NHẬT KÝ DU LỊCH "DISCOVER OF KOREA"

NHẬT KÝ DU LỊCH "DISCOVER OF KOREA"
April 18-2014 to April 25-2014

▂ ▃ ▅ ▆ █☆★█ ▆ ▅ ▃ ▂

 

April 18-2014 (Friday)

Sau khi chấm dứt cái Tour Japan-Taiwan-Korea 16 ngày (từ 4-2-2014 đến 4-18-2014) với hảng ATNT Tours của anh Trần Nguyên Thắng xong, thì group 13 người Houston chúng tôi gồm có Quý-Nam, Yến-Liễn, Thuận-Cường, Hoa-Thuận, Văn-Bích, Loan-Phúc và Dianne đã ở lại Seoul chứ không theo đoàn ra phi trường để bay về Mỹ. Tại sao? Vì lúc book cái tour Japan-Taiwan-Korea 16 ngày, khi nhìn vào Itinerary, thấy chặng đường cuối cùng tại nước thứ 3 là Korea đi với ATNT Tour thời gian ít quá. Chương trình chính thức tại Korea vỏn vẹn chỉ có 1 ngày rưỡi. Tính ra thời gian di chuyển trên đường từ chỗ nọ sang chỗ kia + thêm thời gian ăn uống đã mất hết gần nửa ngày, còn lại 1 ngày thì đã mất gần nửa ngày họ đưa vào mấy chỗ shopping rồi, bởi vậy hầu hết những thắng cảnh quan trọng nằm ngay tại thủ đô Hán Thành (Seoul) mình đâu đã xem được gì. Vì thời gian còn lại ít quá, những nơi được đưa đi xem tại Seoul, Tour Guide hối chúng tôi chạy như chạy giặc, nên có xem được gì cho ra hồn đâu. Trong khi đó, những thắng cảnh lịch sử quan trọng tại thủ đô Seoul, nếu muốn xem cho tàm tạm được thì cũng phải mất 3 ngày. Vì vậy, nếu có ai hỏi rằng đã đi du lịch Hàn Quốc rồi thì có biết gì về nước này không? Câu trả lời chắc chắn là không! Vì với thời gian 1 ngày rưỡi tại Đại Hàn, mình có cảm tưởng rằng, đã đến Hàn Quốc rồi đó nhưng chỉ mới bước có một chân vào nước của họ thôi, đứng nhìn dáo dác một chút rồi thì sau đó đã vội vàng rút chân ra về ngay rồi. 

Bây giờ nghĩ lại thì mình rất vui mừng là đã đưa ra một quyết định đúng đắn khi quyết định ở lại Seoul, mua thêm một cái Tour 7 ngày có tên là Discover of Korea, từ ngày 4-19-2014 đến 4-25-2014 để đi qua thêm 17 thành phố khác nửa của Nam Hàn. Tour này đi từ miền Bắc của Nam Hàn bắt đầu từ thành phố Seoul, qua Gongju, Daejeon, Jeonju, Jinan, Gwangju, Boseong (đến tỉnh này là đã xuống tận phía Nam của Nam Hàn rồi), sau đó bắt đầu di chuyển qua các thành phố phía Đông của Nam Hàn là Suncheon, Yeosu, Jinju, Busan, Ulsan. Đến đây thì chúng tôi bắt đầu quay trở lên phía Bắc của Nam Hàn, nhưng lần này thì đi vòng theo đường bờ biển của các thành phố Gyeongiu, Daegu, Andong, Wonju, Pyeongchang, Gangneung và thành phố cuối cùng là Yangyang rồi trở về Seoul thì chấm dứt tour.

April 18-2014 (Friday) @ 6:00 pm


6:00 pm, 13 người Houston chúng tôi check-in vào New Sun Guesthouse. 

Khi mua tour với Hana Tour, họ cũng định đặt phòng trước giùm chúng tôi cho đêm April 18, vì chúng tôi phải ngủ một đêm tại Seoul, sáng hôm sau April 19 mới bắt đầu vào Tour. Nhưng trước đó cả nhóm đã tìm trên Internet và quyết định lấy phòng tại New Sun Guesthouse, vì nghĩ rằng mình chỉ cần “shower and sleep only”, qua sáng hôm sau thì chúng tôi sẽ “ra đi khi trời vừa sáng” rồi, nên nghĩ rằng lấy phòng ngủ tạm tại New Sun Guesthouse cho 1 đêm với giá $80.00/night thì thấy cũng ổn lắm rồi. Guesthouse gần ngay khu thị tứ có thễ ăn, chơi, shop và chỉ cần đi bộ khoảng 5,10 phút thì đi, về dễ dàng chứ không có khó khăn gì hết.
Nhưng khi check-in vào Guesthouse rồi thì mới thấy chạm với thực tế, gần 3 tuần nay mọi người đã quen thói "sang trọng" khi đi với ATNT, toàn được ăn ở tại những khách sạn 4,5 sao, nên bây giờ hầu hết chúng tôi đều cảm thấy khó khăn khi phải ở tại Guesthouse với cái phòng nhỏ xíu, nhìn không được sang trọng và thoải mái như những phòng của các khách sạn đã ở trong 16 ngày trước đây. Thật ra thì chúng tôi cũng không có ý định tiết kiệm đến như thế đâu. Tuy nhiên, khi tìm phòng, tìm chỗ ở trên Internet, mình chỉ được nhìn khách sạn và phòng ngủ qua hình, đọc “review” khách đã ở khen đủ thứ …. nhìn hình Guesthouse chụp post trên Internet cũng thấy đẹp và rộng rãi. Nhưng đến khi check in vào, tuy rằng chỗ ở thì có sạch sẽ nhưng phòng của Guesthouse bé tí tẹo, đặt được 4 cái valises vào trong góc xong, xoay qua xoay lại cũng thấy khó khăn vì phòng nhỏ quá! Đã thế Guesthouse lại còn không có thang máy, anh chị nào bị ở trên lầu thì tiêu luôn về cái chuyện đem hành lý lên, xuống. Nhưng cũng may, anh chủ của Guesthouse rất tử tế, đã tình nguyện đem hành lý cho khách lên tới tận phòng. Anh chị Thuận-Hoa thấy tội nghiệp cho hai cái đầu gối của tôi nên đã tình nguyện đổi phòng để cho vợ chồng tôi được ở tầng dưới cùng, không phải leo cầu thang. Nhưng được cái nọ thì mất cái kia vì cái phòng dưới nhà nằm ở trong góc nên nó hẹp té, khi bước vào phòng tắm để xoay trở được người thì cũng là một thử thách lớn! Và còn một điều bất lợi nửa là ….. khi book phòng từ bên Mỹ, mình đâu có biết đường xá ở Seoul ra sao, nhìn trên Internet thì đường nào cũng như đường nào cho nên thấy được thì cứ book đại, chứ đâu có biết cái Guesthouse này nó lại “tọa lạc” ở trong 1 con đường nhỏ, trong một xóm nhỏ, chứ không có nằm ngay đường lớn, nằm trên con đường cái quan như những khách sạn 4, 5 sao …. Vậy cho nên, sáng hôm sau khi Hana Tour đến đón, xe bus lớn không thễ nào xoay trở trong hẻm nhỏ để dzô được tới cửa của Guesthouse, vì vậy anh chị em chúng tôi phải tay xách nách mang kéo hành lý đi bộ một quảng đường dốc lên, xuống khá xa để ra đường cái thì mới lên được xe bus của Hana Tour. Hàn Quốc nằm trên nửa phía Nam của bán đảo Triều Tiên, địa hình chủ yếu là đồi núi, vậy cho nên đường xá thỉnh thoảng lại có chỗ lên đồi xuống dốc, đang ở ngay trong thành phố mà có chỗ cũng phải leo dốc má thở luôn đó.

April 19-2014 (Saturday) Seoul-Gongju-Daejeon

5:30 am wake up. Để kịp giờ trước khi bus tới đón, mọi ngừơi trong nhóm chúng tôi quây quần trong bếp của Guesthouse tự mình làm lấy Breakfast, vì bà bếp của Guesthouse đến 7:00 giờ mới bắt đầu làm việc. Thấy cũng vui vui vì sau 3 tuần được ở khách sạn 4,5 sao, lúc nào cũng có người hầu hạ từ ăn đến ở, bây giờ ở chỗ chật hẹp, ở khách sạn không có sao nào đúng là "lên voi rồi xuống .... chó". Cái gì cũng phải tự mình làm lấy, ha ha ha… “because you get what you pay for!” Thế mới nói là giá tiền $80.00/night thì không thể nào bì với phòng $200.00/night mà HanaTour đã định reserved cho mình trước đây, vậy cho nên đừng có mà phàn nàn, cũng đành phải chịu thôi!

Đúng 8:15 am sáng hôm nay bus của HanaTour đến đón tại New Sun Guesthouse để bắt đầu cho 7 ngày Tour. Phái đoàn từ Houston gồm có 13 người + với 8 người ngoại quốc khác đã có sẳn trên xe bus của HanaTour, tổng cộng là 21 người trong chuyến đi này. Vì xe rộng mà chỉ có 21 người cho nên một người mà được ngồi 2 ghế nên mình cảm thấy thoải mái vô cùng.
Tour Guide là 1 anh Đại Hàn tên Jason Park. Nói tiếng Anh hơi khó nghe, lúc nói thì như líu cả lưỡi lại, đã thế lại còn nói nhanh, thành ra mình cứ phải vừa nghe vừa đoán, nhưng anh ta rất vui vẻ, tốt bụng và làm “guide” rất tốt.
Còn một điều nửa là tại Hàn Quốc, khách ngồi trên Bus Tour bắt buộc phải seat belt, nếu không sẽ bị phạt rất nặng. Mình thấy như thế cũng tốt và rất yên chí vì chuyến đi này sẽ đi qua nhiều thành phố, nên xe sẽ phải lên đèo, xuống dốc hơi nhiều, nếu có seat belt thì khi ngồi trên xe mình cảm thấy rất an toàn.

Trên đường đi từ Seoul đến thành phố Gongju (The Ancient Capital of Baekje Kingdom) phải mất hơn 1 tiếng lái xe. Gongju từng là thủ đô của vương quốc Baekje hùng mạnh, với nhiều đóng góp đã giúp định hình cho văn hóa Hàn Quốc. Vương quốc Baekje (18 – 660 trước Công Nguyên) là một trong ba quốc gia hùng mạnh đã giành được quyền cai trị bán đảo Triều Tiên trong thời kỳ Tam Quốc.

Nói 1 tiếng sẽ đến nhưng vì kẹt xe, bây giờ gần 2 tiếng rồi mà vẫn chưa tới nơi.
Trên đừơng đi, nhìn thấy hai bên đường đồi núi rất đẹp, đất đai có vẻ màu mỡ phì nhiêu, thành phố chịu khó thiết kế khi trồng bông, trồng hoa ở 2 bên đường lẫn cả công viên, lại có nhiều hoa dại mọc đủ màu nửa cho nên mùa Xuân ở đây nhìn thành phố nào cũng đẹp rực rỡ. Càng đi dần về phía Nam của Hàn Quốc thì càng thấy đẹp vì có đồi núi, có sông nước xen lẫn cây cỏ hoa lá đủ màu sắc nên phong cảnh hai bên đường đi nhìn thật là tuyệt vời. 

Thời tiết của Hàn Quốc này đúng là có 4 mùa trong 1 ngày, buổi sáng sớm thì lạnh, mình phải mặc 1 áo coat mỏng mới đủ ấm, nhưng dần đến trưa là thời tiết của mùa Hè thế là bắt đầu cởi bớt áo, đến dần chiều thì trời lại se se lạnh...và đến tối nếu còn đi ngoài đường và nếu có gió thì lại phải mặc thêm vài lớp áo nửa....... cho nên sau chuyến đi, nhìn lại hình đã chụp thì thấy lúc nào trên người mình cũng cột áo nọ, áo kia nhiều vòng tại thắt lưng, vì thế nhìn mình chẳng ra cái kiểu fashion nào cả. Đã thế travel gần hơn 20 ngày rồi...... tóc ngày mới đi thì còn xanh mướt (vì mới nhuộm), nhưng đến bây giờ thì tóc đã bạc gần hết rồi (chơi quá đến bạc cả tóc!). Đã vậy lêu bêu cả ngày ở ngoài đường để lên xe xuống ngựa, tóc tai lúc nào cũng rối bời, dựng đứng vì bị gió cuốn, mây bay cho nên …. thật chẳng ra cái kiểu chi cả, nhìn lại hình ảnh đã chụp được, trông thật là tức cười!

Khi đến thành phố Gongju thì chúng tôi được đưa đi xem những điểm sau đây:

Đến thăm Magoksa Temple. Ngôi chùa đã có gần 1000 năm. Hiện nay, nhìn thấy họ vẫn còn đang xây cất thêm ở những chỗ đất còn trống trong khuôn viên của chùa. Khi thấy khách vào vản cảnh chùa, thì chùa liền đưa ngừơi đến để thuyết trình về lịch sử của chùa cho mọi người biết, sau đó có 1 sư cô dẫn mọi người vào bên trong để hứơng dẫn về trà đạo, rồi cô chỉ cách cho mọi ngừơi tự làm 1 cái vòng đeo tay bằng trầm để dùng khi meditation, sau khi làm xong cô cũng cho mọi ngừơi đeo luôn vòng tay này để làm kỷ niệm. 

Rời chùa, chúng tôi đi ăn trưa tại 1 tiệm ăn Hàn Quốc ngay gần khu Magoksa Temple. Thức ăn tại tiệm này cũng bình thường thôi.

2.Tiếp theo, rời thành phố Gongju để lên đường đến thành phố Daejeon. Daejeon cách thủ đô Seoul 167km về phía Bắc. Đây là 1 trong 5 thành phố lớn của Hàn Quốc, với dân số 1.442.856 người (vào cuối năm 2005).

Tại đây chúng tôi đến thăm The Tomb of King Muryeong. Trong khu này có đến 5, 6 cái Mộ của những đời Vua của nước Đại Hàn ở vào thế kỷ thứ 6 (trước CN).

King Muryeong lên ngôi lúc Ngài 40 tuổi (năm 501) và trị vì cho đến lúc Ông 62 tuổi (năm 523). The Tomb of King Muryeong được khám phá 1 cách tình cờ trong khi thành phố đang tu sửa hệ thống water drainage của Tomb #5 và #6 vào July 5th năm 1971. Khi ngôi mộ của King Muryeong được phát hiện, người ta tìm thấy 1 phiến đá có khắc ghi ngày qua đời của Ông là May 7th năm 523. Ông được “offically buried” on August 12th năm 526 (3 years after his death). Hoàng Hậu của ông cũng qua đời vào December năm 526 và cũng được chôn chung với King Muryeong vào February 12th, năm 529. 

Từ trong mộ, họ cũng khám phá ra được 4,600 hiện vật. Những hiện vật quan trọng nhất bao gồm nhiều vương miện của hoàng gia, hoa tai, vòng cổ, vòng tay và các đồ trang trí khác. Và 17 hiện vật đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Lăng mộ của Vua Muryeong là ngôi mộ đầu tiên có văn bia đá trong số các ngôi mộ cổ. Nó có giá trị đáng kể từ góc độ khảo cổ học vì nó là nơi đầu tiên ghi lại tình trạng của người chết và năm chết chính xác của người đó.   

Tour Guide Jason dẫn mọi người khom người chui ra chui vào trong mấy cái mộ này để chỉ cho chúng tôi xem cách người xưa họ thiết kế những phiến đá của mộ như thế nào, đầu ông vua đặt nằm hướng nào, đầu hoàng hậu đặt nằm hướng nào .... anh ta hướng dẫn nhiều chuyện rất thú vị…. Thấy lạ và hấp dẫn nên tôi cũng muốn tìm hiểu cho biết, nhưng khi vừa chui vào được có một tí thì phải vội vàng chui ra ngay vì ngộp thở quá, không thễ nào đứng bên trong lâu được để xem cho kỷ.

3. Tiếp theo, chúng tôi đi thăm Gongsanseong Fortress. Đây là 1 cái thành cổ ở vào thời của Tổ Tiên Jumong (các bạn nào hay xem phim lịch sử Hàn Quốc thì sẽ biết Jumong là ai). Tại đây cứ cách 1 tiếng thì họ lại có 1 cái show đổi gác trên thành. Cũng thúc trống, thúc chiêng, có quân lính ăn mặc theo thời cổ xưa (6th century-thời tổ tiên của Jumong). Rồi thúc quân, đánh đao kiếm .... rồi có quân lính diễn hành đủ mọi trò. Những thứ này là họ làm show cho khách du lịch khỏi chán, chứ cái thành cổ này từ thế kỷ thứ 6 đến bây giờ thì chỉ còn lại có cái tường thành thôi chứ nhìn cũng không có gì hấp dẫn hết. Có điều khi nhìn bức tường thành cổ này, thì mình cũng nên tưởng tượng rằng tại đây cách mấy ngàn năm trước có nhiều mạng người đã từng sống chết ở đây để giử gìn bờ cỏi.

Ở đây nếu bạn muốn làm Hoàng Hậu thì tốn $2000 won! ($2.00 đô). Tôi cũng dress up làm “giả Hoàng Hậu” để rồi chụp một cái hình làm kỷ niệm chơi. Nhưng có một điều hơi thất vọng là quần áo, mũ mảo của thời đại Silla xưa không được đẹp cho lắm, cho nên mặc vào chụp ảnh nhìn ra trông mình cứ như là .... nữ tỳ! Trông thật chẳng giống Hoàng Hậu một tị nào cả.

Mời xem “Giả Hoàng Hậu” thời triều đại Silla. Trông cứ như là …. Tỳ nữ

4. 7:00 pm - check in Daejeon Interciti Hotel. Hôm nay chúng tôi lại được "lên voi" rồi vì lại được ở khách sạn 5 sao. Hotel sang và đẹp, sạch sẽ thơm tho nên ăn ở thấy thoải mái quá xá. Đúng là thói quen xấu xa không bỏ được!

5. Ăn tối tại 1 khách sạn địa phương (local restaurant). Hôm nay Menu họ dọn cho mình ăn toàn là Vịt. Vịt quay, Vịt rán ... xong chặt miếng nhỏ đem ra cuốn với lá dầu mè và bánh đa (giống totias của Mễ nhưng mỏng và nhỏ hơn). Này nhé, họ hướng dẫn cách mình ăn như thế này đây: Lấy một miếng vịt chấm vào sauce + 1 lát hành + 1 lát tỏi sống + red pepper paste + dưa leo thái chỉ rồi cuốn lại thành 1 miếng to tướng, tọng hết vào mồm giống như mình vẫn thấy các tài tử Hàn Quốc ăn trong những phim mình đã xem.
Người Hàn Quốc ăn hành sống, tỏi sống tàn bạo. Món gì của họ cũng có tỏi sống, hành sống và hot pepper paste. Ăn tỏi, hành sống thì cũng thấy ngon vì những vị này rất hạp khi dùng với các món ăn của Hàn Quốc, nhưng ăn xong thì …… miệng hôi mù!

April 20-2014 (Saturday) Daejeon-Jeonju-Jinan-Gwangju

9:00 am Check out - lái xe từ Daejeon khoảng 1 tiếng thì đến thành phố Jeonju (Home of Korea Culture & Tradition). Jeonju nằm ở phía Tây Hàn Quốc, phía Bắc là thủ đô Seoul và phía Nam là thành phố Busan. Thành phố Jeonju, nơi khởi nguồn của vương triều Joseon lừng lẫy suốt 500 năm trong lịch sử Hàn Quốc. Đây cũng là quê hương của ẩm thực xứ Hàn với nhiều món ăn tiêu biểu hay các giá trị văn hóa nghệ thuật như điệu hát kể chuyện Pansori nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đây là thành phố đầu tiên đã làm ra món Bibimbap của Hàn Quốc, cũng như món canh giá Kongnamul Gukbap (Hangover Soup) dành cho những người uống rượu tối hôm trước. Tại đây họ cũng sản xuất ra những loại rượu như Soju, loại rượu gạo mà mình vẫn thấy họ uống trong phim. Vào cuối tháng 10 hàng năm tại thành phố này thường có tổ chức Jeonju Bibimbap Festival.

Hôm nay chúng tôi ăn lunch with Bibimbap. Đây là “home town” của món ăn truyền thống Hàn Quốc này. Vì thế không có gì lạ khi mà có rất nhiều nhà hàng bán món Bibimbap phủ khắp thành phố Jeonju. Tiệm đến ăn hôm nay không có bán món nào khác, mà chỉ chuyên trị món này thôi. Bây giờ mới biết được rằng không phải cái gì cũng đem ra trộn loạn xà bần vào 1 cái bát, cho thêm dầu mè, cho thêm spicy sauce rồi múc ăn như mình vẫn nhìn thấy trong phim đâu nha, mà Menu của Bibimbap ở Jeonju có đến 6 loại khác nhau lận. Trước kia, tôi vẫn được “Ăn” món này qua “phim ảnh” khi nhìn các tài tử đóng trong những phim Hàn Quốc. Từ hôm đi du lịch qua đây, tôi cũng đã được ăn vài lần rồi, hôm nay lại được ăn món này ngay chính tại quê hương của Bibimbap là thành phố Jeonju. Để xem cảm tưởng của mình thế nào sau khi ăn Bibimbap tại ngay chính quê hương của nó nha .... nhìn trong phim thấy họ ăn ngon quá trời, mình nhìn chảy cả nước miếng luôn, nhưng sao khi mình được ăn thì lại thấy không ngon gì cho lắm! Chắc có lẽ tại vì cái “taste” của Hàn Quốc khác mình, họ ăn rất nhạt và lại có vị hơi ngọt cho nên cái “taste” trong thức ăn của họ, mình cảm thấy nó hơi bị ngang ngang nên dễ làm cho mau ngán. Nguyên liệu để làm ra thức ăn của họ rất phong phú, lúc nào cũng nhiều rau cải và có vẻ rất bổ dưỡng lành mạnh (healthy). Mình nghĩ chỉ cần nêm nếm thêm mấy giọt nước mắm hay maggi nửa thì chắc là ngon liền vì sẽ hợp với khẩu vị của người mình!

1.Thăm Jeonju Hanok Village (Korean Tradition House).

Những ngôi nhà Hanok ở Jeonju có gì độc đáo? Hanok là loại nhà truyền thống của Hàn Quốc. Các nguyên liệu chủ yếu của ngôi nhà này là gỗ, kết hợp với đất, đá và vật liệu tự nhiên, có thể tái chế và không gây ô nhiễm. Hanok có mái nhà riêng lát gạch (Giwa), dầm bằng gỗ và đá xây dựng khối. Cheoma là cạnh mái nhà cong Hanok, độ dài của các Cheoma có thể được điều chỉnh để kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời vào nhà. Hanji (giấy truyền thống Hàn Quốc) được bôi trơn với dầu đậu có tác dụng chống thấm nước và thoáng khí. Cấu trúc của Hanok cũng được phân loại theo tầng lớp xã hội. Điển hình là tầng lớp trên trong xã hội (gọi là Yangban) có nhà với Giwa (mái nhà lát gạch) không chỉ là tác dụng của ngôi nhà, mà còn có giá trị nghệ thuật tuyệt vời. Mặt khác, các ngôi nhà của dân thường (cũng như của một số Yangban nghèo khó) với Choga (mái nhà tết bằng rơm) đã được xây dựng một cách nghiêm chỉnh hơn tác dụng của nó. Hiện nay hầu như người Hàn Quốc không còn sống trong loại nhà này nữa, nhưng địa phương nào cũng giữ lại một vài địa điểm tham quan có bảo tồn nhà Hanok. Tiêu biểu như ở tại thủ đô Seoul có làng cổ Namsangol, làng cổ Bukchon. Tuy nhiên nói đến Hanok House phải nói đến Jeonju, tại đây có khu làng truyền thống lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất, bao gồm khoảng 700 căn nhà cổ, trong đó có nhiều ngôi nhà hiện nay vẫn còn có dân cư đang sinh sống.

Làng truyền thống Hanok Jeonju tồn tại hơn 100 năm gồm toàn những ngôi nhà cất theo lối cổ xưa, có mái ngói cổ mà mình vẫn nhìn thấy trong phim, có nhà cửa với những con ngỏ nho nhỏ nhìn rất xinh xắn. Jeonju là thành phố duy nhất tại Hàn Quốc có làng truyền thống được bảo tồn nguyên trạng: từ những ngôi nhà truyền thống 3-4 gian của người dân thường, đến những ngôi nhà cổ 99 gian của tầng lớp quý tộc phong kiến với nét kiến trúc đặc sắc của thời Joseon.

Tuy nhiên, vì bây giờ nơi đây được chọn để trở thành điểm du lịch cho nên chung quanh khu này, kể cả những gia đình có nhà cổ xưa hiện vẫn còn người đang sinh sống trong khu làng này, họ đã bắt đầu biết làm thương mại bằng cách họ cho cất thêm những ngôi nhà mới giống y kiểu cổ, xong kinh doanh bằng cách mở nhà trọ, hàng ăn, gift shop…..để phục vụ cho du khách đến viếng thăm khu làng cổ. Sắp tới đây sau khi xây cất xong, tại đây sẽ bắt đầu có 1 loại motel kinh doanh phục vụ cho du khách ăn, ở giống như Bed and Breakfast bên Mỹ, nhưng B & B tại Hàn Quốc lại là Breakfast and Blanket (nằm ngủ dưới đất).

Bus chở du khách tới chỗ này đông như hội, kẹt xe vô cùng. Theo ý kiến riêng của tôi, nhìn thấy chính quyền sở tại cho phép những hàng, quán, motel mới xây cất xen lẫn vào với những di tích lịch sử cổ xưa thì mình cảm thấy tiếc vô cùng. Giá họ cứ để riêng những khu di tích lịch sử ở hẳn ra một chỗ, còn ba cái dịch vụ thương mại mới xây kia nếu được thì tách xa ra khỏi những di tích cổ xưa thì tốt biết mấy.

Ngôi nhà tại Jeonju Hanok Village có cối xay gạo thời cổ xưa.

2. Sau đó chúng tôi được đưa đến thăm 1 khu Đền thờ (Shrine) của tổ tiên họ Lee (họ Lý đấy). Tại đây họ cất lại những ngôi nhà xưa, có nơi ăn chốn ở và cách sinh hoạt thừơng ngày của vua chúa, tỷ dụ như cho mình xem nhà bếp khi xưa như thế nào, chỗ nào vua thay áo trước khi ra cúng tế, chỗ nào là nhà dành cho thị vệ, cho cung nữ .... vv…. và…. vv…… nên tôi đã xem được nhiều thứ rất lý thú của thời đó

Tại địa điểm du lịch này, chỉ cần trả $2000 won ($2.00 đô) là mình sẽ trở thành Hoàng Hậu, Hoàng Thượng, Công Chúa, và Hoàng Tử .....liền! Những loại y phục này ở vào thời Joseon Dynasty sau này mà mình vẫn được nhìn khi xem các phim lịch sử cổ trang Hàn Quốc như Đại Trường Kim, Dong Yi .... cho nên thấy nó quen mắt và thấy rất đẹp. Vì vậy sau chuyến du lịch này, thành phố Houston cũng thấy có thêm một Hoàng Thái Hậu Hàn Quốc gốc Việt Nam bằng .....hình! He he he! họ “dress up” cho mình với quần áo Hoàng Thái Hậu và nói là vì mình ….. già quá, không làm Hoàng Hậu hay Quý Phi được! Hum! kể ra thì họ cũng đúng, vì hình chụp ra nhìn thấy mình cũng mập mạp phương phi và oai vệ giống Hoàng Thái Hậu phết!

Buồn cười nhất là có một chỗ cũng phải trả tiền để dress up, nhưng dress up để trở thành thị vệ với quân lính hầu, nhưng chỗ này bị ....ế quá! Không thấy có khách vì ai cũng muốn làm Hoàng Thượng và HoàngTử, chả ai muốn làm Thị vệ cả!

Hình chụp mọi người đang thử những món ăn chơi của Hàn Quốc trên con đường có nhiều hàng quán dành riêng cho du khách khắp nơi đổ về thăm Jeonju Hanok Village.

3. Lên đường rời Jeonju đi thành phố Jinan (lái xe đến đây khoảng độ 1/2 tiếng). Tại đây sẽ thăm Tapsa Temple at Mt. Maisan (Horse Ears Mountain). Phải leo núi vừa lên vừa xuống khoảng hơn 2 miles. Hôm nay là ngày Chủ Nhật nên người leo núi đông như hội. Jason cho biết sở dĩ ngừơi đông là vì thời gian này (trong khoảng 2, 3 tuần này là mùa Cherry Blossom) là thời gian cao điểm (peak time) cho nên dân chúng đổ ra leo núi, ngắm hoa. Phải công nhận là dân Hàn Quốc thật hay, rất đáng phục, vì người trẻ leo núi thì không nói làm chi, đàng này người sồn sồn, già, trẻ, lớn, bé gì cũng hăng hái leo núi, kể cả những ngừơi đi không nổi cũng chống gậy và .... leo núi tuốt luốt. Và nhiều nhất là mấy bà thím Đại Hàn, họ mặc quần áo leo núi đi đông lắm. Chứ không phải như mấy bà Việt Nam mình lười qúa xá, cứ hơi lớn tuổi một tí là ra dáng Cụ rồi .... nằm nhà, không động đậy gì cả!

Thật là lấy làm tiếc vì nếu mình được đến nơi đây vào khoảng 2,3 tuần trước thì sẽ như là lên thiên đàng. Vì nơi đây có 1 cái hồ rộng nằm dứơi chân núi tên là Horse Ears Mountain (núi có shape giống như cái tai con ngựa), và nhất là từ ngoài đường đi vào cho đến khi lên đến đỉnh núi là 1 cảnh chùa cao chót vót thì họ đã trồng không biết cơ man nào là đào (cherry). Đào ở đây không giống bên Nhật, họ để mọc cao lên tự nhiên chứ không cắt tỉa thấp xuống, và trồng đầy 2 bên đường, lúc cây cao thì 2 bên ngọn cây giao vào với nhau uốn thành vòm, cứ như thế mà họ trồng thật nhiều..... Từ ngoài đừơng trồng dầy đặc dài dài lên đến trên núi, cứ tưởng tượng cách đây 2 tuần tất cả hoa của con đường này đều nở rộ hết cùng một lúc thì đẹp quá trời, giống như mình vẫn xem trong phim chiếu cảnh dân chúng họ đi dạo trong khu vườn có hoa đào đang nở và khi gió nổi lên thì những cánh hoa đào sẽ rơi lả tả như muôn ngàn cánh bướm bay lượn trong gió.... Hiện tại tất cả cây ở khu này đã mọc lá khoảng 85% rồi, nhưng có nhiều cây vẫn còn nở hoa rực rở mặc dù đã ra lá, cho nên thỉnh thoảng gió mạnh hoa vẫn rơi và bay bay trong gió trông đẹp quá sức. Tiếc là mình đến đây quá trễ, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì tham quá cũng không được, đã được thửơng thức cảnh Cherry Blossom tại Japan rồi thì dĩ nhiên là không được xem ở đây thôi. Không thể ở cùng 1 thời gian của cherry nở mà coi 2 nơi được.

4:45 pm rời Jinan lên đường đến thành phố Gwangju. Đến nơi vào lúc 6:45 pm. Thành phố nhìn rất to lớn và tân tiến, hoa nở khắp mọi nơi ở công viên thành phố. Thành phố này có khoảng 1 triệu 3 dân số. Gwangju là thành phố lớn thứ sáu của Hàn Quốc và là thành phố trung ương, nằm ở phía tây nam của bán đảo Triều Tiên.

4. Hôm nay ăn tối với Lẫu Shabu Shabu. Check in Holiday Inn Gwagju Hotel. Đây cũng là 1 Hotel 5 sao.

April 21-2014 (Monday) Gwangju-Boseong-Suncheon-Yeosu.

Check out @ 8:30 am. Lái xe từ Gwangju độ khoảng hơn 1 giờ để đến Green Tea Plantation ở thành phố Boseong. Đồi chè Boseong ở tại huyện Boseong, tỉnh Jeolla, Hàn Quốc. Nơi đây được du khách nước ngoài biết đến nhiều hơn khi được chọn làm bối cảnh cho bộ phim “Hương mùa hè” do nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin thủ vai chính. Cánh đồng trà ở Boseong có từ những năm 1939, nằm trên bờ biển phía nam của bán đảo Triều Tiên ở phía Tây Nam của Jeollanam-do với những ngọn đồi xanh tươi bao phủ bởi những cánh đồng trà xanh mát, ngút ngàn. Boseong là vùng trồng trà lớn nhất và có lịch sử lâu đời bậc nhất tại Hàn Quốc, chiếm khoảng 40% lượng trà cả nước được sản xuất tại khu vực này. Những cánh đồng chè bạt ngàn ở Hàn Quốc mang một vẻ đẹp bình dị và thanh bình, chúng cũng là nơi cung cấp hàng ngàn tấn chè ngon cho cư dân xứ sở Kim Chi.  

Trên đường đi từ thành phố Gwangju đến huyện Boseong, từ trong thành phố ra ngoài đường xa lộ, 2 bên đường chính phủ trồng bông hoa thiết kế nhiều kiểu lạ mắt làm cho khắp cả thành phố đầy màu sắc rực rở. Trên đường xa lộ đi đến Boseong cảnh trí thật đẹp với đồi núi cao, đất đai nhìn màu mỡ rộng rải được họ trồng lúa hoặc hoa màu chen lẫn với những ngôi mộ xây theo kiểu Hàn Quốc với cách bài trí nhìn giản dị nhưng rất đẹp. Cũng giống như Việt Nam ngày xưa, họ chôn cất ngừơi chết ngay trong khuôn viên đất đai của họ cho nên mộ nằm ngay bên cạnh chỗ làm ruộng hoặc chỗ trồng trọt. Theo Jason cho biết hiện nay vì tình trạng đô thị phát triển nhiều nên đất đai cũng bị hạn chế, tỷ lệ về việc chôn cất là 50% vì một nửa vẫn còn giử phong tục địa táng, còn 1 nửa đã chọn hỏa táng.

1. Đi coi Green Tea Plantation tại thành phố Boseong. Vùng này là nơi sản xuất trà để xuất cảng qua Nhật. Từ trên đồi cao thoai thoải xuống chân núi bao phủ bởi những cánh đồng trà xanh mát, bạt ngàn nhìn đẹp tuyệt vời. Họ trồng trà để kinh doanh, vậy mà cũng trồng như là landscaping vậy, rừng trà bạt ngàn xen lẫn với hoa trồng lẫn vào đá (stone) rất lạ mắt. Lạ một cái là giống trà của họ trồng rất thấp, chiều cao chỉ bằng những cây evergreen mình landscape trong sân nhà thôi chứ không có cao tới đầu người như những đồn điền trà mình nhìn thấy tại tỉnh Bảo Lộc trong nước. Điệu này những người hái trà phải khom lưng xuống mới hái được thì mỏi lưng phải biết. Sau khi xem vườn trà, chụp ảnh đã đời xong thì họ mời vào uống thử các loại trà và mua Greentea Ice Cream ăn. Kem và trà rất ngon.

Phái đoàn 13 người Houston và 8 người bạn ngoại quốc đồng hành trong tour Discover of Korea.

 

Cái chỗ xanh xanh phía sau lưng N đang ngồi là những luống trà họ trồng để kinh doanh đấy. Chung quanh những chỗ trồng trà họ còn trồng bông trồng hoa và landscape với những phiến đá trông rất đẹp

Hình chụp tại Vườn trà ở thành phố Boseong.

11:15 am rời vườn trà tại Boseong, mất độ khoảng 45 phút để tới Suncheon, thành phố này nằm ở phía đông nam của tỉnh Jeolla Nam, sẽ mất khoảng trên một giờ lái xe nếu đi từ thành phố Gwangju, cách 40 phút lái xe về phía nam Suncheon là thành phố cảng Yeosu, và 20 phút lái xe đi về phía đông là thành phố Gwangyang. Đây là một thành phố có cảnh quan nông-công nghiệp với khoảng 250.000 cư dân gần vịnh Suncheon. Tại Suncheon dân chúng ngoài nghề trồng trà thì chuyên về nghề trồng Strawberry, cũng như trồng Cucumber, Barley, Asian Pear. Tại đây còn có phim trường Suncheon với diện tích 70.000m2, là nơi dựng bối cảnh của những bộ phim cổ trang Hàn Quốc, như bộ phim cổ trang Mặt Trăng Ôm Mặt Trời, với những ngôi nhà ở được xây dựng với kiến trúc mô phỏng theo Triều đại Chosun.Đi thăm Nakaneupseong Folk Village tại Suncheon.                                          

2. Làng dân gian Naganeupseong, một ngôi làng lịch sử nằm ở thành phố Suncheon của tỉnh Jeollanam-do, nổi tiếng với cảnh quan văn hóa và lối sống truyền thống tiếp tục từ triều đại Joseon (1392-1910) đã được bảo tồn rất tốt. Phong cảnh thiên nhiên và văn hóa dân gian truyền thống của nó làm tăng thêm giá trị của ngôi làng như một thị trấn lịch sử nổi bật của Hàn Quốc. Ngôi làng này đã bảo tồn những yếu tố quan trọng của một ngôi làng thị trấn truyền thống, bao gồm một pháo đài, các tòa nhà chính phủ và những ngôi nhà riêng của dân. Pháo đài có kích thước hơn 59,504 mét vuông, các bức tường pháo đài được xây dựng bằng những viên đá hình vuông để đạt chiều cao 4 mét, chiều rộng 3-4 mét và tổng chiều dài 1410 mét. Trong các bức tường phía đông, phía nam và phía tây của pháo đài, có khoảng 100 gia đình vẫn đang cư trú. Ngôi làng được bảo tồn tốt, có cho phép du khách vào thăm làng để quan sát những ngôi nhà và lối sống đã được truyền lại từ quá khứ. 

 

Nakaneupseong Folk Village tại Suncheon khác với Traditional Jeonju Hanok Village ở cái mái. Tại làng này mái nhà toàn lợp bằng tranh. Địa điểm này cũng là nơi đã từng quay bộ phim nổi tiếng "Đại Trường Kim" và phim “Mã Y”. Tour guide Jason biết chúng tôi có xem phim Hàn Quốc, cho nên đến chỗ nào đã từng là chỗ quay phim thì anh ta đều kể cho chúng tôi nghe, và lấy làm khoái chí khi biết chúng tôi xem và biết rất nhiều phim mà anh đã kể ra. Khu làng này trông rất đẹp với nhà mái tranh, rạ và vách đất. Tường bao quanh nhà cũng bằng vách đất. Đường đi cũng bằng đất giống như những làng quê Việt Nam của mình. Mình thấy cảnh trí rất quen mắt là vì đã từng nhìn thấy nó trong các phim lịch sử cổ trang Hàn Quốc đã từng xem trước đây rồi.

 

Trước khi bước vào làng, khu bên ngoài có nhiều hàng quán bán đồ kỷ niệm, hàng ăn .... nhưng những hàng quán này cũng được xây bằng nhà tranh vách đất, với tường gạch bao quanh ….. mới nhìn thì tưởng là nhà của cư dân trong làng nếu không có những tấm biển quảng cáo bán hàng hoặc các loại xe thời hiện đại bây giờ đậu trước nhà.

Khi ra khỏi làng để lên xe bus, chúng tôi có gặp 1 cô dâu Việt Nam tại đây. Ngoài bãi đậu xe dành riêng cho các bus tour đậu, cư dân trong làng ra đây dựng sạp lên đễ bán các thứ kẹo bánh, rau, trái cây cho du khách. Trông thấy 1 người giống Việt Nam, hỏi thăm thì hóa ra là 1 cô gái Việt Nam quê quán ở Kiên Giang theo chồng về Hàn Quốc sinh sống tại tỉnh Suncheon này. Cô cho biết qua được 4 năm, đã có 1 con trai, gia đình cũng hạnh phúc. Bình thường cô trồng trọt rau, củ trong đất nhà và bỏ mối cho các chợ. Thỉnh thoảng đem đồ dư trong vườn ra chỗ này bán để kiếm thêm tiền tiêu vặt. Chúng tôi đi gần 10 ngày nay qua nhiều tỉnh khác nhau của Hàn Quốc thì mới chỉ gặp được có 1 cô dâu Việt Nam, khác hẳn với Đài Loan, vì ở khách sạn nào tại Đài Loan chúng tôi cũng gặp các cô Việt Nam lấy chồng xa xứ. Gặp được các cô dâu Việt Nam nơi xứ người, chúng tôi rất vui mừng khi thấy các cô đã quen nước quen cái với đời sống mới để có thể ra ngoài đi làm được, cũng như được hạnh phúc chứ không bị bạc đãi như những tin tức trên báo mà chúng tôi đã đọc được trước đây. 

Rời Nakaneupseong Folk Village thì đi ăn Lunch ngay. Thức ăn của Hàn Quốc thường có rất nhiều những đĩa nhỏ đem ra trước được gọi là side dishes, cho dù món chính là món gì đi nửa (gà, thịt, cá, tôm ....) thì họ vẫn dọn side dishes ra cho mình ăn chung với món chính. Side dishes gồm 2,3 đĩa kim chi các loại khác nhau, các đĩa cá khô, mắm (như mắm tôm), thêm với những đĩa gồm củ nọ, củ kia, và các loại rau muối rất lạ .... Bữa ăn hôm nào của chúng tôi cũng là "guessing game" để đoán xem đĩa này là gì, đĩa kia là gì .... Đi qua nhiều thành phố, được thưởng thức những món đặc sản khác nhau của từng vùng, mình cảm thấy thức ăn Hàn Quốc rất phong phú và lành mạnh, họ ăn ít thịt nhưng rất nhiều rau, củ, quả, và ăn rất nhạt. Trong chuyến đi này, giá mà biết trước thức ăn Hàn Quốc nhạt nhẻo và ngọt nhiều như thế này, mình sẽ đem theo 1 chai Maggi, hay nước mắm nhỉ thì thật là hoàn hảo, bảo đãm sẽ ngon miệng, sẽ không thấy ngán vì cái vị nhạt nhẽo và hơi ngọt của thức ăn Hàn Quốc cũng như thức ăn Nhật Bản.
Đặc sản tại thành phố này hôm nay họ dọn cho mình ăn toàn món sống. Dại dột nghe theo lời dụ dỗ của anh Thuận, mình ăn thử món cua sống, vì thấy anh nói rằng món này ăn giống như ba khía của Việt Nam mình, nhưng phải vội vàng phun ra liền vì rất tanh, chứ không đậm đà thơm ngon như ba khía của Việt Nam mình, món cua sống này thấy ghê quá trời!
Jason chỉ cho chúng tôi xem phong cảnh tuyệt đẹp trước mắt và cho biết, năm ngoái đã có 1 cái “Landscaping Exhibition” do 16 nước cùng hợp tác trên những ngọn đồi cao tại thành phố Suncheon và ngay tại chỗ đoàn mình ngừng để ăn trưa hôm nay, mọi thứ vẫn còn đó cho nên khung cảnh chung quanh vùng này hoa lá cây cảnh đẹp vô kể, tiếc là tour của chúng tôi trong chương trình không có ngừng tại chỗ này để chúng tôi có thễ xem cho kỷ hơn.
Sau lunch, Tour “drop off” 1 cặp du khách người Pháp tại ga xe lửa để họ lên đường sang Nhật. Jason cho biết vào ngày mai đoàn mình sẽ đón thêm 8 người nửa, họ sẽ cùng đi chung cho đến chặng cuối. Như vậy xe sẽ có tất cả là 27 người.
2:00 pm lên đường đi thăm Suncheonman Bay (độ khoảng 30 phút lái xe) để xem phần # 3 và # 4.

3. Suncheonman Bay Reeds Marshes
4. Yongsan Observatory & Eco-Museum tại Suncheon.

Phần #3 và #4 ở đây là 1 khu Wetland. Vịnh Suncheon là một vùng đất ngập nước ven biển, bao gồm một dòng suối dài 3,5 km (2,2 dặm), một đồng cỏ rộng 2.221 ha (5490 mẫu Anh) và một cánh đồng lau sậy rộng 230 ha (570 mẫu Anh). Do có bờ biển tự nhiên, là nơi sinh sống của các loài chim di cư và các loài động thực vật, đây là vùng đất ngập nước ven biển đầu tiên của Hàn Quốc. Công viên sinh thái vịnh Suncheon nơi đây hàng năm vào tháng 12 thì các loại chim chóc bay về trú ẩn cho đến tháng 3 thì chúng bay đi nơi khác. Mình đi vào thời gian này thì chim bay hết rồi, không còn gì hấp dẫn để xem nửa. Ngoài ra còn có các loài cua, ốc .... cũng sinh sống tại vùng wetland này .... tại đây họ làm một cây cầu gổ theo con đường zig zag nằm lên trên vùng đất ngập nước dài gần 3 km cho du khách đi bộ ra xa để quan sát (observation) khu sinh thái này. Vừa lội bộ đi, và về hơn 5 km lại còn phải leo lên dốc cao, mình nghĩ chắc cũng chẳng có gì hứng thú để xem cho nên Quý & Nam quyết định ở lại đi vòng vòng trong khu này để chụp hình thì còn chắc cú hơn, cứ để cho quý vị kia “lội bộ sinh thái" trong vòng 1 tiếng rưởi để tối về "ngủ cho ngon giấc". Thôi, mình thì chả dại!

Hình chụp được tại khu vực Wetland, tại chỗ cư dân trồng hoa này để làm dầu ăn, trong khi chờ đợi các bạn trong đoàn thưởng thức món “lội bộ sinh thái”.

5:00 pm rời Suncheon lên đường đến thành phố Yeosu (45 phút lái xe) và sẽ nghỉ tại đây đêm nay. 5:30 pm check in vào Hiddenbay Hotel 5 stars tại Yeosu.
Khách sạn nằm ngay trên bờ sông nhìn rất thơ mộng. Hôm nay mọi người đều được ở phòng "River view", bước vào phòng vừa kịp lúc nhìn thấy cảnh mặt trời đang từ từ lặn trong ráng chiều đỏ ối, phong cảnh thiên nhiên thật là đẹp tuyệt vời.

Dinner tối nay ăn ngay tại Hotel. Phần ăn của mỗi người là $20,000 won ($20 đô). Order theo Menu của Hotel. Nếu ai order quá $20,000 won thì phải trả thêm.
Trời ơi, mình order 1 cái Hamburger giá $20 đô mà ăn còn dở hơn Burger King. Thấy mọi người trong đoàn ai cũng chê món ăn của họ. Chắc là tại khách sạn mướn phải Chef dở hạch. Chỉ được mỗi cái ly tách bát đủa là đẹp!

Cảnh này chụp được vào buổi sáng ngày hôm sau.

April 22-2014 (Tuesday) Yeosu-Jinju-Busan

Check out - Rời khách sạn lúc 8:50 am. Lên đường đi xem thành phố Yeosu. 

Thành phố Yeosu nằm ở cực nam của bán đảo Hàn Quốc. Thành phố có 290 ngàn dân số sinh sống. Chỉ có 290 ngàn dân mà thành phố có rất nhiều nhà cửa với cao ốc mấy chục tầng, cư dân thành phố này sống bằng nghề đánh cá và Chemical Industries. Thành phố không thấy có nhà kiểu xưa, thấy nhà toàn xây theo kiểu hiện đại bây giờ. Thành phố landscape rất đẹp, hoa nở rực rở khắp nơi. Hiện tại, vẫn còn đang thấy họ đào đất, xẻ núi để cất nhà và trồng trọt.
Yeosu là một thành phố hàng hải nổi tiếng với đường bờ biển nguyên sơ kéo dài đến tận chân trời, được bao bọc bởi rất nhiều đảo và cảnh đẹp ven biển, thu hút du khách đến đây quanh năm. Nơi đây mang đến sự hấp dẫn tự nhiên và cả nhân tạo, thành phố này được mệnh danh là một trong những thành phố cảng đẹp nhất cả nước, nơi không chỉ du khách nước ngoài mà cả người dân Hàn Quốc đều dành thời gian để đến một lần trong đời. Ngoài cảnh biển đầy mê hoặc, Yeosu còn tự hào có một quần đảo gồm khoảng 300 hòn đảo lớn nhỏ. Đi phà là một cách hay nhất để dạo quanh thành phố. Hành trình này mất khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Bạn sẽ có cơ hội ngắm toàn cảnh thành phố thật đẹp từ biển. Nhiều hòn đảo lớn nhỏ với hình dáng khác nhau lần lượt hiện ra trước mắt bạn. Vì sự thú vị của chuyến đi, nên cuộc dạo chơi bằng phà rất được nhiều người ưa thích ở Yeosu. 

1.Đoàn chúng tôi được cho lên Odongdo Cruise để dạo xem “Odongdo Island in Yeosu”, mất khoảng hơn 1 tiếng. Những hình dưới đây chụp được khi ngồi trên Cruise (còn rất nhiều hình chụp khi ngồi trên cruise, nhưng chỉ post tạm vài cái thôi vì sợ bài dài quá).

Xuống cruise, chúng tôi được dẫn đi bộ lên 1 cái dốc cao mệt gần chết chỉ để xem cây cối trồng trong Odongdo Park, sau đó đi thang máy lên Light House để xem toàn cảnh của đảo. Lúc về thay vì phải đi bộ đến chỗ đậu xe thì may phước bảy mươi đời được leo lên City Tour Train để trở về xe bus của mình. Trời ơi, nếu còn phải lội bộ xuống dốc nửa thì chắc là .....chết!

2. 11:20 am rời Yeosu lên đường đi Jinju (1:20 phút lái xe), phải đi qua 1 tunnel dài hơn 2 km. Dân số ở thành phố Jinju chỉ có 360 ngàn người mà có đến 5 trường Đại học nên thành phố này đã được gọi là Education City.
Hôm nay, chúng tôi sẽ ăn trưa tại thành phố Jinju với Jinju Bibimbap & Bulbogi.
Korea có tất cả là 5 loại Bibimbap ở 5 thành phố khác nhau. Hôm thứ bảy, mình đã thử 1 loại Bibimbap ở thành phố Jeonju rồi, hôm nay thứ tư lại thử 1 loại Bibimbap khác tại Jinju. Ngon không? Vẫn thấy ngang phè phè vì vị ngọt. Còn Bulbogi là 1 loại thịt bò nạt thái thật là mỏng, sau đó cho vào 1 cái lẫu nấu lên, thịt sẽ ra một tí nước thôi chứ không có lỏng bỏng nước. Thịt thì không biết họ ướp thứ gì mà có mùi thoang thoảng như Ngũ vị hương nhưng nhạt phèo, thấy ngang phè phè vì cái vị ngọt của nó. Món thịt này nếu đun lâu một tí thì sẽ bị khô vì đó là thịt bò thái mỏng, sau đó lại cuốn cái thịt bò này vào rau diếp + all kind of side dishes + tỏi sống + chili paste thành 1 cục to tướng rồi cho vào miệng ăn như mình vẫn nhìn thấy trong phim. Giá mà có bát mắm nêm hay nước mắm chua ngọt để chấm thì có lẽ sẽ dễ nuốt hơn.

3. Sau đó chúng tôi đi xem Jinjuseong Fortress. Đây là 1 cổ thành được xây từ thời Three Kingdom Era, dùng để bảo vệ sự xâm lấn của các nước ngoại bang. Vào năm 1379, năm thứ 5 của King Woo vào cuối thời Goryeo Dynasty, để có thể chống lại với sự xâm lấn của quân Nhật, Governor của Jinju là Kim Jung-kwang đã thay thế cổ thành này bằng đá (stone) thay vì là bùn (mud) như cổ thành đã xây vào lúc ban đầu. Ngoài những di tích lịch sử có chung quanh cổ thành nói về những Tướng và Quân đã hy sinh để bảo vệ thành trì trong thời kỳ chống Nhật ra, đặc biệt tại đây còn có 1 đền thờ (Shrine) của 1 cô ca kỷ (Nongae), cô này đã ôm 1 ông Japanese General nhảy xuống Namgang River để cả hai cùng chết. Ông General này chết thì quân Nhật phải rút lui. Shrine này được xây vào năm 1740, năm thứ 16th đời vua Youngio, thời Joseon Dynasty. Mọi người được tour guide dẫn ra chỉ cho thấy chỗ cô ca kỷ nhảy sông tự vẫn. Muốn ra được tới chỗ đó, cũng phải leo trèo lên mấy bực đá lổm chổm khó khăn lắm thì leo mới tới, vậy mà ai cũng leo lên đó để chụp một cái hình, tiếc là mình không tìm ra được cái hình chụp tại đây để post lên cho các bạn xem. Bên trong đền thờ có treo 1 cái hình đứng của Cô ca kỷ này và dưới chân tấm hình có một cái lư hương thật to. Thấy mấy bà Tourists Đại Hàn bỏ giầy dép vào đền quỳ gối thấp hương xì xụp khấn vái dữ quá.

4. Rời Jinju lên đường đi Busan. Busan cách thủ đô Seoulkhoảng 325 km. Sẽ mất độ 1 giờ 40 phút lái xe. Cái tên Busan đã không còn quá xa lạ với người Việt Nam chúng ta, đặc biệt là sau sự thành công của bộ phim “Train to Busan” cái tên này càng trở nên quen thuộc hơn. Busan là thành phố lớn thứ nhì tại Hàn Quốc sau Seoul và là thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc, nằm ở phía đông nam của bán đảo Triều Tiên. Với diện tích khoảng 764 km2 có dân số khoảng 3.5 triệu người, về mặt hành chính, Busan được coi là một khu vực đại đô thị tự trị. Khu nội thành đông dân cư nhất nằm giữa lòng chảo hẹp giữa hai con sông Nakdong(Lạc Đông) và sông Suyeong (Thủy Doanh), trong khi vùng ngoại thành có nhiều đồi núi. Đây là trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng đông nam Hàn Quốc. Cảng Busan là cảng biển bận rộn nhất Hàn Quốc và là 1 trong 9 cảng biển bận rộn nhất trên thế giới. Khoảng cách từ thành phố Busan đến các đảo lớn của Nhật Bản là Kyushu và Honshu chỉ khoảng 120 dặm (190 km). "Khu kinh tế Đông Nam" xung quanh thành phố (bao gồm cả Ulsan và Nam Gyeongsang) hiện là khu vực công nghiệp lớn nhất của Hàn Quốc. Thành phố Busan rất nổi tiếng với Liên hoan phim quốc tế, đây chính là thánh địa điện ảnh của đất nước Kim Chi, nơi diễn ra liên hoan phim quốc tế Busan, một trong những sự kiện điện ảnh đáng chú ý bậc nhất ở khu vực Châu Á khi quy tụ dàn sao nổi tiếng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. 

Thành phố rộng lớn hiện đại trông như bên Mỹ. Tour Guide cho biết có 1 Plastic Surgery Hospital nổi tiếng ở tại thành phố này. Anh ta nói là hiện nay phần đông phụ nữ Hàn Quốc ưa chuộng làm plastic surgery, những cô gái con nhà khá giả thì quà High School Graduation của các cô là 1 lần surgery cho mắt và mũi. Hèn chi qua Hàn Quốc từ hổm nay nhìn con gái nước này cô nào cũng đẹp như tài tử, và nhất là nước da cô nào cũng mịn màng trắng trẻo như baby cả. Jason nói, không phải chỉ có phụ nữ Hàn Quốc ưa chuộng làm plastic surgery, mà phụ nữ ở các nước khác cũng qua đây làm Surgery nhiều lắm. Anh ta còn dí dỏm kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện joke không biết có thật hay không như sau: "mấy cô xấu xấu ở các nước khác qua Hàn Quốc sửa sắc đẹp, đến bận về khi qua Immigration, officer không cho họ đi qua, vì khi so sánh với người thật bên ngoài và hình trong Pasport thì thấy rỏ ràng là 2 người khác nhau. Lục tìm trong hồ sơ khi nhập cảnh (khi vào qua Immigration nước nào nó cũng chụp hình và lăn tay mình) thì rỏ ràng thấy là 2 người khác nhau nên cô ta bị giử lại, không cho đi qua”! Không biết cha Tour Guide này có nói quá lên không nhỉ?

Trước kia nhìn phụ nữ Hàn Quốc thấy không đẹp là vì khuôn mặt của họ hơi vuông, cầm bạnh ra nên nhìn mặt hơi cứng, mũi thì cao nhưng cũng không đẹp lắm, và mắt thì lại nhỏ híp. Cứ nhìn mấy bà thím Đại Hàn (cở 5, 6 chục tuổi trở lên) đi nhan nhản trên đường thì thấy cái mặt y chang như vậy. Chắc là thế hệ của mấy bà thím này hồi đó chưa có phong trào sửa sắc đẹp. Nhưng hiện nay nếu nhìn con gái Hàn Quốc thế hệ trẻ bây giờ thì phải nói là quá đẹp. Mười cô thì hết 9 cô là đẹp rồi. Mình chỉ nói tới các phụ nữ trẻ mình đã nhìn thấy trên đường qua các thành phố trong thời gian thăm viếng Hàn Quốc mà thôi chứ chưa tính tới các Movie Star đâu nhé. Thứ nhất phải nói đến da mặt của tất cả con gái Hàn Quốc bây giờ, da cô nào cũng mỏng, mịn và trắng hồng như da của baby (10 cô như 1), sau nửa là khuôn mặt của các cô bây giờ không còn vuông, cằm không còn bạnh ra như cầm đàn ông nửa, mà mặt cô nào cũng thon thon trái soan, mắt to và mũi cao rất đẹp. Nếu không có plastic surgery thì mới là lạ đấy.

5. Thăm viếng Nurimaru APEC House located at Dongbaekseomaj Park. Nghe Jason cho biết đường đi sẽ lên cao và phải đi bộ lên dốc, thấy cũng không có gì thú vị đặc biệt lắm nên Quý & Nam chọn ở lại đi loanh quanh phía dưới để chụp ảnh thôi 

6. Vào xem Shinsegae Centum Shopping Mall tại thành phố Busan. Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, bao gồm một cao ốc 14 tầng trong đó 8 tầng là nhà hàng, phòng tập thể dục, bãi đậu xe, sân golf… Riêng shopping rộng 510.000 mét vuông có 9 tầng với hệ thống thang cuốn tạo hình rất độc đáo, bán toàn đồ hàng hiệu sang trọng quá trời. Ở đây có đủ các mặt hàng phục vụ cho mọi nhu cầu của con người. Bạn cần phải có một ngày thật thảnh thơi không có chuyện gì làm thì mới có thễ đi xem hết được trung tâm mua sắm này. Công nhận shopping nhìn to lớn, sang trọng và đẹp thật, phải là con nhà đại gia, phải là dân giàu có thì mới dám vào đây để mua sắm, chả thế mà nhìn cô gái Hàn Quốc nào đi trong này cũng thấy đẹp và sang trọng cả. Kể cả mấy cô bán hàng mặc đồng phục nhìn cô nào cũng thấy trắng trẻo, xinh đẹp, nhất là cái nước da. Chúng tôi đi loanh quanh được một tầng thì mệt ứ hơi nên đành phải tìm chỗ ngồi xuống nhìn ông đi qua bà đi lại chờ đến giờ đi ăn tối. Tại shopping này Nam mua được đôi bông tai và cái nhẫn Pearl nạm hột xoàn (dĩ nhiên là giả) với 30% off tốn mất $207.00 đô, lúc ra phi trường còn lấy lại $12.00 đô for tax free nửa. Hôm nay sẽ ăn Dinner ngay shopping mall này ở tầng lầu 9 tại 1 tiệm ăn Hàn Quốc nhìn rất sang trọng, thức ăn cũng được. Sau dinner, 7:30 pm check in Busan Novotel.


April 23-2014 (Wednesday) Busan-Ulsan-Gyeongju-Daegu.
Check out 8:30 am. Rời Busan để đi Ulsan, thành phố Ulsan nằm trong các thung lũng, giữa những ngọn núi ở phía đông nam Hàn Quốc và cách Busan khoảng 70km. Có thể nói Ulsan là một trong những khu vực công nghiệp lớn và là 1 trong 7 thành phố lớn nhất của Hàn Quốc hiện nay với dân số là 1.2 triệu. Thành phố này có một khu vực công nghiệp lớn của Hàn Quốc gọi là Khu công nghiệp Ulsan. Ulsan được cả thế giới biết đến với ngành công nghiệp đóng tàu, ô tô, công nghệ điện tử.
Công việc chính của dân ở đây là làm cho hảng xe hơi (hảng Hyundai). Mất một giờ lái xe từ Busan đến Ulsan.Trên đường phải đi ngang qua nhiều hải cảng, chỗ này trên bờ thì xe hơi nằm xếp lớp trùng trùng điệp điệp trên những bãi đậu xe khổng lồ chờ sẳn sàng đem xuống những con tàu lớn đang đậu sẳn dưới bến, để được xuất cảng ra các nước ngoại quốc. Nhìn thấy Nam Hàn cũng là 1 nước bị chia đôi như Việt Nam mà nước của họ lại giàu mạnh, văn minh như thế, trong khi nước mình trước kia khá hơn họ thế mà bây giờ bị thụt lùi trở lại, cảm thấy thật buồn.

1. 9:45 am Jason dẫn chúng tôi đi xem Ulgi Park, đây là một công viên được xây dựng bên bờ biển nằm tại bờ biển phía đông. Trong Ulgi Park có 1 ngọn hải đăng đã xây hơn 100 năm. Vào khoảng năm 1970 họ lại xây thêm một ngọn hải đăng (Light House) thứ 2 nhỏ hơn và bây giờ họ chỉ dùng ngọn hải đăng thứ 2 này thôi. Đi xuống dốc để ra ghềnh đá ngắm biển, đứng chỗ này chụp hình rất đẹp, tuy nhiên trên đường về thì mình phải leo lên 1 con dốc cao ơi là cao sau đó mới ra được đến bên ngoài đường, mệt lè cả lưỡi ra. Vì nghe Jason cho biết rằng cái Light House này đã từng được dùng làm bối cảnh để quay cái phim “May Queen” (Nữ Hoàng Tháng Năm), cho nên mình mới cố sức leo dốc để đi coi địa điểm cùng cái Light House này cho biết. Quý vị ơi, coi trong phim xong nhìn cảnh thật bên ngoài thì thấy là bị lầm chết luôn đó nghe. Trong phim nhìn thấy to lớn, vĩ đại .... máy quay phim chiếu cảnh con nhỏ diễn viên chính chạy hết hơi từ phía dưới lên cái light house để được gặp Bố nó trước khi chia tay .... nhìn thì đẹp và thơ mộng lắm lắm... Trời, nhưng đến tận nơi xem tận mắt thì mới biết từ ở dưới chạy “hết hơi” lên tới light house chỉ có 1 tí tẹo, nông choẻn à, nhìn xấu hoắc hà!

Đi bộ trong Park này tổng cộng cả thảy 2.2 km, có chỗ phải leo dốc mệt hết hơi, vậy mà chỉ mình burn đựơc có 178 calories sau khi coi xong cái park này!

 11:00 am - Lên đường đi Gyeongju (nick name là Beatiful Gyeongju). Gyeongju nằm cách 370 km (230 mi) về phía đông nam của Seoul. Gyeongju là kinh đô của vương quốc cổ Silla (57 TCN – 935 SCN), kéo dài mãi cho đến thời Goryeo Dynasty. Vương quốc này từng kiểm soát hầu hết bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn từ thế kỷ 7 đến 9.  Đến nơi vào lúc 12:15 pm.

Ngay sau khi đến Gyeongju, thì đi ăn Lunch liền tại 1 tiệm nho nhỏ ở một khu nhìn có vẻ đồng quê. Vào tiệm ăn phải cởi giầy và đi dép của tiệm. Có phòng ăn khách phải ngồi xẹp xuống đất như mình vẫn nhìn thấy trong phim. Tiệm nhỏ nhưng có vẻ đông khách vì khi mình ăn xong đi ra thì thấy vẫn còn có nhiều người chờ để vào.
Thực đơn hôm nay là ăn chay, ăn toàn rau. Mới nghe thì thấy hơi nản lòng vì mấy hôm nay được cho ăn thịt, ăn cá mà mình còn đã oãi rồi, bây giờ lại còn ăn chay! Nhưng khi thức ăn dọn lên thì mới biết, chén dĩa, muổng đủa toàn bằng đồng thật đẹp, nhìn rất sang trọng. Đã thế thức ăn tuy rằng chỉ toàn là rau nhưng rất ngon và họ bày biện trang trí những món ăn rất đẹp mắt. Ăn xong sau phần tráng miệng là 1 ly plum juice cho tiêu cơm.

2. Sau Lunch, thì đi xem Bulguksa Temple. Ngôi chùa này còn được gọi với cái tên là Phật Quốc Tự. Đây là một trong 3 ngôi chùa đẹp nhất tại Hàn Quốc. Điểm nổi bật nhất của ngôi chùa đó chính là kiến trúc độc đáo, đậm chất Phật giáo. Ngôi chùa này được bắt đầu xây vào năm 751, vào thời của King Gyeongdeok năm thứ 10 và xây xong vào năm 774 vào thời của King Hyegong năm thứ 10 (during the Unified Silla Period 668-935). Toàn bộ ngôi chùa đã bị đốt cháy trong thời kỳ quân Nhật xâm chiếm Hàn Quốc vào năm 1593 (the 26th year of King Seonjo, during the Joseon Dynasty 1392-1910).
Mãi cho đến năm 1969-1973 Chùa đã được được phục hồi hoàn toàn sau quá trình nghiên cứu, khảo sát và khai quật kỷ lưỡng khu chùa cổ. Ngôi chùa đã được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

Nhóm 13 người Houston chụp chung với các bạn ngoại quốc đồng hành - trước cổng chính của Bulguksa Temple.

3. Đi xem Gyeongju National Museum.
Bảo tàng này là nơi lưu giữ tất cả những hiện vật liên quan đến lịch sử của Hàn Quốc, đặc biệt là các di tích Phật giáo từ triều đại Silla đã được thu thập khi khai phá ra những ngôi mộ cổ từ thời Silla. Vì những di tích lịch sử hiện có ở đây nên Bảo tàng đã được Unesco liệt kê là Di sản Thế giới (World Heritage Site by Unesco).

4. Tumuli Park tại Gyeongju.
Đây là 1 cái công viên với khuôn viên rộng lớn, cảnh vật nên thơ. Xung quanh khu vực này có 30 ngôi mộ lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh Hwangnam-dong, và một số ngôi mộ trong số đó thuộc về Lăng mộ hoàng gia Daereungwon (Garden of Great Tombs of Tumuli Park). Trong Tumuli Park này có đến 23 cái Tomb từ thời Silla Kingdom trải dài đến sau này. Cũng có nhiều cái Tombs mãi đến 1973 đến 1975 mới tìm ra được. Khác với những nước như Trung Hoa, Ai Cập (có Kim Tự Tháp) thì Lăng mộ của vua chúa Đại Hàn đáng lẽ ra cũng phải xây dựng đẹp đẽ kiên cố hay ít nhất cũng phải xây như các Lăng của Vua Chúa Việt Nam mình, đằng này Tombs của vua chúa nước Đại Hàn chỉ là 1 cái đồi cỏ xanh mướt cao thật là cao, cứ đồi nọ kế tiếp đồi kia ... chỉ thế thôi! 

Chính quyền sở tại còn đặc biệt cho mở cửa 1 cái Tomb, xây đường đi cho dân chúng và du khách vào hẳn bên trong để xem mộ của người xưa được thiết kế ra sao nửa.
5:15 pm - Lên đừơng đi Daegu (thành phố có nick name là Colorful Daegu). Trong thời kỳ cổ đại, từng tồn tại một quốc gia nguyên thủy có tên là Thìn Hàn, nơi mà khu vực Daegu hiện tại thuộc về. Sau đó, Daegu là một phần của vương quốc Tân La (Silla) thống nhấttrên bán đảo Triều Tiên. Trong thời kỳ của nhà Triều Tiên, thành phố là thủ phủ của tỉnh Gyeongsang- một trong tám tỉnh truyền thống của đất nước. Daegu hiện nay là thành phố trực thuộc trung ương lớn thứ tư của Hàn Quốc (sau thủ đô SeoulBusan và Incheon) có dân số là 2.5 millions. Daegu nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, cách bờ biển khoảng 80 km (50 dặm), khí hậu thành phố ẩm nóng, mùa hè có mưa nhiều, mùa đông ít mưa và nắng quanh năm. Chính vì vậy nơi đây phát triển nông nghiệp khá mạnh với hàng ngàn cánh đồng trồng táo. Bên cạnh đó lĩnh vực công nghiệp và du lịch cũng là một trong những thế mạnh của thành phố này. Daegu là một trong những thành phố mắt xích quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc những năm 1960-1980 và đặc biệt nổi tiếng với ngành công nghiệp điện tử. Daegu còn được gọi là “Thành phố Dệt May” với thế mạnh là ngành dệt may đã từng là một trong những ngành công nghiệp trụ cột của thành phố. Hiện nay, cùng với việc thành lập Khu kinh tế tự do Daegu -Gyeongbuk, Daegu hiện đang tập trung vào việc bồi dưỡng cũng như nâng cao các ngành công nghiệp thời trang (industrial fashion) và công nghiệp công nghệ cao (high-tech industry).

Mất độ 1 tiếng 20 phút lái xe thì chúng tôi đến Daegu lúc 6:30 pm.
Check in Daegu Novotel. (khách sạn 5 sao này rộng rải hơn Novotel tại Busan).
Sau đó đi bộ khoảng 5 phút đến tiệm ăn. Hotel nằm ngay mặt đường lớn. Kế bên là Daegu City Center với những cửa hàng lớn nhưng phần nhiều là cửa hàng quần áo. Để đến tiệm ăn thì phải đi xuống 1 cầu thang, sau đó sẽ đi xuyên qua một đường hầm (underground) để đi qua bên kia đường lớn. Nhưng khi vừa mới xuống hết cầu thang, đã nhìn thấy bên dưới là 1 shopping mall to giống như Nam Đại Môn tại Seoul. Tại mall này, chúng tôi có nhìn thấy 2 tiệm vàng, còn ngoài ra thì toàn là cửa hàng quần áo (mostly for teenager) tiệm giày, và gift shop.      Trong các đường nhỏ xung quanh tiệm chúng tôi đến ăn, hầu hết là cửa tiệm quần áo, giày dép, gift shop, và nhiều nhất là các tiệm ăn, tiệm cà phê ..... có tiệm còn mở 24/24 nửa. Khách đi dập dìu trên những con đường này đông giống như chợ đêm ở khu Myeongdong tại Seoul. Nhiều nhất là tụi trẻ teenager. Hỏi ra mới biết nick name "Colorful Daegu" không phải là vì thành phố được landscape hoa hoè đủ màu, mà là vì tại Daegu có những khu phố buôn bán suốt đêm, đèn mở đầy màu sắc sáng trưng như vậy cho nên thành phố mới có nick name "Colorful Daegu" là như thế.
Dinner tối nay là Gingseng Chicken Soup or Fry Chicken. Nếu ăn Soup thì mỗi người được dọn cho 1 cái thố to với 1 con gà dồn nếp hầm củ sâm trắng (giống với món của ATNT Tour đã cho ăn hôm trước tại Seoul). Còn Fry Chicken thì nguyên 1 con gà rán khô khốc. Món nào cũng nêm nếm nhạt hoách như mọi khi. Cho cả 1 muổng muối to vào bát soup mà vẫn cứ nhạt như không. Chắc người Hàn ăn uống lành mạnh (healthy) cho nên không nêm tị bột ngọt nào, vì đã cho muối vào cháo mà vẫn cứ thấy nhạt như thường. Không bàn nào ăn hết phần của mình cả.
Nam, Dianne và chị Hoa sau bữa ăn tối không theo mọi người đi shopping mà đi làm Foot Massage tại 1 tiệm bên cạnh Novotel Hotel. Họ làm cũng giống y như tại Houston nhưng giá tiền là $44.00 đô + tip = $50.00. Tuy mắc nhưng sau hơn 22 ngày đi bộ từ 9:00 sáng cho đến 7:00 tối thì ai cũng thấy khoẻ người ra được một chút.

April 24-2014 (Thursday) Daegu-Andong-Wonju-Pyeongchang.

Check out lúc 8:30 am. Rời Daegu để đi Andong, lái xe khoảng 1:30 phút để đến Andong. Andong là một thành phố thuộc tỉnh GyeongsangHàn Quốc. Đây là thành phố lớn nhất ở phía bắc của tỉnh này với dân số khoảng 185,000 người, có diện tích 1.519 km².  Tỉnh này có 3 thứ đặc biệt là Andong Soju, Steam Chicken, Grill Mckrell (1 loại cá).

1. 10:00 am – Đến thăm Hahoe Village của tỉnh Andong. Khác biệt với những ngôi làng Hanok ở Seoul, Hahoe vẫn còn giữ được những ngôi nhà nguyên bản, tường đất và mái rơm, không xa hoa nhưng vô cùng ấn tượng. Nhà cửa trong khu này phần nhiều với mái lợp bằng tranh, rạ và vách đất. Đường đi trong làng cũng bằng đất.....nhưng thỉnh thoảng cũng thấy có xen vào những nhà mái lợp bằng title và tường gạch, chắc đây cũng là nhà cổ xưa nhưng là nhà của giai cấp quý tộc đời xưa.
Nơi này đã được Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới. Mặc dù ngôi làng này luôn là một địa điểm lịch sử văn hóa mang tính biểu tượng của Hàn Quốc, tuy nhiên chỉ sau khi được Nữ hoàng Elizabeth của Anh đến thăm vào năm 1999, làng Hahoe mới trở thành một điểm du lịch đặc biệt thu hút khách ở Andong. Con đường Bà đi bộ ngang qua đã được named là "Queen Elizabeth Road" và cái nhà di tích Bà đi bộ đến thăm, trước cửa đã được trồng 1 cây Thông để làm kỷ niệm. Nhưng Tour Guide cho biết cái cây đó đã chết rồi, người ta phải trồng lại cây khác và dĩ nhiên là không có nói cho Bà biết. Bây giờ mỗi khi Tour dẫn khách đi thì lại đưa khách đi theo "Queen Elizabeth Road" để cho du khách bắt chước Bà vừa đi vừa vẫy tay chào dân chúng và .....chụp hình! Ôi giời, đang đi bêu nắng giữa trưa 12 giờ để xem cái Village này, nên ai cũng ỉu xìu xìu, không còn sức để làm Queen Elizabeth nữa !

 

Hahoe là quê hương của các học giả nổi tiếng thời Joseon, là 1 ngôi làng mà cư dân sống tại đây hầu hết là người của “The Ryu Family”, trong đó tất cả người của giòng họ Ryu đã sống với nhau trong vòng 600 năm nay. Hiện nay đã lưu truyền đến đời thứ 27th rồi. Đây là nơi sinh trưởng của Ryu Unryong và Ryu Sengryong. Hai người này là anh em và là Học giả Nho giáo vĩ đại của triều đại Joseon (great Confucian Scholar of the Joseon Dynasty). Sau này, vào thời Japanese Invasion (from 1592 to 1598) trong họ Ryu này cũng có người đã từng là Prime Minister. Cho đến hiện nay, vào mỗi kỳ Giỗ, Tết của giòng họ thì tất cả con cháu của họ này sống rải rác khắp cả nước đều tụ họp về để làm Giỗ, Tết rất trọng đại theo phong tục tập quán cổ truyền. Hiện nay đã truyền được đến đời thứ 27. Nhà thờ Họ của giòng họ Ryu xây cất rất to lớn riêng một khu, kế bên nhà thờ Họ là cái nhà chính gốc (original house) của tổ tiên để lại cho ông Trưởng đời thứ 27, hiện nay gia đình này vẫn còn sống tại đó. Nghe tour guide nói, những người con Trưởng của giòng họ này rất khó kén vợ, vì ông Trưởng và người vợ này phải cưu mang một trọng trách quá lớn này.

Trong làng có 1 cái cây to lớn tên là Zelkova Tree đã sống 600 năm, hễ ai không có con thì đến cái cây ấy khấn vái. Đây là báu vật của làng Hahoe cho nên cái cây này được rào lại cẩn thận. Tour nào cũng dẫn khách đến xem cái cây này.

Bao quanh làng là 1 dòng sông rất thơ mộng, họ trồng vòng theo giòng sông và đường vào làng rất nhiều Cherry. Đến mùa Cherry Blossom thì cả cái làng này nở hoa tưng bừng. Tụi này đến đấy trễ 3 tuần rồi mà vẫn còn thấy đầy xác hoa dưới đất. Mùa thu thì xung quanh làng còn có lúa chín vàng, cây ngả màu vàng nhìn vô cùng thơ mộng. Vì địa thế và cảnh đẹp, cũng như đã được cho vào danh sách là Korean Traditional Village cho nên đây cũng là 1 điễm du lịch của chính phủ, họ tổ chức nhiều Lễ hội diễn ra quanh năm để thu hút du khách. Mặc dù cả cái làng 90% vẫn còn giử cảnh nhà tranh vách đất nhưng chắc chủ nhân trong làng bây giờ làm ăn khấm khá lắm hay sao mà thấy toàn là xe hơi xịn (có cả Mercedes) chạy ra chạy vào trong làng nhộn nhịp lắm.

Trong hình cây nhìn đầy lá xanh, nhưng trước đó ba bốn tuần thì hoa đào nở kín cây, nở ngợp trời dọc suốt theo đường vào trong làng đấy.

12:30 Lunch ngay tại 1 tiệm ăn cạnh vùng Hahoe Village. Mọi ngừơi phải cuốc bộ lên 1 cái dốc cao ơi là cao mới đến tiệm ăn, mệt muốn lè lưỡi ra. Thực đơn hôm nay là những món đặc biệt của tỉnh Andong là Grill McKrell và Steam Chicken nấu với khoai tây, bắp cải và Korean Noodle (giống như miến Việt Nam nhưng sợi to hơn) ăn với cơm và các thứ side dishes như kim chi, củ cải chua .... Tuy cá grill có mùi hơi tanh nhưng ăn ngọt thịt, miến xào với thịt gà hôm nay có vị mặn của oyster sauce nên ăn thấy ngon miệng hơn mọi bữa khác.

2. 1:20 pm - Rời Andong đi Wonju - lái xe khoảng 1 tiếng 30 phút. Dân số tại Wonju có 330 ngàn người nhưng thấy thành phố cũng lớn, xe cộ dập dìu, landscape hoa lá đầy mầu sắc rất đẹp. Tour đưa mọi ngừơi vào Hanji Theme Park, tại đây có 1 cái Museum nhỏ trưng bày lịch sử về cách lưu giử (record) lại chữ viết từ thời xưa (bắt đầu từ thời Silla), mới đầu viết trên đá, trên cây, trên tre trúc ... và lần lần là trên giấy. Sau đó họ chỉ cho mình xem cách ngừơi Hàn Quốc làm ra giấy vào thời trước như thế nào (by movie document) và cuối cùng cho mọi ngừơi thực tập cách làm Hộp giấy Hanji (experience of making Hanji Paper Box) và học hỏi về cách làm Traditional Korean Paper. Tất cả mọi người đều ngồi xuống bàn làm học trò hết. Tự mình làm ra được cái Hanji Paper Box cũng thích thú và vui ra phết. Cho đến bây giờ, cái hộp giấy tự tay mình làm ra vẫn còn nằm trên bàn của mình đấy.

5:00 pm rời Wonju để đi Pyeongchang (1 hour 15 lái xe). Đến Pyeongchang lúc 6:00 pm. Dân số tại đây có 80 ngàn người. Thành phố cao hơn mặt biển 700 mét nên khí hậu tại thành phố này lạnh hơn những nơi vừa đã đi qua. Vì thế hoa đào trong thành phố này vẫn chưa rụng hết. Nơi đây được mệnh danh là Alpen of Asia. Vào năm 2018 sắp tới đây, Winter Olympic sẽ đựơc tổ chức ngay tại thành phố này.
Vừa đến Pyeongchang là đi ăn Dinner ngay trước khi check in vào Hotel. Thực đơn hôm nay là Polk BBQ kiểu Hàn Quốc. Vẫn lỉnh kỉnh với bao nhiêu là đĩa nho nhỏ side dish + rau xà lách + sesame leaf + tỏi sống + bean paste mặn mặn cay cay dùng để cuốn với thịt heo nướng, rồi cuốn một cục to tướng xong cho vào mồm. Chính giửa bàn là 1 cái lò nướng than thật nóng với hệ thống hút khói tốt vô cùng, thịt heo mỡ thái dầy chẳng ướp gì cả bỏ lên lò nướng chín rồi cuốn với mấy thứ vừa kể trên. Đã thế lại còn có thêm cơm trắng, canh tương nửa nên ai nấy đều ăn uống no nê. Sau đó họ còn dọn món tráng miệng là 1 loại nước ngọt ngọt nấu bằng gạo uống cũng lạ.

Nhóm 13 anh chị em Houston trong bữa ăn tại thành phố Pyeongchang.

3. Check in Intercontinental Alpensia Hotel

Ái chà, khách sạn đẹp tuyệt vời. Giờ này năm 2018 thì đừng có mà hòng vào đây ở. Tour guide Jason nói

  “có tiền cũng khó mà book được ở đây vào năm 2018, vì lúc đó khách từ muôn nơi đã book trước hết phòng tại đây để xem Winter Olympic rồi”. Nhìn từ cửa kính phòng ra lên trên đồi, đó là chỗ “lift” các lực sĩ của Winter Olympic năm 2018 đấy. Ăn sáng tại khách sạn này cũng sang trọng và ngon vô cùng. 

April 25-2014 (Friday) Pyeongchang-Gangreung-Yangyang-Seoul.

8:30 am check out Hotel. Lên đường đi Gangreung để thăm Fish Marrket, lái xe từ Hotel tại Pyeongchang đến Gangreung độ vào khoảng 45 phút.

1. 9:45 am Đến thăm Jumunjin Fish Market. Nơi đây được xem đời sống của dân chúng sinh sống bằng nghề đánh cá. Được nhìn thấy tận mắt cảnh mà mình đã xem trong phim, đó là cảnh những giỏ sea food tươi rói vừa mới đem từ biển lên họ đỗ xuống sân gạch cho bạn hàng xem, sau đó lắc chuông cho mọi người biết để bạn hàng đưa giá ra “auction”, ai đưa giá cao thì được quyền mua giỏ đó. Đây là những người có quầy hàng cá bán lẻ ở trong chợ hoặc từ các nơi khác đến dự đấu giá, hoặc là những người mua sỉ số cá đó rồi bán lẻ lại cho những bạn hàng có quầy trong chợ.
Trong chợ có nhiều quầy hàng bán tôm, cua, cá sống, có những loại hải sản lạ mắt và tươi rói, họ còn có bàn ghế và lò nứơng để khách muốn ăn tại chỗ thì nướng ăn ngay. Trong chợ nước nôi chảy tràn lan từ những chậu đựng cá ra đất nên lầy lội vô cùng. Phía bên ngoài chợ là những quầy, và tiệm bán sản phẫm tôm cá, sea food đã được làm khô hoặc đóng hộp.

2. 10:30 am - lên đường đi Yangyang và sẽ leo lên núi Mt. Seoraksan để được tận hưởng thiên nhiên (enjoying the nature). Sẽ mất độ khoảng 45 phút lái xe. Sorry, ai hiking thì cứ việc leo, còn mấy bà sồn sồn rủ nhau ngồi lại dưới chân núi đi loanh quanh để chụp ảnh chờ quý vị kia. Tưởng gì, chỉ có leo lên đỉnh núi, đá lởm chởm đầy đường đi, lên đến nơi, đứng ngó quanh quẩn một tí, hít thở vài phát, sau đó thì…. leo xuống! Don't miss any thing!

Các bà lười leo núi để tận hưởng thiên nhiên, bèn đứng dưới gốc cây chụp hình.

3. 1:30 pm Sau khi ăn Lunch tại Local Restaurant thì lên đường trở về Seoul. Lái xe mất hết 3 tiếng rưởi để trở về Seoul.

Cái Tour 7 ngày này có tên là Discover of Korea cho nên họ chọn những điểm nổi bật (high light) của những nơi mình đến thăm với mục đích giới thiệu cho mình biết về thành phố của họ, cộng thêm đến địa phương nào có món ăn gì đặc biệt thì họ đều cho mình ăn thử, lại cho mình đi bus, đi train, đi cruise, đi thuyền, lội bộ, leo dốc gì gì họ đều cho mình nếm thử cả. Tour rất hay, rất đáng với số tiền mình đã bỏ ra, tuy nhiên 13 người trong group hầu hết đều là senior citizen cho nên sau hơn 20 ngày hành quân từ 6:00 sáng đến 7:00 tối, vì vậy coi bộ mọi người đều đã .... oãi, đã hết xí quách rồi!

Nhưng ngạc nhiên nhất là anh Quý, phải nói là với số tuổi 80 của anh mà anh vẫn theo kịp với tất cả mọi người, không nhìn thấy dấu hiệu gì là mệt mỏi cả. Ai đi đến đâu thì anh đi đến đấy cho dù là leo dốc leo đồi. Chỉ có mỗi cái mình hơi bị stress là lâu lâu lại phải quay lui đi tìm vì sợ lạc mất anh. Anh cứ tà tà đi, không cần nghe theo instruction của Tour Guide gì sất cả, ai lấn, ai tranh giành gì thì anh cũng nhường cho nên lúc nào anh cũng đi chót, mà đã đi chót và cứ nhường hoài thì dĩ nhiên là bị bỏ lại, và sau cùng thì lạc mất group của mình, có khi lại bị lẫn vào với những group tourists khác ..... lắm lúc phát cáu vì lúc nào cũng phải đi tìm .... trẻ lạc! Đã thế leo lên xe, xe vừa chạy là ngủ liền chẳng có nhìn xem cảnh hai bên đường coi nó như thế nào, tour guide nói gì, dặn gì cũng không biết .... đến lúc xuống xe thì cứ ngơ ngơ, tà tà đi theo ý mình .... Nếu không có mấy cái vụ này thì chuyến đi thật là perfect 100% rồi.

END DISCOVER OF KOREA TOUR lúc 5:30 pm April 25-2014 (Friday)

Sau khi trở về Seoul, bus của HanaTour sẽ drop mọi người tại Hanok House ngủ 1 đêm. Chúng tôi quyết định book Hanok House thay vì Hotel là vì mọi người muốn “experiences” ở trong nhà Cổ của Hàn Quốc coi nó như thế nào, vì muốn ăn, ở giống như người địa phương xem nó ra sao.

5:30 pm-HanaTour Bus drop 3 người chúng tôi (Quý, Nam và Dianne) tại 1 ngã tư của con đường chính. Gọi cho Haemil Guesthouse ra đón.

Lucy của Haemil Guesthouse ra đón, đường vào Guesthouse vòng vèo qua 2,3 con đường nhỏ trong xóm như xóm Bàn Cờ của mình, nếu không có người ra đón thì mình cũng chịu chết không thễ nào tìm được. Vào đến nơi thấy Guesthouse nhìn nhỏ xíu so với hình chụp post trên Internet, tuy nhiên không khí giống như mình đang ở nhà, phòng ốc sạch sẽ, cô chủ Lucy rất dễ thương. Vừa đến thì cô pha trà, mang snack cho dùng. Sau đó chúng tôi nhờ cô lo book Taxi chở ra phi trường vào ngày hôm sau. May mắn là cô tìm giùm cho 1 xe SUV có thễ chở luôn cả 5 người (Quý-Nam, Thuận-Hoa và Dianne) cùng 10 cái valises to cồng kềnh với giá $70 ngàn won ($70 đô), ông tài xế đến đúng giờ và phụ load hành lý rất tốt nên Tip thêm 10 ngàn won nửa, mỗi người chỉ tốn có $16 đô cũng rẽ chán.
Buổi tối còn ở lại Seoul, đi bộ độ 5 phút, đến chỗ đổi tiền, đổi thêm $250.00 đô lấy tiền trả Guesthouse ($130 đô) + Taxi + tiền tiêu cho đến hết ngày mai.
Đi bộ 1 tí thì đến tiệm Phở Roi do người Hàn Quốc nấu. Chọn ăn phở hôm nay là vì đã ngán thức ăn Hàn đến tận cổ rồi. Phở nấu ăn cũng tạm được, thay vì phải ăn thêm món Hàn nửa.

Vì Hanok House nhỏ, không có nhiều phòng cho nên group 13 người chúng tôi phải chia ra làm 3 nơi để ở. Quý Nam và Dianne ở Haemil Guesthouse, anh chị Thuận Hoa ở Doo Guesthouse (cũng ngay ngoài đường cái thị tứ tấp nập), còn 8 vị kia thì ở 1 Hanok Guesthouse khác. Nghe kể chuyện là các anh chị ấy phải kéo hành lý leo lên dốc rồi lại xuống dốc, rồi lại lên dốc, mãi mãi ….. mới đến tới Guesthouse bở cả hơi tai, lè cả lưỡi ra. Sau 25 ngày travel ai cũng hết xí quách mà 8 vị này còn bị leo đồi, leo núi như thế thì khổ quá. Nhưng không làm sao được vì mình book chỗ ở qua hình, qua internet, mình lại không rành đường xá của chỗ mình book phòng, vì nó mãi ở tận xứ Đại Hàn thì .... làm sao bây giờ! Đúng là hên xui may rủi cả các bác ạ. Thôi thì cũng là 1 kinh nghiệm cho lần travel sau vậy nhé.

April 26-2014 (Saturday)

7:30 am - Lucy dậy sớm làm Breakfast cho ăn. Café muốn uống bao nhiêu có để sẵn tự mình pha lấy. Sáng nay Cô cho ăn Bibimbap for Breakfast. Sau đó trước khi lên đường ra phi trường cô còn dọn thêm cho mọi người 1 lần snack nửa.
9:00 am – May mắn là Haemil Guesthouse lại nằm ngay bên kia đường của ChangDeok Gung Palace (Xương Đức Cung). Guesthouse mình ở gần ngay con đường chính, từ nhà băng qua con đường lớn đi bộ 1 tí độ 2 phút là có thể đến ChungDeokGung Palace. Đây là cung điện chính thứ 2 của The King of Joseon Dynasty (1392-1910) được xây vào năm 1405. Cung điện này đã bị tiêu hủy trong cuộc xâm lược của Nhật Bản (1592-1598) và đã được xây dựng lại vào năm 1610, sau đó được xử dụng là cung điện chính cho khoảng 270 năm.

Cổng chính vào Xương Đức Cung - ChangDeok Gung Palace

Sáng nay vào xem khu thứ #1 vào lúc 9:30 am (ticket $3 ngàn won). Khu này gồm có Injeongjeon Hall là nơi dùng để làm lễ khi Vua lên ngôi, cũng như tổ chức các sự kiện trang trọng nhất của triều đình như tiếp kiến các bộ trưởng, lễ đăng quang và chiêu đãi các công sứ nước ngoài. Huijeongdang Hall là cung điện ở của King cũng như là chỗ vua “informally” làm việc, và Daejojeon Hall là cung điện ở của Queen. Nakseonjae là nơi mà King Heonjong (24th King of Joseon) đã xây cho người Thứ Phi mà Vua rất sủng ái (đã có nhìn thấy cung điện này trong phim, khi mình xem bộ phim cổ trang “Tình Sử Jang Ok Jung” rồi).  

Cả nguyên khu cung điện này rất to lớn và đẹp vô cùng, nhìn thấy rất quen mắt tuy rằng đây là lần đầu được nhìn thấy, thấy quen mắt là vì tất cả các phim Hàn Quốc về lịch sử đều đã quay tại đây. Ngoài những chỗ vừa đi xem đã kể ở trên, còn rất nhiều chỗ để xem nửa, nhưng tiếc quá, vì 10:45 am là chúng tôi phải quay lại Guesthouse để check out cho đúng giờ nên 2 chị em chạy như điên, vừa chụp hình vừa chạy cho nên chỗ nào cũng chỉ xem được loáng thoáng, không xem được kỷ và cặn kẻ hết cái cung điện này.

10:00 am vào xem khu thứ #2 có tên là Secret Gardenn (ticket $5 ngàn won). Tour này bắt buộc khách phải đi cùng với Guide của họ, nhưng vì Guide giảng giải bằng tiếng Hàn cho nên chỉ theo được có 1 chút thì hai chị em chạy luôn, vì họ nói tiếng Hàn mình có hiểu gì đâu, đành phải chạy đi trước họ để còn có giờ chụp hình chứ, theo họ mà nghe tiếng Hàn cứ như là vịt nghe sấm thì đi theo làm gì.
Khu Secret Garden này rộng lớn bao la, chiếm gần như hết 60% đất của khu vực Changdeokgung Palace. Vào thời xa xưa nghe nói còn thấy có Cọp xuất hiện trong khu rừng này nửa.
Vì khu này rộng lớn, phải đi bộ nhiều, có lúc còn phải leo lên dốc hay xuống dốc nửa nên mệt quá trời, vả lại vào đây mình cần phải có guide thì mới biết những địa điểm quan trọng nào cần nên xem, cũng như biết được lịch sử của từng chỗ một thì mới thấy thú vị. Hôm nay vì không có đủ giờ để lựa chọn tour guide của họ, đành phải sát nhập theo Guide hướng dẫn bằng tiếng Hàn, sau cùng không hiểu gì hết nên chúng tôi đành chỉ đi loanh quanh gần gần để chụp vài tấm hình kỷ niệm, không dám đi xa quá sợ trở về không kịp giờ.
10:30 am ra cổng định về thì mới biết ra là ngay bên cạnh còn có thêm 1 Cung Điện nửa và chỉ cần trả thêm $1000 won là vào xem được. Tiếc quá nhưng đành phải ra về vì không còn giờ nửa rồi. Lần sau nếu có dịp trở lại Hàn Quốc, ngay tại thủ đô Seoul ít nhất mình cũng phải dành ra 3 ngày thì may ra mới có đủ thời gian để xem hết các di tích lịch sử của họ một cách cặn kẻ được.

Đúng 11:45 am, taxi đến đón ra phi trường. Hôm nay không bị kẹt xe nên đến phi trường Incheon lúc 12:00 trưa.
Sau khi check in Lugages all the way to Texas, lấy Tax refund ($12.00 đô) thì vào Gate 45, boarding chuyến bay OZ 202 của Asiana lúc 3:30 pm và bay ra khỏi phi trường Incheon lúc 4:30 chiều thứ bảy giờ Seoul (tức lúc 2:30 rạng sáng ngày thứ bảy tại Houston).
Đến LAX lúc 11:15 am sáng thứ bảy giờ Cali. Sau khi qua Immigration, Custom check thì phải ngồi chờ tại Gate 62 đến 4:40 pm mới boarding chuyến bay UA 1715 của United AL để bay về Houston lúc 10:44 pm.

Xe của Blue Van sẽ đón và chở về nhà. Chấm dứt chuyến Vacation Japan-Taiwan-Korea và ….. Home Sweet Home!

Viết xong ngày 23 tháng 6 năm 2022 @ 3:15 pm

 Nam Mai   -----

Những điểm chú ý khi du lịch Hàn Quốc từ 1-6 - Báo Người lao động

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %09 %961 %2022 %18:%08
back to top