôi cứ yên tâm đi đi, đừng lo cho con”, cô tâm sự thêm. Nói về mối quan hệ với chồng cũ, Như Hảo tâm sự hiện tại hai người là bạn, cùng dành sự quan tâm cho con gái: “Khi có vấn đề gì cần trao đổi về con gái thì chúng tôi liên hệ với nhau. Chỉ thế thôi, còn nói là để thân thiết lại như trước thì chắc chắn là không thể”.

 Nhạc sĩ VŨ THÀNH AN trình bày ca khúc mới Ngày Mai Rồi Mình Cũng Già 

 
 
‘Sinh lão bệnh tử’ là dòng sông mà ai cũng phải đi qua. Trong hoàn cảnh đại dịch, hình ảnh hai cuộc đời cũng thay đổi, rất nhiều trường hợp  người trẻ ra đi khi chưa già và người già cô đơn khóc một mình như đứa trẻ.
 
Gần mười năm nay, từ khi nhạc sĩ Vũ Thành An viết tuyệt phẩm ” Ngày mai rồi mình cũng già ” , Như Hảo  thường được bạn bè  khuyến khích thu âm thu hình bài hát này, nhưng  ngần ngừ mãi , vì mình chưa thực sự thấm được tâm tình của nhạc sĩ tiềm tàng trong lời ca nốt nhạc . Mãi cho đến gần đây , dịch bệnh lan tràn , không về thăm mẹ được , và có nhiều dịp để Như Hảo hiểu hơn về những cái vô thường của đời sống , về những nhạy cảm của tuổi già , về dòng sông sinh lão bệnh tử ….mình dần thấm thía hơn.

Ngày mai rồi mình cũng già
Thân thể này sẽ tàn úa
Được thua thì cũng thế thôi
Một tiếng yêu xin trao cho nhau . (VTA)
 
 
Hồi nhỏ nghe dạy hoài …. bé cậy cha già cậy con. Trong truyền thống Việt Nam việc chăm lo cho cha mẹ là chuyện hết sức tự nhiên, cho dù lúc đó cha mẹ mình hẳn còn trẻ lắm . Cuộc sống bên Tây phương này có khác hơn . Câu tục ngữ ngàn năm còn đúng phân nữa thôi . Bé thì cậy cha mẹ thiệt . Già chắc Sống đìu hiu như tâm trạng ‘Ông lái đò’:
 
Và cứ thế dòng đời trôi lặng lẽ
Bến ngày xưa tưởng ngủ muôn đời
Ông lái đò trong tuổi già bóng xế
Còn mong gì thấy được ánh hồng tươi.
 
Như Hảo có lần nghe một người bạn  than thở: “Ta sẽ không bao giờ tìm lại được tâm hồn chiều nay của ta”. Thật vậy, Herman Hess có viết trong Câu chuyện  dòng sông ….. Chả ai tắm được hai lần trên cùng một dòng sông. Cuộc sống cứ thế trôi qua , trôi qua ….. và đến lúc nào đó trong cuộc sống ở xứ lạ quê người, thì chắc mình cảm được được bài hát ‘Rồi Cũng Già’ của Vũ thành An, và lúc đó mình mỉm cười vớ câu:
 
Ngày mai rồi mình cũng già, nhưng đời người không thể hết.
Hồn ta là đốm tinh hoa về viễn phương bay xa.. bay xa..
(Vũ Thành An)
 
Vâng, hy vọng “khi thời gian lặng lẽ trôi qua… tình yêu giữa chốn giang hà còn đây” (Bùi Giáng), lúc đó mình còn thấy được ánh hồng tươi ‘Như đả dấu yêu’, không đến nổi như câu thơ đắng chát mình tình cờ đọc được hôm nào ….. “Cuối đời nhẫn nại lê la nụ cười …”

Bước chân thời gian – Như Hảo (Edmond, Oklahoma USA)

September 10, 2021


 Như Đã Dấu Yêu – Nhạc: Đức Huy; ca sĩ : Như Hảo 
 
 

  Bài Tango Cho Riêng Em - Như Hảo  

 
Ca sĩ Như Hảo lắng đọng cùng MV 'Còn tuổi nào cho em'

  MỘT LẦN NÀO CHO TÔI GẶP LẠI EM  


 Như Hảo chạnh lòng làm mẹ đơn thân, 17 năm đón Tết ở xứ người 

 - Giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP Saigon năm 1992 cho biết thời gian 17 năm đón Tết tại Mỹ là một "dấu lặng" đối với mình.
 
Như Hảo chạnh lòng 17 năm đón Tết nơi xứ người:
 
Xuất hiện trong chương trình Chuyện của sao, nữ ca sĩ Như Hảo xúc động chia sẻ về thời gian 17 năm phải đón Tết xứ người. Nữ ca sĩ nhớ về cái Tết xa nhà đầu tiên, khi chị rời xa gia đình, bạn bè để theo chồng định cư tại Mỹ.
 
Cô cho biết Tết là thời điểm mọi người mong chờ nhất, bởi được quây quần sum họp, nhưng 17 năm đón Tết ở Mỹ với chị như một dấu lặng. “Tôi không hẳn buồn nhưng đối với tôi đó là sự xao xuyến, mặc dù bên đây cũng có cộng đồng người Việt, tổ chức Tết cho bà con xa quê hương”, cô chia sẻ.
 
Ở Mỹ, Tết Nguyên đán là ngày thường, mọi người vẫn đi làm và thường tự tổ chức đón Tết. Giọng ca sinh năm 1972 cố gắng giữ gìn truyền thống, hương vị Tết của quê hương khi đi chợ, sắm sửa, trang trí nhà cửa. Có năm, cô và con gái mua nếp và thịt về gói bánh chưng, để vơi đi nỗi buồn một thân một mình đón Tết nơi xứ xa.
 
Tuy nhiên, nhớ lại thời gian phải đón năm mới nơi xứ người, Như Hảo chưa quên được cảm giác lạnh lẽo và buồn bã thời điểm ấy. Cô kể: “Tôi ở một thành phố nhỏ nên cộng đồng người Việt không nhiều. Hội chợ Tết cũng bán đầy đủ bánh mứt, bánh chưng xanh, mai đào,… nhưng không khí Tết lại không rộn ràng như thành phố lớn khác”.
 
Khoảnh khắc buồn nhất là lúc giao thừa. Thay vì đón năm mới cùng cha mẹ, anh chị lúc còn ở Việt Nam, cô lặng lẽ đón giao thừa, đi xông đất và thầm lặng cầu chúc cho gia đình và người thân sống ở quê nhà được nhiều sức khỏe, bình an.
Với những người con xa quê hương như Như Hảo, trở về Việt Nam luôn là cảm giác đợi chờ, nhớ thương, ngóng trông ngày đoàn tụ. Giọng ca 48 tuổi cho biết, Việt Nam vẫn là điều gì đó thân thương, gần gũi và bồi hồi.
 
Trong 3 năm gần đây, khi cha qua đời, quán quân Tiếng hát Truyền hình TP Saigon năm 1992 trở về Việt Nam quây quần ăn Tết với mẹ. Do xa gia đình quá lâu, lúc cô mới trở về Việt Nam, mọi người thường tò mò về cuộc sống của mẹ con cô ở Mỹ. “Họ hàng hỏi cuộc sống của mẹ con tôi những năm qua, vì sao tôi không dẫn con gái về, tôi sắm sửa gì cho gia đình. Mọi người còn săm soi nồi canh tôi nấu”, cô kể lại.
 
Như Hảo cho biết, cô vốn được ba mẹ cưng chiều, chăm lo hết mực khi còn ở Việt Nam nên không phải làm gì. Khi ra nước ngoài sống, nữ ca sĩ dần tự lập, hay đổi bản thân, tự tìm hiểu học cách nấu nhưng món ăn Việt như bún riêu, bún bò, bún ốc,... “Lần đầu tôi nấu không ngon, lần hai phải đổ đi, lần ba đã đỡ hơn và lần thứ 4 thì đã ngon. Dần dần, tôi nấu được cả một mâm cỗ cho gia đình”, Như Hảo tự hào.
 
Như Hảo chạnh lòng làm mẹ đơn thân, 17 năm đón Tết ở xứ người
Nữ ca sĩ luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương Việt Nam.
Nhờ chất giọng trời phú, vóc dáng mảnh mai, gương mặt xinh xắn, Như Hảo nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả thập niên 90 và trở thành cái tên quen thuộc trên truyền hình lẫn các sân khấu ca nhạc lúc bấy giờ. Tuy nhiên năm 1999, cô bất ngờ lập gia đình và sang Mỹ định cư. Từ đó, cô dần vắng bóng trên sân khấu ca nhạc.
Sau khi cuộc hôn nhân 20 năm tan vỡ, Như Hảo cảm thấy bình yên và hài lòng với cuộc sống hiện tại. Cuối năm 2017, cô bất ngờ trở về Việt Nam và tiếp tục ca hát, nhận lời tham gia một số chương trình truyền hình sau gần 17 năm vắng bóng trong làng nhạc.
Như Hảo chạnh lòng làm mẹ đơn thân, 17 năm đón Tết ở xứ người
Như Hảo ước một lần dắt con gái về Việt Nam ăn Tết.
Hiện tại, Như Hảo sống cùng con gái ở Mỹ. Khi không có lịch diễn, cô thường bay về Mỹ để chăm sóc cô con gái 17 tuổi đang học trung học. Như Hảo cho biết, do sống ở Mỹ từ nhỏ, con gái cô không biết nhiều về văn hóa, tập tục Việt Nam song cô bé rất mạnh mẽ, tự lập trong cuộc sống. Vì vậy, nữ ca sĩ ao ước được một lần đưa con gái về Việt Nam ăn Tết.
“Tôi cố gắng giải thích với con Tết của người Việt là như thế nào, Tết có gì vui. Mùng 1 Tết, tôi thường mặc áo dài, lì xì cho con và dạy con chúc Tết. Khi con tốt nghiệp đại học, tôi sẽ dẫn con về quê ăn Tết, hy vọng sau cháu có cơ hội tìm lại nguồn cội”, nữ ca sĩ trải lòng.
 
 
     Sưu tầm và tổng hợp by Gia Huy    
 
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %12 %582 %2021 %08:%09
back to top