Sống phải có lý tưởng

     Đi tìm lý tưởng sống     

Lý tưởng sống là gì? Những câu nói hay về lý tưởng sống trong tiếng Anh. -  TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO
 
Cuộc sống cần phải có lý tưởng dẫn đường! Bạn có thể ra đi từ nhiều nơi, đi theo những lối khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình một cái đích để hướng đến. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người vì ta yêu chính ta, mọi người yêu ta và ta cũng yêu mọi người. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng tiếp thêm sức mạnh cho ta mỗi khi ta yếu lòng để có thể vượt qua khó khăn và thử thách trên con đường đi đến đích cuối của cuộc đời. 
 
Sống trên đời, trong mỗi chúng ta ai cũng khao khát được hạnh phúc. Để đạt được niềm ước vọng đó, chúng ta luôn tìm cho mình một lẽ sống, hay là một lý tưởng sống. Lý tưởng này sẽ giúp ta có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Bạn có bao giờ tự hỏi bạn tồn tại trên cuộc đời vì lý do gì không? Một câu hỏi lẽ ra rất dễ trả lời, nhưng nó làm cho bạn phải ngồi lại và bắt đầu suy nghĩ về bản thân. Ai cũng có một mục đích sống, nhưng mục đích sống đó có thực sự cao đẹp hay không. Một mục đích sống mà đạt tới sự cao đẹp thì nó trở thành lý tưởng sống. Nói cách khác, lý tưởng sống không phải là những gì
cao xa, to tát mà là mục đích tốt đẹp mà mọi người đều hướng tới.

  Sống phải có lý tưởng  

Mỗi người chúng ta sống đều có mục tiêu và lý tưởng để hướng tới, cho dù đó là tầm thường hay vĩ đại cũng là điều mà chúng ta mong muốn có được. Muốn đi đến thành công, điều quan trọng không phải là xác định vị trí ta đang đứng, mà là phải xác định được đích mà chúng ta đến. Xác định được mục đích, lý tưởng, chúng ta nhất định sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Lý tưởng sống chính là bước đầu tiên mà bạn phải đi. Nếu sống không có lý tưởng, không có mục đích sống, chúng ta sẽ không biết cuộc đời mình sẽ đi đâu, về đâu. Ai trong chúng ta cũng đều có khả năng để đi đến thành công, quan trọng là ta có nhận biết được điều đó và có đủ đam mê để thực hiện ước mơ của mình hay không. Ước mơ không xa rời thực tại mà phải nằm trong khả năng của mình, phải phù hợp với bản thân, chúng ta mới có thể thành công. Để tìm được lý tưởng đích thực, bạn cũng đừng thúc ép bản thân hay quá cứng nhắc, vì nếu như vậy sẽ không thể tìm thấy động lực trong bất cứ vấn đề nào. Để phá bỏ khuôn mẫu cứng nhắc này, người tự quyết định chính là bạn chứ không phải ai khác. Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, kiến thức của con người thì vô tận, hiểu biết của chúng ta lại vô cùng hạn hẹp. Nếu không chịu khó tìm tòi, học hỏi, chúng ta sẽ sớm bị đào thải.
 
Xác định cho mình lý tưởng sống là điều quan trọng, nhưng cách thức thực hiện lý tưởng ấy sao cho đúng còn quan trọng hơn. Việc ta đang đứng ở đâu sẽ không còn quan trọng nếu mỗi người biết nỗ lực phấn đấu cho lý tưởng của mình. Chúng ta ai cũng khao khát được sống một cuộc sống vui vẻ, bình an, hạnh phúc, không lo âu phiền muộn. Điều đó thúc giục mỗi người tự tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Để đạt được niềm khát vọng đó, người ta xây dựng cho mình một lý tưởng sống. Lý tưởng sẽ giúp chúng ta suy nghĩ, hành động để hoàn thiện bản thân, vượt qua mọi chông gai thử thách, chấp nhận mọi nghịch cảnh. Lý tưởng giúp ta có thêm sức mạnh trên con đường đi đến thành công. Lý tưởng được xây dựng từ hiện thực của cuộc sống, muốn thành công bạn hãy mạnh dạn nhìn vào hiện thực, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để mơ ước những điều sao cho phù hợp. Nếu không bạn rất dễ rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi nếu ước mơ không thực hiện được.
Cuộc sống này là của chúng ta, chúng ta không chỉ sống cho mình mà còn cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu cuộc hành trình đến tương lai bằng sự lạc quan, yêu đời và sẵn sàng cống hiến hết mình để cho đi những điều tốt đẹp nhất.
 
Nghị luận về vai trò của lí tưởng sống cao đẹp đối với thanh niên ngày nay  - Theki.vn

Vì sao lý tưởng sống lại là kim chỉ nam của mỗi người?

Lý tưởng của mỗi người không hề giống nhau nhưng lý tưởng lại là “kim chỉ nam” cho con đường phấn đấu trong cuộc sống và công việc. Nếu như không có lý tưởng chắc chắn bạn sẽ trở nên mông lung, lạc phương hướng.
Trong cuộc sống chúng ta thường nghe những câu nói như có lý tưởng thì mới đi đúng hướng và phải có lý tưởng thì mới đưa chúng ta đến gần với thành công. Bất cứ ai cũng sẽ phải đặt ra lý tưởng phấn đấu cho bản thân nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện và hành động theo lý tưởng như thế nào cho hiệu quả nhất. Vì đương nhiên chỉ khi có kế hoạch và lý tưởng rõ ràng thì cuộc sống mới có ý nghĩa.

Lý tưởng là gì?

Có những người luôn đặt ra lý tưởng rõ ràng nhưng cũng có những người loay hoay mãi mà vẫn chẳng tìm được cho mình lý tưởng sống đúng đắn, phần lớn nguyên nhân có lẽ là vì họ không hiểu rõ lý tưởng là gì. Để giải thích ý nghĩa của từ lý tưởng thì phải xem xét dưới hai góc độ là danh từ và tính từ như sau:
Trong ngữ cảnh là một danh từ lý tưởng chỉ những mục đích cao nhất, những điều tốt đẹp nhất mà con người đặt ra để hướng đến và phấn đấu đạt được. Lý tưởng sống được cho là động lực để mọi người cố gắng thực hiện được những gì họ đã đề ra lúc ban đầu. Trong ngữ cảnh lý tưởng được dùng như một tính từ thì nó có ý nghĩa chỉ sự hoàn hảo, sự tốt đẹp của mỗi người đối với những sự việc mà họ mong muốn đạt được.
 
Qua hai tầng ý nghĩa trên có thể hiểu lý tưởng chính là những mục đích tốt đẹp, giá trị hoàn hảo, sự việc hoàn mĩ... mà con người mong muốn đạt được và họ sẽ luôn cố gắng để theo đuổi, vươn tới những lý tưởng cao đẹp đó. Lý tưởng là động lực để hướng con người đến chân, thiện, mỹ, giúp họ hoàn thiện bản thân hơn trong tương lai và thúc đẩy hành động mạnh mẽ tránh sự trì trệ. Đó cũng chính là lý do mà khi nhắc đến lý tưởng người ta sẽ nghĩ ngay tới lý tưởng sống của mình.
 
ly1-1665854338.jpg
Trong cuộc sống chúng ta thường nghe những câu nói như có lý tưởng thì mới đi đúng hướng và phải có lý tưởng thì mới đưa chúng ta đến gần với thành công. Ảnh minh hoạ

Tính chất của lý tưởng

Mỗi người sẽ có một lý tưởng khác nhau nhưng bất cứ ai cũng muốn đặt ra lý tưởng cho bản thân để tạo thành động lực thúc đẩy hành động. Trên thực tế, lý tưởng vừa mang tính hiện thực vừa mang tính lãng mạn.
- Tính hiện thực: Thực chất lý tưởng được đặt ra từ những mục tiêu mà mọi người đặt ra trong cuộc sống. Đối với những lý tưởng cá nhân đều được xây dựng căn cứ vào những điều kiện chủ quan và khách quan nên nó phản ánh sự việc một cách hiện thực nhất.
- Tính lãng mạn: Mục tiêu của lý tưởng bao giờ cũng là một việc trong tương lai mà con người phấn đấu đạt được. Lý tưởng thể hiện ý muốn mà con người đặt ra để đạt được theo một cách hoàn chỉnh và mẫu mực nhất. Do đó, khi muốn đạt được lsy tưởng con người sẽ muốn kết quả là những thứ tốt đẹp, hoàn chỉnh và mẫu mực.
Nếu như lý tưởng thiếu đi hiện thực hoặc chất lãng mạn thì sẽ trở nên tầm thường không còn là những thứ đẹp đẽ để chúng ta muốn phấn đấu đạt được. Thay vào đó chúng ta sẽ nghĩ lý tưởng có hay không cũng không quan trọng và nó chỉ là một thứ viển vông không dễ dàng đạt được.
- Lý tưởng mang tính xã hội, lịch sử, giai cấp: Lý tưởng cũng chịu ảnh hưởng của trình độ phát triển của nền văn minh nên với mỗi xã hội khác nhau thì con người sẽ có lý tưởng khác nhau. Vì thế, trong một xã hội có thể tồn tại song song nhiều hệ thống quan điểm khác nhau giữa mỗi nhóm người khác nhau. Trong đó, những người đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến thường sẽ có hệ thống quan điểm tiến bộ hơn hẳn và dẫn đến sự chi phối lí tưởng của con người trong giai đoạn lịch sử ấy.

Vì sao cần phải có lý tưởng sống?

Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời...
 
Nhà văn Nga Lev Tolstoy đã từng nói: “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Còn nhà thơ Pháp nổi tiếng Victor Hugo đưa ra ý kiến: “Con người vẫn cần lý tưởng hơn thực tế. Chúng ta tồn tại nhờ thực tế nhưng chúng ta sống vì lý tưởng.”
Có thể thấy lý tưởng có vai trò cực kì quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, một số vai trò chính của lý tưởng sống như:
Thứ nhất, lý tưởng giúp chúng ta xác định mục đích sống
 
Đối với mỗi người, lý tưởng là “ngọn đèn” dẫn đường và là kim chỉ nam giúp chúng ta hành động đạt được những điều tốt đẹp. Trên thực tế, những người sống có lý tưởng đúng đắn thường kiên quyết và mạnh mẽ hơn trong mọi hành động. Khi đã xác định được lý tưởng bạn sẽ luôn đi đúng hướng và có động lực để tiến về phía trước, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thiện bản thân. Ngược lại, nếu không xác định được lý tưởng của bản thân thì con người sẽ bị mông lung, không có sự phấn đấu, dễ nản chí, lạc lối trong chính đường đi của mình và không thể nào biết được đâu là đúng là sai.
Thứ hai, lý tưởng là nền tảng cho sự tồn tại của mỗi tổ chức
 
Lý tưởng không chỉ cần thiết đối với cá nhân mỗi người mà còn có vai trò cực kì quan trọng trong các tổ chức, các doanh nghiệp… Với cá nhân, lý tưởng có vai trò định hướng avf là động lực để phát triển và giúp con người đi theo con đường đúng đắn thì với mỗi tổ chức, lý tưởng thể hiện được bản chất cũng như mục tiêu mà tổ chức hướng đến.
Lý tưởng được thiết lập, tồn tại để trở thành định hướng chung cho mọi người cùng phấn đấu noi theo. Lý tưởng là một phần xây dựng nên bản chất của tổ chức còn tổ chức cũng là một phần để hình thành nên ý tưởng của tổ chức. Qua đó, mọi người sẽ cùng dựa vào lý tưởng chung để phấn đấu giúp tổ chức trở nên tốt hơn.
Thứ ba, lý tưởng có vai trò giáo dục, định hướng nhân cách con người
 
Một vai trò to lớn nữa của lý tưởng chính là giáo dục, định hướng nhân cách con người vì lý tưởng là động lực thúc đẩy, điều khiển toàn bộ hoạt động của cá nhân, nên những người có lý tưởng cao đẹp thì hành động của họ cũng tích cực, cao cả và ngược lại những ai có mục tiêu không rõ ràng thì hành động cũng mông lung.
Bên cạnh đó, tưởng được xây dựng từ nhận thức đầy đủ cùng niềm tin vững chắc do đó khi cá nhân hiểu được lý tưởng và kiểu mẫu của mình thì họ sẽ biết cách để điều chỉnh cảm xúc, hành vi sao cho đúng đắn phù hợp với lý tưởng và tiêu chuẩn của xã hội. Như vậy, dù với ý nghĩa gì thì lý tưởng cũng giúp chúng ta hướng đến những điều tốt đẹp và sự hoàn thiện. Việc sống có lý tưởng sẽ mang đến một cuộc sống có ý nghĩa giúp bản thân trở nên tốt đẹp hơn, loại bỏ sự ích kỉ không cần thiết.
 
ly2-1665854339.jpg
Đối với mỗi người, lý tưởng là “ngọn đèn” dẫn đường và là kim chỉ nam giúp chúng ta hành động đạt được những điều tốt đẹp. Ảnh minh hoạ

Những cách để đặt ra lý tưởng đúng đắn cho bản thân 

Những người luôn vững vàng trong cuộc sống không bị lung lay trước những biến cố chính là người có lý tưởng sống đúng đắn. Họ luôn luôn cố gắng và vươn lên trong mọi nghịch cảnh và không cảm thấy sợ hãi dù xảy ra bất cứ việc gì. Thay vì chán nản, buông xuôi khi rơi vào khó khăn họ sẽ tìm cách vươn lên để đi tiếp theo con đường mình đã chọn. Ngược lại, người không có lý tưởng rất dễ gục ngã trước những sóng gió cuộc đời, họ cũng rất dễ chán nản sống tiêu cực, nhóm đối tượng này thường không biết cách để làm cho cuộc đời trở nên tốt đẹp.

Do đó, mỗi người cần phải xác định lý tưởng sống một cách đúng đắn chỉ khi có lý tưởng thì chúng ta mới đạt được những mục tiêu cao cả trong cuộc sống và không bị chùn bước trước những khó khăn. Hãy thử vận dụng những cách sau để đặt ra lý tưởng đúng đắn cho bản thân:
 
Trong đời này rất nhiều khi cơ hội chỉ đến một lần nếu như chúng ta bỏ qua  sẽ là mất đi mãi mãi. Sự im lặng đôi khi giết chết rất
 
Lắng nghe bản thân

Trước tiên muốn đặt ra được lý tưởng thì phải thấu hiểu được bản thân bạn đang muốn gì đang cần gì, điều gì làm bạn cảm thấy thích và thấy ghét. Lắng nghe bản thân là cách đơn giản đầu tiên để giúp bạn tìm được đam mê của mình từ đó sẽ đặt ra được lý tưởng phấn đấu cho phù hợp với khả năng của bản thân.
Tự đánh giá năng lực
Mỗi người sẽ có những thế mạnh và điểm yếu riêng do đó bạn cần phải biết bản thân mạnh ở đâu yếu ở đâu để thử khai phá mình ở một lĩnh vực nào đó chứ không nên làm những thứ quá sức và không thể đạt được.
 
Đừng ngại thử thách bản thân
 
Lý tưởng sống là gì?
 
cũng là một cách để giúp bạn xác định được lý tưởng đúng đắn, đừng ngại thử thách bản thân với những lĩnh vực khó vì biết đâu bạn chưa khám phá hết năng lực của mình. Hãy luôn sống một cách tích cực và nghĩ mọi chuyện đều có thể giải quyết được bằng sự cố gắng thì dù lý tưởng đặt ra khó đến mức nào bạn cũng sẽ tìm cách để thực hiện thay vì bỏ cuộc.
Kiên trì với ước mơ của riêng mình
Đừng cố đáp ứng kỳ vọng của những người khác khi nó không phải là mong muốn thật của bạn. Thay vào đó, hãy làm những gì mình thích thì chắc chắn kết quả đạt được sẽ tốt hơn rất nhiều. Nhưng khi đã đặt ra ước mơ hãy kiên trì chứ không được bỏ cuộc giữa chừng nếu bạn bỏ cuộc nghĩa là bạn đã thua và lý tưởng của bạn chỉ là một trò đùa. Hãy gặp gỡ nhiều người để tham khảo cách họ thực hiện lý tưởng của mình.
Đừng nản chí
Nếu như đặt ra mục tiêu mà không thể thực hiện hay chỉ thực hiện nửa vời vì thấy khó thì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được lý tưởng mà bản thân đặt ra. Do đó, không nên nản chí trước những khó khăn mà hãy tìm cách để vượt qua, chưa có ai thành công mà lười biếng cũng chưa có ai thất bại nếu như họ không nản chí.
 
ly-1665854339.jpg
Nếu như đặt ra mục tiêu mà không thể thực hiện hay chỉ thực hiện nửa vời vì thấy khó thì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được lý tưởng mà bản thân đặt ra. Ảnh minh hoạ
 
Lý tưởng là điều chúng ta luôn phải có trong cuộc sống nếu không có lý tưởng thì mọi việc sẽ trở nên rất vô nghĩa và bạn không thể tìm được một lối đi đúng đắn cho chính bản thân mình. Vì thế, hãy luôn đặt ra lý tưởng cho bản thân để hoàn thành những mục đích cao cả và có ý nghĩa.
 
Là con người, ai chẳng mong mình thành đạt, gia đình hạnh phúc, cuộc sống sung túc… Những ước mơ chân chính đó luôn là động lực thúc đẩy bao người cố gắng để đạt được. Nhưng là thế nào để đạt được chúng?
 
Nếu có một bà tiên cho các bạn những điều ước thì có lẽ các bạn cũng như tôi, luôn thích một cuộc sống an bình, vui vẻ, không phải ưu tư, buồn khổ, giận hờn oán trách, sống trong sự sung túc của cải… hơn là những sóng gió, rủi ro và nghèo đói. Nhưng liệu rằng cứ muốn như vậy là đạt được không? Ai cũng MUỐN có những điều tốt đẹp đó nhưng số người ĐẠT ĐƯỢC thì không phải là nhiều.
 
Để đạt được niềm khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng này sẽ hướng dẫn đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, bạn sẽ như con thuyền lênh đênh trên biển nhưng luôn có một ngọn hải đăng sáng chói soi đường và chỉ lối bạn đi về đâu. Và phải chăng những người không có lý tưởng sống, sống cuộc sống không có một mục đích nào để theo đuổi cũng như miếng dẻ trôi trên dòng sông vô định?
 
 
 Lý tưởng sống - Ngọn hải đăng dẫn bạn đến thành công
 
Lý Tưởng Là Gì ? Hiểu Thêm Văn Hóa Việt Lý Tưởng Sống Là Gì
“Bạn sẽ không làm được gì nếu bạn không có mục đích, bạn cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích của bạn tầm thường”.

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao mình tồn tại, mình tồn tại để là gì không?

Một câu hỏi tưởng chừng là đơn giản nhưng nó làm cho chúng ta phải trầm tư mà suy ngẫm về chính bản thân mình. Cũng giống như một tổ chức, một doanh nghiệp, khi thành lập, họ luôn phát biểu tôn chỉ, mục đích – hay nói cách khác là sứ mạng của mình. Sứ mạng của hang giày dép Bitis được thể hiện ngay trong câu slogan “Nâng niu bàn chân Việt”, của mạng di động EVN là “Kết nối sức mạnh”… Vậy, bạn xác định sứ mạng cuộc đời mình là gì?
 
Chuyện cuối tuần: Câu chuyện về vị thương nhân bán bể cá và bài học "hãy tự  gắn cánh cửa nơi nhà bạn để cơ hội gõ vào"
 
Đây là băn khoăn của không ít những bạn trẻ thời nay. Nhiều người cho rằng cuộc sống bận rộn như vậy thì làm gì có thì giờ để đặt vấn đề niềm tin hay lý tưởng sống. Cũng có bạn cho rằng cứ sống tự nhiên, đến đâu hay đó, làm gì phải bận tâm đến niềm tin hay lý tưởng sống. Những người nói như vậy thật ra là cũng đã có niềm tin hay lý tưởng sống cho chính mình. Niềm tin hay lý tưởng đó là sống đến đâu hay đó, không cần suy nghĩ hay đặt vấn đề.

Lý tưởng sống từ những việc gần gũi

Có không ít người còn nhớ nội dung truyện ngắn “Phấn thông vàng” của Xuân Diệu. Câu chuyện kể rằng có một chàng họa sĩ rất buồn rầu vì thất bại trong tình yêu đang đi lang thang trong rừng thông. Lòng chàng bi ai. Cuộc sống như đang trôi đi những ngày vô vị. Bỗng chàng thấy phấn thông vàng bay khắp nơi. Chàng liên tưởng đến chuyện trong vườn ngô vàng bỗng nhiên có những bắp ngô trắng xen vào, và giải thích đó là do vườn ngô trắng ở phương xa nào đó hào phóng gửi tặng những bụi phấn hoa đến vườn ngô vàng này. Những bụi phấn thông vàng cũng vậy, hào phóng cho đi rất nhiều cái tinh túy của mình dẫu biết rằng chỉ có rất ít được tạo quả, thành cây. Hiểu được điều đó, lòng chàng họa sĩ bỗng vui trở lại. Chàng nghĩ rằng chàng sống là để cống hiến, để cho đi những cái hay cái đẹp của mình  cho dù không phải ai cũng sẵn sàng đáp lại.
 
 Cơ hội tốt chỉ đến một lần, nếu như để lỡ mất thì sẽ không bao
 
Cuộc sống cần phải có lý tưởng dẫn đường! Bạn có thể ra đi từ nhiều nơi, đi theo những lối khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình một cái đích để hướng đến. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người vì ta yêu chính ta, mọi người yêu ta và ta cũng yêu mọi người. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng tiếp thêm sức mạnh cho ta mỗi khi ta yếu lòng để có thể vượt qua khó khăn và thử thách trên con đường đi đến đích cuối của cuộc đời.

    Huỳnh Văn An sưu tầm và tổng hợp    
 
 
back to top