CON ĐƯỜNG NHIẾP ẢNH

CON ĐƯỜNG NHIẾP ẢNH
 
─────────────────────────────────────────────────────────  

              CON ĐƯỜNG NHIẾP ẢNH                

─────────────────────────────────────────────────────────  

 
Tác giả Vũ Công Hiển:.. Xin gửi tới quý bạn một số câu nói của các bậc thầy nhiếp ảnh khắp thế giới. Có lẽ với cái máy ảnh quá thô sơ ngày xưa, họ đã phải vận dụng tới con mắt quan sát, óc sáng tạo, và trái tim biết rung động để có thể sáng tác ra những bức ảnh để đời.
 
    CON ĐƯỜNG NHIẾP ẢNH    
 
Vào một thời điểm nào đó, người ta cảm thấy có những khoảng thời gian trống cần khỏa lấp. Thế là chúng tôi loay hoay đi tìm một thú vui để có một cuộc sống bận rộn hơn, bớt nhàm chán. Sau nhiều suy nghĩ, nhiếp ảnh đã được chọn. Bộ môn này có thể tự tìm hiểu, không cần phải tới lớp, cũng không nhất thiết phải có một partner như tennis, hoặc phải có người nghe như karaoke…
 
Chúng tôi lập một nhóm anh em ở tuổi từ 40 đến 80 rủ nhau đi chụp bất cứ khi nào có cơ hội. Bốn mùa xuân hạ thu đông, mùa nào cũng có đề tài để bấm máy. Có người chỉ thích chụp hoa. Có người chỉ thích chụp chim, trăng sao trên trời, cảnh đẹp dưới đất. Có người chỉ thích chơi máy, mua đủ các loại máy mới ra, và thích thú lấy đồ nghề ra ngắm nghía, lau chùi… Tóm lại tuy là đồng hội nhưng không hẳn đã đồng thuyền. Mỗi người đều có mục đích, sở thích và con đường đi riêng.
 
Sau hai chục năm chụp đi chụp lại những đề tài cũ, thiếu sáng tạo, tôi thầm nghĩ phải “tầm sư học đạo” thôi. Bạn bè hướng dẫn nhau cũng chỉ hạn chế trong những kỹ năng nhiếp ảnh căn bản và đề tài thông thường. Các bậc thầy nhiếp ảnh thời còn chụp phim như Cao Đàm & Cao Lĩnh không còn nữa. Nguyễn Ngọc Hạnh là vị tiền bối sau cùng cũng đã từ giã San Jose và đệ tử. Đành lên trên mạng mà tìm thầy vào thời buổi @ này vậy. Họ là những nhiếp ảnh gia tên tuổi lẫy lừng và với kinh nghiệm một đời cầm máy. Đôi khi chỉ nhờ một câu nói của họ khiến ta bừng tỉnh, bỏ thói quen và quan niệm cũ, mở ra một bầu trời rộng lớn trước mặt.
 
Xin gửi tới quý bạn một số câu nói của các bậc thầy nhiếp ảnh khắp thế giới. Có lẽ với cái máy ảnh quá thô sơ ngày xưa, họ đã phải vận dụng tới con mắt quan sát, óc sáng tạo, và trái tim biết rung động để có thể sáng tác ra những bức ảnh để đời. Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy ít nhất một câu tâm đắc cho con đường chơi nhiếp ảnh của mình.
 
 
 
Nhấn vào bất cứ ảnh nhỏ nào bên dưới để xem ảnh lớn và nhấn vào dấu < hoặc > để xem các ảnh lớn khác.
 

Tác Giả

 
Vũ Công Hiển vốn là một nhà giáo từ những năm trước 75 ở Saigon. Sang Hoa Kỳ, anh tiếp tục dạy Sử Hoa Kỳ, Toán và Điện Toán (Computer Science). Thú tiêu khiển của anh là nhiếp ảnh. Anh chụp đủ mọi thể loại, từ phong cảnh, sinh hoạt đời thường, đến chân dung.
 

    Nguyễn Ngọc Quang  ▬▬ Sưu tầm và tổng hợp