Ban Chấp Hành

Ban Chấp Hành

MỪNG SINH NHẬT THÁNG 3

  • Đăng tại Chia vui

CHÚC MỪNG SINH NHẬT THÁNG 3

Hoa Thủy Tiên vàng có ý nghĩa:
“ Mặt trời luôn chiếu sáng khi em ở bên anh “, biểu thị cho tình yêu đơn phương, lòng yêu mến, kính trọng. Là loài hoa thường được dành cho những ai sinh vào tháng Ba.
BCH-GNST thân mến gửi đến các bạn có sinh nhật trong tháng 3 những bông hoa Thủy Tiên vàng rực rỡ như lời chúc mừng các bạn một ngày sinh nhật thật vui tươi, hạnh phúc bên gia đình. 
Thân mến chúc mừng 
Kim Kỳ, Thủy Tiên,  Thu Hà, Thiên Hương,
Kim Thoa, Hoàng Lan, Sao Khuê, Hoàng Sang,
Hải Giang, Nhật Hùng, Quốc Việt,  
thêm một tuổi mới nhiều sức khỏe và mọi điều tốt đẹp.
Loài hoa của tháng 3 là hoa thủy tiên vàng, có nghĩa là “Hi vọng”, tượng trưng cho tái sinh, ảnh hưởng, lạc quan và đồng cảm. Hoa thuỷ tiên vàng có nguồn gốc từ châu Âu, cụ thể là ở các nước như Tây Ban Nha, Đức, Anh, Bồ Đào Nha và Wales. Bạn là bông hoa thuỷ tiên vàng khi nở cánh xoè rất rộng. Bạn là người tự trọng, có nhiều ước mơ và rất phóng khoáng. Trong tình bạn, bạn cởi mở, hài hước làm cho bạn bè luôn cảm thấy ấm áp. Bạn có thể mỉm cười ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. Màu may mắn của bạn là trắng và xanh biển nhạt. 
Các bạn sinh vào tháng 3 là những người yêu hòa bình, có phong thái nghệ sĩ và cũng có khả năng thiết kế. Ngoài ra, họ cư xử khá tốt bụng và có đồng cảm sâu sắc với những mảnh đời kém may mắn hơn. Những người này chăm sóc và quan tâm đến mọi người, luôn cố gắng hoá giải mọi hiểu lầm hay xung đột.  Thủy Tiên Vàng Daffodil là hoa của tháng 3 - Hoa của mùa lễ Phục Sinh Ngụ ý : unrequited love, deceitful hope, great regard, respect Thông điệp : "You''re the Only One", "The sun is always shining when I''m with you" Thủy Tiên, loài hoa thuộc họ gừng nghệ, có màu vàng dịu dàng, rất được các văn-thi sĩ yêu thích và ca ngợi. Tên tiếng Anh của Thủy Tiên hoa vàng là Daffodil, có lẽ bắt nguồn từ một chữ Anh cổ : Affodyle, nghĩa là người đến sớm. Ở vào thời của Shakespeare, loại hoa này có nhiều biệt danh như Daffodilly hay Lent Lily (hoa Loa Kèn mùa chay). Ở một số nơi, Thủy Tiên còn được gọi với nhiều tên khác như : Daffodowndilly, Daffley, Chalice...Có người cho rằng nếu giữ hoa này trong nhà sẽ gặp chuyện xui xẻo bởi vì Thủy Tiên hoa vàng luôn rũ đầu xuống, có thể đem lại nước mắt và bất hạnh. Điều này cũng có thể bắt nguồn từ một truyền thuyết của thần thoại Hy Lạp.imagesDéméter có một nàng con gái xinh đẹp là công chúa Proserpina, kết quả cuộc tình lãng mạn giữa nữ thần và thần Zeus. Một hôm, nàng Proserpina cùng các bạn dạo chơi trên thung lũng Nisa đầy hoa. Pluto là vị thần cai quản âm phủ, mặt mày dữ tợn, tóc sậm, vương miện bằng gỗ mun đứng trên chiếc xe do những con ngựa đen kéo, tay cầm quyền trượng có hai mũi nhọn.Pluto nhìn thấy Proserpina và quyết định bắt cóc nàng. Pluto yêu cầu thần đất Gaia cho mọc lên những bông hoa hình loa kèn xinh đẹp lạ lùng, mùi hương tỏa khắp nơi. Proserpina nhìn thấy bông hoa, vội chạy đến, giơ tay định hái. Bỗng mặt đất nứt ra, Pluto xuất hiện. Trong nháy mắt, Pluto đã bắt dược nàng. Cỗ xe lao vút xuống lòng đất. Proserpina khiếp sợ, chỉ kịp kêu lên một tiếng "Mẹ ơi" rồi buông rơi những đóa hoa và chúng lập tức biến thành Thủy Tiên hoa vàng ngay khi vừa chạm đất. Ngày nay, người ta xem màu vàng tươi sáng của hoa như là một biểu tượng của sự hồi sinh-dấu hiệu cho sự bắt đầu mùa xuân. Thủy tiên được chọn là loài hoa của tháng ba - tiết xuân phân.
Người ta cho rằng Thủy Tiên đem lại may mắn cho những ai tránh giẫm đạp lên chúng. Tuy nhiên, do e ngại nó có thể mang lại sự phù phiếm bất hạnh cho cô dâu, Thủy Tiên không bao giờ hiện diện trong đám cưới.
Thủy Tiên vàng muốn nói rằng : "Mặt trời luôn chiếu sáng khi em ở bên anh". Thủy Tiên vàng biểu thị cho tình yêu đơn phương, lòng yêu mến, kính trọng và tinh thần, phong cách hiệp sĩ.
Cô đơn như vạt mây trôi
Tôi đi qua núi qua đồi lửng lơ
Hốt nhiên như một tình cờ
Tôi may mắn gặp bất ngờ Thủy Tiên
Bên hồ nương gió chao nghiêng
Tán cây che thắm thêm duyên hoa vàng
Tựa như sao sáng xếp hàng
Rạng ngời lấp lánh thênh thang
Ngân hà Dọc dài vô tận ngàn hoa
Ngất ngây vũ khúc hoan ca rộn ràng...
Dõi theo tôi khắp giang hà
Đôi mắt lóng lánh lời hoa nồng nàn
Cô đơn, tôi với hoa vàng
Hóa thân hạnh phúc muộn màng sóng đôi.
Có một loại đá rất đẹp tượng trưng cho Tháng 3:
Đá Aquamarine - Ngọc xanh biển
Tương truyền loài đá này xuất phát từ hòm châu báu của nàng tiên cá, trôi dạt lên bờ từ dưới đáy biển.
 
Có thể trợ giúp những ai lên đênh trên biển vì thế nó là món quà quý giá đối với các thủy thủ và người hay đi biển. Nằm mơ thấy ngọc xanh biển cho thấy phải kết bạn mới. Ngoài kiến thức và tầm nhìn, người mang ngọc xanh biển còn có được tình yêu và sự trìu mến.Tên gọi đá "Aquamarine," loại đá của tháng 3, bắt nguồn từ chữ Latin "aqua" - nước, và "mare" - biển vì màu của loại đá này nhìn như màu xanh trong của nước biển. Đây là viên đá kỷ niệm 19 năm ngày cưới.
Sự tích về Aquamarine
Aquamarine được biết đến từ khoảng năm 300 trước CN, khi các loại bùa làm bằng đá aquamarine được khảm trên chiếc xe ngựa của thần Poseidon. 
 Hai ngàn năm trước, tương truyền vua Nero đã dùng đá aquamarine làm kính mắt và người ta tin rằng đá aquamarine co thể chữa lành bệnh. Thời trung cổ, đá aquamarine được xem như là thuốc giải độc, nó cũng được dùng để tiên đoán tương lai.
 Ý nghĩa và công dụng của Aquamarine
Truyền thuyết kễ rằng những viên đá xanh quyết rũ này được cất giữ trong rương báu của các nàng tiên cá đã bị sóng đánh trôi giạt vào bờ. Vì vậy mà Aquamarine được xem là đá quí của thủy thủ, nó gắn liền với những chuyến hải hành an toàn, thuận lợi, chống lại nguy hiểm và quái vật biển. Aquamarine giúp đem lại sự bình an cho các đôi uyên ương.Vì năng lượng của nó bảo đảm cho một cuộc hôn nhân bền vững và hạnh phúc nên Aquamarine đã trở thành một món quà cưới quý giá.
 
Về mặt sức khỏe, loại đá này được cho là một trong những bác sĩ mát tay giúp giàm trừ các căn bênh liên quan đến thần kinh. Những người sử dụng Aquamarine làm đồ trang trí sẽ tăng cường khả năng cân bằng với thiên nhiên, cuộc sống, cởi mở hơn với ban bè, cũng như sẽ gặp may mắn trong tình yêu.
Tùy theo ngày sinh trong tháng 3,
các bạn cũng có những tính cách riêng biệt.
01-12 Tháng 3 = Khỉ
13-15 Tháng 3 = Sư tử
16-23 Tháng 3 = Chuột
24-31 Tháng 3 = Mèo
Khỉ:
Bạn rất không kiên nhẫn và hay cường điệu!!! Bạn muốn mọi việc diễn ra thật nhanh chóng. Trong thâm tâm, bạn khá đơn giản và thích được trở thành trung tâm của sự chú ý. Nhờ thế, bạn khá độc đáo. Bạn luôn bảo vệ bản thân trước mọi yếu tố. Dù cho bạn có bị chỉ trích hay được đề cao trong những cuộc tranh luận, bạn luôn cảm thấy hoang mang. Bởi vậy, bạn luôn phòng ngừa mọi chuyện ngay từ khi mới bắt đầu. Chính giác quan thứ sáu đã giúp bạn nhìn thấy được những điều không ổn và có thể tránh xa khỏi những cạm bẫy. Bạn là mẫu người ám ảnh vì tiền!
Sư tử:
Có vẻ hoàn toàn trái ngược với tên của mình, bạn là người yêu chuộng hoà bình. Bạn cố gắng tránh tối đa những tình huống đòi hỏi phải chiến đấu. Là một con người yêu thiên nhiên, bạn thích được ngồi hàng giờ ở một nơi nào đó. Bạn được sinh ra để làm nhà lãnh đạo, và biết cách ứng xử khéo léo cả trong công việc lẫn giao tiếp. Bạn thích thú khi được yêu thích, và khi bạn nhận thấy bạn được người khác chú ý đến, bạn sẽ sẵn sàng chết vì người ta!!!
Do đó người khác có thể tận dụng điều này như một lợi thế , họ tâng bạn lên tận mây xanh và có thể điều khiển mọi việc theo ý của mình. Vì vậy hãy thật cẩn thận…
Chuột:
Bạn rất ranh mãnh. Ánh mắt tinh ranh khiến bạn trở nên đáng yêu và cuốn hút tất cả mọi người. Bạn là người rất vui nhộn. Sẽ không có gì là lạ nếu người khác tìm đến bạn và mong muốn được ở bên bạn. Tuy nhiên, bạn khá nhạy cảm, đó chính là một nhược điểm. Mọi người cần phải thận trọng khi nói chuyện với bạn. Nếu ai đó lừa phỉnh bạn hoặc nói những lời không đúng với bạn, sẽ khiến cho bạn giận giữ. Cầu Chúa phù hộ cho kẻ đó!
Mèo:
Bạn rất đáng yêu và được nhiều người ngưỡng mộImage, đôi khi bạn hơi nhút nhátImage, và rất thông minh. Bạn thích sự yên tĩnh. Và bạn thích tìm hiểu tất cả mọi điều, và có thể rất tập trung vào một việc nào đó. Bình thường, bạn khá điềm tĩnh, nhưng khi có động cơ thúc đẩy, thì bạn rất sôi nổi. Bạn là con chiên của thời trang, mọi người rất thích đi mua sắm cùng bạn. Về cơ bản, bạn có thể hoà đồng với tất cả mọi người nhưng lại không thích nói nhiều với người lạ. Mọi người cảm thấy rất dễ chịu khi ở bên bạn. Bạn rất thận trọng khi chọn lựa bạn bè.
 
Thân mến chúc các bạn sinh nhật tháng 3
 
một ngày sinh nhật thật vui.
 
                                                               
tulips
   GNST sưu tầm + biên soạn.

MỪNG SINH NHẬT THÁNG 2

  • Đăng tại Chia vui
MỪNG SINH NHẬT THÁNG 2
 
 
BCH - GNST chúc mừng sinh nhật đến tất cả các bạn sinh nhật trong tháng February (2). Mến chúc các bạn một ngày sinh nhật thật vui tươi đầm ấm bên cạnh gia đình và người thân yêu. 
Tháng hai được tượng trưng bằng  hoa Iris. Bạn chính là một bông hoa Iris dịu dàng nếu sinh vào tháng nầy. Loài hoa có chiều cao trung bình, không quá mảnh khảnh, phía bên trên là vài cánh hoa tím đậm mềm mại, nhụy vàng.
Màu sắc hạp với bạn là màu tím, vàng, và xanh nước biển (da trời)
Truyền thuyết hoa diên vĩ
Tiếng Hy Lạp, “Iris” có nghĩa là Cầu Vồng. Trong thần thoại Hy Lạp, Iris là tín sứ của thần Zeus và nàng thường xuất hiện dưới hình một chiếc cầu vồng. Nàng là người đưa tin trên đỉnh Olympus, Iris mang thông điệp của các vị thần linh từ “con mắt Thiên Đường” xuống cho nhân loại trên trái đất qua vòng cung cầu vồng rực rỡ. Từ Iris cũng có nghĩa là “con mắt Thiên Đường” (the eye of Heaven). Iris, như ta đã biết, là tên của một nữ thần Hy Lạp, một loài hoa, và nó còn có nghĩa là tròng đen trong con mắt chúng ta. Điều này ngụ ý rằng mỗi chúng ta đều mang trong mình một mảnh của Thiên Đường.
Diên Vĩ là loài cây  có thân thảo vươn cao, lá hình lưỡi kiếm và những đóa hoa to nhiều màu sắc với ba cánh và ba đài hoa rũ xuống. Có hơn 200 loài hoa Diên Vĩ xinh đẹp khác nhau với các màu xanh da trời nhạt, tím, vàng, trắng, hồng, cam, nâu đỏ…đa dạng như màu sắc cầu vồng. Hoa Diên Vĩ được xem như sứ giả mang đến những điềm lành,niềm hy vọng. Ba cánh hoa Diên Vĩ đại diện cho lòng Trung Thành, sự Khôn Ngoan và lòng Dũng Cảm.
 
 
Những sắc màu nhẹ chuyển đổi đó đây
Của báu vật tuyệt vời trong vũ trụ Chính là hoa Diên Vĩ phía trời tây Bắc ngang chiều chiếc cầu vồng tình tự. (John Arrington)
Em lung linh trong bảy sắc cầu vồng
Từng truyền thuyết đẹp cánh hoa huyền thoại
Đóa  diên vĩ mắt thiên đường sáng mãi
Nguồn đam mê đang cháy bỏng vĩnh hằng
 Được xem như một loài hoa thiêng, người ta tin rằng hoa Diên Vĩ có khả năng chữa bệnh và đã được dùng làm thuốc từ thời xa xưa. Vào thế kỷ đầu tiên sau Công Nguyên, vị y sĩ Hy Lạp Dioscorides đã đưa ra bài thuốc dùng rễ cây hoa Diên Vĩ uống với mật ong, giấm hay rượu vang để chữa ho, cảm lạnh, khó tiêu và chứng đau thần kinh tọa. Rễ cây hoa Diên Vĩ cũng được dùng để tạo hương thơm. Các bạn sinh trong tháng 2 cũng được tượng trưng bằng đá Thạch Anh Đá Amethyst – Thạch anh tím cho sinh nhật tháng 2
 đá quý thạch anh tím
Đem lại sự tỉnh táo, Thạch anh tím giúp chủ nhân không rơi vào những cơn say rượu lẫn say tình, lại được an toàn khỏi phản bội và lừa dối. Đây còn là thần dược ngăn hói đầu và làm đẹp da. Đây là viên đá được dùng kỷ niệm 6 năm ngày cưới.
February Birthstone poem - the Amethyst
"The February born shall find
Sincerity and peace of mind,
Freedom from passion and from care,
If they, the amethyst will wear"

Những viên đá quý Amethyst (Thạch Anh tím) không chỉ giúp con người làm đẹp mà theo quan niệm dân gian, còn đem lại nhiều may mắn trong cuộc sống, đặc biệt là cho gia chủ sinh vào tháng hai và tuổi Thìn.

Amethyst hay còn gọi là Thạch Anh tím là một loại đá quý đậm màu thủy chung đã xuất hiện từ cách đây khoảng 25.000 năm. Amethyst có màu từ tím hồng nhạt cho đến tím đậm. Màu đẹp nhất là tím đậm có ánh hồng.
Amethyst giúp bạn lấy lại cân bằng, sự hài hòa và thanh thản trong tâm hồn. Khi bạn đeo loại đá này có nghĩa là bạn đang mời gọi tình yêu và niềm vui đến với mình. Người xưa tin rằng đá Thạch Anh tím làm tăng thêm tính năng dũng cảm cho con người. Còn đối với các tín đồ Thiên Chúa giáo, nó lại tượng trưng cho niềm tin, sức mạnh, sự hiểu biết và khiêm tốn.
Đá Amethyst đem lại may mắn cho gia chủ sinh vào tháng 2 và gia chủ tuổi Thìn. Những viên đá với dáng vẻ trong sáng, tinh tế, giúp tôn vinh vẻ đẹp và đẳng cấp của người sử dụng. Không chỉ đẹp và giá trị, những viên Thạch Anh tím còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, phản ánh thế giới nội tâm và bản mệnh của từng người. Theo quan niệm của người phương Tây, nếu bạn sinh vào tháng 2 thì Amethyst chính là sự lựa chọn hoàn hảo, bởi người ta cho rằng viên đá quý này sẽ che chở và bảo vệ bạn tránh xa khỏi những điều xấu xa, đen tối, cho bạn cảm giác an toàn và thoát khỏi sự lừa dối, phản bội. Còn người Trung Hoa thì tin rằng những người cầm tinh con rồng (Thìn) nên đeo loại đá quý này bởi nó tượng trưng cho sức mạnh trí não, giúp bạn tỉnh táo, minh mẫn và tránh được phiền phức, ổn định tâm thần, trị chứng mất ngủ và ác mộng. Amethyst cũng được coi là viên đá kỷ niệm 6 năm ngày cưới.
Tùy theo ngày sinh trong tháng 2, các bạn cũng có những cá tính khác biệt
01-05 Tháng 2 = Mèo
05-14 Tháng 2 = Chim bồ câu
15-21 Tháng 2 = Rùa
22-28 Tháng 2 = Báo
Mèo:
Bạn rất đáng yêu và được nhiều người ngưỡng mộ, đôi khi bạn hơi nhút nhát, và rất thông minh. Bạn thích sự yên tĩnh. Và bạn thích tìm hiểu tất cả mọi điều, và có thể rất tập trung vào một việc nào đó. Bình thường, bạn khá điềm tĩnh, nhưng khi có động cơ thúc đẩy, thì bạn rất sôi nổi. Bạn là con chiên của thời trang, mọi người rất thích đi mua sắm cùng bạn. Về cơ bản, bạn có thể hoà đồng với tất cả mọi người nhưng lại không thích nói nhiều với người lạ. Mọi người cảm thấy rất dễ chịu khi ở bên bạn. Bạn rất thận trọng khi chọn lựa bạn bè.
 
Chim bồ câu: Bạn biểu hiện là một người sống vô tư lự được đến đâu hay đến đấy. Dù cho có điều gì xảy ra, nghiệt ngã hay vui vẻ, bạn luôn thản nhiên. Thực tế, bạn mang đến niềm vui tại bất cứ nơi nào mà bạn hiện diện. Bạn là 'người lãnh đạo' trong nhóm bạn và có biệt tài an ủi người khác khi họ cần đến. Bạn không thích sự giả dối và luôn tìm cách tránh xa nó. Từ này không có trong từ điển của bạn cho dù vì bất cứ lý do gì. Bạn làm việc rất có phương pháp và biết cách tổ chức công việc thật tốt. Tuy nhiên, bạn lại khá đa tình…
 
Rùa: Bạn gần như hoàn hảo và rất nhân hậu, ví dụ như bạn luôn giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Bạn cũng rất yêu chuộng hoà bình. Bạn không thích trả đũa một người ngay cả khi anh ta là người phạm lỗi, và bạn được yêu quý cũng chính vì điều này. Bạn không thích nói xấu sau lưng người khác. Mọi người luôn yêu thích cái cách mà bạn cư xử với họ. Bạn có thể cho, cho và cho đi lòng yêu thương, và điều đáng trân trọng nhất là bạn không bao giờ đòi hỏi sự đáp lại. Bạn cũng rất lạc quan, nhìn nhận sự việc với hướng tích cực là một trong những nét tính cách nổi bật của bạn.
 
Báo: Bạn rất bí ẩn. Bạn là người có thể đối diện với áp lực một cách bình thản, và có thể làm chủ bất cứ tình huống nào mà không hề nổi cáu. Bạn không có khái niệm về mặt thời gian, và thích tán phét với những người quen thân. Bạn nghiêm nghị và khá máy móc. Bạn thích tình hình và sự việc diễn ra theo đúng ý mình, mà nhiều khi là bất khả thi. Và hậu quả là, đôi khi bạn đánh mất những mối quan hệ. Nhưng mặt khác, bạn sẵn lòng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn khi họ cần đến bạn.
Thân mến chúc các bạn thêm một tuổi mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc.
 
 
(sưu tầm)

Nấu bánh chưng ở Mỹ

mercredi 8 janvier 2014

 
 
Thu Trang sưu tầm
image Tối Thứ Sáu trước khi đi ngủ, xem thời tiết đoán sáng Thứ Bẩy 07-Dec-2013 ở Simi có mưa tuyết làm tôi trước khi đi ngủ hí hửng như sắp sửa được dự đêm tân hôn. Bắc Mỹ mùa Đông là mùa mưa nên ở các thành phố về phía Bắc thì 100% sẽ có mưa tuyết, không năm nào thoát. Ở vùng Los Angeles thì năm có năm không. Lần này họ tiên đoán cơn bão khá lạnh từ miền Bắc xuống có thể mang tuyết đến Simi Valley. Tôi ở Simi 24 năm, chỉ thấy tuyết rơi trước nhà có một lần nên nếu được xem lần thứ hai thì có phải ăn cơm thiu một tháng tôi cũng muốn xem tuyết rơi ngay sân sau nhà.
image Vài tuần trước ăn một miếng bánh chưng mua, cậu con trai hỏi tôi chừng nào nấu bánh chưng nên tôi đã chuẩn bị tất  cả mọi vật liệu để ngày mai gói nấu. Sáng sớm dậy gói bánh chưng mà ngoài trời lại có mưa tuyết thì tưởng không còn gì bằng. Con trai của tôi chỉ thích thức ăn Mỹ, phở nó cũng không mê, thế mà nó lại thích ăn bánh chưng. Tôi thì thú thật có một thời không thích bánh chưng, thế nhưng khi tôi bắt đầu nấu ở nhà thì lại thấy ngon, đặc biệt là khi vừa mới nấu xong bánh chưng nóng hổi thì bảo đảm không thua gì bánh bao của bà Năm Sa Đéc. Thế cho nên tôi quyết định mua vật liệu về nhà nấu, không cần đợi Thanh Tuyền hát bài "Trên đường đi lễ xuân đầu năm" để mới biết Tết sắp đến, báo hiệu thời điểm nấu bánh chưng.
image
4 giờ rưỡi sáng thức dậy tôi thấy trời đã mưa bên ngoài nhưng khi xem thời tiết, họ tiên đoán không còn mưa tuyết ở Simi Valley vì nhiệt độ chỉ xuống một độ C. Buồn năm phút, nhưng chuyện đại sự gói bánh chưng vẫn phải tiếp diễn.
image
Tối hôm qua tôi đã chuẩn bị sẵn: ngâm nếp, luộc đậu (mục đích để cho nếp và đậu mềm đi, thời gian nấu nhanh hơn) , trộn thịt, hành hương và muối tiêu để qua đêm.
 image 
Sáng nay thì chỉ cần lau và cắt lá chuối, cắt dây buộc để sẵn lên bàn là chỉ còn có việc gói.
image
Bát nước bên tay phải để rửa tay. Sau mỗi lần bỏ hết thịt, đậu, và nếp vào khuôn rồi dùng tay đè nếp xuống thì tay mình dính đầy nếp. Do đó nhúng tay vào bát nước để nếp không dính tay, mình có thể buộc bánh. Góc trên bên tay phải của tấm hình là máy hút bụi để thỉnh thoảng hút chiến trận cho sạch.
image Tôi đóng khuôn, dùng khuôn gói bánh chưng nên gói bánh rất dễ. Cô bạn Ngọc Lan bên Pháp của chúng tôi gói bánh chưng bằng lá dong, không dùng khuôn mà bánh chưng thật vuông vức. Đó là những người gói bánh chưng với Đệ Thất Đẳng Huyền Đai đáng kính phục, so với bánh chưng của tôi nếu có vuông vức thì chỉ vì nhờ có khuôn.
image Tôi dùng bát ăn cơm là đơn vị đo lường. Một bát nếp, một bát đậu, thịt, rồi lại một bát đậu và một bát nếp.
image
Sau hai giờ rưỡi đồng hồ, tôi gói được 18 bánh chưng.
Nếu ai có thắc mắc tôi gói 18 cái bánh chưng ở Mỹ tốn bao nhiêu tiền thì đây là giá cả (tính chẵn giá):
-Nếp: Một bao 25 lbs (11.33 kg) bán $23 dollars, số lượng tôi dùng cho 18 bánh khoảng $15 dollars.
-Thịt heo: $20 dollars.
-Lá chuối: 3 bao, $1 dollar một bao.
-Hành hương: $2 dollars.
-Đậu xanh, 8 bịch, 1 dollar một bịch.
-Gas propane: $11 dollars.
-Dây gói: 1 dollar.
Tiền tốn tổng cộng là $60 dollars. Dĩ nhiên số tiền này chưa tính tiền xăng lái xe đi chợ mua vật liệu (10 dollars), và tiền một đêm không ngủ với vợ vì tôi phải dậy từ ban đêm để chuẩn bị gói bánh (theo tôi trị giá $500 dollars, nhưng theo vợ tôi thì chỉ trị giá 5 dollars).
image
Nấu bánh chưng bằng hơi gas propane.
image
Ở Mỹ garage để xe hơi đậu, chỉ còn dư chỗ rất ít để đồ đạc.
Nhiều người thay vì đậu xe thì họ dùng garage để  đồ đạc lỉnh kỉnh. Tôi đậu cả ba chiếc xe vào trong  garage nên phải chứa đồ đạc ít dùng ở phần dưới mái nhà trên lầu, tiếng Anh gọi là attic.
image Để nồi nấu bánh chưng cùng đồ đạc cắt cỏ thường dùng ở một nhà kho phụ trội nhỏ bên hông nhà,
tiếng Anh gọi là shed.
image
Cái nồi của tôi chứa được 34 bánh chưng (gạch đè cho bánh khỏi nổi lên).
Lần này tôi chỉ gói có một nửa, 18 cái. Châm nước thì đã có vòi nước tưới cây, cuộn tròn sau cái nồi trong hình.
image Bình hơi propane nấu hơn bẩy tiếng thì hết bình. Lần này tôi muốn thử xem thời gian nấu ít nhất là bao nhiêu nên tôi thử nấu ba giờ hơn rồi tắt lửa, lấy một cái ra nếm thử xem có còn sống hay không.
image
Nếm xong thì tôi thấy đã chín, nhưng vẫn còn thua món bún bò Huế vợ tôi nấu (Mấy ông chồng nên để ý:  Mỗi lần có dịp là mình phải khen vợ khen lấy khen để như thế này thì bảo đảm muốn gì vợ cũng cho. Phần này là trích từ trang 287 của quyển sách tôi đã xuất bản: "Nghệ Thuật Chinh Phục Vợ Cho Phép Mình Về Việt Nam Thăm Đào Nhí").
image
Tôi vớt hết bánh ra phơi cho ráo nước.
Sáng hôm nay khi viết bài này, tôi bắc nồi chiên một cái bánh chưng. Ăn miếng bánh chưng mà tôi có lời khuyên cho các đấng nam nhi chưa lấy vợ là mỗi lần gặp nàng, cứ khoe là mình biết nấu bánh chưng.
image Tuy là dễ òm nhưng  ai cũng có khái niệm sai lầm là nấu bánh chưng khó lắm, khó như đậu Thủ khoa ở Đại học Harvard, khó như được lên làm Chủ Tịch Hội Đồng Thành Phố, khó như được chọn làm phi hành gia bay vào không gian. Nếu biết được anh nấu bánh chưng, bảo đảm nàng sẽ trố mắt, thất thần, kinh ngạc, sững sờ, khâm phục, ấp úng, hỏi anh:
-Trời ơi, nấu bánh chưng khó lắm. Anh biết nấu bánh chưng thiệt sao anh? Trước khi trả lời, mắt anh phải nhìn vào một phương trời xa lạ, vai nhún lên một cái như tỏ ra việc mình biết nấu bánh chưng không quan trọng, rồi trả lời cho nàng như thế này:
-Ừ, nấu bánh chưng khó lắm, chỉ có rất ít người như anh biết thôi, bằng chứng là 270 triệu người Mỹ sinh  ở Mỹ  không ai biết nấu bánh chưng hết. Bảo đảm khi nghe xong, 100% nàng sẽ nghĩ rằng dịp may muôn thuở mới gặp được một người tài ba xuất chúng biết nấu bánh chưng, nàng sẽ quấn đít lên, về nhà năn nỉ bố mẹ mang quà cưới đến  xin lấy anh gấp gấp.
image Đây là bài thơ tôi đã làm đề tài về bánh chưng mà tôi thật là thích: 
Mối tình bánh chưng 
đêm nay thức nấu bánh chưng,
ngày mai tết đến, đón mừng xuân sang.
từ ngày em bước sang ngang,
xuân về gợi mảnh tình tàn trong tôi.
tình mình như bánh chưng sôi,
lúc đun nóng bỏng, nguội rồi lạnh băng.
em giờ ấp ủ gối chăn,
cạnh người yêu mới, ái ân mặn nồng?
đời em hạnh phúc bên chồng,
riêng tôi vẫn tiếc đóa hồng xa bay.
em nằm bên ấy có hay,
yêu em tôi vẫn đêm ngày nhớ nhung?
chồng em không nấu bánh chưng,
trai gì dở tệ, em đừng thương chi.
bánh chưng tôi nấu thùng phi,
thịt nhiều, mỡ ít, không xì nếp ra.
nếu em nghĩ lại tình ta,
tôi xin nghỉ việc, ở nhà; không ngưng:
tối ngày lo nấu bánh
Theo dõi RSS này