Đài Saigon Dallas Phỏng Vấn Nhà Văn Điệp Mỹ Linh Về Tháng Tư, 1975 - Như Tuyền

Đài Saigon Dallas Phỏng Vấn Nhà Văn Điệp Mỹ Linh

Về Tháng Tư, 1975 

Như Tuyền

phongvandml1

 

 

Như Tuyền: Thưa quý thính giả, hôm nay chương trình văn học nghệ thuật chúng tôi hân hạnh được nói chuyện với nhà văn Điệp Mỹ Linh. Cô Điệp Mỹ Linh trước đây đã nói chuyện một đôi lần trên đài Saigon Dallas. Nhà văn Điệp Mỹ Linh đã có nhiều tác phẩm giá trị, đặc biệt là cuốn tài liệu viết về Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa. Thưa cô hôm nay cô khỏe không? 
 
Điệp Mỹ Linh: Điệp Mỹ Linh xin trân trọng kính chào quý thính giả và Ban Giám Đốc của đài phát thanh Saigon Dallas. ĐML mến chào cô bạn trẻ Như Tuyền. Thưa cô, cảm ơn lời thăm hỏi của cô. Mỗi năm, vào mùa này tôi bị dị ứng với phấn hoa, cho nên, tôi thường bị nghẹt mũi và khan tiếng chứ không có gì quan trọng.
 
Như Tuyền: Thưa cô Điệp Mỹ Linh, chúng ta đang ở vào tháng Tư, người Việt chúng ta gọi là "Tháng Tư Đen". Trong lòng người Việt tị nạn, thưa cô, trong khoảng thời gian đầu tháng Tư 1975 cô ở đâu? Lúc ấy tình hình Hải Quân như thế nào? Lúc ấy cô có tháp tùng phu quân trong những cuộc hành quân hay không? 
 
Điệp Mỹ Linh: Kính thưa quý thính giả, thưa cô Như Tuyền, đầu tháng Tư 1975, Bố của các con tôi – Hải Quân Trung Tá Hồ Quang Minh – đang phục vụ tại Phú Quốc; tôi ở Saigon. 
 
Bất ngờ, Phó Đề Đốc Lâm Ngươn Tánh thanh tra các đơn vị Hải Quân tại Phú Quốc. Khi thấy ông Minh, Phó Đề Đốc Tánh gọi ông Minh đến, bảo: “Anh lấy các thứ cần dùng rồi về Saigon với tôi”.
 
Từ đó, ông Minh phục vụ tại Bộ Tư Lệnh Hải Quân, Saigon. 
 
Vì ông Minh không còn phục vụ đơn vị tác chiến nữa cho nên tôi không tháp tùng hành quân. 
 
Thời điểm này tình hình chính trị tại Saigon rất phức tạp, nhưng “chưa đến nỗi nào”. Khi xảy ra thảm trạng của cuộc rút quân trên tỉnh lộ 7, từ Ban Mê Thuộc về Phú Yên thì Saigon bị “rúng động”! 
 
Cơn “rúng động” về tỉnh lộ 7 tạm dứt, Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) được lệnh thực hiện các cuộc rút quân bằng đường biển, bắt đầu từ vùng I Duyên Hải.
 
Khi tin về cuộc rút quân đẫm máu tại bãi biển Thuận An được loan ra, giới chức chính quyền miền Nam cũng như đồng bào mới cảm nhận được cường độ tàn ác và dã man của cuộc xâm lăng do ông Hồ Chí Minh và cộng sản Việt Nam (csVN) chủ xướng!
 
Cho đến sau này, thỉnh thoảng tôi vẫn đọc được vài dòng trách cứ của vài người thoát chết trong cuộc rút quân tại Thuận An. Những người này trách rằng: “Hải Quân có tàu mà chỉ đậu ngoài xa,‘không chịu?’ vào cứu đồng đội!” Tôi chỉ buồn chứ không trách những vị này; vì tôi hiểu, những vị này không biết được rằng mỗi loại chiến hạm và chiến đĩnh của Hải Quân VNCH – cũng như của Hải Quân quốc tế – đều được sử dụng tùy theo năng lực của chiến hạm hoặc chiến đĩnh và độ sâu của nước, chứ không phải cứ thấy nước là chiến hạm hoặc chiến đĩnh “nhào” đến! 
 
Đôi khi, tôi vẫn tự hỏi: Nếu, năm 1975, Hải Quân VNCH không vượt qua được nhiều khổ nạn để thực hiện những cuộc rút quân bằng đường biển thì số nạn nhân bị csVN sát hại tại vùng I Duyên Hải sẽ lên đến mức độ nào! Và, nếu Hải Quân VNCH không vượt qua biết bao nhiêu trở ngại để thực hiện Chuyến Ra Khơi Cuối Cùng, vào khuya 29/04/1975, thì sẽ có thêm bao nhiêu ngàn người miền Nam chết dưới tay csVN? Làm thế nào chúng ta có được cộng đồng người Việt di tản như hiện nay? Và làm thế nào chúng ta có thể hãnh diện về sự thành đạt vượt bậc của thế hệ di dân người Việt thứ II và thứ III. 
 
Như Tuyền: Trong thời gian đó, cô đã viết tác phẩm nào về chiến sử 30-4?  
 
Điệp Mỹ Linh: Kính thưa quý thính giả, thưa cô Như Tuyền, trong thời gian  tháng Tư 1975, theo dõi tin tức quân sự từng giờ, tinh thần tôi không yên; vì Cha Mẹ và đại gia đình của tôi bị kẹt ngoài Cam Ranh, cho nên, tôi không thể viết được gì cả. Khi được tin VNCH “bỏ ngõ” Cam Ranh, tôi hoàn toàn mất tự chủ!
 
Khoảng giữa tháng Tư, ông Minh cho tôi hay rằng Hải Vận Hạm Nha Trang, HQ 505 – Hạm Trưởng là Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Nhượng – phải chuyển đạn từ Thành Tuy Hạ ra tiếp tế cho mặt trận Phan Rang để quân của VNCH cố thủ Phan Rang. Tôi nhờ ông Minh xin cho tôi “quá giang” chuyến hải hành đó, với hy vọng, khi đến Phan Rang, tôi sẽ đón ghe hoặc xe đò để ra Cam Ranh giúp Cha Mẹ và các em tôi rời Cam Ranh. 
 
Nhưng, hy vọng của tôi không thành! Tôi đã viết về chuyến hải hành trên HQ 505, tựa đề là Kỷ Niệm Với Con Tàu Máu! 
 
Như Tuyền: Xin được gởi đến quý thính giả một đoạn trong hồi ký Kỷ Niệm với Con Tàu Máu.    
 
“... Trên những chiếc ghe tròng trành vì sóng, do HQ 505 tạo nên, những thân người gầy gò đang kêu gào. Và những đôi mắt… Ôi! Những đôi mắt van xin, những đôi mắt buồn thảm, những đôi mắt thất vọng ấy bỗng rực lên những tia phẫn hận khi chiến hạm “bẻ” mạnh một vòng cua ngặt!
 
Gục đầu vào khoanh dây thừng, tôi khóc tức tưởi vì những oan khiên, thảm khốc đang phủ chụp xuống từng phần đất thân yêu và những nghiệt ngã đang bủa vây đoàn người bại trận!
 
Từ buổi sáng hôm đó, trong những bữa cơm đã bớt tiếng nói, thiếu hẳn nụ cười. Dường như ai cũng cảm thấy một nỗi đau nào đó, to lớn lắm, đang đè nặng tâm hồn!
 
Khi Dương Vận Hạm Nha Trang HQ 505 vừa qua khỏi Cà Ná, tôi nghe tin Dương Vận Hạm Vũng Tàu HQ 503 bị Việt cộng bắn ngay đài chỉ huy, gây tử thương cho bốn năm người. Thấy vẻ tư lự của anh Há, tôi tò mò hỏi. Anh Há thở dài:
 
- Một trong các sĩ quan tử thương tại đài chỉ huy HQ 503 là thủ khoa khóa tôi. (Khóa sĩ quan đặc biệt). 
 
Tôi im lặng. Kinh nghiệm của HQ 503 và các giang pháo hạm trên sông thuộc miền Tây cho tôi thấy rằng nhận xét: “Đã Hải Quân mà còn đi tàu thì ‘đeo’ chữ Thọ ‘to tổ bố’ rồi, còn lo gì nữa!” là sai lầm. 
 
Gần đến Phan Thiết, tin Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi bị bắt khiến mọi người bàn tán, âu lo hơn. Tôi nhìn ra khơi. Trong khoảng không gian mênh mông của biển, tự dưng tôi tưởng như tôi có thể thấy lại được hình ảnh Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi – khi Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi là Tư Lệnh Sư Đoàn 21 Bộ Binh, Vùng IV Chiến Thuật – và ông Minh đứng trên mô đất cao quan sát trận địa khi cuộc tấn công của Việt cộng vào đồn thứ 9 còn ngùn ngụt khói, vào một buổi sáng khi hơi nước từ kinh Trèm Trẹm còn đọng trên từng chiếc lá non...”    
 
Như TuyềnThưa cô, đọc đoạn văn này xong, nghe thật bồi hồi. Tình hình đất nước bắt đầu rối loạn từ sau Hiệp Định Paris được ký kết mà Việt Nam Cộng Hòa bị thua thiệt, rồi Mỹ rút quân toàn bộ khỏi Việt Nam. Với tư cách một vị phu nhân của cấp chỉ huy Hải Quân, cô nhận xét như thế nào? Nếu Mỹ không rút quân, không cắt viện trợ cả quân sự, lẫn tiền bạc thì Việt Nam Cộng Hòa có chiến thắng không? 
 
Điệp Mỹ Linh.- Kính thưa quý thính giả và cô Như Tuyền, tôi nghĩ rằng, nếu Mỹ rút quân mà Mỹ vẫn việc trợ vũ khí/quân trang/quân cụ và quân dụng cho VNCH thì chắc chắn cuộc diện sẽ hoàn toàn đổi khác. 
 
Hãy nhìn cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine! Thế Giới Tự Do chỉ viện trợ vũ khí/quân cụ/quân trang và quân dụng cho Ukraine chứ Thế Giới Tự Do đâu có gửi quân sang Ukraine – ngoại trừ vài trường hợp cá nhân tình nguyện – thế mà Nga vẫn chưa chiếm được Ukraine; vì quân và dân của Ukraine chiến đấu rất can cường! 
 
VNCH và Ukraine đều chiến đấu can cường vì chính nghĩa. 
 
Còn csVN, sau khi csVN quyết “đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng”, để Mỹ rút quân thì mọi người trên thế giới và người Việt Nam thấy gì? 
 
Bằng vào những gì đã và đang xảy ra tại Biển Đông, tôi đã xác định trong bài tạp ghi Hai Tên Đồ Tể, như thế này: “...Nếu người csVN có chút tự trọng, hãy nhìn vào sự thật của lịch sử: Từ thời Tây ‘đô hộ’ và Mỹ ‘xâm lượt’ Việt Nam, Trung cộng có dám ‘hó hé’ gì tới Biển Đông hay không? 
Không!
 
Thế thì, tại sao, sau khi csVN cướp được miền Nam và ‘thống nhất?’ đất nước thì Trung cộng khoanh vùng biển Đông thành ‘đường lưỡi bò’; sau đó Trung cộng xây nhiều đảo nhân tạo và phi trường tại Hoàng Sa?” 
 
Tệ hại hơn nữa là: Các cuộc hải hành của Hải Quân Hoa Kỳ – cũng như vài nước không thuộc vào khối cộng sản – trên Biển Đông đều bị Hải Quân Trung cộng gây nhiều trở ngại. 
 
Câu trả lời của tôi là: “Trung cộng vương lên được như ngày nay là nhờ ‘công lao’ của người csVN đã ‘đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng!’ để thiu rụi cả mấy triệu người Việt – cả Nam lẫn Bắc!” 
 
Như Tuyền: Xin mời thính giả, nghe 1 đoạn trong bài Hai Tên Đồ Tể của cô Điệp Mỹ Linh: 
 
“...Mỹ trợ giúp chính thể Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) chống lại cộng sản Bắc Việt chỉ vì Mỹ – cũng như VNCH – thấy trước âm mưu của Trung cộng là sẽ “nhuộm đỏ” miền Nam Việt Nam; từ đó Trung cộng sẽ lấn chiếm biển Đông mà thế giới cũng như người Việt đều gọi là Pacific Ocean hoặc là Thái Bình Bương; nhạc sĩ Y Vân đã sáng tác tình khúc Lòng Mẹ với âm điệu thiết tha và câu mở đầu đầy cảm xúc: “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình ngọt ngào...” 
 
Theo Hiệp Định ngưng chiến, Mỹ rút quân ngày 29 tháng 3 năm 1973, chấm dứt mọi viện trợ quân sự cho miền Nam Việt Nam. 
 
Trong khi Quân Lực VNCH còn súng mà không có đạn, còn xe và phi cơ mà không có xăng, còn xe tăng và chiến hạm mà không có dầu cặn v.v... thì csVN vẫn mở những cuộc cường tập đẫm máu.
 
Theo BBC tiếng Việt, ngày 21/04/2022 cập nhật ngày 28/04/2022 thì: “...Trung Quốc, từ tháng 6 năm 1965 đến tháng 8 năm 1973, đã điều động tổng cộng hơn 320.000 binh sĩ thuộc các quân chủng phòng không, công binh, đường sắt, rà phá bom mìn và hậu cần, v.v... để thực hiện các nhiệm vụ phòng không, xây dựng, rà phá bom mìn và đảm bảo hậu cần ở miền Bắc Việt Nam...” 
 
Đó, Mỹ rút quân cuối tháng 03/1973 mà đến tháng 08/1973 Trung cộng cũng vẫn còn viện trợ vũ khí và nhân lực cho csVN; nhờ vậy, csVN lại mở những cuộc cường tập khốc liệt trên toàn lãnh thổ của VNCH! 
 
Là một người từng tháp tùng nhiều cuộc hành quân hỗn hợp của Hải Quân VNCH trên sông rạch để viết tường thuật, tôi hiểu rằng: Mỗi khi quân của VNCH phải chống trả các cuộc cường tập của csVN tại chiến trường nào thì Hải Quân VNCH cũng phải chuyển quân/đạn dược/khí giới/quân trang/quân dụng đến địa phận đó. 
 
Đó là lý do, ngày 19 tháng 01 năm 1974, Trung cộng tấn công Hoàng Sa, các chiến hạm hữu dụng của Hải Quân/VNCH đều đã bị trưng dụng cho các chiến trường khốc liệt khác. Bộ Tư Lệnh Hải Quân đành phải chỉ thị chiến hạm Nhật Tảo HQ10, đang đại kỳ – sửa chữa/tu bổ/thay thế nhiều bộ phận quan trọng của chiến hạm – tại Hải Quân Công Xưởng ra Hoàng Sa! 
 
Vì HQ10 bị nhiều trở ngại kỹ thuật, như đã nêu trên, Hạm Trưởng HQ10 Ngụy Văn Thà và 74 quân nhân Hải Quân VNCH đang chống trả mãnh liệt, quyết đánh đuổi quân xâm lăng Trung cộng – kẻ thù truyền kiếp của người Việt Nam yêu nước – ra khỏi Hoàng Sa thì HQ10 bị trúng đại pháo của Trung cộng và... chìm vào lòng biển Mẹ!!!
 
Được báo cáo, Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh cho Tư Lệnh Hải Quân Trần Văn Chơn thành lập Hành Quân Trần Hưng Đạo 48 – do Hải Quân Đại Tá Nguyễn Văn May chỉ huy – tiến ra Trường Sa để bảo vệ quần đảo Trường Sa khỏi sự tấn công của Trung cộng...” 
 
Người csVN lúc nào cũng “hãnh tiến?”, tự cho rằng chính csVN đã “đánh Mỹ ‘kíu’ nước” để thống nhất đất nước.
 
Nếu đất nước đã được csVN “thống nhất”, tại sao cả triệu triệu người Việt không ở lại “chung vui” với csVN mà triệu triệu người Việt lại liều chết vượt biển hoặc vượt biên đường bộ để xa lánh csVN? Nếu căn cứ vào những dinh thự vĩ đại và những ngôi mộ rất “hoành tráng” của cán bộ csVN mới xây, sau năm 1975, mà cho rằng nước Việt đã phát triển vượt bậc thì xin đừng quên sự “tiếp tay” rất đắc lực của tập thể người Việt di tản và từng đợt người trẻ bên Việt Nam phải xuất cảnh lao động để thanh niên trồng cần sa và ăn cắp; phụ nữ làm điếm và ăn cắp.
 
Người Việt di tản đã vì tình ruột thịt, trực tiếp “cứu” csVN thoát khỏi thời bao cấp!! Thế mà, khi Việt Nam gặp thiên tai hoặc cần tiền, người csVN gọi chúng tôi là “khúc ruột ngàn dặm”. Khi bình yên, csVN chỉ thị dư luận viên viết trên internet rằng: Cha/chồng/anh/em của chúng tôi là “Ngụy”, là “lính đánh thuê”!
 
Người csVN không là lính đánh thuê cho Trung cộng thì lý do gì Trung cộng viện trợ vũ khí và nhân lực cho csVN đánh Tây/đánh Mỹ? Nếu người csVN không là lính đánh thuê cho Trung cộng thì tại sao khi Trung cộng tấn công và cưỡng chiếm Hoàng Sa – của Việt Nam – mà csVN lại im lặng?...”
 
Như Tuyền: Vâng, luận cứ cô ĐML đưa ra rất chính xác. Tiếc rằng thời lượng có hạn, chương trình phỏng vấn nhà văn ĐML xin tạm dứt; xin hẹn quý thính giả và cô ĐML vào chương trình khác.
 
Điệp Mỹ Linh: Điệp Mỹ Linh xin cảm ơn quý thính giả; xin cảm ơn Ban Giám Đốc đài phát thanh Saigon Dallas và cảm ơn cô Như Tuyền. Kính chào. 
 
 
Như Tuyền thực hiện
 
 
Bài đọc thêm
 
phongvandml.jpg
 
Như Tuyền - Thưa quý thính giả, hôm nay, chương trình văn học nghệ thuật, một lần nữa, hân hạnh được tiếp chuyện với nhà văn Điệp Mỹ Linh.
 
Xin chào cô Điệp Mỹ Linh. Thưa cô, cô có khỏe không? Houston thời tiết như thế nào?
 
Thưa cô, rất vui vì Phượng Vi được gặp cô tuần rồi. Được biết phần đông các chú, các bác trong các hội đoàn cựu quân nhân rất impressed về sự hiện diện của cô. Một phụ nữ đặc biệt đã viết về quân chủng Hải Quân, vì phần đông những đề tài này khó viết, và thuộc về lãnh vực của các ông. Thế nên một người phụ nữ viết về đề tài này rất hiếm, rất quý. Xin cô cho biết cảm tưởng khi cô về dự buổi ra mắt cuốn hồi ký của cô Thu Nga.
 
ĐML: Điệp Mỹ Linh xin trân trọng kính chào quý thính giả, chào cô Phượng Vi và cô Như Tuyền! Cảm ơn cô đã có lời thăm hỏi. Nhờ ơn Trời Phật, tôi vẫn khỏe. Thời tiết thì bắt đầu nóng rồi. Tôi cũng xin cảm ơn lời khen tặng của cô. Tôi rất vui được hai cô Bạn trẻ phỏng vấn một lần nữa; tiếc rằng hôm ra mắt sách của chị Thu Nga, đông người quá, tôi không được gặp cô Phượng Vi và cô Như Tuyền.
 
Thưa cô, cảm tưởng đầu tiên của tôi về buổi ra mắt sách của nhà văn Thu Nga là chị Thu Nga được rất nhiều người mến mộ. Bằng cớ là dịch Covid-19 vẫn còn mà người tham dự ra mắt sách vẫn đông. Có những người từ xa – như ban chấp hành Văn Bút Nam Hoa Kỳ, anh chị Dương Phục/Vũ Thanh Thủy, giám đốc đài phát thanh Saigon Houston, bác sĩ và bà Trần Văn Thuần từ Houston – đến tham dự. Ngoài ra tôi cũng được gặp vài cựu sĩ quan trẻ thuộc Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và vài nhà báo ngụ tại Dallas.
 
Tóm lại buổi ra mắt sách của chị Thu Nga là một sinh hoạt văn học nghệ thuật thành công tại Dallas.
 
Như Tuyền Bài giới thiệu hồi ký của cô Thu Nga, cô Điệp Mỹ Linh viết quá hay, và bài này cũng đã được đăng trên Website/blog Dân Làm Báo. Chúng tôi xin trích 1 đoạn: 
 
"… Kính thưa quý vị, trong những đoạn đường tác giả Thu Nga đã trải qua và ghi lại trong Hồi Ký này, tôi tưởng như tôi thấy được bóng dáng của tôi. Đó là những câu tiếng Huế, những đoạn đi bắt ghen và phân đoạn chị Thu Nga viết về sự ganh tị của người đời.
 
Chị Thu Nga không viết rõ chị bị ganh tị như thế nào; riêng tôi, tôi đã bị, hai bà vợ của hai ông chủ báo, điện thoại và emailed trực tiếp, yêu cầu Điệp Mỹ Linh đừng gửi bài đến cho 2 tờ báo do chồng của 2 bà ấy làm chủ nhiệm nữa! Và, một ông, nhờ Điệp Mỹ Linh giới thiệu sách của ông ấy vào hôm ra mắt sách. Nhưng, vào hôm ra mắt sách, vợ của ông ấy – trong vai trò là MC (emcee) của chương trình ra mắt sách – đã không giới thiệu Điệp Mỹ Linh khi giới thiệu quan khách.
 
Điều đó cho thấy, đến thế kỷ thứ 21 rồi mà vị thế của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội Việt Nam cũng vẫn còn bị hạn chế và bị kỳ thị." (Hết trích).
 
Thưa cô Điệp Mỹ Linh, người ta nhận xét, khi một người đàn ông thành công, hình như ít bị ghen tị hơn là khi một người đàn bà thành công, cô cho nhận xét về việc này?
 
ĐML: Vâng, đúng vậy! Trong xã hội Âu Tây, khi người đàn ông thành công, họ bảo rằng: “Behind Every Great Man There Is A Great Woman”. Còn trong xã hội Việt Nam, khi một người phụ nữ thành công – đôi khi còn không được người đàn ông trong gia đình hỗ trợ – lại thường gặp sự đố kỵ từ một số người cùng phái. Đó là điều rất đáng tiếc!
 
Phượng Vi: Một đoạn khác cô đã viết nhận xét vê hồi ký 45 Năm Nhìn Lại của cô Thu Nga như thế này: 
 
"… Sau khi viết về những mối tình hờ, tác giả cũng đã ghi lại những mối tình Lính và nỗi niềm của người con gái miền Nam. Tôi không thể biết/không thể nhớ được bao nhiêu thiếu nữ – cùng thời đại với tác giả và tôi – đành chịu tội bất hiếu với Cha Mẹ để được thành hôn với người yêu là người Lính Việt Nam Cộng Hòa!
 
Tại sao người Lính VNCH lại có được sức quyến rũ mãnh liệt đến như thế?
 
Kính thưa quý vị, bây giờ chúng ta cũng vẫn còn tài liệu, âm nhạc và hình ảnh cũ để chứng minh sự khác biệt giữa Người Lính VNCH và anh bộ đội csVN. Chính sự khác biệt này là động lực khiến cho nhiều thiếu nữ miền Nam từ chối những mối tình vương giả để được làm vợ người Lính VNCH.
 
Tôi sẽ không so sánh về trình độ học vấn/đạo đức/tác phong/vóc dáng/quân phục giữa người Lính VNCH và anh bộ đội csVN. Tôi chỉ muốn nêu lên khối “hành trang tinh thần” mà người Lính VNCH và anh bộ đội csVN được hấp thụ và được trang bị.
 
Khối ‘hành trang tinh thần’ trong lòng người Lính VNCH xuất phát từ những bài Đức Dục và Công Dân Giáo Dục tại các trường học miền Nam Việt Nam.
 
Nhờ được giáo dục trong một xã hội đầy đạo đức và nhân bản, người Lính VNCH, khi còn đi học thì được hun đúc bằng ca khúc Học Sinh Hành Khúc của Hùng Lân, chỉ biết: ‘Liều thân vì nước vì dân mà thôi…’ Lớn lên, đi lính để bảo vệ miền Nam, người lính VNCH cũng chỉ biết thực hiện theo câu: ‘Thù nước lấy máu đào đem báo’ trong bài Quốc ca của VNCH. Rõ ràng là người Lính VNCH chỉ biết liều thân và lấy máu của chính họ để bảo vệ đất nước/bảo vệ đồng bào chứ người Lính VNCH không mang trong lòng niềm căm thù sắt máu như anh bộ đội csVN!
 
Từ đó, tôi nhận ra rằng: Người Lính VNCH đã thể hiện rõ nét câu nói “để đời” của một nhà văn người Anh – Gilbert Keith Chesterton. Câu ấy như thế này: “Thetrue soldier fights not because he hates what is in front of him, but because he loves what is behind him”. Hết trích.
 
Thật là cảm động vì cô và cô Thu Nga đã cùng có một niềm hãnh diện và tin yêu người lính VNCH. Có phải đó cũng là động lực để cô viết cuốn Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi hay không? Và khi cô viết về một quân chủng oai hùng của Quân Lực VNCH, cô đã trải qua những khó khăn như thế nào?
 
ĐML: Kính thưa quý thính giả, thưa cô Phượng Vi, tôi dành cho người Lính VNCH rất nhiều thiện cảm, vì tôi được dạy rằng “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”. Chị em tôi được yên lành cấp sách đến trường là nhờ sự hy sinh cao cả của người Lính VNCH trên những chiến trường đẫm máu do cộng sản Việt Nam (csVN) gây ra. Tôi viết cuốn tài liệu lịch sử Hải Quân VNCH Ra Khơi, 1975 vì lời đề nghị rất thiết tha của cựu trung tướng Vĩnh Lộc –Tham Mưu Trưởng cuối cùng của Quân Lực VNCH – và cũng vì tôi nhận thức được rằng chính Hải Quân VNCH đã thể hiện được truyền thống cao đẹp của Hải Quân trong các cuộc di tản bằng đường thủy từ Vùng I/Vùng II/Vùng III Duyên Hải rồi từ Côn Sơn đến Subic Bay.
 
Bất cứ ai lưu tâm đến các cuộc rút quân bằng đường thủy do Hải Quân VNCH thực hiện từ đầu tháng 3-1975 cho đến khi Hạm Đội Hải Quân VNCH đến Subic Bay đều cũng phải công nhận rằng: Không hề có bất cứ hành động côn đồ hay là vô liêm sĩ nào xảy ra cho bất cứ cá nhân hoặc tập thể nào trênchiến hạm. Nhờ đâu?Thưa, đó là nhờ tinh thần cảnh giác cao độ và truyền thống cao đẹp của Hải Quân VNCH, cho nên, hệ thống chỉ huy của Hải Quân VNCH trên tất cả chiến hạm vẫn được duy trì tối đa.
 
Hải Quân VNCH đã chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu của họ bằng cuộc di tản rất bi hùng trong lịch sử Việt Nam cận đại.
 
Khi viết về cuộc di tản lịch sử của Hải Quân tôi gặp rất nhiều khó khăn và cản trở. Nhưng, sự việc đó đã qua rồi và bây giờ những người từng gây khó khăn và cản trở cho tôi cũng không còn nữa. Do đó, tôi không muốn đề cập đến bất cứ nhân vật nào khi mà nhân vất đó không thể tự biện hộ cho họ được.
 
Như Tuyền Thật chúng cháu rất lấy làm cảm phục trước tấm lòng yêu quê hương, yêu binh chủng của phu quân như thế nào. Xin được mạn phép cô, đọc một đoạn trong cuốn Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi: 
 
“… Tối 29 tháng 4, Tư Lệnh Phó Lực Lượng Trung Ương – Hải Quân Đại Tá Vũ Xuân An – từ Đồng Tâm, liên lạc với Hải Quân Thiếu Tá Lê Anh Tuấn, Chỉ Huy Trưởng Giang Đoàn 43 Ngăn Chận, và ra lệnh Thiếu Tá Tuấn, bằng mọi cách, phải đưa đơn vị rời Tuyên Nhơn.
 
Là một sĩ quan nặng tinh thần kỷ luật, Thiếu Tá Tuấn triệu tập ngay cuộc họp khẩn cấp. Tất cả sĩ quan chỉ mới tề tựu được mấy phút thì Việt cộng tiến vào và dừng lại cách vòng đai căn cứ Hải Quân một khoảng ngắn. Hai bên không nổ súng. Thiếu Tá Tuấn liên lạc, hỏi Đại Tá An:‘Có đi được không, Commandant?’ Đến lúc đó Đại Tá An mới cho Thiếu Tá Tuấn biết là đã rã ngũ! Thiếu Tá Tuấn lại liên lạc với Chỉ Huy Phó Liên Đoàn Đặc Nhiệm 214.1 – Hải Quân Thiếu Tá Phạm Văn Tạo – để được xác nhận.
 
Hiểu rõ tình hình, Thiếu Tá Lê Anh Tuấn nhân danh Tư Lệnh Hải Quân, tuyên bố giải nhiệm những đơn vị Hải Quân trong vùng trách nhiệm; rồi Ông mở đường máu, đưa đoàn chiến đỉnh về Bến Lức.
 
Khi đoàn chiến đĩnh vừa rời nơi đồn trú khoảng một cây số thì bị Việt Cộng tấn công. Giang Đoàn 43 Ngăn Chận và Giang Đoàn 64 Tuần Thám vừa phản công vừa xuôi theo sông Vàm Cỏ.
 
Tối 30 tháng 4, khoảng nửa đêm, đoàn giang đĩnh về gần đến kinh Thủ Thừa, Việt Cộng bắn chỉ thiên, gọi đoàn giang đĩnh lại. Để tránh đổ máu, Thiếu Tá Tuấn ra lệnh đoàn tàu cứ tiến, không được bắn trả, trừ trường hợp Việt Cộng cố tình tiêu diệt mình thì mình mới tự vệ.
 
Thấy đoàn chiến đĩnh vẫn tiếp tục di chuyển, chiến xa Việt Cộng hạ nòng súng bắn trực xạ. Nhiều nhân viên Giang Đoàn chết và bị thương. Tức tốc, đoàn chiến đĩnh bắn trả.
 
Khi bắt được tần số truyền tin nội bộ của Hải Quân, Việt cộng kêu gọi Thiếu Tá Tuấn cho chiến đĩnh ủi bãi, lên bờ trình diện. Quá phẫn uất, Thiếu Tá Tuấn đưa nòng súng ru-lô lên…
 
Khuya 30 tháng 4, rạng ngày 1 tháng 5 năm 1975, trên sông Vàm Cỏ Tây, Chỉ Huy Trưởng Giang Đoàn 43 Ngăn Chận – Hải Quân Thiếu Tá Lê Anh Tuấn – “đi” vào lịch sử!" Hết trích.
 
Thưa cô, đoạn này ghi lại cảnh "dầu sôi, lửa bỏng” của những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa. Nay đã 46 năm, nhìn lại lịch sử, xin cô cho biết cảm tưởng Quốc Hận năm nay?
 
ĐMLKính thưa quý thính giả và thưa cô Như Tuyền, đối với tôi, Ngày Quốc Hận luôn luôn là Ngày Quốc hận; dù cho 106 năm sau cũng vẫn là Ngày Quốc Hận – nếu đảng và người csVN vẫn không thay đổi.
 
Những thay đổi quan trọng là: Đảng csVN nên đưa vấn đề Đức Dục và Công Dân Giáo Dục vào học đường để giảm thiểu hận thù/giảm thiểu tội ác/giảm thiểu những hành động vô giáo dục, làm mất thể diện người Việt Nam – nói chung, cả trong và ngoài nước Việt – như hành động xúc phạm Quốc kỳ VNCH do cậu học trò Dương Đức Thịnh và đồng nhóm tại Úc Đại Lợi đã thực hiện trong thời gian gần đây; csVN phải trả lại đất cho dân; csVN cư xử lễ độ và công bằng đối với Thương Binh VNCH; csVN đừng “băm xé” cơ thể của Mẹ Việt Nam để bán cho Tàu cộng hoặc xây sân Golf, xây dinh thự/xây nghĩa trang “hoành tráng” cho đảng viên; csVN hãy đuổi người Tàu trở về Tàu, v.v… Nếu csVN thực hiện được các điều như tôi đã nêu trên thì lúc đó có thể sẽ có một danh xưng khác thay cho ba chữ Ngày Quốc Hận.
 
Phượng Vi - Quả là một trái tim nồng nàn của một phụ nữ Việt Nam! Và xin đọc một đoạn nữa trong cuốn Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi:
 
 
“… Trong khi tại Saigon, Tổng Thống Minh bị thuyết phục phải đầu hàng thì, ngoài khơi, HQ 403 không thể đi xa vì thiếu nhớt, được Đại Úy Xuân và Trung Úy Tý đem về.
 
HQ 601 được chính Hạm Trưởng Trần Văn Chánh đem về. Cùng về với HQ 601 còn có Hạm Trưởng HQ 801.
 
HQ 502 chạy chậm vì chỉ còn một máy, vừa chạy vừa sửa. Nhiều người tình nguyện đứng xếp hàng từ đài chỉ huy xuống hầm lái để chuyền khẩu lệnh.
 
Trong khi HQ 502 ì ạch tiến, bỗng một L19 bay đến và lượn vòng quanh chiến hạm. Đến vòng thứ ba, L19 sà thấp hơn, cách mũi tàu khoảng 50 thước thi một anh Không Quân nhảy ra. Lập tức nhiều phao nổi được vất xuống. Biển tương đối êm, nhưng những lượn sóng do HQ 502 tạo nên đã đùa anh Không Quân về phía sau chiến hạm.
 
Biết không thể nào anh Không Quân có thể bơi theo chiến hạm được, Người Nhái Nguyễn Văn Kiệt chụp con dao cá nhân, mang vội đôi chân nhái, vòng vào người một áo phao và mang theo một phao nữa cho nạn nhân, rồi anh Kiệt nhảy xuống biển.
 
Sau khi vớt được anh Không Quân, anh Kiệt cố bơi theo HQ 502. Nhưng vì nước bị bánh lái tàu đẩy mạnh ra sau khiến anh Kiệt bơi theo rất khó khăn.
 
Trong khi anh Kiệt gặp khó khăn trên triền sóng thì trên không trung, chiếc L19 đảo lại một vòng nữa và anh phi công nhảy ra. Thân người của anh phi công vừa chạm mặt nước liền bị hất nhẹ lên rồi chìm lỉm!...” Hết trích.
 
Quả là một giai đoạn tuy hãi hùng, nhưng rất bi hùng tráng của ngưòi lính Việt Nam Cộng Hòa. Chúng con, hậu duệ, xin nghiêng mình bái phục. Và cũng nhờ có những người viết lại lịch sử, như cô, về Hải Quân Việt Nam, thì thế hệ như chúng cháu mới biết được.
 
ĐMLNhư tôi đã phát biểu tại Dallas, vào hôm ra mắt Hồi Ký 45 Năm Nhìn Lại của tác giả Thu Nga: Nhờ hấp thụ nền giáo dục đầy nhân bản từ những bài Đức Dục và Công Dân Giáo Dục tại học đường, Người Lính VNCH chỉ giết để khỏi bị giết chứ người Lính VNCH lúc nào cũng mang nặng trái tim đầy ắp tình người.
 
Hành động dũng cảm của Biệt Hải Nguyễn Văn Kiệt – người đã 72 lần đổ bộ ra Bắc Việt; giải thoát phi công Hoa Kỳ dọc sông Cam Lộ; từ HQ 502 nhảy xuống biển cứu anh Không Quân Việt Nam – đã thể hiện cao độ ý nghĩa của lời ca bài Học Sinh Hành Khúc của Hùng Lân mà bất cứ một học sinh miền Nam nào cũng thuộc nằm lòng. Lời ca của bài hát ấy có câu: “Liều thân vì Nước vì dân mà thôi.”
 
Sự việc Biệt Hải Nguyễn Văn Kiệt giải cứu phi công Hoa Kỳ được William C. Anderson viết thành sách và được đạo diễn Peter Markle thực hiện thành phim, với tựa đề là BAT 21.
 
Như Tuyền - Cảm ơn cô, và thưa quý vị, N.T. xin trích một đoạn trong bài cô ĐML giới thiệu hồi ký "45 Năm Nhìn Lại" của nhà văn Thu Nga, để thấy cô Điệp Mỹ Linh đã thấy gì sau 46 năm về sự khác biệt giữa người quốc gia và người Cộng Sản, sau 46 năm:
 
“… Còn ‘hành trang tinh thần’ của người csVN thì được trang bị thế nào?
 
Vì chủ nghĩa của csVN là vô gia đình/vô Tổ Quốc/vô tôn giáo, cho nên, ngay từ tấm bé, trẻ em trong guồng máy đầy ác tính của csVN đã được thầy cô giáo ‘nhồi’ vào tâm thức thơ dại bản tính phản bội, bằng phương thức: Mỗi em học trò phải để ý xem Ông Bà/Cha Mẹ ăn gì/ nói gì rồi mách lại thầy cô để được thầy cô tặng bằng khen ‘Cháu ngoan bác Hồ’.
 
Cho đến nay – sau 46 năm không còn chiến tranh – csVN cũng vẫn chưa hề đưa môn Đức Dục và Công Dân Giáo Dục vào học đường!
 
Hệ quả của sự thiếu Giáo Dục và Đức Dục trong học đường là, sau 30-04-1975, người csVN ‘giải phóng’ từng con gà/con vịt/con heo/con búp bê/cái ‘đài’/TV và ‘giải phóng’ luôn cả tài sản của người miền Nam rồi đem về Bắc. Người Việt xuất cảnh lao động/du  học ở đâu thì ở đó có bảng viết bằng tiếng Việt, cảnh báo về vấn đề người Việt ăn cắp. Và, trong mấy ngày gần đây, ‘sản phẩm’ rất ‘hoành tráng’ của csVN – Dương Đức Thịnh và nhóm du học sinh Việt Nam cùng học tại trường trung học Marrickville ở tiểu bang New South Wales của Úc Đại Lợi – đã thể hiện được tất cả sự thiếu giáo dục/vô văn hóa/vô đạo đức khi có hành động vô ý thức và lời nói xúc phạm nặng nề đến Quốc Kỳ VNCH tại Úc Đại Lợi vào dịp 30 tháng Tư năm 2021!
 
Sau khi nhận thức được sự khác biệt giữa hai nền giáo dục của chính thể VNCH và nhà cầm quyền csVN, có lẽ không còn ai thắc mắc là tại sao ‘trái tim thiếu nữ’ của chúng tôi đã bị người Lính VNCH chinh phục!..." Hết trích.
 
Như Tuyền: Thưa cô quả đúng như thế, đó là sự khác biệt giữa ranh giới Quốc Cộng. Xin cô đúc kết vài lời trước khi chúng ta chấm dứt chương trình tâm tình hôm nay.
 
ĐML: Kính thưa quý thính giả, ĐML xin trân trọng cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe. ĐML cũng trân trọng cảm ơn ban Giám Đốc đài phát thanh Saigon-Dallas, cô Phượng Vi và cô Như Tuyền đã tạo cơ hội cho Điệp Mỹ Linh được trở lại với thính giả để dàn trải tâm tư. Kính chào quý vị.
 
Như Tuyền: Cảm ơn. Kính chào.
 
 
19 Tháng 5 Năm 2021
Như Tuyền & Phương Vi thực hiện
 
 
Nguồn: diepmylinh.com
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %AM, %25 %627 %2023 %10:%04
back to top