Ban Chấp Hành

Ban Chấp Hành

Những Bản Tình Ca - Kỷ niệm của đời tôi

Những bản Tình ca - Kỷ niệm của đời tôi

Tùy bút của Hương Huyền

+++

Trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, chắc chắn là ai cũng biết hát, hát hay hoặc là hát dở cũng được, nhưng nhìn chung thì âm nhạc đã luôn hiện hữu trong đời sống của chúng ta. Thông qua âm nhạc, mỗi người đều có những kỷ niệm, những ký ức thân thương của từng bài hát trôi theo dòng thời gian trong mỗi bước chân của cuộc đời mình thật khó phai mờ. Thời gian dần trôi, dường như những kỷ niệm ấy đã có lúc bị cuốn theo dòng chảy của thời gian rồi cũng từ từ nhạt nhòa và có lúc tưởng chừng như tan biến. Nhưng rồi đôi khi những giai điệu, những ca từ chợt hiện về trong tâm trí, hay không ít lần những giai điệu, những lời ca vô tình lọt qua tai mình .... Trong khoảnh khắc ấy, những kỷ niệm của tuổi thơ, tuổi thanh xuân, những hoài niệm về quá khứ, hoài niệm về quê hương đất nước qua những bản tình ca từ từ hiện về… thật lung linh và đẹp đẽ. Một chút dư âm và thương nhớ của từng câu hát lời ca là một kỷ niệm ấp ủ đáng trân quý, là khoảnh khắc của một thời để yêu và một thời để nhớ.

Trong mỗi người Việt Nam chúng ta, ngay từ khi mới bước chân vào ngưởng cửa học đường thì chúng ta ai cũng được dạy và phải học thuộc lòng một bài hát ... đó là Quốc Ca của nước Việt Nam Cộng Hòa. Trường Tiểu học của tôi là Trường Nữ Tiểu Học Chợ Lớn, tôi không còn nhớ trường nằm tại đường nào, nhưng vẫn nhớ là phải đi bộ khoảng nửa tiếng thì mới đến trường. Mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần là học sinh toàn trường sẽ mặc đồng phục và phải sắp hàng ở ngoài sân, ngay trước cửa lớp học của mình bao vòng chung quanh dưới chân cột cờ ở giửa sân trường, sau đó thì cả trường sẽ cùng nhau hát Quốc ca và kéo Quốc kỳ lên. Mỗi chiều thứ sáu cũng hát Quốc ca để hạ cờ xuống nhưng lần này thì học sinh chỉ đứng lên ngay tại chỗ ngồi trong lớp mình mà thôi. Về sau này cứ mỗi lần nghe hát hay là cất tiếng ca bài hát này thì bao giờ trong đầu của tôi cũng hiện ra những hình ảnh của cái trường Tiểu Học đầu đời này. Thuở đó, ngày hai lần tôi cắp sách đi bộ tới trường Tiểu Học này cùng với Đào thị Ngọc, một cô bạn cùng tuổi mới di cư từ miền Bắc vào Nam, khi gia đình Ngọc vừa dọn đến một căn nhà sát bên cạnh căn nhà mướn của chúng tôi ngay tại góc đường Sư Vạn Hạnh và Minh Mạng. Rồi lại nhớ đến kỷ niệm của mỗi chiều thứ sáu đã hãnh diện được bà Hiệu Trưởng cho vời lên văn phòng, rồi tôi sẽ dùng cái microphone của bà để đơn ca những bài mà tôi biết hát, cho cả toàn trường nghe. Bài hát đơn ca lần đầu tiên tôi vẫn còn nhớ tên của nó là bài "Đây Phương Nam". Sau khi đơn ca xong bài hát này thì tôi sẽ là người hát dẫn đầu cho toàn trường cùng hát theo bài Quốc Ca để hạ cờ xuống.

Và cũng với bài Quốc Ca này, vào lúc 8:00 giờ sáng ngày 6 tháng 5 năm 1975, tôi cùng với chồng, con và hơn mấy ngàn người Việt Nam đồng hương đang ở trên một Chiến Hạm của Hải Quân Việt Nam đã cùng nhau cất tiếng hát để "chào và hạ Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa lần cuối cùng" trong nước mắt với sự tủi nhục, và đau đớn của những con người đã không còn tổ quốc và quốc tịch Việt Nam nửa. Tại sao họ lại bắt phải kéo Quốc Kỳ Việt Nam xuống khỏi cột cờ trên Chiến hạm của Hải Quân Việt Nam nước tôi? Vì nếu muốn tàu được cập vào bến cảng của nước họ (Subic Bay, Philipine) thì lá cờ Vàng Ba Sọc đỏ thân yêu của miền Nam Việt Nam Cộng Hòa bắt buộc phải bị hạ xuống để không xác định được con tàu là của quốc gia nào. Vì trên nguyên tắc ngoại giao quốc tế, lá cờ này bây giờ đã không còn được công nhận để đại diện cho chúng tôi là những con người vô tổ quốc, vô quốc tịch ...bắt buộc phải hạ cờ xuống thì tàu của chúng tôi mới được phép cập vào bến của họ, sau đó mới được bước lên bờ tạm đặt chân lên đất của họ với danh nghĩa là những người đi tị nạn, làm như thế chúng tôi mới mong có cơ hội tìm được tự do.

Lần đầu tiên trong đời vào lúc 5 tuổi, tôi đã được học và hát bài Quốc Ca này. Lần cuối cùng ở tuổi 26 đúng vào lúc 8:00 giờ sáng của ngày 6 tháng 5 năm 1975, tôi cũng đã hát nó, nhưng là hát trong nước mắt với sự tiếc nuối và tủi nhục. Những tưởng là mãi mãi sẽ không bao giờ còn có cơ hội được hát lại bài Quốc Ca và nhìn lại lá Quốc Kỳ của Việt Nam Cộng Hòa năm xưa nữa, nhưng Hoa Kỳ là xứ tự do cho nên chúng tôi vẫn có cơ hội và có quyền để chào cờ và hát Quốc Ca của nước Việt Nam Cộng Hòa vào những dịp Tết, những dịp Lễ lớn được Cộng đồng tổ chức .... và vẫn như thế, mỗi khi bài Quốc Ca được hát lên thì những hình ảnh lúc còn bé lại hiện ra, và nhất là hình ảnh lúc hạ cờ trên tàu và cái cảm giác tủi nhục, mất mát của ngày 6 tháng 5 năm 1975 lúc 8:00 giờ sáng hôm đó thật sự không bao giờ tôi có thễ quên được. Thật khổ thân cho tôi, hôm đó cũng chính là ngày Sinh Nhật thứ 26 của tôi, ngày mà chúng tôi vừa khóc vừa hạ lá cờ Vàng Ba Sọc đỏ đó, mãi mãi trong đời tôi sẽ không bao giờ quên .....

Quốc Kỳ của miền Nam Việt Nam Cộng Hòa

Đây là bản nhạc với lời của bài Quốc Ca. Tấm hình được in trên bài hát là Cờ của miền Nam nước Việt Nam Cộng Hòa

Hương Huyền của năm xưa ....

Hình ảnh nhạc và lời của bản nhạc Cánh Buồm Chuyển Bến năm xưa

Vào thập niên đó, nghe nhạc thì sẽ được nghe ca sĩ hát từ Radio do đài phát thanh phát ra, và những người yêu nhạc thường hay mua những bài ca thật hay, thật nổi tiếng thuộc vào loại "top hit" đã được in ra thành những bản nhạc để có thễ tự tập đàn, tập hát hay để làm thành một bộ sưu tập. Và ngoài ra, cái mode sang trọng thời bấy giờ nửa là họ hay tặng cho nhau những music sheet có lời ca như hình bên trên với những lời viết tay nắn nót đề tặng lên trên bản nhạc để làm quà tặng cho bạn bè, cho người yêu ..... Lúc ấy tôi là một thiếu nữ vừa mới lớn, khi ra đường, bị tụi con trai lẳng nhẳng theo đuôi sau lưng tôi cũng không phải là ít, nhưng đây là lần đầu tiên trong đời có một đứa con trai dám bạo gan tặng quà cho tôi, mà lại là một bản tình ca. Xã hội thời bấy giờ khắt khe lắm, trai gái không đi chung đường, không dám viết thư tình cho nhau vì làm sao mà đưa đến tay nhau được? gửi thư tình về nhà thì lại còn chết hơn! Đây có phải là một màn tỏ tình lãng mạn mà anh chàng này đã nhờ tay em gái tôi chuyển lời qua một bản tình ca chăng? Cũng không phủ nhận rằng lúc đó tâm hồn tôi cũng có chút xao xuyến vì dù sao tôi cũng là một cô gái vừa bước vào tuổi mới lớn, tất nhiên những cảm xúc rung động đầu đời bao giờ cũng đặc biệt khó quên, vì vậy cũng không có gì là lạ khi bài hát này đã trở nên đặc biệt đối với tôi, bởi vì bất cứ khi nào tôi hát bài này, hoặc nghe giai điệu và ca từ của bản tình ca này, thì nó lại gợi cho tôi những kỷ niệm khó quên vẫn còn nằm đâu đó trong miền ký ức của tôi vào cái tuổi thanh xuân mới lớn năm xưa.

Tuổi thanh xuân mơ mộng của tôi, tuổi hoa mộng đẹp nhất thời con gái của tôi rất ngắn, đã không kéo dài được lâu như những bạn cùng trang lứa khi tôi quyết định lập gia đình quá sớm ở vào tuổi 18. Sau khi kết hôn, bổn phận và trách nhiệm với vai trò làm vợ, làm mẹ quá nặng .... cộng thêm vào với những lo toan của cơm, áo, gạo, tiền, học hành cho con cái trong cuộc sống hàng ngày..... đã làm cho tôi trở thành một con người thực tế, tâm hồn tôi dường như cứng rắn hơn, đầu óc tôi không còn mơ mộng những cảm giác lãng mạn, không còn nghĩ đến những thói quen hay thú vui âm nhạc mà mình yêu thích như trước nữa...... Thỉnh thoảng, tôi vô tình nghe được một vài bản nhạc hay nào đó thì tôi cũng thấy thích nhưng rồi thì cũng chỉ thế thôi .... tâm hồn tôi không còn xao xuyến, xúc động hay cảm xúc gì nữa. Cho đến một ngày .... ngày mà tôi phải rời bỏ quê hương, đất nước ra đi để sống nốt quảng đời còn lại nơi xứ lạ quê người thì tâm hồn tôi dường như đã trở về với sự yếu đuối và mong manh như xưa, rất dễ bị xao xuyến, xúc động khi nghe lại những bài hát Việt Nam xưa. Thời gian đầu mới qua Mỹ, nghe bản nhạc nào của Việt Nam ngày xưa cũng làm cho tôi buồn rầu đến đứt ruột vì nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ gia đình anh chị em còn kẹt lại quê nhà, bản nhạc nào cũng làm cho tôi nhớ đến kỷ niệm về Việt Nam cả. Sau cùng chịu không nổi tôi phải ngưng luôn không dám nghe nhạc Việt Nam nửa. Vài năm sau khi cuộc sống mới đã tạm quen nơi xứ người, khi đã liên lạc được với các em tại quê nhà thì cảm giác nhớ nhà, nhớ quê hương, tiếc nuối quá khứ mỗi khi nghe nhạc Việt Nam mới bớt đi được một chút.

Nhưng có một lần, đó là vào ngày Tết Nguyên Đán, sau khi đã bày lễ vật lên bàn thờ để dâng cúng cho Tổ Tiên trong ngày đầu năm mới nơi xứ lạ quê người, chúng tôi mở nhạc Việt Nam lên cho trong nhà có thêm không khí của ngày Tết. Bất ngờ, một bản nhạc Việt Nam với những ca từ và giai điệu của bản nhạc đã làm cho tôi xúc động thật mạnh. Ca từ diễn tả nỗi niềm của những người đi xa, ở một nơi xa xôi thèm nhớ đến cái Tết quê nhà, nhưng không được về quê ăn Tết cùng gia đình. Bài ca mang giai điệu nhẹ nhàng, da diết, ca khúc là một tâm trạng buồn của những người trong mùa Xuân xa nhà nhớ quê hương, nhớ người thân, hồi tưởng lại không khí của những ngày Tết tại quê hương ... đã làm cho tôi chết lặng cả người và không ngăn được nổi xúc động. Bài hát "Xuân này con không về" là một bài hát đã gắn liền với nhiều thế hệ người nghe trong suốt nửa thế kỷ qua, hầu như người Việt nào cũng đã từng một lần được nghe, được biết tới ca khúc này. Năm xưa, tôi cũng đã từng nhiều lần nghe, nhiều lần hát bài này rồi chứ không phải đây là lần đầu tiên, nhưng lần này tôi đã khóc thật nhiều như chưa bao giờ được khóc như vậy, vì chợt nhận ra rằng Xuân năm nay và trong nhiều Xuân kế tiếp nửa và mãi mãi .... tôi sẽ vẫn phải xa quê hương, sẽ vẫn không được về quê ăn Tết để đoàn tụ cùng gia đình của tôi nơi cố hương xa xôi đó, sẽ vẫn mãi mãi là hai phương trời cách biệt.

Hình ảnh nhạc và lời của bản nhạc Xuân Này Con Không Về năm xưa

Là những người thuộc thế hệ thứ nhất rời quê nhà để định cư nơi xứ Mỹ, nên chúng tôi vẫn còn mang nhiều xao xuyến và xúc động khi nghe lại những giai điệu và ca từ của dòng nhạc Việt Nam mình. Ngược lại, các con tôi tuy là người Việt Nam được sinh đẻ tại quê nhà nhưng lại được nuôi dưỡng và lớn lên trên đất Mỹ, nên chính vì vậy mà chúng không có một chút ký ức, kỷ niệm và hồi tưởng gì về Việt Nam, về nơi chúng sinh ra, cho nên tôi cũng có một chút hơi thất vọng khi nói về chuyện âm nhạc Việt Nam với các con mình. Nếu phải nghe nhạc Việt Nam, chúng nó cứ cho rằng sao cái thứ âm nhạc gì mà khi nghe lại cảm thấy nó làm cho mình buồn rầu và chán nản quá sức như vậy! Từ ý nghĩ này của chúng nó, đã làm cho tôi nhớ lại và vẫn còn thấy buồn cười về kỷ niệm âm nhạc Việt Nam với các con mình khi chúng nó còn bé .... trong những lần cả nhà lái xe đi du lịch xuyên tiểu bang, phải lái xe dài ngày .... dòng âm nhạc Việt Nam yêu quý của tôi lại là một món khí giới lợi hại nhất để làm cho chúng nó .... buồn ngủ một cách dễ dàng và thật nhanh chóng! Lái xe đường trường, phải ngồi lâu trên xe chật chội bức bối thì trẻ con bao giờ cũng dễ chán, sinh ra bực bội rồi chòng ghẹo, chọc phá, rồi đánh nhau ở ghế ngồi trên băng sau của xe! Cứ mỗi lần xảy ra chuyện như vậy thì ...... cứ mở nhạc Việt Nam lên, chỉ cần trong vòng nửa tiếng thôi là các cô, các cậu bắt đầu buồn ngủ và từ từ chúng nó lăn ra ngủ hết một cách nhanh chóng và dễ dàng! Thật là buồn mà cũng thật là hài hước khi thấy dòng âm nhạc Việt Nam của mình chỉ có áp dụng được như thế cho những đứa con của mình như vậy mà thôi Trời ạ!

 

Houston - tháng 4-2021 - HH

1001 ảnh bìa facebook đẹp, ý nghĩa về tình yêu & cuộc sống 2018 | IINI Blog

 

 

Bản dịch Anh ngữ “Chinh Phụ Ngâm”

Bản dịch Anh ngữ “Chinh Phụ Ngâm”

ngày 17.04.24

 

Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả và văn thi hữu, thân hữu của trang nhà Thơ Văn Yên Sơn bản dịch tác phẩm Chinh Phụ Ngâm, (征婦吟 Lời than vãn của người phụ nữ có chồng đi đánh trận); còn có tên khác là Chinh Phụ Ngâm Khúc (征婦吟曲) là tác phẩm văn vần của Đặng Trần Côn, ra đời trong khoảng năm 1741, giai đoạn khởi đầu Cảnh Hưng và về sau được nhiều người dịch ra thơ Nôm. Đặc biệt bản của Nữ Sĩ Đoàn Thị Điểm đã đi vào văn học nước nhà, nay được Dịch Giả Vương Thanh, một thi hữu tuổi trẻ tài cao, quý tử của Bà Tuệ Nga, nữ thi sĩ tiền bối, đã dày công dịch sang Tiếng Anh, nhằm phổ biến Văn Hoá Dân Tộc đến các thế hệ con cháu người Việt hải ngoại và cũng nhằm phổ biến đến độc giả văn chương người ngoại quốc.

Yên Sơn hân hạnh được thi hữu Vương Thanh mời đọc và viết đôi dòng cảm tưởng. Sau đó, được Vương Thanh gửi tặng bản đặc biệt sau khi hoàn tất công trình đồ sộ nầy. Đồ sộ là vì Vương Thanh đã dịch toàn bộ tác phẩm Chinh Phụ Ngâm cộng thêm phần thơ nhạc chọn lọc đặc biệt của 165 tác giả khác, từ cổ chí kim. Trình bày rất công phu với màu sắc hài hoà, trang nhã.

Trước khi thực hiện công trình nầy, Vương Thanh đã thực hiện một công trình đồ sộ khác, đó là tác phẩm văn học Truyện Kiều hay còn biết đến với tên gọi Đoạn Trường Tân Thanh, nguyên gốc của Thanh Tâm Tài Nhân bên Tàu được đại thi hào Nguyễn Du Việt hoá trở thành một tác phẩm văn học kinh điểm của người Việt.

 

The Tale of Kieu & Vuong Thanh’s Poetry-Music Garden

 

Ngoài những công trình vĩ đại đó, Vương Thanh cũng làm thơ rất hay; nhiều bài thơ đã được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, nhiều nhất là của Nhạc Sĩ Vĩnh Điện. Ngoài ra, Vương Thanh còn chọn lọc và dịch sang Anh ngữ thơ nhạc của nhiều tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước.

Xin mời vào thăm trang nhà của Vương Thanh

https://sites.google.com/view/the-tale-of-kieu-bilingual/

 

Sau đây là chút cảm tưởng của tôi gửi đến thi hữu Vương Thanh thay tấm lòng cảm kích đối với một tài năng trẻ quý hiếm, có lòng yêu mến văn hoá và ngôn ngữ Việt.

Bạn Vương Thanh quý mến,

Tôi rất cảm động và xúc động vì cá nhân tôi cũng đã và đang theo đuổi hoài bão tìm tòi, liên kết thế hệ nối tiếp chúng tôi trong “sứ mệnh” bảo tồn văn hóa Việt, phát huy những truyền thống tốt đẹp, gìn giữ sự trong sáng trong tiếng Việt, và mở đường và tạo cơ hội cho lớp trẻ hướng đến tương lai. Thế hệ chúng tôi đã như những chiếc lá vàng rung rinh trên đầu cành chỉ sợ cơn gió bất ngờ cuốn mất về một phương trời nào vô định.

Nhìn lại những công trình của bạn, tôi rất được an ủi vì như trong “Bức Tâm Thư” của tôi viết gửi cho các bạn cầm bút thế hệ trẻ như vầy: “Người cầm bút chân chính, ngoài khả năng sáng tạo, phải là người có lương tri và đạo đức, phải phân biệt rõ ràng lý tưởng quốc gia dân tộc để không phụ lòng cha, anh trong việc bảo tồn và phát huy văn hoá, ngôn ngữ Việt trong sáng trên xứ người.” Và cũng trong chiều hướng nầy, tôi tha thiết cầu mong, một ngày nào đó không xa, bạn sẽ thấy sự hiện hữu cần thiết của bạn trên văn đàn, để mạnh dạn tiếp tay chúng tôi tạo nhịp cầu cho hai thế hệ, để văn hoá Việt và Tiếng Việt trong sáng không bị mai một, không mất đi bản sắc của dân tộc chúng ta ở hải ngoại.

Vâng, tôi tin bạn có thừa khả năng, dư đạo đức, và khiêm cung để bước những bước vững vàng trên con đường phục vụ văn hoá và ngôn ngữ, Tôi tin chắc như vậy vì đã nhìn biết tuổi đời của bạn, nhìn vào khả năng thơ văn, nhìn vào cung cách xử thế của bạn từ lúc quen biết đến giờ, nhìn vào những công trình văn chương của bạn, nhìn vào tài năng, đạo đức của thân mẫu bạn – Thi hữu tiền bối Tuệ Nga. Tôi vững tin.

Dù thế nào đi nữa, bạn hãy luôn như người bạn tôi đã quen biết bấy lâu nay với đức tính khiêm cung, hoà nhã dù bạn đang sở hữu một tài năng, một tấm lòng hiếm có. Với tư cách Chủ tịch của một trung tâm Văn Bút, tôi hân hoan chào mừng bạn, đón mừng tác phẩm dịch Chinh Phụ Ngâm với lòng biết ơn.

 

Kingwood, ngày 21/2/2024

 

Kèm theo là bản PDF toàn bộ tập sách dịch Chinh Phụ Ngâm và Thơ Nhạc của 165 tác giả chọn lọc.

 

Chinh-phu-ngam-vuon-hoa-tho-nhac-lachongVT

 

14 loại chất độc khủng khiếp nhất thế giới

 14 loại chất độc khủng khiếp nhất thế giới

Khi nghĩ đến chất độc, chúng ta thường nghĩ ngay đến những cái tên nổi tiếng như cyanua, thạch tín, hay strychnine. Tuy nhiên chúng không phải là những chất độc nhất từng được biết đến.

Việc đánh giá độc tính của một chất không phải là một điều đơn giản. Ví dụ, nếu bạn nuốt thủy ngân lỏng thì phần lớn trường hợp chúng sẽ được thải ra ngoài mà không gây ra bất kì tổn hại nào. Tuy nhiên, nếu chúng ta hít phải hơi thủy ngân thì mọi chuyện sẽ cực kì tồi tệ.

  1. Dimethyl cadmium (CH3-CO-CH3)

Dimethyl cadmium - Hít vào là chết.

Dimethyl cadmium (CH3-CO-CH3) là một hợp chất thuộc nhóm hữu cơ kim loại. Nó là một chất lỏng không màu cực độc, bốc khói trong không khí. Nó là một phân tử tuyến tính với độ dài liên kết C-Cd là 213 pm. Hợp chất tìm thấy việc sử dụng hạn chế như một thuốc thử trong tổng hợp hữu cơ và trong lắng đọng hơi hóa học kim loại (MOCVD). Nó cũng đã được sử dụng trong quá trình tổng hợp hạt nano cadmium selenide , mặc dù những nỗ lực đã được thực hiện để thay thế nó trong khả năng này do độc tính của nó.

Chất này cũng có cả hai tính chất đáng sợ là cháy khó dập tắt và dễ nổ, nhưng sự đáng sợ của nó lại đến từ nồng độ độc chất nó đem lại. Chỉ vài phần triệu gram hơi dimethyl cadmium phân tán trong thể tích 1 mét khối vuông cũng đã đủ khiến một người vong mạng.

Độc tính của dimethyl cadmium gây ra cả ảnh hưởng cấp tính và mãn tính lên cơ thể người. Khi được hít vào, chất độc này nhanh chóng hấp thụ vào máu, từ đó lan rộng khắp cơ thể, gây tác động gần như tức thì lên các cơ quan như phổi, gan, thận. Thậm chí, ngay cả khi nạn nhân vẫn còn sống vài giờ sau khi hít phải khí này thì hậu quả sau đó cũng rất khủng khiếp. Chất độc này là tác nhân gây ung thư cực mạnh. Nghe đến đây chắc bạn cũng tưởng tượng được sức tàn phá của Dimethyl cadmium khủng cỡ nào.

Vậy nếu vô tình làm tràn dimethyl cadmium ra ngoài, làm cách nào để làm sạch, tốt nhất là bạn đừng bao giờ để điều đó xảy ra. Bởi việc dùng nước rửa, hay quét là không thể vì kích thích phản ứng cháy nổ. Thậm chí, chờ dimethyl cadmium phân hủy cũng không khả thi, do chất mới tạo ra còn dễ nổ hơn cả chất ban đầu.

  1. Brodifacoum

Brodifacoum là một hóa chất diệt thú vật bằng cách ngăn đông máu, dẫn đến chảy máu trong liên tục.

Brodifacoum là một chất chống đông máu rất mạnh làm giảm mật độ vitamin K trong máu, gây chảy máu trong và tử vong. Nó được bán dưới dạng thuốc diệt chuột có những tên như Talon, Jaguar và Havoc. Con người và thú cưng cũng sẽ phải chịu tình cảnh tương tự dù chỉ chạm nhẹ vào vật nhiễm độc. Chất độc thẩm thấu qua da và được giữ lại trong cơ thể trong nhiều tháng. Những động vật ăn phải loài gặm nhấm nhiễm độc cũng có nguy cơ dính phải.

  1. Cyanide (xyanua)

 

Hạt táo có chứa Cyanide.

Cyanide có lẽ là chất độc nổi tiếng nhất vì nó được dùng trong rất nhiều vụ tấn công khủng bố. Nếu một người hít hoặc hấp thụ Cyanide qua đường tiêu hóa, người đó sẽ chết trong vòng 20 giây do ngạt thở.

Các nhà khoa học nói rằng Cyanide và Strychnine là khá giống nhau về độc tính, nhưng Cyanide có tiếng tâm hơn nhiều. Hợp chất hóa học này có thể được tìm thấy trong các nhà máy, vi khuẩn, nấm và trong hạt của một số loại trái cây.

Hạt táo có chứa Cyanide, tuy nhiên, bạn chỉ có thể ngộ độc khi nhai và nuốt ít nhất 150 hạt táo, điều này sẽ khiến bạn co giật, suy hô hấp, trụy tim và chết trong vòng vài giây.

  1. Thạch tín

Độc tố phổ biến này sẽ không nguy hiểm khi ở liều lượng nhỏ. Trên thực tế, một báo cáo vào năm 2017 cho biết, 2 triệu người Mỹ thường xuyên tiếp xúc với thạch tín từ nước giếng.

Tiếp xúc với thạch tín trong thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư, còn nếu sử dụng một lượng lớn thạch tín pha vào thức uống (không mùi, không vị), bạn sẽ chết.

Đó cũng là lý do tại sao thạch tín lại được những kẻ giết người ưa chuộng trong thế kỷ 19 ở Anh. Ói mửa, tiêu chảy là triệu chứng đầu tiên, tùy vào liều lượng mà cái chết sẽ đến trong vòng 2 giờ cho tới 2 ngày.

  1. Botulinum

Botulinum độc gấp 40 triệu lần Cyanide và có thể giết chết một người chỉ với một lượng bằng 80 nanogram. Các triệu chứng bao gồm việc đầu tiên mặt bạn sẽ tê liệt, sau đó là đến chân tay và cơ quan hô hấp của bạn.

Thật không may, như đã đề cập ở đầu bài, loại độc này có thể xuất hiện trong thực phẩm mặc dù rất hiếm, vì vậy nếu sau khi ăn thứ gì đó mà cảm thấy cơ mặt bắt đầu tê liệt và không thể nói được hãy đến bệnh viện nhanh nhất có thể.

  1. Thủy ngân

Thủy ngân tồn tại một cách tự nhiên trong không khí, nước và đất, nhưng nó rất nguy hiểm khi được hình thành bên trong cá và trở thành Methylmercury. Vì đây là con đường dễ nhất để thủy ngân đi vào cơ thể chúng ta khi ăn phải. Nó nằm ở thứ hạng cao trong danh sách bởi vì chỉ một lượng rất nhỏ thủy ngân cũng có thể gây tử vong. Đã từng có nhiều vụ tử vong khi tiếp xúc với thủy ngân, trong số đó là một nhà khoa học Anh vào năm 1996. Cô đã thực hiện tất cả các biện pháp an toàn khi làm việc với chất độc hại nhưng vẫn gặp nguy hiểm khi nhỏ 2 giọt thủy ngân lên tay mặc dù đã mang găng bảo vệ, trong vài tuần sau đó, cô bị suy giảm thần kinh, hôn mê và tử vong.

  1. Strychnine

Strychnine là một chất được tìm thấy với liều lượng cao trong cây mã tiền được bào chế thành nhiều loại thuốc khác nhau. Nguyên nhân gây tử vong chủ yếu bao gồm uống nhầm rượu xoa bóp có ngâm hạt mã tiền, ngộ độc thuốc trừ sâu chứa Strychnine, sử dụng các chế phẩm ma túy như Cocain và Heroin có pha Strychnine hoặc thậm chí bị ô nhiễm thực phẩm và nước.

Nếu bị đầu độc, bạn sẽ biết trong vòng 15-60 phút bởi các triệu chứng lo lắng, đau cơ, co thắt và ở liều cao sẽ dẫn đến suy hô hấp và chết não. Nếu bạn cố cầm cự và vượt qua 12 giờ, bạn có thể sống sót.

  1. Polonium

. Về lý thuyết, một gam Polonium 210 có thể giết chết 10 triệu người nếu ăn phải. Được phát hiện vào năm 1898, các nguyên tố phóng xạ Polonium là nguyên nhân gây ra cái chết của Yasser Arafat, nhà lãnh đạo Palestin bất đồng chính kiến với Nga.

Polonium được liệt vào danh sách các chất độc nguy hiểm nhất của thế kỉ 21. Nó không được sử dụng trong nghiên cứu sinh học vì vô cùng nguy hiểm cho tất cả các sinh vật sống. Hình thức phổ biến nhất của nó là Polonium 210, nó bị báo buộc nguy hiểm gấp 250.000 lần hydri cyanide. Điều này giải thích tại sao Mỹ dùng Polonium để thả xuống Nagasaki với những gì họ cho là dự án Dyton của Mahattan. Về lý thuyết, một gam Polonium 210 có thể giết chết 10 triệu người nếu ăn phải, tiêm hoặc hít. Bức xạ của nó có thể gây ung thư cho con người.

  1. Tetrodotoxin

Chất độc này bắt nguồn từ cá nóc.

Viết tắt là TTX, Tetrodotoxin là một chất độc thần kinh gây tử vong có tên bắt nguồn từ cá nóc. Nếu bạn ăn phải chất độc cá nóc, bạn sẽ gặp những triệu chứng như liệt miêng, rối loạn, liên tiếp những cơn co giật, hôn mê và cuối cùng là cái chết. Tất cả chỉ xảy ra trong vòng 17 phút hoặc tối đa là 6h. TTX đứng đầu trong danh sách các chất độc giết người.

Chỉ cần một lượng rất nhỏ những chất này cũng đủ làm bạn tử vong. (Nguồn ảnh: AMC).

Sau đây là 5 loại chất độc mạnh nhất thế giới từng được biết đến. Chúng độc gấp hàng trăm lần so với các chất kịch độc như xyanua hay strychnine.

  1. Chất độc Ricin

 

Ricin được trích xuất từ hạt của cây thầu dầu (Ricinus communis). (Nguồn ảnh: Flickr). Chất độc thực vật cực kỳ độc hại này đã được sử dụng để giết chính trị gia nổi tiếng Bulgaria Georgi Markov khi ông đang sống lưu vong ở London. Vào ngày 07 tháng 9 năm 1978, khi Markov đang đứng chờ xe buýt gần Waterloo Bridge (Anh) thì ông bất ngờ cảm thấy có cái gì đó chạm vào đùi của mình.

Ông nhìn ra phía sau và thấy một người đàn ông đang cúi xuống nhặt một chiếc ô. Markov lập tức cảm thấy bị hoa mắt và ngất xỉu ngay ở trạm xe buýt. Ông được đưa tới bệnh viện với triệu chứng sốt cao và qua đời ba ngày sau đó.

Khám nghiệm tử thi cho thấy một quả cầu rất nhỏ làm bằng một hợp kim platinum- iridium dính trên đùi Markov. Quả cầu có phủ nhiều kim nhỏ được bôi một ít chất ricin và chính chất này là nguyên nhân gây ra tử vong.

Ricin được trích xuất từ hạt của cây thầu dầu (Ricinus communis). Chất này là một loại glycoprotein gây cản trở quá trình tổng hợp protein và từ đó gây chết tế bào. Chỉ cần 1mg cho mỗi kg cơ thể người cũng đủ làm tử vong nạn nhân.

  1. Chất độc VX

Năm 1950, VX đã bị cấm trên toàn thế giới vì quá mức độc hại. (Nguồn ảnh: zidbits). VX là một chất độc thần kinh trích xuất từ dầu nhớt bôi trơn động cơ. Ban đầu, loại chất này được phát minh và sử dụng trong thuốc trừ sâu. Tuy nhiên đến năm 1950, VX đã bị cấm trên toàn thế giới vì quá mức độc hại. VX can thiệp quá trình truyền tải thông điệp thần kinh giữa các tế bào bằng cách tác động lên một loại phân tử có tên là acetylcholine.

Sau khi acetylcholine đã truyền đi thông điệp thần kinh, chúng cần phải được phá hủy bằng một loại enzyme có tên là acetylcholinesterase. Nếu không chúng sẽ tiếp tục gửi đi tín hiệu mãi mãi. VX ngăn chặn hoạt động của enzyme acetylcholinesterase, khiến cho acetylcholine hoạt động liên tục. Từ đó cơ bắp của bạn sẽ mất kiểm soát và bạn sẽ chết vì co thắt và ngạt thở.

  1. Chất độc Batrachotoxin

Chất độc Batrachotoxin được lấy từ những con ếch độc. (Nguồn ảnh: musemalady). Có lẽ chúng ta đều quen thuộc với hình ảnh của những người da đỏ Nam Mỹ sử dụng ống thổi phi tiêu để đi săn bắt động vật. Nhưng đã có bao giờ bạn nghĩ rằng vì sao nhưng chiếc phi tiêu bé tẹo như vậy lại có thể giết được cả một con trâu? Đó là vì chúng đã được tẩm một loại chất kịch độc có tên là Batrachotoxin lấy từ những con ếch độc.

Những người thổ dân sẽ cố gắng bắt những chú ếch càng có màu sắc sặc sỡ càng tốt và nướng chúng trên ngọn lửa. Những con ếch này sẽ chảy ra chất độc và những thổ dân sẽ hứng lấy rồi bôi lên phi tiêu.

Batrachotoxin gây tử vong bằng cách tác động lên các kênh ion Na + trong tế bào của cơ bắp và dây thần kinh, khiến cho chúng không thể đóng khép lại được. Điều này sẽ khiến cho dòng ion Na + lưu chuyển liên tục và từ đó gây ra chết do suy tim.

Tuy nhiên, điều thú vị ở đây là bản thân những con ếch vốn không độc. Độc tố mà chúng có được là nhờ những con bọ cánh cứng mà chúng hay ăn trong rừng.

  1. Chất độc Maitotoxin

Đây là loại độc chất nguy hiểm nhất tồn tại trong cơ thể của các động vật biển. (Nguồn ảnh: Flickr).

Maitotoxin là loại độc chất nguy hiểm nhất tồn tại trong cơ thể của các động vật biển. Loại độc chất này được hình thành trong một loại tảo và có cấu trúc rất phức tạp. Vì thế chúng rất khó để tổng hợp nhân tạo. Maitotoxin sẽ làm tăng dòng chảy của các ion canxi qua màng tế bào cơ tim, gây suy tim và tử vong.

  1. Chất độc Botulinum toxin

Chỉ cần một nanogram trên mỗi kg cơ thể của chất này cũng đủ làm tử vong ngay lập tức. (Nguồn ảnh: npr).

Các nhà khoa học hiện nay đều đồng ý rằng botulinum toxin, một hợp chất được sản xuất bởi những vi khuẩn kỵ khí, là chất độc nhất được biết đến. Chỉ cần một nanogram trên mỗi kg cơ thể của chất này cũng đủ làm tử vong ngay lập tức.

Có nhiều loại độc tố botulinum khác nhau với loại A là loại mạnh nhất. Cấu trúc của chất này là một polypeptide, bao gồm hơn 1.000 phân tử axit amin nối với nhau.

Chúng gây tê liệt cơ bắp bằng cách ngăn chặn việc tạo ra các phân tử thần kinh acetylcholine.

Tuy nhiên, loại chất này lại được áp dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp. Một lượng nhỏ vừa đủ của botulinum sẽ làm các bó cơ mặt ngưng hoạt động và từ đó giảm thiểu nếp nhăn.

 

 Nguyên Thy sưu tầm

Theo dõi RSS này