Ban Chấp Hành

Ban Chấp Hành

Ai cần chú ý an toàn khi ăn các loại cây họ Cà

Ai cần chú ý an toàn khi ăn các loại cây họ Cà

*****

v

Một số loài thực vật tự tạo ra chất độc để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ săn mồi nhỏ bé cũng có thể gây kích ứng cho con người.

Nhóm những loại cây này, được gọi là cây họ Cà, có chứa các hợp chất hóa học gọi là alkaloid bao gồm solanine, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên. Ví dụ như cà độc dược (bellonna) gây độc cho động vật và con người, nhưng những loại khác chẳng hạn như cà chua, khoai tây trắng, cà tím và ớt lại là thực phẩm bổ dưỡng phổ biến trong các bữa ăn trên khắp thế giới.

Có rất ít bằng chứng trên quy mô lớn về tác hại của việc ăn các loại cây họ Cà ăn được phổ biến. Phần lớn người ta tin rằng mức độ ancaloit giúp xua đuổi những sinh vật nhỏ ra khỏi vườn là không đủ lớn để gây hại cho con người.

Tuy nhiên, đối với một số người, việc không ăn các cây họ Cà giúp cải thiện các triệu chứng tiêu hóa cũng như đau khớp, đau nhức cơ thể và sương mù não. Một số chuyên gia không phủ nhận rằng có thể có mối liên quan, tuy nhiên, các cây họ Cà không phải là nguyên do chính cho việc làm tăng các triệu chứng không tốt mà do tình trạng viêm của cơ thể – và đặc biệt là đường tiêu hóa của chúng ta.

Chuyên gia dinh dưỡng Ryanne Lachman cho biết trong một bài báo của Cleveland Clinic: “Sự nhạy cảm với thực phẩm rất đặc trưng ở từng bệnh nhân, thường là triệu chứng của sự mất cân bằng khác chứ không phải do ăn thực phẩm đó kéo dài. Nếu cây họ Cà kích hoạt tình trạng viêm, thì đó thường là một dấu hiệu cho thấy có sự mất cân bằng tiềm ẩn kéo dài cùng mức độ viêm thấp, và cây họ Cà chỉ là giọt nước tràn ly.”

Vấn đề thiếu vi khuẩn

Theo bác sĩ y học chức năng Will Cole – tác giả sách bán chạy đồng thời là người dẫn chương trình podcast “Nghệ thuật của sự khỏe mạnh,” sự mất cân bằng đó không phải là một khiếm khuyết di truyền đột nhiên xuất hiện trong dân số của chúng ta. Đúng hơn, đó là dấu hiệu cho thấy đất, khẩu phần ăn uống và cơ thể chúng ta thiếu vi khuẩn giúp bảo vệ hệ miễn dịch khỏi mọi hình thức tấn công.

Ông Cole nói rằng căng thẳng kinh niên, thực phẩm chế biến sẵn và các chất độc khác cũng có thể tiêu diệt những lợi khuẩn trong hệ vi sinh vật. Đó là cộng đồng vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật khác giúp tiêu hóa thức ăn, tạo ra các chất chuyển hóa và chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời tạo ra các hàng rào bảo vệ ở niêm mạc để ngăn chặn mầm bệnh.

Khi chúng ta thiếu một cộng đồng vi sinh vật mạnh mẽ, điều đó giống như việc dựng hàng rào để bảo vệ nhưng lại mở rộng cánh cổng. Các vi sinh vật đường ruột phối hợp hoạt động để nâng cao sức khỏe tốt, nhưng nếu mức độ hội sinh quá thấp, quần thể vi khuẩn gây bệnh có thể dễ dàng xâm chiếm và tạo ra các vấn đề như viêm kinh niên gây ra cảnh báo không cần thiết và/hoặc kéo dài quá lâu.

Ông Cole nói, “Tại sao số người có phản ứng với cây học Cà đang gia tăng? Bởi vì phần lớn chúng ta có tình trạng rối loạn sức khỏe đường ruột cũng như rối loạn và tổn thương nặng nề hệ vi sinh vật trong ruột. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của chúng ta.”

Giá trị của cây họ Cà

 

Theo tổ tiên xa xưa, những cây họ Cà không hẳn đáng lo ngại. Cây họ Cà thuộc họ Solanaceae với hơn 2,000 loại, trong đó có một số loài không chỉ có thể ăn được mà còn có tác dụng trị bệnh.

Các hợp chất dược phẩm có nguồn gốc từ thực vật ưa bóng bao gồm atropine, có thể hữu ích trong điều trị tiêu chảy bằng cách làm chậm nhu động ruột, và hyoscyamine, một loại thuốc chống co thắt bằng cách thư giãn cơ dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS), loét dạ dày và co thắt bàng quang.

Nhiều loại cây họ Cà cũng chứa đầy chất dinh dưỡng. Theo Phòng khám Cleveland, một trái ớt chuông cung cấp nhiều vitamin C hơn nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Cà chua cung cấp lycopene, một chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét kỹ lưỡng các cây họ Cà vì cơ chế bảo vệ bẩm sinh giúp tránh khỏi những kẻ săn mồi dường như gây ra các mức độ tổn thương khác nhau đối với biểu mô ruột của con người. Bằng chứng mới chỉ ra các chứng dị ứng thực phẩm chưa được biết rõ ràng do cây họ Cà kích hoạt tế bào mast điều hòa miễn dịch trong niêm mạc ruột để tạo ra phản ứng dị ứng.

Triệu chứng bộ não và cơ thể

Các vấn đề về tiêu hóa không phải là vấn đề duy nhất liên quan đến việc tiêu thụ cây họ Cà. Ông Cole cho biết những quan sát tinh tế về khẩu phần ăn uống hoặc thử nghiệm loại bỏ cây họ Cà thường giúp mọi người giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng viêm ảnh hưởng đến sức khỏe nhận thức và cơ xương.

Ông nói, “Nhiều người không còn quan tâm đến sức khỏe đường ruột. Họ không tạo ra mối tương quan giữa cây họ Cà và viêm khi ăn chúng, nhưng khi ngừng ăn cây họ Cà, họ nhận thấy sự cải thiện.” Nhiệm vụ của ông là giúp giáo dục bệnh nhân rằng họ “không nhất thiết phải có các triệu chứng tiêu hóa quá mức, rõ ràng” để ruột có liên quan đến các triệu chứng sinh lý trên toàn cơ thể.

 

Bà Jennifer Scribner, bác sĩ trị liệu dinh dưỡng chức năng, giải thích rằng hệ vi sinh vật đường ruột giống như một hệ thống phân loại quyết định những gì cuối cùng sẽ đi vào máu và bạch huyết và những gì sẽ thải ra ngoài. Đối với những người có niêm mạc ruột bị tổn thương, một số thực phẩm có thể bị rò rỉ vào máu và gây ra phản ứng miễn dịch như dị ứng.

Bà nói, “Chúng ta muốn bảo đảm về việc có một hệ thống phân loại và bảo vệ đường ruột thực sự mạnh mẽ để ít hấp thụ bất cứ thứ gì độc hại nói chung, cho dù đó là loại chất độc công nghiệp hay những loại đến từ thực vật.”

Khoa học và nghệ thuật trong việc ăn các cây họ Cà

Đó là lý do vì sao bà khuyên bất kỳ ai gặp phải các triệu chứng về đường ruột hoặc có dấu hiệu viêm ở nơi khác nên ngừng ăn cây họ Cà trong 30 ngày. Ông Cole cũng làm như vậy. Cả hai đều có mục tiêu đưa loại thực vật này trở lại khẩu phần ăn của khách hàng – nếu họ muốn ăn lại.

Ông Cole lưu ý rằng thời điểm ăn trở lại cây họ Cà có thể là sự kết hợp kỳ lạ giữa khoa học và nghệ thuật. Có thể rất nhanh chóng hoặc cũng có thể lâu hơn. Cũng có thể bạn chỉ ăn được một số loại nhất định hoặc ăn với lượng ít hơn.

Ông Cole nói: “Không phải ai cũng cần cây họ Cà. Chúng ta sẽ tổn hại nếu thiếu hụt loại thực vật này. Nhưng việc ăn lại có thể giúp cuộc sống chúng ta dễ chịu hơn vì không cần phải đọc nhãn quá cẩn thận hoặc quá hạn chế.”

Và không cần thiết phải loại bỏ chúng trừ khi bạn có lý do để nghi ngờ rằng loại thực vật này có vấn đề với bạn. Ông Cole cảnh báo rằng người ta thường dễ trở nên cường điệu hóa và có những suy nghĩ không lành mạnh, mang tính bộ lạc về thực vật ưa bóng hoặc các loại thực phẩm khác. Điều này có thể dẫn đến những hành vi thái quá, một tình trạng do ám ảnh về việc ăn uống lành mạnh và trở nên kiêng dè một cách vô lý.

Tìm kiếm cách ăn uống cân bằng

Mặt khác, việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp có thể đồng nghĩa với việc bỏ qua những lời khuyên thông thường là nên ăn nhiều rau củ quả hơn như cách ăn ăn Địa Trung Hải phổ biến, gồm rất nhiều rau củ quả như cà chua và cà tím. Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy cách ăn này có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột và tinh thần tốt, nhưng bà Scribner cho biết khẩu phần này không có ý nghĩa gì đối với hầu hết người Mỹ.

Cô Scribner nói, một cách tiếp cận hợp lý hơn là hãy lưu ý đến việc ăn các loại thực phẩm đúng mùa, thay vì áp dụng một thực đơn quanh năm. Ở hầu hết các vùng của đất nước, trái cây và rau quả theo truyền thống chỉ được ăn khi đã chín hoặc lên men. Rất ít loại cây trồng trong vườn có khả năng bảo quản lâu dài, ngoài ngũ cốc. Công nghiệp hóa khiến việc tiếp cận thực phẩm công nghiệp quanh năm trở nên dễ dàng.

Bà Scribner nói: “Cây họ Cà là loại thực vật sống theo mùa và chúng ta không ăn theo cách đó nữa. Nếu trồng chúng trong sân nhà, bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để ăn và sau đó bạn có thể thải độc trong nhiều tháng.”

Ông Cole cho biết rằng cũng có rất nhiều chất thay thế cho hương vị và kết cấu mà cây họ Cà trong các món ăn để giúp khoảng thời gian loại bỏ chúng khỏi khẩu phần ăn trở nên dễ chịu hơn. Ví dụ, thay vì:

Khoai tây trắng –

Hãy dùng khoai lang để chế biến theo cách tương tự như khoai tây trắng: nướng, nghiền, hoặc chiên.

Cà chua 

Các loi trái cây có thể được thêm vào món sal và dùng làm nguyên liệu cơ bản cho món sal để thay thế hương vị tươi mát của cà chua. Đối với nước sốt cà chua, hãy thử xay nhuyễn bí đỏ để tạo ra hỗn hợp giống như sốt marinara.

Ớt – Hãy dùng các loại rau sống giòn như dưa leo, củ cải và cà rốt. 

Cà tím 

– Nấm Portobello và bí xanh có kết cấu tương tự như cà tím.

 

Ớt bột và ớt cayenne –

Để đem lại hương vị cay cho món ăn, hãy thử hạt tiêu trắng hoặc đen, gừng, nghệ, bột mù tạt, cải ngựa, tỏi và hành tây.

 

Amy Denney  _  Nam Khanh

***

Ngọc Lan sưu tầm

 

 

CHÚC MỪNG SINH NHẬT THÁNG 4, 2024

  • Đăng tại Chia vui

 CHÚC MỪNG SINH NHẬT THÁNG 4, 2024 

  Kim Cương tượng trưng Sinh Nhật Tháng Tư  
 
 
 Kính chúc Quý Thầy Cô, Quý Anh Chị Bạn có ngày sinh nhật trong tháng 4 thật vui và những tháng ngày tiếp nối luôn an lành, may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng và tràn đầy sức khỏe.
 
   Thân mến gửi đến quí anh chị:   
 
FEMALE LADIES HAPPY BIRTHDAY GREETINGS CARD BEAUTIFUL FLOWER CARD ROSE  BLOSSOM
 

Và Nhạc sĩ Yên Sơn
130 Special Happy Birthday Wishes & Messages
 
Thân chúc các anh chị sinh hoạt vui vẻ đầy niềm vui với đại gia đình
  www.Gocnhosantruong.com  
 
 
 Hoa loa kèn trắng - White lily Tượng trưng cho tháng 4 
 
Hoa kèn trắng tên tiếng anh là Lilium longiflorum Thunb
 
Loa kèn ươm nụ nhớ mong
Đèn ai thao thức bên song đợi chờ
Người xa ngàn dặm mịt mờ
Nhớ cành hoa trắng thầm mơ ngày về...
 
 
     Hoa Loa kèn – còn được gọi là Huệ tây, Huệ trắng, hay Bách hợp , là loài hoa được coi là biểu tượng của sự trong sạch và là một trong các loài hoa xưa nhất thế giới. Ngày nay ta còn tìm thấy những đóa  Loa kèn được vẽ trên tường những tòa lâu đài cổ Hy Lạp, nơi mà Loa Kèn là loại hoa của chính nàng Hera, vợ của thần Zeus (và cũng là nữ thần của phụ nữ và hôn nhân).
 
   Hoa Loa Kèn có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu mang một  ý nghĩa riêng :
  • Hoa loa kèn màu đỏ: tượng trưng cho sự tự hào, kiêu hãnh, tự hào nhưng thẹn thùng, bẽn lẽn.
  • Hoa loa kèn màu cam: thể hiện sự căm hờn, phẫn nộ.
  • Hoa loa kèn màu trắng: tượng trưng cho sự trinh nguyên, trong trắng và uy nghiêm, thuần khiết, nhẹ nhàng.
  • Hoa loa kèn sư tử lớn màu đỏ tía hoặc lốm đốm đen: thể hiện sự giàu có và kiêu căng.
  • Hoa loa kèn màu vàng: thể hiện lòng biết ơn và sự vui vẻ.
    Riêng với hoa loa kèn đỏ là một bông hoa có nhiều màu sắc, sặc sỡ và do đó hoa là biểu tượng được sử dụng để đại diện cho ý nghĩa – vẻ đẹp lộng lẫy ,sắc sảo hay niềm tự hào. Hoa loa kèn đỏ tượng trưng cho lòng kiêu hãnh. Khi bạn tặng ai đó một bó hoa Loa kèn đỏ là hàm ý trân trọng người đó.
    Ngày nay, hoa loa kèm được dùng để trang trí trong nhà, làm đẹp cho khu vườn hay làm quà tặng trong những dịp đặc biệt…
 
 
     Truyền thuyết hoa loa kèn :

     Những giọt nước mắt nào có giúp được gì. Jack sẽ phải lên đường chinh chiến ở một xứ xa lạ, đành bỏ lại Lilia, người vợ chưa cưới của mình trên đất Pháp. Lúc chia tay, Jack rút trái tim ra khỏi lồng ngực mình, trao cho Lilia và nói: - Ðã là chiến binh thì phải sống không có tim. Trái tim chỉ gây phiền hà cho ta. Nàng hãy giữ lấy nó chờ ta về. Lilia giấu trái tim của Jack vào một cái tráp bạc và từng ngày, từng ngày chờ đợi người yêu quay trở về.
 
    Với một người đang trông đợi thì thời gian mới chậm chạp làm sao. Một ngày dài bằng cả năm, một năm bằng cả thế kỷ. Dù Lilia có làm gì và có đi đâu thì cái nhìn của nàng lúc nào cũng hướng về phía mà Jack đã ra đi. Nàng đã mất thói quen tính ngày, tính tháng.
 
    Một lần nàng rất phẫn uất khi người cha nói với nàng: - Con gái của ta, thế là đã mười năm trôi qua kể từ ngày người yêu của con xông pha nơi trận mạc, không chắc nó có hồi hương. Ðã đến lúc con phải lo tấm chồng khác rồi đấy. - Cha ơi, cha mà lại nói với con như vậy ư? - Nàng đau đớn nói với cha:
 
 
  - Jack đã trao trái tim của chàng cho con rồi và bây giờ trái tim ấy đang ở chỗ con, con không thể nào quên Jack được đâu cha ạ. Người cha chỉ biết lắc đầu, thở dài não nuột. Chắc chắn là ông không thể sống cho đến ngày ông được bế trên tay một đứa cháu trai.
 
   Hai mười năm nữa qua đi, cuộc chiến cũng vừa tàn, các chiến binh lục tục trở về, người thì chống nạng, kẻ thì tay áo lủng lẳng. Lilia chờ đợi Jack, nàng hỏi tin chàng khắp nơi, nhưng vẫn chẳng nhận thêm được điều gì. - Có lẽ chàng đã phải lòng người con gái khác và ở lại xứ người rồi, - có lần em gái Lilia tỏ ý nghi ngờ, song Lilia không thể tin điều đó.
 
   - Chàng có thể yêu người khác sao được một khi trái tim chàng đang còn ở chỗ ta? Một người không có tim thì không thể yêu được! Chiến tranh đã qua rồi, nhưng một con người không có trái tim như Jack, suốt trong những năm tháng ấy chỉ quen chém giết, cướp bóc không biết ghê tay, bây giờ chàng sống theo kiểu khác rồi.
   Chàng trở thành thủ lĩnh một băng cướp ở xứ người và nhiều khi còn trấn lột vàng bạc của quý của người qua đường. Khi tên cướp già Pie bị ốm, Jack đã thẳng tay đuổi ra khỏi băng cướp.
 
    Sau này, khi quyết định phải trả thù thủ lĩnh, Pie liền tìm đường về quê hương của Jackvới mong muốn kể cho họ hàng thân thích và người quen biết Jack hiểu rõ rằng, Jack đang làm một công việc tầm thường như thế nào. Pie phải đi mất cả chục năm mới về tới nước Pháp vậy mà vẫn không tìm thấy làng quê của Jack. Và người đầu tiên mà gã ta gặp là một bà già tóc đã bạc phơ, có cái nhìn khắc khoải.
 
  - Bà có biết Jack không? - Pie hỏi - Ôi lạy chúa, ông hỏi tôi về chuyện gì vậy? - người đàn bà kêu lên - Jack là chồng chưa cưới của tôi, là người tôi đang mòn mỏi trông chờ, tôi không biết sao được?
    Hãy làm ơn nói mau, hiện chàng đang ở đâu và chàng đã gặp điều gì chẳng lành? Pie thấy trong cặp mắt người đàn bà vẫn còn đang cháy lên niềm hy vọng, và gã hiểu ngay rằng bà vẫn còn yêu Jack cháy bỏng như thời còn son trẻ. Gã không nỡ nói hết sự thật kinh hoàng về Jack.
 
  - Vậy ra bà là vợ chưa cưới của Jack đấy! Pie thốt lên. - Phải, tôi là Lilia, chúng tôi đã thề nguyện với nhau. - Ôi, tôi mang đến cho bà một tin buồn - Pie cụp mắt xuống - Jack đã lao vào cuộc chiến như một dũng sĩ. Anh ấy mới yêu bà làm sao! Trước lúc nhắm mắt, anh ấy cứ nhắc mãi cái tên của bà.
 
  - Lilia, Jack của ta đã chết và đã yên giấc ngàn thu - Lilia đau buồn nghĩ - Nhưng chàng nằm xuống đất sao được khi chàng không có tim? Ta phải đi tìm mộ chàng và trả lại cho chàng trái tim nhân hậu đáng yêu.
 
   Ôm cái tráp bạc, Lilia bắt đầu một cuộc hành trình gian khổ đến những miền đất xa xôi. Bà mất cả thói quen tính ngày, đếm tháng, nhưng gặp ai bà cũng hỏi thăm đường. Mọi người can ngăn bà không nên đi tiếp khi chỉ có một mình, vì biết đâu sẽ gặp bọn cướp ác độc, song Lilia không nghe. Quả nhiên, đến một khúc đường ngoặt, bà bị mấy tên cướp râu xồm trấn mất cái tráp đựng báu vật.
   Bà khóc lóc, vật nài, kể lể về mối tình bất hạnh của mình với Jack, nhưng tất cả điều đó không hề làm bọn cướp động lòng. Bọn cướp mang cái tráp về dâng thủ lĩnh. Chúng vừa cười hô hố vừa thuật lại chuyện một bà già mất trí đi tìm mộ chồng để trao cho chồng trái tim mà ông ta đã trao cho bà làm tin trước lúc ra trận.
 
   Trong lúc bối rối, thủ lĩnh toán cướp bèn mở tráp ra và trông thấy trái tim của chính mình mà bao năm tháng qua đã bị mất. Và thật lạ lùng, trái tim đã nói với người chủ của nó bằng tiếng nói của con người:
  - Nếu còn là người, chớ có nói cho Lilia biết người là cái hạng gì. Hãy cứ để cho Lilia tin rằng người đã chết, như vậy bà ta sẽ giữ được trọn vẹn những kỷ niệm tốt đẹp về người. Jack vội vàng đậy nắp tráp lại và ra lệnh cho bọn đàn em phải đem trả lại ngay cho bà già, đồng thời phải chỉ cho bà thấy một nấm mộ cỏ mọc xanh rì, làm như đó là mộ của Jack.
 
   Dọc đường đi, bọn cướp quyết định giữ cái tráp lại, song chúng vẫn không quên chỉ cho Lilia nấm mộ theo ý của Jack. Người đàn bà bất hạnh giờ đây vẫn còn mang tình yêu với Jack như hồi còn trẻ, và bà không nỡ rời bỏ Jack khi Jack không có trái tim bên mình. Thế rồi bà đã lôi trái tim từ lồng ngực của mình ra vùi xuống nấm mộ, nơi bà nghĩ có hài cốt của Jack.
   Từ nơi trái tim ấy đã mọc lên một bông hoa vào tháng 4, mà đời nay vẫn gọi là hoa BÁCH HỢP, hay hoa LOA KÈN, hoa HUỆ và hoa LY. Loài hoa tượng trưng cho sự trinh trắng, lòng chung thuỷ và cao thượng.
 
 
  
            LOA KÈN … THÁNG TƯ           
✧✧✧
Tháng tư về … giờ em ở nơi đâu
Loa kèn nở một màu hoa trắng muốt
Tôi yêu lắm chẳng bao giờ quên được
Thuở ban đầu từng bước lặng bên em
Em kể rằng loài hoa trắng sương đêm

Cánh mong manh êm đềm e ấp nở
Như gom hết những nỗi lòng nhung nhớ
Trao cho đời duyên nợ mãi bền lâu 
Tháng tư về … cho suối tóc thêm nâu
Làn gió nhẹ cơn mưa rào giăng lối

Ngơ ngác mãi những muộn phiền qua vội
Bước vào đời loa kèn trắng tinh khôi
 Tháng tư về … cứ thế nhẹ nhàng trôi
Tôi chờ đợi một lời em chưa nói
Con đường xưa giờ có còn tiếc nuối

Một mối tình năm tháng lỗi mùa qua
 Tháng tư về … đâu cũng ngập màu hoa
Ru tình ta ngọt ngào trong ký ức
Nhẹ nhàng thôi nghe tiếng lòng thổn thức
Vỗ về em ẩn khuất vết thương lòng …
 
 Phú Sĩ
  
 Birthstone for April - Diamond 
 
 
  "She who from April dates her years, 
 Diamonds shall wear, lest bitter tears" 
 
Diamond - Kim Cương có  nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp "Adamas" có nghĩa là "kim loại cứng nhất.
  
  
   Từ quan niệm: Mọi vật trong trời đất dường như luôn có sự tương tác lẫn nhau, mỗi năm có một con giáp làm đại diện, mỗi con người gắn liền với một cung, mạng trong hệ ngũ hành Kim - Thủy - Mộc -  Hỏa - Thổ, mỗi loài hoa mang một ý nghĩa riêng, mỗi sắc màu là mỗi cung bậc của cảm xúc...và mỗi một tháng trong năm lại gắn liền với tên của một loại đá quý, ví như đại diện cho tháng tư chính là kim cương – loại đá quý hiếm nhất.
 
   Nếu sinh nhật của bạn vào tháng tư thì bạn là người có rất nhiều may mắn – Mang các đặc tính bền vững của Kim cương, bạn là người có ý chí và luôn có niềm tin tuyệt đối vào những quyết tâm và nỗ lực của mình.
 
   Kim cương vốn là biểu tượng cho sức sống, niềm tin và sự khát vọng mãnh liệt. Sự hiện hữu của kim cương trong những dịp có ý nghĩa quan trọng của bạn và người thân sẽ làm cho điều đó càng trở nên kỳ diệu và tuyệt vời hơn.
 
   Kim cương theo tính siêu hình giúp tăng cường mối quan hệ và tăng sức mạnh nội tâm, là sự cân bằng, rõ ràng và phong phú. Các đặc tính chữa bệnh của Birthstone tháng tư có hiệu quả cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh não. Người ta cũng tin Diamond cũng được sử dụng để lọc ra các độc tố và do đó được sử dụng như một phương thuốc chống ngộ độc.
 
   Tùy theo ngày sinh trong tháng 4 ,các bạn cũng có những cá tính khác biệt.
 
  01-03 Tháng 4 = Chó
  04-14 Tháng 4 = Báo
  15-26 Tháng 4 = Chuột
  27-30 Tháng 4 = Rùa
 
 
 
    Chó:
  Bạn là người rất trung thành và tử tế. Lòng trung thành của bạn là điều mà không một ai phải hoài nghi về nó. Tử tế và thật thà chính là thái độ làm việc của bạn. Bạn quả là người đơn giản. Bạn thường không thích sự phức tạp, khiêm tốn và thực tế!! Đây chính là lý do khiến bạn bè luôn ở bên bạn!
 
  Bạn có năng khiếu về thời trang. Nếu tủ quần áo của bạn không được cập nhập những khuynh hướng thời trang mới nhất, thì có nghĩa là bạn đang cảm thấy chán nản. Bạn được nhiều người yêu thích và dễ tiếp cận. Bạn có ít bạn thân, nhưng họ đều là những người có nhân cách đáng tôn trọng.
 
   Báo:
   Bạn rất bí ẩn. Bạn là người có thể đối diện với áp lực một cách bình thản, và có thể làm chủ bất cứ tình huống nào mà không hề nổi cáu. Bạn không có khái niệm về mặt thời gian, và thích tán phét với những người quen thân.
 
   Bạn nghiêm nghị và khá máy móc. Bạn thích tình hình và sự việc diễn ra theo đúng ý mình, mà nhiều khi là bất khả thi. Và hậu quả là, đôi khi bạn đánh mất những mối quan hệ. Nhưng mặt khác, bạn sẵn lòng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn khi họ cần đến bạn.
 
   Chuột:
   Bạn rất ranh mãnh. Ánh mắt tinh ranh khiến bạn trở nên đáng yêu và cuốn hút tất cả mọi người. Bạn là người rất vui nhộn. Sẽ không có gì là lạ nếu người khác tìm đến bạn và mong muốn được ở bên bạn.
 
  Tuy nhiên, bạn khá nhạy cảm, đó chính là một nhược điểm. Mọi người cần phải thận trọng khi nói chuyện với bạn. Nếu ai đó lừa phỉnh bạn hoặc nói những lời không đúng với bạn, sẽ khiến cho bạn giận giữ. Cầu Chúa phù hộ cho kẻ đó!
 
   Rùa:
   Bạn gần như hoàn hảo và rất nhân hậu, ví dụ như bạn luôn giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Bạn cũng rất yêu chuộng hoà bình. Bạn không thích trả đũa một người ngay cả khi anh ta là người phạm lỗi, và bạn được yêu quý cũng chính vì điều này.
 
  Bạn không thích nói xấu sau lưng người khác. Mọi người luôn yêu thích cái cách mà bạn cư xử với họ. Bạn có thể cho, cho và cho đi lòng yêu thương, và điều đáng trân trọng nhất là bạn không bao giờ đòi hỏi sự đáp lại. Bạn cũng rất lạc quan, nhìn nhận sự việc với hướng tích cực là một trong những nét tính cách nổi bật của bạn.
 
   ♥ Thân chúc quý anh chị bạn có ngày sinh nhật trong tháng 4 được nhiều an vui, dồi dào sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc và luôn may mắn trong cuộc sống.
 
 
 
   Kính Mời Thầy Cô cùng quý anh chị bạn thưởng thức  
 Ca khúc Mùa Hè Tới sáng tác của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng 
 

            MÙA HÈ TỚI            

✧✧✧

 Sáng tác của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng

Quốc Dũng hòa âm - Ca sĩ Quỳnh Dao

¸¸♬·¯·♩¸¸♪·¯·♫¸¸

Mùa hè tới!

Ngàn phượng thắm

 Đùa trong nắng mới

Dòng sông trong vắt xoay quanh đồi đưa sóng trôi

Trời trong sáng

Hàng mây trắng

Cuộn trôi lãng đãng

Bầy chim ríu rít hót lên mừng mùa hè sang 

Gió mát về êm êm vờn mơn man

Tiếng sáo diều vi vu tràn không gian

Lũ bướm vàng lang thang tìm nhụy hoa

Tiếng ve sầu lâng lâng gọi hồn ai

Mùa hè tới!

Làn môi thắm

Cười trong nắng mới

Ngàn cây xanh lá vui tưng bừng trong nắng mai

Trời trong sáng

Tà áo trắng

Lượn bay thấp thoáng

Lòng ta phơi phới khúc ca mừng mùa hè sang

✧✧✧

<> Nhóm GNST Sưu Tập <>

<><><>

=Hình interet=

5 bộ phim hay nhất về Lễ Phục Sinh

5 bộ phim hay nhất về Lễ Phục Sinh

********* 

 BM

Không giống như hầu hết các phim Giáng Sinh, với số lượng nhiều hơn hẳn và chú trọng vào sức hấp dẫn thương mại (nhưng ít mang lại nội dung tinh thần thực sự ý nghĩa), những bộ phim chọn lọc về lễ Phục sinh này nhấn mạnh vào đức tin, thông điệp, sự cứu chuộc, và niềm hy vọng.

 

‘Ben-Hur’ (1959)

 

BM

Bộ phim sử thi đồ sộ này của đạo diễn William Wyler đã thắng 11 giải Oscar (một kỷ lục hiện sánh ngang với “Titanic” và “Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở về của nhà vua,” bao gồm cả giải dành cho Phim xuất sắc nhất.

 

Diễn viên đạt giải Oscar Charlton Heston trong vai Judah Ben-Hur, một nhà quý tộc người Do Thái bị cáo buộc phạm trọng tội và sau đó bị buộc trở thành nô lệ. Anh phải chiến đấu để giành lại tự do của mình trước người bạn thời thơ ấu (và cũng là chiến binh La Mã tàn bạo) Messala (do tài tử Stephen Boyd thủ vai), kết thúc bằng cảnh đua ngựa mang tính biểu tượng.

 

Một trong những tình tiết phụ cảm động nhất của bộ phim, diễn viên Haya Harareet (thủ vai Esther) và diễn viên Martha Scott (thủ vai Miriam) cùng đóng vai chị gái và mẹ của Ben-Hur, những người mắc bệnh phong. Nhân vật chỉ được nhìn thấy từ xa hoặc từ phía sau, cũng không có lời thoại xuyên suốt cả bộ phim là tài tử Claude Heater (không được xướng danh) trong vai Chúa Jesus. Tài tử Heater hoàn toàn thống trị màn ba của phim trong quá trình khắc họa Cuộc Khổ nạn của Chúa Jesus. Bất kể bạn làm gì, hãy tránh xa bản làm lại (remake) cùng tên thất bại thảm hại và hoàn toàn không cần thiết vào năm 2016.

 

 

‘The Last Temptation of Christ’ (Cám dỗ cuối cùng của Đấng Christ) (1988)

 

BM

Dựa trên cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi năm 1955 của tác giả Nikos Kazantakis và được nhà biên kịch Paul Schrer chuyển thể lên màn ảnh, đạo diễn Martin Scorsese đã mất hơn một thập niên để sản xuất bộ phim này tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của ông nhất tính đến thời điểm đó. Vấp phải sự phản đối và đe dọa nghiêm trọng từ nhiều tổ chức (tôn giáo lẫn phi tôn giáo) thậm chí trước khi bắt đầu bấm máy, bộ phim “Temptation” mang nhiều thông điệp hy vọng và sâu sắc hơn nhiều so với những gì mà những người chưa từng xem nó thường xuyên khẳng định.

 

Ngoại trừ việc chọn diễn viên chưa phù hợp của Đạo diễn Scorsese, với Harvey Keitel (diễn viên quen thuộc của Scorsese) trong vai Judas, thì các diễn viên David Bowie trong vai Pontius Pilate, Barbara Hershey trong vai Mary Magdalene, và Willem Dafoe trong vai Chúa Jesus, tất cả đều mang đến những màn diễn xuất tuyệt vời và có đầu tư kỹ lưỡng. Nếu phim được thực hiện sớm hơn ba năm như đạo diễn Scorsese dự tính, thì ca sĩ quá cố Vanity sẽ được chọn vào vai Magdalene, ca sĩ Ray Davies của ban nhạc Kinks sẽ đóng vai Judas, ca sĩ Sting của ban nhạc The Police sẽ xuất hiện trong vai Pilate, và Aidan Quinn trong vai Chúa Jesus. Đó sẽ là một bộ phim rất khác.

 

‘Risen’ (Phục sinh) (2016)


BM

Một ứng cử viên tiềm năng bị đánh giá thấp (cũng không hẳn vậy) trong danh sách này, “Risen” (Phục sinh) đã thu về gấp đôi ngân sách khiêm tốn 20 triệu USD tại phòng vé, và như thường lệ, gây chia rẽ trong giới phê bình. Xây dựng câu chuyện dựa trên các sách Phúc Âm, đạo diễn Kevin Reynolds (đạo diễn của các phim “Fandango,” “Waterworld,” “Bá tước Monte Cristo”) và đồng biên kịch Paul Aiello thể hiện Lễ Thăng thiên như một quá trình điều tra tội phạm bí ẩn và gọi Đấng Christ là “Yeshua.”

 

Diễn viên Joseph Fiennes đóng vai Clavius, một Quan bảo dân La Mã hư cấu được Pontius Pilate (do tài tử Peter Firth thủ vai) cử đi điều tra vụ mất tích của một người đàn ông vừa bị đóng đinh trên thập tự giá được gọi là “Đấng Cứu Thế.” Nhận được rất ít hoặc không có sự giúp đỡ nào từ các môn đồ và những manh mối đã cũ (hoặc cố tình [bị làm cho] mơ hồ), Clavius bắt đầu cảm nhận được cơn thịnh nộ không chỉ từ Pilate, mà còn từ các nhà lãnh đạo tôn giáo và hệ thống cấp bậc Do Thái, đồng thời bắt đầu suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình. Chỉ riêng tính độc đáo, thì bộ phim “Risen” chắc chắn xứng đáng được đánh giá năm sao.

 

‘King of Kings’ (Vua của các vua) (1962)

 

BM

Mặc dù nhận được nhiều ủng hộ từ khán giả và đánh giá cao từ giới phê bình, bộ phim “King of Kings” (Vua của các Vua) ban đầu đã vấp phải một số phản ứng dữ dội khi hãng phim MGM và đạo diễn Nicholas Ray chọn diễn viên Jeffrey Hunter vào vai Chúa Jesus. Điều đáng nói là ông Hunter lúc đó 33 tuổi, bằng tuổi Chúa Jesus khi Ngài qua đời. Vào thời điểm phát hành phim, nhiều người gọi ông là “cậu bé điển trai mảnh khảnh.” Diễn viên Hunter chủ yếu được biết đến nhờ vai phụ nổi bật trong phim “The Searchers” (Cuộc truy lùng) và các phim Viễn Tây sau đó. Vài năm sau, ông vào vai Thuyền trưởng Christopher Pike của con tàu vũ trụ USS Enterprise trong tập phim mở đầu của loạt phim truyền hình gốc “Star Trek.”

 

Phù hợp với những miêu tả phần nào đã được giảm nhẹ về sự tàn bạo trong các bộ phim sử thi “sword and sandal” (thanh kiếm và đôi dép) (*) thời bấy giờ, đạo diễn Ray và các nhà biên kịch của ông (Philip Yordan và người không được xướng danh Ray Brbury) xứng đáng nhận thêm điểm cộng vì kết hợp các sự kiện diễn ra trước khi Đấng Christ giáng sinh và sau khi Ngài qua đời.

 

‘The Greatest Story Ever Told’ (Câu chuyện vĩ đại nhất từng được kể) (1965)

 

BM

Vào thời điểm sản xuất, đây là bộ phim đắt đỏ nhất mọi thời đại và phải mất hơn 5 năm từ khi phác thảo ý tưởng cho đến khi ra rạp. Bộ phim sử thi này của đạo diễn George Stevens kể về toàn bộ cuộc đời của Chúa Jesus, với thời lượng ban đầu là 260 phút.

 

Mong muốn tìm một diễn viên ít tiếng tăm vào vai Chúa Jesus (để không làm phân tâm khán giả khỏi cốt truyện), đạo diễn Stevens chọn diễn viên Thụy Điển Max von Sydow (diễn viên yêu thích của đạo diễn Ingmar Bergman, người chưa bao giờ xuất hiện trong một bộ phim Anh ngữ) đóng vai này. Sau đó, đạo diễn đã quy tụ dàn diễn viên gần như là tất cả các ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới đảm nhận các vai phụ ấn tượng xung quanh ông.

 

Cho đến nay, bộ phim chưa từng thu được lợi nhuận nhưng vẫn được nhiều người hâm mộ trân trọng, một số người còn cho rằng đây là bộ phim hay nhất về thể loại này từng được sản xuất. Chỉ xét về mặt kỹ thuật trình diễn hình ảnh, bối cảnh (tất cả đều ở miền Tây Nam Hoa Kỳ), và phần nhạc nền của nhà soạn nhạc đại tài Alfred Newman thì hiếm có tác phẩm nào trước đó hoặc sau này đạt đến mức độ hoành tráng đáng kinh ngạc như vậy.

 

Chú giải:

(*) Sword-and-sandal = kiếm và dép. Đây là dòng điện ảnh cổ trang thịnh hành và khởi phát tại Ý thập niên 1960, thường lấy các huyền tích Hi La và Thánh Kinh làm điểm tựa.

 

 

 

Michael Clark  _  Lê Đào

 

Những phép lạ màu nhiệm trong mùa lễ PHỤC SINH

 

image 
 
NHNG PHÉP L MU NHIM TRONG MÙA L PHC SINH
(Amazing Graces in Easter’s Season)
 
Hễ cứ mỗi năm vào Mùa Lễ Giáng Sinh Chúa sinh ra nơi trần gian và vào Mùa Lễ Phục Sinh Chúa sống lại xuống trần gian, thì có nhiều phép lạ xẩy ra, không những được nhiều người kể lại cho nghe những phép lạ của Chúa ban cho họ, mà còn nhiều người được chứng kiến tận mắt, nhìn thấy những phép lạ này xẩy ra như thế nào. Sau đây tôi xin kể lại 5 trường hợp, chính mắt tôi thấy những phép lạ đã xẩy ra cho 4 tù nhân và 1 trường hợp quá đặc biệt xẩy ra trong một gia đình, gồm vợ chồng cùng các con cái.
 
image
 
Trường hợp thứ nhất:  Một anh sinh viên người Ấn Độ khoảng 25 tuổi, bị truy tố về tội khiêu dâm trẻ em dưới tuổi vị thành niên (Crime of Child Pornography), bằng cách gửi hình tục tĩu trong thư và và trên mạng điện tử cho trẻ em xem, anh bị nhân viên hữu trách theo dõi và bi bắt quả tang với đầy đủ tang chứng . Anh bị tạm giam tại Oklahoma County Jail hơn 1 năm để chờ phiên tòa xử lần cuối cùng và anh đã bị lãnh bản án 10 năm tù ở. Trong suốt thời gian này, chỉ có anh là tù nhân người Ấn Độ duy nhất và sau một tháng anh bị giam giữ tại đây, theo lời yêu cầu của anh mong muốn gặp tôi, nên mỗi cuối tuần tôi đều gặp riêng anh và rao giảng Tin Mừng cho anh nghe, mặc dầu anh là con trai duy nhất trong một gia đình có 4 người con, cả gia đình anh đều theo Ấn Độ Giáo, nhưng anh cho tôi biết anh không hề tin vấn đề Cha Mẹ anh đốt vàng mã vào những ngày Lễ lớn thờ cúng Ông Bà nội ngoại của anh.
 
image
 
Sau khoảng gần một năm anh nghe tôi thuyết giảng Lời Chúa, anh ngỏ ý muốn tôi rửi tội cho anh để được theo đạo Công Giáo và anh cho tôi biết cha mẹ anh cũng hoàn toàn đồng ý cho phép anh theo đạo Công Giáo. Rồi anh muốn cho tôi tin lời nói của anh hơn, anh đã yêu cầu cha mẹ anh gọi điện thoại xác nhận với tôi những gì con trai ông bà nói với tôi đúng là sự thật.
 
Tôi đang dự định lên gặp Đức Tổng Giám Mục sở tại, để xin Ngài đặc nhiệm cho tôi được phép rửa tội cho đương sự trong trại tù, thì bất ưng sau khi đương sự nhận lãnh bản án 10 năm tù ở, vì tội phạm hình sự (Federal Criminal) của đương sự thuộc cấp liên bang, nên đương sự xin phép chính quyền cho phép được thuyên chuyển về một trại tù liên bang tại tiểu bang Pennsylvania, để thuận tiện cho cha mẹ đến thăm nuôi đương sự hàng tuần và lời yêu cầu này đã được chấp thuận.
 
Thế là tôi không thực hiện được lời yêu cầu của đương sự mong muốn tôi rửa tội cho đương sự. Đặc biệt nhất là trong gần một năm đương sự lắng tai nghe tôi thuyết giảng Lời Chúa, đương sự đã thuộc lòng tên các vị Thánh và lời văn số mấy trong cuốn Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước mà tôi trao tặng cho đương sự. Đặc biệt hơn thế nữa, mỗi lần tôi vào thăm nom đương sự, đương sự đã quy tụ được 3 anh em tù nhân ngoại đạo khác, ở cùng chung xà lim với đương sự đến nghe tôi thuyết giảng Lời Chúa. Sau gần ngày đương sự mãn hạn tù, đương sự viết thư báo cho tôi biết, là đương sự đã được một Linh Mục Hoa Kỳ, vào trại tù rửa tội cho đương sự trong Tuần Thánh trước ngày Lễ Phục Sinh Chúa sống lại và đương sự còn cho tôi biết ước vọng cuối cùng của đương sự, là sẽ nạp đơn xin đi học Phó Tế Vĩnh Viễn như tôi (Permanent Deacon) và có thể sau khi trở thành Phó Tế trong tình trạng độc thân, đương sự sẽ xin đi học tiếp để trở thành một Linh Mục trong Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.
 
image
 
Nghe được tin này từ trong thư của đương sự làm tôi hết sức xúc động vì Chúa đã làm phép lạ, Thánh hóa đương sự trở thành con cái của Ngài; cho dù mai kia đương sự có là Phó Tế Vĩnh Viễn hay là Linh Mục đi chăng nữa, với trí thông minh và tài nói năng lưu loát trước công chúng của đương sự, chắc chắn sẽ đem nhiều lợi ích tinh thần cụ thể, trong việc truyền bá Phúc Âm đến giáo dân Công Giáo tại Hoa Kỳ nói chung và cho Công Giáo Ấn Độ nói riêng.
 
image
 
Trường hợp thứ hai: Một anh sinh viên VN trẻ tuổi, mới có trên 20 xuân xanh,  theo đạo Công Giáo gốc, vì một lúc không kềm nổi cơn tức giận, thiếu suy xét  hành động dự tính của mình, nên đã lỡ tay bóp cổ người tình, làm cho người yêu tắt thở với một bào thai còn trong bụng mẹ. Do đó anh sinh viên này bị buộc vào tội cố sát (1st degree murder) 2 người cùng một lúc, người tình và đứa bé vô tội còn nằm trong bào thai nên bị kết án chung thân (Life-Time Sentence).
 
image
 
Suốt những tháng đương sự bị tạm giam để chờ phiên tòa xét xử lần cuối cùng và với nhiệm vụ là một Tuyên Úy trại tù tình nguyện tại đây trong nhiều năm qua, tôi vẫn thường xuyên đến thăm nom và an ủi tinh thần cho đương sự, vào những ngày nghỉ cuối tuần, qua việc rao giảng Lời Chúa của tôi cho đương sự nghe và tôi nhận xét thấy đương sự rất thông minh, nhậy cảm với thật lòng ăn năn sám hối sâu đậm, về hành động thiếu suy xét, điên cuồng của mình, đã vô tình gây ra làm thiệt mạng 2 mạng sống cùng một thời điểm. Nếu sự việc này xẩy ra đối với tín đồ không phải là Thiên Chúa Giáo, thì có lẽ người ta tin theo dị đoan, cho rằng tại cha ăn mặn, con khát nước.
 
Sau khi đương sự lãnh bản án chung thân và được thuyên chuyển đến một trại tù an ninh tối đa (Maximum Security Prison), vị Tuyên Úy trại tù ở tại đây cho tôi biết, đương sự chăm chỉ tối ngày đọc, nghiên cứu Thánh Kinh và hàng ngày đương sự hành động như một nhà truyền giáo Lời Chúa đến với các anh em trong trại tù. Nhìn vào thái độ lạc quan, vui vẻ, tín thác vào Thiên Chúa của đương sự, làm cho người ta có cảm giác như đương sự đang có cuộc sống yên lành bình thường trong xã hội. Đây đúng là một phép lạ mầu nhiệm Chúa ban cho đương sự, mặc dù đương sự biết rõ là mình sẽ phải ở trong tù cho đến ngày nhắm mắt vĩnh viễn từ giã cõi đời này.
 
image
 
Trường hợp thứ ba: Một tù nhân người Mỹ trung tuổi, có vợ 2 con, theo đạo Tin Lành thuộc giáo phái Thiên Chúa Giáo (Church of Christ), lãnh án 5 năm tù ở về tội bán nguyên liệu quốc cấm bất hợp pháp (Illegally Control Substances). Sau 2 tuần ông bị giam trong tù, ông nghe một vài anh em bạn tù ở cùng chung một xà lim (Cell) với ông, nói cho ông biết ở đây có một tuyên úy người Việt Nam duy nhất trong trại giam này và ông là cựu quân nhân đã từng cầm súng chiến đấu gần 3 năm ở VN, nên ông thấu hiểu khá nhiều về tập tục VN và ông rất quí mến đức tính hiền hòa, lễ độ và sự hiếu khách của người Việt. Do đó ông đã gửi giấy yêu cầu tôi đến thăm ông và cứ cách một tuần tôi lại đến thăm ông, đồng thời cũng rao giảng Lời Chúa cho ông nghe, ông tỏ ra thích thú nghe tôi thuyết giảng Kinh Thánh về Cựu Ước lẫn Tân Ước, vài tháng sau,   ông tâm sự cho tôi biết ông không hề buôn bán xì ke ma túy như lời cáo buộc, mà ông bị nghiền (Addict) loại thuốc hút này, vì nếu ông bị bắt quả tang đang dùng nguyên liệu loại chất thuốc quốc cấm này, thì chắc chắn ông chỉ bị bắt đưa vào trung tâm phục hồi cai nghiện thôi (Rehabilitation Center). Nhưng vì ông bị bắt quả tang cất giữ một số lượng loại thuốc quốc cấm này, ngoài số lượng nhiều hơn mà luật pháp không cho phép, nên ông đã bị tống giam và bị truy tố trước tòa là buôn bán cần sa bất hợp pháp, để có tiền mua thuốc hút. Có một điều nên biết rằng luật pháp không cho phép hay bắt buộc các vị Mục Sư, Linh Mục hay Thầy Sáu Tuyên Úy ra trước tòa làm nhân chứng, để phải tiết lộ những gì mà các tù nhân đã tâm sự với họ nghe (They cannot be called in as a witness to testify against prisoner before the court). Do đó các tù nhân cảm thấy vững tâm để tâm sự với những vị trong nhiệm vụ là tuyên úy trại tù.
 
image
 
Được biết sau khi ông mãn hạn tù, ông tiếp tục ghi danh theo học khóa Thần Học trong vòng 4 năm và ông đã được thụ phong (Ordained) Mục Sư Tin Lành của giáo phái Thiên Chúa Giáo (Church of Christ). Một điều làm cho tôi phải ngạc nhiên nhất, là sau khi ông trở thành Mục Sư, ông đã được thâu nhận vào làm việc chung với tôi trong trại tù, là một tuyên úy tình nguyện như tôi. Đây cũng là một phép lạ mầu nhiệm Chúa ban cho ông cựu tù nhân này trở thành một Mục Sư Tin Lành.
 
Trường hợp thứ tư:  Một cô nữ tù nhân VN tên Lê Vân, lãnh bản án chung thân vì trông nom săn sóc (Baby Sitter) một đứa bé và vô tình đánh rớt đứa bé xuống dưới sàn nhà, đứa bé được đưa vào bệnh viện, bác sĩ khám nghiệm cho biết đứa bé bị chấn thương nặng ở óc, nên mấy tiếng đồng hồ sau đứa bé qua đời. Phiên tòa xét xử nhiều lần bởi bồi thẩm đoàn (Trial by Jury) và cuối cùng tòa tuyên án cô phạm tội cố sát đứa bé (1st Degree Murder).
 
image
 
Cô có chồng và một đứa con lên 7 tuổi rưỡi, nhưng sau khi cô lãnh bản án chung thân được 1 năm thì chồng cô ly dị cô, cô không có thân nhân ở Hoa Kỳ và cô đơn độc là một nữ tù nhân người Việt duy nhất trong trại tù chung thân này, cô tưởng chừng như không thể sống nổi cho tới ngày nay, bởi nỗi đau khổ tận cùng trong lòng cô, với niềm tuyệt vọng biết mình sẽ phải sống trong tù cho đến ngày nhắm mắt lìa đời. Nhưng có một phép lạ mầu nhiệm đã xẩy đến cho cô, làm cho cô can đảm để chịu đựng sự đau khổ trong niềm tin mãnh liệt, phó thác thân xác mình vào Chúa phục sinh. Hiện tượng này làm cho tôi hết sức ngạc nhiên, là cô từ bỏ đạo Hồi Giáo để trở thành tín đồ Công Giáo, qua phép bí tích rửa tội được cử hành ngay trong trại tù, chỉ mới cách đây vài tháng, rồi trước khi cô được rửa tội, Chúa gửi bà Sơ cùng một số anh chị em trong nhóm cầu nguyện tại tư gia, vào trại tù thăm hỏi an ủi cô, giúp đỡ cô về mặt tinh thần lẫn vật chất, hơn thế nữa, ngoài sự giúp đỡ trực tiếp của nhóm cầu nguyện này ra, lại có một số người Việt ở Hoa Kỳ và ở quốc gia khác, cũng tỏ lòng thương xót hoàn cảnh đau thương của cô, bằng cách gửi cho cô một chút ít tài chánh, gọi là của ít lòng nhiều.
 
Tóm lại, trong suốt thời gian cô bị giam giữ hơn một năm trong trại tạm giam Oklahoma County Jail, là nơi tôi phục vụ cuối tuần cho các anh chị em nam nữ tù nhân, không phân biệt chủng tộc, màu da và tôn giáo và trước khi tôi đến gặp cô tù nhân này, tôi xem hồ sơ lý lịch tội phạm của cô, thì được biết cô theo đạo Hồi Giáo vì bố cô là người  ​Pakistan ​​theo đạo Hồi Giáo nhưng trước khi cô được rửa tội cũng như sau khi cô được rửa tội, cô đã tỏ ra một niềm tin thật mãnh liệt, vững chắc như đinh đóng cột, từ những từ ngữ cô viết ra trên trang giấy cho đến lời nói thốt ra từ miệng lưỡi cô, không khác biệt gì lời nói của một nữ tu Công Giáo trong Nhà Dòng.
 
image
 
Trường hợp thứ năm:  Cách đây hơn một năm, một chị gọi điện thoại cho tôi, xin yêu cầu cho phép chị được đến gặp tôi, để nhờ tôi tư vấn cho chị làm cách nào để giải quyết một vấn đề nan giải giữa chị và chồng chị từ gần 10 năm qua. Khi tôi gặp riêng chị, chị cho tôi biết chồng chị có tật mê cờ bạc cả chục năm nay rồi, chị khóc cạn cả nước mắt, lạy van anh thế mấy anh ấy vẫn không chịu bỏ thói mê cờ bạc và anh chỉ hứa lèo với chị, vẫn chứng nào tật đó không chừa, tại còn thương yêu chồng nên nhiều lần chị phải đi vay mượn tiền để trang trải nợ nần của anh vì anh vay mượn tiền của bạn bè đi đánh bạc, đến nay chị chịu đựng hết nổi, có lẽ anh đi đường anh em đi đường em, tình nghĩa đôi ta chỉ đến thế thôi.
 
image
 
Sau đó tôi gặp riêng người chồng, anh cũng công nhận những điều chị nói là đúng sự thật và để tự bào chữa cho lỗi lầm này của anh, anh nói rằng bất cứ thứ gì mà mình đã trở nên nghiện ngập rồi (Addict), thì rất khó bỏ ngay được, mà cần phải có thời gian để từ từ bỏ nó, đằng này thái độ bực tức la hét của vợ anh mỗi lần vợ anh biết anh đi đánh bạc về, làm anh bực mình lại càng muốn tiếp tục đi đánh bạc cho bõ ghét.
 
Sau cùng tôi yêu cầu hai vợ chồng cùng nhau hiện diện trước mặt tôi, để nghe tôi tư vấn cho cả hai bên, về sự bất hòa đưa đến tranh cãi giữa vợ chồng với nhau và theo kinh nghiệm của riêng tôi nhận thấy bên nào cũng có lỗi, chỉ khác một bên lỗi nhiều và một bên lỗi ít thôi. Trường hợp của anh chị, thì anh lỗi nhiều hơn chị và anh lợi dụng lòng tốt của chị, đã nhiều lần chị phải đi vay mượn tiền của bạn bè chị, để trả nợ những số tiền anh vay mượn người ta đi đánh bạc, còn chị cũng có một chút lỗi lầm, là chị đã không kềm chế được cơn tức giận của chị, la mắng anh nặng lời. Vấn đề này của anh chị kéo dài gần 10 năm liên tục, nó đã trở thành như một căn bệnh nan y, rất khó chữa trị, nhưng nếu chị cho tôi biết trước sớm hơn ngay khi chuyện này mới xẩy ra, thì tôi có thể giúp anh chị giải quyết vấn đề này dễ dàng hơn. Tuy nhiên còn nước còn tát, trước tiên anh không thể bỏ ngay tức khắc cái tật đam mê cờ bạc như anh đã nói với tôi trước đây, mà cần phải có một thời gian để từ từ giảm thiểu sự đam mê tai hại này cho đến khi dứt bỏ hẳn, tôi rất tán đồng với lời giải thích hữu lý này của anh; còn về phía chị, mỗi khi chị biết rõ anh đi đánh bạc về, chị nên cố gắng kềm chế sự nóng giận la hét của chị nhiều chừng nào tốt chừng ấy, đồng thời chị cũng phải cương quyết, nhất định không nên đi vay tiền bạn bè để trả nợ thay cho anh như trước kia nữa, mà phải để cho anh có trách niệm tự trả nợ do anh mượn tiền của người ta đi đánh bạc, vì nếu chị cứ tiếp tục hành động như thế, vô tình gián tiếp chị đi mượn tiền cho chồng tiếp tục đi đánh bạc.
 
image
 
Chị cho biết chị rất muốn trở thành một tín hữu Công Giáo từ nhiều năm qua, bị anh phản đối, ngăn cản chị không cho chị đi học lớp giáo lý tân tòng, nhưng chị vẫn âm thầm lén lút đi Nhà Thờ dự Thánh Lễ ngày Chủ Nhật, như  thế chị hãy tiếp tục cầu nguyện Thiên Chúa ban phép lạ xuống cho anh, làm đổi mới con người của anh để trở thành một người chồng gương mẫu, một người cha có trách nhiệm và đáng kính với con cái, tôi tin tưởng đức tin mãnh liệt và lòng nhiệt thành của chị đã thể hiện trong âm thầm từ bấy lâu nay, để  được làm con cái của Chúa, thế nào rồi Chúa cũng đáp ứng lại lòng ao ước Thánh thiện của chị.
 
Bẵng đi một thời gian dài khoảng 6 tháng, không nghe tin tức gì về hai vợ chồng này, tôi đoán có lẽ hai người đã ly dị nhau rồi. Nhưng một điều bất ngờ, trước Lễ Phục Sinh một tuần, anh chồng gọi điện thoại báo cho tôi biết một tin mừng, là anh, vợ anh và các con anh sẽ được rửa tội (Baptism) vào đêm Lễ Vọng Chúa Phục Sinh sắp tới. Quả thật vừa nghe xong tin mừng này, làm lòng tôi bàng hoàng xúc động, bán tính bán nghi, tôi liền gọi điện thoại cho Cha Chánh Xứ, để hỏỉ Ngài xem có đúng thật sự như anh nói không, để tôi còn chuẩn bị đến tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho toàn thể gia đình anh.
 
image
 
Ngài cho biết đúng như vậy. Đối với riêng tôi, quả thật đây là một phép lạ mầu nhiệm đặc biệt nhất, mà cá nhân tôi chưa từng thấy xẩy ra trên đời này, một câu chuyện thật xẩy ra, không có một tia hy vọng gì có thể tránh khỏi sự tan vỡ hạnh phúc gia đình, nhưng vì người vợ có lòng tin tuyệt đối lẫn kiên trì, phó thác số phận mình vào Thiên Chúa, như đã được trình bầy chi tiết trên đây, nên Ngài đã ban ơn phước lành cho chị, cho chồng chị cùng với các con cái, đều là những người ngoại đạo được trở thành con cái của Chúa và riêng mình chị đã thực hành đúng như lời Chúa nói, bởi sau khi Ngài chịu chết trên cây Thập Giá vì tội lỗi loài người, rồi 3 ngày sau Ngài sống lại, hiện đến với các vị Tông Đồ của Ngài và Ngài phán dạy các vị Tông Đồ rằng: Phúc cho những kẻ không thấy mà tin.
 
image
 
Năm câu chuyện có thật trên đây minh chứng cụ thể cho bất cứ ai có lòng tin vào Thượng Đế hay tin vào Thiên Chúa, sẽ vượt qua được mọi sự gian nan khốn khó trên trần gian này và sẽ nhận được nhiều ơn phước lành của Ngài ban cho, không những cho đời này và còn cho cả đời sau nữa.
 
 
PT. Nguyễn Mạnh San
 
Ngọc Lan sưu tầm
 
image
Theo dõi RSS này